close
cách
cách cách cách cách cách

Công việc bảo trì điện là gì? Kỹ năng cần có trong nghề bảo trì điện

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các nhà máy, xí nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, công ty hoặc các công trình khác, bảo trì điện đóng vai trò quan trọng, là người tiến hành kiểm tra, sửa chữa, đảm bảo an toàn về các thiết bị điện. Công việc bảo trì điện khá ổn định với mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến cao. Vậy bảo trì điện làm gì? Công việc bảo trì điện là gì? Cùng tìm hiểu thông tin về vị trí nhân viên bảo trì điện qua bài viết bên dưới nhé!

1. Nhân viên bảo trì điện là gì? Công việc bảo trì điện là gì?

1.1. Bảo trì điện là gì?

Nhân viên bảo trì điện là những người có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ các vật dụng, trang thiết bị trong các tòa nhà, công ty, cửa hàng, hay những công trình lớn hơn như nhà máy, xí nghiệp, khu chung cư… Họ có nhiệm vụ xử lý lỗi về điện khi cần thiết, kiểm tra thường xuyên các thiết bị về điện. Qua đó, đây là vị trí đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, công ty, đảm bảo thiết bị điện vận hành tốt, an toàn cho con người và công trình.

Tìm hiểu về nhân viên bảo trì điện
Tìm hiểu về nhân viên bảo trì điện

1.2. Công việc bảo trì điện là gì? Họ làm những gì?

Công việc bảo trì điện là gì? Nhân viên bảo trì điện làm nhiều việc khác nhau, để hiểu rõ hơn về công việc của bảo trì điện, cùng tìm hiểu mô tả công việc của bảo trì điện dưới đây nhé!

1.2.1. Sửa chữa hệ thống điện

Nhân viên bảo trì điện sẽ thường xuyên kiểm tra các hệ thống điện trong khu vực của mình phụ trách, nhanh chóng phát hiện kịp thời những hư hỏng, sai sót. Qua đó, họ chủ động lên kế hoạch sửa chữa để cửa hàng, nhà máy, công ty không bị ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt, sản xuất.

Khi họ gặp các phản ánh của người dân trong hệ thống điện có lỗi điện như âm thanh, ánh sáng hay báo cháy,... thì trực tiếp tiếp nhận và lên phương án để xử lý và sửa chữa kịp thời.

Nhân viên bảo trì cũng sẽ tìm hiểu và xem xét các sự cố, hư hỏng do nguyên nhân nào, sau đó tìm kiếm các giải pháp triệu để, đảm bảo tình trạng hỏng hóc không còn tái phát hay diễn ra liên tục. Họ cũng sẽ là người ghi lại những lỗi về hệ thống điện vào sổ của bộ phận quản lý.

Công việc bảo trì điện là gì
Công việc bảo trì điện là gì

1.2.2. Bảo dưỡng và bảo trì hệ thống điện

Nhân viên bảo trì điện thực hiện bảo trì, theo dõi các trang thiết bị điện mỗi tuần, mỗi tháng hoặc theo quý. Các kế hoạch bảo dưỡng hệ thống điện cần lên chi tiết và cụ thể như: bắt đầu từ đâu, làm trong bao lâu, mua những dụng cụ và vật liệu gì giúp cho việc bảo trì dễ dàng hơn, có cần mua mới hay thay thế thiết bị nào không…

Sau khi kế hoạch bảo trì được phê duyệt, họ sẽ thống nhất và thực hiện theo đúng kế hoạch, cuối cùng hoàn thành bản nghiệm thu công việc và trình lên cấp quản lý.

1.2.3. Lắp đặt hệ thống điện và một số công việc khác

Ngoài các công việc kể trên, nhân viên bảo trì điện sẽ làm một số công việc khác như:

- Lắp đặt hệ thống điện: Cùng với bộ phận thiết kế, tiến hành chuẩn bị thiết kế hệ thống chiếu sáng, điều khiển, sau đó khi cấp trên đã phê duyệt, triển khai kế hoạch lắp các hệ thống điện theo bản vẽ, sơ đồ.

Lắp đặt hệ thống điện và thực hiện theo yêu cầu của cấp trên
Lắp đặt hệ thống điện và thực hiện theo yêu cầu của cấp trên

- Nếu cấp trên yêu cầu, thực hiện công tác sửa chữa, lắp đặt điện, theo dõi hồ sơ về công tác bảo dưỡng và bảo trì hệ thống điện.

- Để hệ thống điện có thể nâng cao hiệu quả chất lượng, đưa ra những ý kiến, đề xuất mới.

- Nhân viên bảo trì điện cần nâng cao tay nghề bằng cách tham gia các buổi tập huấn, training và giúp đỡ, theo dõi nhân viên mới trong bộ phận mà mình đang đảm nhiệm, phụ trách.

- Hàng tuần thực hiện báo cáo công việc cho cấp trên và tham gia các cuộc họp trong tổ, trong bộ phận.

