close
cách
cách cách cách cách cách

Mèo không được ăn gì? Lưu lại ngay để tránh ngộ độc cho mèo cưng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hệ tiêu hóa của mèo hoàn toàn khác với con người do đó không phải chúng ta ăn được gì thì cho mèo ăn nấy đều được. Hãy chú ý cẩn thận về việc lựa chọn các món ăn cho mèo. Trước khi nuôi, tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu và ghi lại thật rõ mèo không được ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho các bé nhé.

Sau đây, vieclam123.vn cung cấp cẩm nang dinh dưỡng cho mèo với các món đồ mèo không nên ăn. Bạn có thể ghi lại hoặc đọc kỹ để tránh. Và để tiện lựa chọn thực đơn, chúng tôi sẽ phân chia các đồ ăn thức uống mèo không được ăn theo từng nhóm. 

1. Nhóm rau củ không nên cho mèo ăn

1.1. Họ nhà hành: hành lá, hành tây, hẹ, củ tỏi, rau thơm

Từ xưa đến nay, ai cũng biết hành tỏi luôn không tốt đối với mèo. Nếu như bạn không biết thì quả thực kiến thức cơ sở về thú y của bạn rất hạn chế, cần bổ sung ngay để có thể chăm sóc cho các vật nuôi quen thuộc trong nhà nhé. Mặc dù đối với con người, hành tỏi rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe nói chung như trị cảm cúm, tăng đề kháng chẳng hạn song nó chẳng có chút tác dụng nào tương tự trên cơ thể mèo mà ngược lại, hành tỏi có chứa chất disunphua và sulfoxides sẽ gây phá hủy các tế bào hồng cầu của mèo. Khi đó, chú mèo nhà bạn dễ gặp phải các tình trạng thiếu máu hoặc mắc chứng viêm loét dạ dày. 

Cần loại bỏ hành, tỏi ra khỏi bữa ăn của mèo
Cần loại bỏ hành, tỏi ra khỏi bữa ăn của mèo

Tương tự với hành tỏi là các loại rau gia vị đã kể, hãy tránh cho chúng ăn những loại rau này. Nếu gia đình bạn có xào rau với hành tỏi, có thể chỉ cho chúng ăn rau mà không lấy kèm hành tỏi. 

1.2. Nấm cũng là thực phẩm kỵ với mèo

Bên trong nấm có chứa độc tố đối với mèo. Những độc tố này gây tác hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh của chúng. Nếu ăn quá nhiều, thậm chí chúng có thể tử vong ngay lập tức rất nguy hiểm.

1.3. Khoai tây và cà chua xanh

Không nên cho mèo ăn cà chua xanh vì hại đến hệ thần kinh
Không nên cho mèo ăn cà chua xanh vì hại đến hệ thần kinh

Trong cà chua xanh có chứa chất solanin, chất này đối với mèo có hại cho hệ thần kinh khiến chúng dễ bị lú lẫn, không kiểm soát được tuyến nước bọt, dễ bị chảy dãi. Ngoài ra cũng ảnh hưởng cho cả hệ tiêu hóa. Trong phần lá của cây khoai tây và cà chua chứa độc tố cao, nếu chú mèo nhà bạn có tính ăn tạp, cái gì cũng dễ dàng ăn thì tốt nhất luôn giữ môi trường sống của nó tránh xa những loại cây này. 

2. Những loại hoa quả nào không nên cho mèo ăn?

Hoa quả vốn giàu vitamin và con người luôn được khuyến khích ăn nhiều, thường xuyên nhưng chúng không hoàn toàn tốt đối với những chú mèo xinh xắn. Tất nhiên không phải tất cả, chỉ những loại quả sau đây bạn phải đặc biệt thận trọng không để cho mèo ăn.

2.1. Các loại nho bao gồm nho tươi và nho khô

Nho các loại có nguy cơ gây suy thận ở mèo. Tùy thể trạng của từng con mà chúng có thể phản ứng ngay hay không. Biểu hiện khi mèo ăn nho bị suy thận dễ nhận biết đó là đi tiểu ít, mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy nhược và gầy đi trông thấy.

