close
cách
cách cách cách cách cách

Ngạch công chức là gì? Những quy định mới nhất về ngạch công chức

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Theo quy định pháp luật, người công chức sau khi được tuyển dụng sẽ được bổ nhiệm vào các ngạch tương ứng cùng với chức vụ, chức danh sẽ được thay đổi theo. Ngoài ra, khi đáp ứng đủ điều kiện nhất định thì công chức có thể tham gia để thi nâng ngạch. Vậy ngạch công chức là gì, tìm hiểu rõ khái niệm này để xây dựng một lộ trình phát triển dễ dàng hơn.

1. Ngạch công chức là gì?

Ngạch công chức là một quy định riêng áp dụng cho công chức, ngạch công chức sẽ làm căn cứ để bổ nhiệm công chức.  Dựa vào ngạch công chức để bổ nhiệm công chức. Vậy hiểu một cách dễ dàng hơn thì ngạch công chức là chức danh của công chức, được phân riêng theo từng ngành cụ thể. Đồng thời thể hiện cấp độ nghiệp vụ và trình độ chuyên môn.

Khái niệm về ngạch công chức
Khái niệm về ngạch công chức

Ngạch công chức bao gồm:

- Chuyên viên cao cấp

- Chuyên viên chính

- Chuyên viên

- Cán sự

- Nhân viên

- Ngạch khác theo quy định

Các chức danh nêu trên thì đều được tính kèm theo cả vị trí tương đương với nó.

Cập nhật quy định mới nhất về ngạch công chức
Cập nhật quy định mới nhất về ngạch công chức

Để được bổ nhiệm vào ngạch, người cán bộ công chức cần thuộc các đối tượng sau:

- Người được tuyển và đã hoàn thành chế độ tập sự

- Công chức trúng tuyển thi nâng ngạch

- Công chức chuyển ngạch tương đương

2. Về việc tuyển dụng ngạch công chức

2.1. Điều kiện dự thi nâng ngạch công chức

Căn cứ vào Khoản 9, Điều 1 trong Luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức có sửa đổi năm 2019, những điều kiện dự thi nâng ngạch công chức bao gồm:

- Nhận được xếp loại từ mức hoàn thành tốt nhất vụ tính ở thời gian năm liền kề ngay trước năm tham gia thi nâng ngạch.

- Phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, không bị xử lý kỷ luật ở thời điểm diễn ra thi nâng ngạch

Chú ý điều kiện để dẹ thi nâng ngạch
Chú ý điều kiện để dẹ thi nâng ngạch

- Có trình độ, năng lực chuyên môn đủ để đảm đương vị trí ngạch công chức cao hơn ngạch hiện tại, tính trong cùng ngành chuyên môn.

- Có chứng chỉ, văn bằng đáp ứng được điều kiện của ngạch đang đăng ký dự thi. Phải có chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học theo diện tấm bằng tốt nghiệp chuyên môn chuẩn đầu ra. Hoặc nếu được miễn thi các chứng chỉ này thì không cần cung cấp.

- Đáp ứng đúng thời gian công tác tối thiểu được nhà nước quy định cho từng ngạch công chức. Nếu như trước thi nâng ngạch, công chức đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm việc tại vị trí mà thể hiện được trình độ chuyên môn phù hợp, đồng thời được dùng để sắp xếp lương. Vậy thì như vậy sẽ được tính là tương đương ngạch công chức hiện tại. Thời gian được tính tương đương được tính là ít nhất 1 năm.

Bên cạnh những điều kiện cần đáp ứng thuộc về bản thân thì người công chức đăng ký dự thi nâng ngạch sẽ còn phải lấy các điều kiện sau làm căn cứ:

- Vị trí việc làm cần có sự phù hợp với cơ cấu tổ chức ngạch công chức tại cơ quan đó

- Chỉ tiêu nâng ngạch của cơ quan đặt số lượng là bao nhiêu. Cơ quan, tổ chức đã được phê duyệt về việc sử dụng công chức làm việc.

Như vậy, việc bản thân người công chức cần phải đáp ứng điều kiện ra thì việc được thi tuyển nâng ngạch và chọn vào làm việc hay không còn phụ thuộc vào chỉ tiêu nâng ngạch của đơn vị. Nếu đã lấy đủ chỉ tiêu thì những công chức dù có đủ điều kiện cũng không được đăng ký thi nâng ngạch.

2.2. Tổ chức thi nâng ngạch: môn thi, hình thức, thời gian thi

Về việc tổ chức thi nâng ngạch đã có quy định rất cụ thể tại Nghị định số 138/2020 của Chính phủ. Tương tự như khi muốn dự tuyển công chức phải có đơn xin tuyển dụng công chức, việc thi nâng ngạch cũng đòi hỏi người thực hiện chuẩn bị thủ tục thi nâng ngach với mẫu đơn đăng ký dự tuyển.