2. Làm thế nào để trở thành nhân viên bảo trì điện giỏi?

Sau khi đã hiểu rõ công việc của bảo trì điện là gì, nếu bạn muốn theo đuổi nghề này, bạn cần đáp ứng được năng lực về kiến thức và kỹ năng như sau:

2.1. Kiến thức cần có

Nhân viên bảo trì điện cần có kiến thức về tiêu chuẩn OSHA, hệ thống HVAC, dây điện và đường ống, hiểu biết những thuật ngữ về kỹ thuật điện, nắm tõ yêu cầu an toàn khi thực hiện lắp các hệ thống điện. Về bằng cấp, những nhà tuyển dụng thường yêu cầu nhân viên bảo trì điện có bằng tốt nghiệp THPT trở lên, tuy nhiên nhiều công ty yêu cầu ứng viên cần có bằng Trung cấp nghề, Cao đẳng trở lên các ngành kỹ thuật điện, kỹ thuật nhiệt và công nghệ kỹ thuật điện – điện tử.

Các kiến thức cần có của nhân viên bảo trì điện
Các kiến thức cần có của nhân viên bảo trì điện

Ngoài ra, những người thực hiện bảo trì điện cần thành thạo sử dụng các thiết bị, công cụ sửa chữa điện; khi gặp tình huống như hư hỏng, cháy nổ cần bình tĩnh đánh giá, phân tích các tình huống, đưa ra giải pháp để hệ thống điện nâng cao chất lượng; cần đánh giá chính xác các trang thiết bị đang gặp tình trạng gì để đưa ra giải pháp, đề xuất giúp hệ thống điện nâng cao chất lượng.

Bên canh đó, nếu bạn đã có kinh nghiệm bảo trì máy móc, thiết bị điện và sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị điện khác nhau sẽ là một lợi thế.

2.2. Kỹ năng và tố chất của nhân viên bảo trì điện

Nhân viên bảo trì điện cần đọc hiểu các bản vẽ và tài liệu kỹ thuật về điện; triển khai và lên kế hoạch những công việc trong quá trình bảo trì máy móc, hệ thống.

Bên cạnh đó, nhân viên bảo trì hệ thống điện cần có các kỹ năng như: Kỹ năng xử lý tình huống, phân tích vấn đề nhanh nhẹn, hiệu quả cao; kỹ năng làm việc độc lập, biết cách làm việc nhóm với các thành viên; ứng biến và chủ động linh hoạt trong các tình huống; siêng năng, nhanh nhẹn; thái độ làm việc tích cực, cầu tiến, ham học hỏi, biết cách quản lý với công việc được giao.

Kỹ năng và tố chất của nhân viên bảo trì điện
Kỹ năng và tố chất của nhân viên bảo trì điện

Công việc này đòi hỏi bạn cần có sức khỏe tốt, có thể chịu áp lực trong công việc và thành thạo sử dụng các công cụ sửa chữa bằng thủ công hay điện.

3. Lương nhân viên bảo trì điện cao không? Cơ hội thăng tiến ra sao?

Nhiều người nghĩ rằng, ngành điện là ngành vất vả và áp lực, tuy nhiên trên thực tế thì nhân viên bảo trì điện nói riêng hay ngành điện nói chung không quá vất vả. Không phải lúc nào các nhân viên cũng cần bảo trì, sửa chữa liên tục hay luôn bận rộn.

Tuy vậy, vì đặc thù công việc, bạn cần phải đứng trong thời gian dài và làm việc liên tục trong nhiều tiếng, thế nhưng khối lượng công việc không quá lớn và ở mức vừa phải. Nghề bảo trì có chút nguy hiểm, thế nhưng chỉ cần bạn cẩn thận, tuân thủ quy tắc an toàn lao động thì sẽ tránh được các rủi ro xảy đến.

Nhân viên bảo trì điện có mức lương trung bình khoảng 7,5 triệu đồng, cao nhất là 15 triệu/tháng và dao động từ 6 đến 9 triệu/tháng. Đây có thể coi là một mức lương khá tốt và ổn định với vai trò kỹ thuật. Ở một số công ty sản xuất, vị trí này thường nhận về mức lương lớn hơn 10 triệu một tháng.

Lương nhân viên bảo trì điện khá cao và ổn định
Lương nhân viên bảo trì điện khá cao và ổn định

Bên cạnh đó, tùy theo công ty và đãi ngộ làm việc, nhân viên bảo trì còn được hưởng các phụ cấp khác như xăng xe, cơm trưa, thưởng theo doanh số, thường đạt KPI…

Khi làm công việc này, bạn cũng có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn như giám sát, tổ trưởng hoặc bạn cũng có thể mở cửa hàng kinh doanh, cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì các thiết bị điện tử, máy móc. Vì vậy, chỉ cần bạn chăm chỉ và cố gắng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm với con đường sự nghiệp của bản thân.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được công việc bảo trì điện là gì và những thông tin liên quan tới vị trí này. Có thể thấy, bảo trì điện là một công việc có mức lương khá cao, ổn định cùng khả năng thăng tiến lớn. Chỉ cần bạn trau dồi các kiến thức, kỹ năng cần thiết và có một sức khỏe tốt, bạn hoàn toàn có thể theo học ngành này. Để tìm việc làm nhân viên bảo trì điện, hãy truy cập website vieclam123.vn ngay!

Ngành cơ khí ô tô là gì?

Cơ khí ô tô là một ngành ngày càng phát triển và có cơ hội làm việc rộng mở. Để biết được ngành cơ khí ô tô là gì và những thông tin khác về ngành này, hãy click đường link dưới đây nhé!

Ngành cơ khí ô tô là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.