2.2. Quả bơ cũng không phải là loại quả nên cho mèo ăn

Tránh cho mèo ăn quả bơ
Tránh cho mèo ăn quả bơ

Thành phần persin trong quả bơ chính là độc tố đối với các loài động vật nói chung. Mèo là động vật yếu ớt và dễ nhạy cảm hơn bình thường, do đó rất dễ chịu phản ứng từ chất này. Mèo ăn quả bơ sẽ bị tác động tới hệ tiêu hóa cũng như đường hô hấp.

3. Chỉ tên những loại đồ uống tránh dùng cho mèo

Tại sao chuột ăn gì cũng được chỉ trừ thuốc diệt chuột, chó cũng chỉ phải kiêng một vài thứ đặc biệt mà ở bài viết này chúng ta lại phải đặt ra cả một chủ đề để bàn luận cho câu hỏi mèo không được ăn gì. Đây là một trong những vấn đề quan trọng trong cẩm nang rộng lớn nuôi mèo cần lưu ý gì.

Lý do nằm ở sự nhạy cảm, yếu ớt ở mèo hơn nhiều loài động vật khác do đó, dù có là quả giàu vitamin, khoáng chất, thức ăn giàu dinh dưỡng thì chúng ta cũng cần đưa ra sự cân nhắc có phù hợp với chúng hay không. Ngay đến các loại nước cũng không nằm ngoài sự đong đếm này. Vậy những loại nước nào mèo không thể sử dụng để uống?

Mèo nên tránh uống gì?
Mèo nên tránh uống gì?

3.1. Nhóm đồ uống chứa tinh dầu chanh

Do cơ thể mèo có khả năng tự tổng hợp được vitamin C, vì vậy khi tiếp tục dung nạp các loại đồ uống chứa vitamin C thì sẽ gây ra tình trạng dư thừa vitamin. Đối với những con mèo nhạy cảm, thể trạng yếu ớt hơn thì có khả năng cao sẽ bị nôn mửa. Trường hợp tương tự xảy ra khi các chú mèo uống các loại nước có chứa hương liệu. Loại nước tốt nhất chỉ nên cho mèo uống đó là nước lọc, nước tinh khiết. 

3.2. Kem, sữa, các sản phẩm từ sữa

Trong sữa chứa thành phần lactose mà cơ thể mèo cũng không thể tiếp nhận được. Chúng sẽ ứ đọng lại ở dạ dày mèo, gây ra tình trạng nôn mửa, tiêu chảy và mất nước. Việc này cũng xảy ra nếu mèo ăn các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, với mức độ sử dụng không nhiều và không thường xuyên các sản phẩm từ sữa thì cũng không đáng lo ngại.

Mèo không nên uống sữa
Mèo không nên uống sữa

3.3. Trà, cà phê, rượu, đồ uống có cồn

Trong nhóm nước đang nêu đều chứa thành phần chất kích thích như cồn, cafein nên tuyệt nhiên chẳng có chút phù hợp nào cho mèo sử dụng. Khi mèo sử dụng, mỗi loại sẽ gây hại cho các bộ phận khác nhau. Trong đó nếu chẳng may uống cồn, gan sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời tác động lên não gây trúng độc, dễ rơi vào tình trạng hôn mê và có thể tử vong. Khả năng mèo bị trúng độc từ cồn là rất nhanh, nhạy vì chỉ cần hai thìa nhỏ rượu whisky đủ để một chú mèo nặng 2kg bị ngộ độc nghiêm trọng, nếu cho chúng uống thêm một thìa nữa chắc chắn kết quả xấu sẽ xảy ra mà không một ai mong muốn. 

