close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các ngành học liên quan đến quan đến lĩnh vực kỹ thuật luôn là vấn đề không ngừng được cập nhật. Bởi sự phát triển ngày càng cao của thời kỳ công nghiệp 4.0, mà những mong muốn được theo đuổi những công việc liên quan đến điện tử ngày càng nhiều. Vậy kỹ thuật điện tử viễn thông là gì mà nhiều người lại đam mê nó đến vậy? Cơ hội việc làm đối với ngành nghề này là như thế nào. Nhanh tay tìm hiểu thông tin chi tiết tại đây nhé.

1. Tổng quan sự hiểu biết về kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? 

1.1. Khái niệm 

Kỹ thuật điện tử viễn thông hay còn được gọi là công nghệ điện tử truyền thông, là ngành sử dụng các công nghệ tiên tiến để tạo ra những thiết bị điện tử, các thiết bị vệ tinh cáp: tivi, máy tính, máy thu hình, điện thoại… nhằm phục vụ cho hoạt động liên lạc và trao đổi thông tin một cách thuận tiện và dễ dàng hơn. 

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?
Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? 

Ngành kỹ thuật công nghệ viễn thông sẽ đào tạo ra những người kỹ sư có chuyên môn về lĩnh vực điện tử và viễn thông, có cơ hội được tiếp cận và nắm bắt những nền công nghệ tiên tiến mới, các kiến thức về mạng truyền thông hiện đại. Đồng thời sẽ có khả năng lắp đặt, kiểm tra, sử dụng và bảo trì các thiết bị điện tử hay các thiết bị truyền thông cơ bản. 

Kỹ sư thuộc ngành học công nghệ điện tử viễn thông sẽ được trang bị rất nhiều các kiến thức về các mục: cơ sở về phân tích, thiết kế vi mach, mạch điện tử, kiểm tra nâng cấp các hệ thống điện tử, các kiến thức về thông tin vệ tinh, lập trình và mạng viễn thông, truyền hình….

1.2. Các ứng dụng của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông vào thực tiễn

- Nghiên cứu và sáng tạo ra những thiết bị công nghệ mới mang hiệu quả hiện đại mới: những người làm trong lĩnh vực này sẽ vận dụng những ứng dụng thực tế và ngành điện tử viễn thông để thực hiện việc sáng tạo và đổi mới công nghệ nhằm tạo ra nhiều ứng dụng mới với những tính năng mới hơn, đáp ứng nhu cầu của con người, đem lại những cách thức liên lạc hay sản phẩm công nghệ mới tối ưu hơn, đơn giản hơn và hiện đại hơn. 

Ứng dụng của kỹ thuật điện tử viễn thông
Ứng dụng của kỹ thuật điện tử viễn thông 

- Tạo ra hệ thống các thiết bị truyền dẫn: cáp quang mạng truyền hình, mạng internet, hệ thống mạng truyền tin không dây…. để có thể thực hiện truyền thông tin đến những nơi xa hơn và nhanh hơn. 

- Định vị dễ dàng vị trí và đường chỉ dẫn: việc định vị được các vị trí dễ dàng sẽ cực kỳ giúp ích trong các lĩnh vực hàng hải và hàng không, nó sẽ cho người dùng biết được chính xác vị trí mà họ cần đáp xuống, đặc biệt là máy bay phải bay trong thời tiết xấu. Đảm bảo cho sự hoạt động an toàn của các phương tiện.  

- Đối với lĩnh vực y tế, mạng lưới kỹ thuật điện tử viễn thông sẽ là cơ sở để thực hiện việc cài đặt, thiết lập hoạt động của các loại máy móc hiện đại, đồng thời là sự kiểm tra và đảm bảo máy móc luôn được vận hành một cách bình thường. 

Hỗ trợ tích cực trong lĩnh vực y tế
Hỗ trợ tích cực trong lĩnh vực y tế 

- Việc phát minh ra các thiết bị nghe nhìn hiện đại và ngày càng có nhiều tính năng thú vị trong lĩnh vực âm thanh đã tạo nên một tầm cao mới cho ngành kỹ thuật điện tử viễn thông. Rất nhiều các thiết bị cải tiến mới được ra đời: các dòng điện thoại, thiết bị robot dọn dẹp, máy nghe nhạc, máy ghi âm… Tất cả nhằm đem đến những trải nghiệm thoải mái và hướng tới mục tiêu phát triển xã hội ngày càng hiện đại. 

Có thể thấy rằng kỹ thuật điện tử truyền thông đóng một vai trò vô cùng to lớn đối mỗi cá nhân nói riêng và cả thế giới nói chung. Nó đã thúc đẩy sự phát triển tích cực không ngừng của xã hội. 

Cũng chính vì những ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống như vậy mà ngành nghề kỹ thuật điện tử viễn thông sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc tìm kiếm cơ hội việc làm. Tuy nhiên trước đó bạn cần trang bị đủ những kiến thức chuyên môn cao và sự học hỏi, trau dồi kỹ năng không ngừng của bản thân để có thể nâng cao tay nghề chuyên nghiệp. 