Thi nâng ngạch công chức
Thi nâng ngạch công chức

Tại Điều 37 của Nghị định nêu rõ công chức sẽ thi nâng ngạch với 4 môn, bao gồm: môn ngoại ngữ, kiến thức chung, tin học, môn chuyên môn nghiệp vụ. Riêng đối với bộ môn thi thứ tư thuộc chuyên môn, nghiệp vụ thì sẽ tùy thuộc vào ngạch muốn nâng mà công chức sẽ thi theo nội dung, hình thức và thời gian khác nhau tương ứng.

Trong đó, các ngạch sẽ có quy định về việc thi cử như sau:

- Thi nâng lên ngạch chuyên viên cao cấp – tương đương: hình thức thi là viết đề án trong thời gian tối đa là 8 tiếng, thi bảo vệ đề án trong thời gian tối đa là 30 phút. Mỗi hình thức thi được tính theo thang điểm 100.

- Thi nâng ngạch chuyên viên chính: hình thức thi viết trong thời gian 180 phút, tính theo thang điểm dự thi.

- Nâng lên ngạch cán sự, ngạch chuyên viên hoặc tương đương: công chức làm bài thi viết trong thời gian 120 phút. Tính điểm theo thang 100.                           

Ở 3 bộ môn còn lại, hình thức áp dụng như sau:

- Phần kiến thức chung: làm bài thi trắc nghiệm với 60 câu hỏi, thời gian thi trong vòng 60 phút. Bộ câu hỏi thi sẽ nằm trong phạm vi hỏi về hệ thống chính trị, về bộ máy của Nhà nước, tổ chức Đảng cùng nhiều tổ chức chính trị - xã hội khác, đơn vị quản lý hành chính, ...

- Phần ngoại ngữ: làm bài thi trắc nghiệm với 30 câu hỏi trong thời gian 30 phút. Nội dung câu hỏi được đưa đến từ chính ngạch mà công chức dự thi, có thể là thi bằng một trong 5 thứ tiếng là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, Nga và tiếng Trung Quốc.

- Phần thi tin học: hình thức thi là làm bài trắc nghiệm với 30 câu hỏi thi trong thời gian 30 phút.

2.3. Kết quả của kỳ thi nâng ngạch sẽ được biết sau thời gian bao lâu?

Nâng ngạch công chức
Nâng ngạch công chức

Điều 39 nêu thông tin về thời gian thông báo kết quả thi nâng ngạch công chức. Lấy mốc thời gian là ngày hoàn thiện chấm thi, trong vòng 10 ngày sau đó thì Hội đồng thi nâng ngạch sẽ phải báo cáo lại kết quả chấm thi cho người đứng đầu. Đồng thời hội đồng chấm thi sẽ công khai kết quả và gửi kết quả đến cho các công chức dự thi.

Tính từ thời điểm nhận được kết quả, trong vòng 15 ngày, công chức dự thi có quyền làm phúc khảo kết quả đến Hội đồng chấm thi. Kết quả phúc khảo được công bố trong thời gian muộn nhất là 15 ngày, tính từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo.

Kết quả phúc khảo được công bố chậm nhất thời gian là 5 ngày và đồng thời danh sách công chức đã trúng tuyển nâng ngạch cũng sẽ được giải quyết phê duyệt. Như vậy, tính tổng thời gian nhận được kết quả thi nâng ngạch chia theo hai trường hợp: thứ nhất, kết quả được thông báo trong khoảng 50 ngày nếu có phúc khảo, thứ hai là kết quả được trả về trong vòng 20 ngày nếu không phúc khảo.

3. Mức lương sẽ thay đổi thế nào nếu trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch công chức?

Cũng tại Nghị định số 138, khi đã có danh sách và nhận được danh sách những công chức trúng tuyển nâng ngạch, người đứng đầu đơn vị sẽ đưa ra quyết định về việc bổ nhiệm ngạch, đồng thời tiến hành xếp lương theo ngạch đã trúng tuyển cho công chức. Như thế, sau khi được bổ nhiệm, công chức sẽ nhận được một mức lương mới tương ứng với ngạch được bổ nhiệm đó.

Thay đổi về lương sau khi nâng ngạch công chức
Thay đổi về lương sau khi nâng ngạch công chức

Như vậy, cuộc thi nâng ngạch công chức rất quan trọng, đánh dấu một trang mới đầy hứa hẹn về tương lai phát triển của người công chức. Do vậy, nếu đã theo đuổi sự nghiệp chức danh công chức, việc bạn hiểu rõ ngạch công chức là gì vốn rất cần thiết. Mong rằng, bằng những thông tin chia sẻ trong bài viết này của vieclam123 kết hợp với sự hiểu biết công chức là gì, chúng ta sẽ luôn trở thành một công chức nhà nước giàu sức phấn đấu, nêu cao tinh thần hăng say làm việc và cống hiến cho nước nhà.

Thế nào là học tại chức?

Học tại chức là gì? Đối tượng nào sẽ đăng ký học tại chức? Vì sao lại tổ chức học tại chức? Các vấn đề thú vị này sẽ được chia sẻ tại bài viết bên dưới. Theo dõi để cập nhật thông tin đầy đủ về nhiệm vụ học tại chức nhé.

Học tại chức là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.