Khi dung nạp cafein, tình trạng có thể bớt nguy hiểm hơn chút nhưng cũng khá hại cho sức khỏe và cơ thể nhỏ bé, yếu ớt của những chú mèo. Bị ngộ độc chất kích thích này, bạn sẽ thấy mèo có những biểu hiện sau: thở nhanh, bồn chồn, run cơ, tim hồi hộp. 

4. Nên tránh cho mèo những loại bánh kẹo, đồ ngọt nào?

4.1. Socola

Socola cần loại khỏi danh sách thực phẩm cho mèo
Socola cần loại khỏi danh sách thực phẩm cho mèo 

Nằm trong danh sách đồ ngọt đầu tiên không được dùng cho mèo, bởi vì nó rất nguy hiểm, có thể khiến cho chúng bị tử vong sau khi ăn. 

Trong socola có các chất kích thích mạnh đối với cơ thể của mèo. Chúng đi vào và phá hủy các chức năng sống của cơ thể như sau:

Thứ nhất là thành phần Theobromine trong socola, ở trong dạ dày, chúng sẽ giải phóng Epinephrine, dẫn đến mạch tim mèo bị loại nhịp ở tình trạng nghiêm trọng. Trong socola cũng chứa cả cafein, kết hợp cùng Theobromine càng làm gia tăng tác động xấu cho ba hệ thống bên trong cơ thể là tiêu hóa, thần kinh và tim mạch. 

Khi mèo bị ngộ độc socola sẽ có những triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, hưng phấn, trở nên lười nhác hoặc hay cáu gắt do khó chịu từ bên trong bùng phát ra. hôn mê, run rẩy.

4.2. Bánh kẹo chứa nhiều đường

Nhắc đến việc tiêu thụ quá nhiều đường, đồ ngọt là chúng ta nhắc đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những chú mèo càng dễ mắc phải căn bệnh này khi cho chúng ăn nhiều bánh kẹo ngọt. Đường, đường hóa học hoặc thành phần xylitol sẽ tăng cường thúc đẩy sự chuyển hóa insulin, gây tụt đường huyết, đường huyết bị phân hủy nhanh chóng và suy gan, có thể dẫn tới cả sự hôn mê. 

5. Thực phẩm tránh cho mèo ăn

Thực phẩm nào mèo không nên ăn?
Thực phẩm nào mèo không nên ăn?

5.1. Mèo không nên ăn bột mì

Bột mì ảnh hưởng lớn đối với khả năng tiêu hóa của mèo, đồng thời cũng khiến dạ dày chúng bị tổn thương. Khi không tiêu hóa được, bột mì nằm trong dạ dày sẽ nở ra và với đặc tính hút nước, nó sẽ làm dịch và nước trong dạ dày bị thiếu. 

5.2. Đồ sống: trứng, cá, thịt

Trứng sống dễ khiến mèo nhiễm một trong hai loại khuẩn là E.Coli và salmonella. Trong lòng trắng của quả trứng sống còn chứa cả avidin, chất này khiến cho vitamin B không được hấp thụ. 

Trong thịt sống hay cá sống chứa được rửa kỹ cũng đầy rẫy nguy cơ chứa các vi khuẩn bất lợi, đối kháng với cơ thể của mèo. Nặng sẽ gây ra ngộ độc. Ngoài ra, ở cá sống có chứa enzym có thể phá hủy vitamin nhóm B. 

Còn nhiều loại thức ăn thức uống mà mèo không dùng được. Bạn hãy thể hiện tình yêu thương động vật của mình bằng những việc nhỏ nhất như chuyện tìm hiểu xem mèo không được ăn gì. Chăm sóc chúng thật kỹ nếu đã nhận lấy trách nhiệm chăm nuôi chúng nhé.

Mèo ALN là gì? Loài mèo tưởng lạ hóa quen

Mèo ALN là cái tên xa lạ với nhiều người nhưng nếu bạn giải nghĩa được cách gọi này, tin chắc không ai là không biết đến loài mèo này. Hãy giải tỏa sự tò mò của bản thân thông qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

Mèo ALN là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.