2. Những yêu cầu để trở thành kỹ sư ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? 

Để có thể trở thành một kỹ sư ngành điện tử viễn thông, bạn cần trang bị cho bản thân khá nhiều điều.  

2.1. Về mặt kiến thức chuyên môn 

Người kỹ sư điện tử viễn thông phải là những người có trình độ học vấn từ Cao đẳng trở nên và phải học trong các ngành nghề liên quan đến công việc của kỹ sư điện tử. 

Trang bị kiến thức chuyên môn sâu rộng
Trang bị kiến thức chuyên môn sâu rộng 

Được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao về điện tử truyền thông, kiến thức về mạng truyền, hệ thống âm thanh truyền hình, khả năng tiếp cận với công nghệ mạng không dây và khả năng thực hiện công nghệ phân tích, xử lý hình ảnh, âm thanh. 

Ngoài ra cần phải biết khai thác, sử dụng, thiết kế và thực hiện bảo trì các ứng dụng, hệ thống điện tử viễn thông tiên tiến. 

2.2. Về mặt kỹ năng 

- Niềm đam mê với nghề: đam mê sẽ là cái đầu tiên thúc đẩy bạn theo ngành nghề này, bạn sẽ thực sự cảm thấy thích thú và sẽ có nhiệt huyết, tinh thần thực hiện các công việc mà không sợ khó khăn, trở ngại. 

Trau dồi, học hỏi nhiều kỹ năng chuyên nghiệp
Trau dồi, học hỏi nhiều kỹ năng chuyên nghiệp 

- Sự kiên trì, nhẫn nại cùng với khả năng tập trung trong công việc: đặc thù của ngành kỹ thuật sẽ là những công việc cần sự tư duy tập trung, khả năng kiên trì thực hiện công việc bởi hàng ngày họ sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều máy móc khác nhau, nếu không cẩn trọng thì chỉ một sai sót nhỏ cũng khiến cả hệ thống bị ảnh hưởng. 

- Tính sáng tạo và tư duy mới: luôn phải thực hiện những ứng dụng mới, công nghệ mới để đưa vào thực tiễn cho nên những người thuộc ngành kỹ thuật điện tử viễn thông sẽ luôn phải sáng tạo ra những tính năng công nghệ mới nhằm xóa bỏ, thay thế những tính năng cũ, những cái đã không còn hữu dụng đối với nhu cầu phát triển xã hội. 

- Kỹ năng nghiên cứu và cập nhật sự đổi mới: kỹ thuật là ngành sẽ có nhiều những thay đổi nhất trong mọi ngành nghề, bởi hôm nay có thể là sự mới mẻ, hiện đại nhưng ngày mai có thể trở thành lỗi thời nhanh chóng vì vậy mà luôn cần có sự cập nhật tin tức kịp thời, đồng thời nâng cao trình độ để không bị tụt lại so với sự phát triển của thế giới. 

3. Xác suất có cơ hội việc làm đối với ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là bao nhiêu? 

Như đã nói ở trên, ngành kỹ thuật viễn thông điện tử là một ngành nghề hoạt động trên vô số các lĩnh vực, do đó mà cơ hội việc làm luôn hiện hữu xung quanh bạn nếu bạn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của công việc. Đối với ngành học này bạn có thể ứng tuyển tại các vị trí: 

Cơ hội việc làm đa dạng với nhiều lĩnh vực
Cơ hội việc làm đa dạng với nhiều lĩnh vực 

- Chuyên viên tư vấn, điều hành kỹ thuật, thiết bị điện tử tại các đài truyền hình, đài phát thanh, công ty sản xuất các thiết bị điện tử,....

- Chuyên viên thiết kế, lắp đặt và bảo trì hệ thống mạng viễn thông. 

- Trưởng bộ phận kỹ thuật lĩnh vực điện tử, viễn thông, truyền thông… 

- Chuyên viên vận hành các loại máy móc, các thiết bị truyền dẫn hay hệ thống mạng lưới điện tử, cáp mạng truyền thông, mạng internet. 

Thông qua những nội dung mà vieclam123.vn đã đề cập về kỹ thuật điện tử viễn thông là gì, mong rằng bạn đã nắm bắt được một lượng thông tin vừa đủ cho ngành nghề này. Nếu có niềm đam mê với điện tử, mong muốn sáng tạo, phát minh ra những thiết bị hiện đại mới thì hãy tập trung học tập và trau dồi những kỹ năng chuyên môn từ bây giờ nhé.

Công việc bảo trì điện là gì? Kỹ năng cần có trong nghề bảo trì điện

Điện đóng vai trò quan trọng, nó phủ sóng trên toàn quốc đặc biệt là trong hệ thống mạng lưới các nhà máy, xí nghiệp và các doanh nghiệp lớn nhỏ. Chính vì thế mà hệ thống bảo trì điện cũng được xây dựng nhằm thực hiện biếp pháp bảo vệ tối ưu. Tuy nhiên công việc của bảo trì điện là gì? Ngành nghề này yêu cầu những kỹ năng gì? Truy cập thông tin từ bài viết dưới đây nhé. 

Công việc bảo trì điện là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.