close
cách
cách cách cách cách cách

Mô hình Dupont là gì? Tìm hiểu đầy đủ kiến thức về Dupont

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chuyên viên phân tích tài chính thường sẽ sử dụng nhiều công cụ để phân tích ra tình hình tài chính hiện thời của doanh nghiệp. Trong số đó, mô hình Dupont được lựa chọn sử dụng nhiều hơn cả. Công cụ này sẽ giúp các chuyên viên phân tích ra được mối liên hệ giữa các chỉ tiêu về Tài chính. Việc sử dụng Dupont có ý nghĩa rất lớn đối với tình hình kinh tế - tài chính doanh nghiệp vậy nên những nhà lãnh đạo cho đến các chuyên gia phụ trách phân tích cần phải nắm rõ mô hình Dupont là gì. 

Tại bài chia sẻ này, vieclam123.vn sẽ gửi đến bạn nội dung đầy đủ về mô hình đang được đề cập.

1. Mô hình Dupont là gì?

Mô hình Dupont là kỹ thuật sử dụng các công cụ quản lý truyền thống chất lượng để phân tích khả năng sinh lời từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sử dụng mô hình Dupont người ta sẽ tập trung phân tích sâu vào mối liên hệ của các chỉ tiêu Tài chính, nhà đầu tư dựa vào kết quả này để nhận diện yếu tố nào đã tác động tới chỉ tiêu đó.

Mô hình Dupont là gì?
Mô hình Dupont là gì?

Mô hình Dupont có sự thiết lập từ ROE. ROE sẽ được các chuyên gia phân tích ra thành chuỗi các chỉ số tài chính để dễ dàng nhận ra chỉ số ROE đang chịu tác động từ điều gì.

Thông tin trên đã chỉ ra cho bạn biết rõ mô hình Dupont là gì. Liên quan tới các chỉ số tài chính, mô hình Dupont cần được tính toán bằng công thức cụ thể. Tiếp theo, bài viết giúp bạn biết cách tính mô hình Dupont thông qua công thức cụ thể.

2. Công thức tính toán mô hình Dupont

Điều kiện để tính toán mô hình Dupont đó chính là nắm được công thức tính chỉ số ROE. Công thức này đã được cập nhật khi tìm hiểu ROE là gì

Công thức để tính Dupont
Công thức để tính Dupont

Công thức đã chứng minh được mô hình Dupont và ROE có mối quan hệ mật thiết, không thể tách rời. Do đó, dựa vào mô hình Dupont, khi doanh nghiệp muốn tăng ROE thì có thể dùng các biện pháp như sau:

- Tác động đến cơ cấu tài chính doanh nghiệp bằng hai sự điều chỉnh thực hiện trên vốn của chủ sở hữu và tỷ lệ nợ vay sao cho phù hợp với năng lực hoạt động của doanh nghiệp. 

- Tăng hiệu suất sử dụng các tài sản của doanh nghiệp. 

- Gia tăng chất lượng cho sản phẩm, tăng thu, giảm chi. 

3. Những đặc điểm của mô hình Dupont

3.1. Tính ứng dụng của Dupont

Dupont có thể được sử dụng cho hai đối tượng, một là bộ phận bán hàng, hai là bộ phận thu mua qua đó giúp khảo sát nhằm mục đích giải thích hai kết quả: thu nhập sau thuế/vốn chủ sở hữu và thu nhập/tài sản. Nhìn vào mô hình Dupont, người ta cũng dễ dàng so sánh được doanh nghiệp với các đơn vị khác có cùng lĩnh vực kinh doanh. 

Ứng dụng mô hình Dupont
Ứng dụng mô hình Dupont

Đồng thời, Dupont còn giúp chúng ta dễ dàng tính toán ra mọi sự biến đổi diễn ra trong dòng chảy của thời gian. Một ứng dụng rất lớn mà mô hình mang lại đó chính là tạo được cái nhìn sâu sắc vào vấn đề cho những nhà phân tích, để họ nhìn thấy rằng sau khi chức năng mua hàng đã được chuyên nghiệp hóa sẽ đem đến sự tác động tích cực đến thế nào cho doanh nghiệp. 

3.2. Phân tích ưu điểm, nhược điểm tồn tại trong mô hình Dupont

Sở dĩ mô hình Dupont được sử dụng rất phổ biến bởi các chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp là vì nó mang lại khá nhiều lợi ích. Cần thiết để nắm bắt rõ những lợi ích đó là gì để có thể tận dụng triệt để và hiệu quả trong thực tiễn. 

3.2.1. Ưu điểm của mô hình Dupont

Nếu muốn tính toán kết quả của hoạt động kinh doanh, thay vì sử dụng các công thức phức tạp, Dupont sẽ là sự lựa chọn đơn giản nhất nhưng vẫn đảm bảo cho kết quả chính xác. Cũng bởi vì nó là công cụ tính toán đơn giản cho nên ai cũng có thể thực hiện dù không phải là chuyên viên tài chính tài giỏi. Thông qua mô hình, chúng ta sẽ biết cách nhận diện đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Dupont có ưu điểm gì
Dupont có ưu điểm gì?

Hiểu rõ mô hình Dupont là gì, chúng ta cũng tìm ra được mục đích sâu xa của nó chính là làm cho chức năng mua và bán được chuyên nghiệp hóa. Khi đó, nó càng thôi thúc các nhà quản trị cần nghĩ tới việc thực hiện một vài cải tổ cần thiết giúp đạt được mục đích. 

Dupont dù có nhiều ưu điểm nhưng không hoàn hảo hoàn toàn. Vẫn tồn tại những hạn chế nhất định trong mô hình này. Đó là gì? Phân tích rõ để tìm ra cách khắc phục, hạn chế sự ảnh hưởng của nhược điểm vốn có của Dupont nhé.

3.2.2. Nhược điểm của mô hình Dupont

Nhược điểm của Dupont
Nhược điểm của Dupont

Dupont được tính toán bằng các số liệu cụ thể từ kế toán, song nó cũng không thể cho chúng ta độ tin cậy hoàn toàn cao. Với tính đơn giản, mô hình Dupont chưa thể bao quát hết các chỉ số quan trọng, trong đó nó thiếu chỉ số về chi phí vốn vốn là một loại chỉ số vô cùng quan trọng đối với tài chính doanh nghiệp. 

Về cơ bản thì mô hình Dupont còn thiếu sự linh hoạt. Nó có thể tạo được độ tin cậy cho nhà quản trị hay không thì còn phụ thuộc vào số liệu cũng như các giả thuyết đầu vào. 

3.3. Ứng dụng Dupont vào hoạt động phân tích tài chính

Việc khai triển chỉ tiêu ROE cho thấy ROE được cấu thành từ ba yếu tố. Đầu tiên là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (lợi nhuận sau thuế), cho thấy khả năng quản lý các khoản chi phí và doanh thu của doanh nghiệp. Yếu tố thứ hai là vòng quay tài sản. Yếu tố này phản ánh trình độ sử dụng tài sản. Thứ ba là tỷ số của (hệ số tài sản/vốn chủ sở hữu). Phản ánh trình độ quản trị nguồn vốn phục vụ cho các hoạt động trong doanh nghiệp. 

Ứng dụng mô hình Dupont vào doanh nghiệp
Ứng dụng mô hình Dupont vào doanh nghiệp

ROE tăng cũng có nghĩa là hiệu quả kinh doanh tăng. Muốn vậy, doanh nghiệp chỉ cần thúc đẩy làm cho một trong ba yếu tố trên cũng tăng lên. Tuy nhiên, để tính toán nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng đó không dễ, bởi nếu chỉ dựa vào riêng công thức tính ROE, chắc chắn khó tìm thấy các yếu tố tác động. Trong hoàn cảnh này, người ta sẽ lựa chọn áp dụng mô hình Dupont sẽ cho kết quả như ý khi mà mô hình có thể chỉ rõ các yếu tố tác động, bạn chỉ cần đem so sánh với chỉ số ROE và trông thấy một biểu đồ với sự tăng giảm rõ rệt thì sẽ phân tích được quy luật, dự đoán được xu hướng phát triển của ROE.

Như vậy, tìm hiểu mô hình Dupont là gì mang một ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp. Nó là một công cụ tính toán đơn giản, dễ áp dụng lại cho các nhà kinh tế cái nhìn rõ ràng hơn về những yếu tố có sức ảnh hưởng tới chỉ số ROE, qua đó thuận lợi dự đoán được xu hướng phát triển của ROE trong tương lai. Mong rằng, chút chia sẻ này sẽ trở nền tảng đem đến cho bạn cơ hội thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế cho doanh nghiệp của mình.

Những chia sẻ đầy đủ nhất về lợi nhuận kế toán

Lợi nhuận kế toán - một chỉ số quan trọng trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Tìm hiểu lợi nhuận kế toán là gì trở nên quan trọng và bắt buộc đối với không chỉ người hành nghề kế toán mà ngay cả khi bạn là người đứng đầu doanh nghiệp. vieclam123.vn giúp bạn khám phá đầy đủ hơn về lợi nhuận kế toán ngay trong bài viết này.

Lợi nhuận kế toán là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.