close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về mẫu kế hoạch tài chính bằng excel và cách xây dựng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, kế hoạch tài chính là yếu tố bắt buộc phải có để giúp cho doanh nghiệp định hướng được sự phát triển. Các doanh nghiệp thường lập kế hoạch tài chính bằng excel để có những quyết định chính xác và nhanh chóng. Vậy các bạn đã biết cách tạo lập mẫu kế hoạch tài chính bằng excel chưa? Hãy đến với bài viết sau để biết cách tạo lập nhé!

1. Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel là như thế nào?

Để giúp cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả thì việc quản lý tài chính là một việc vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp ổn định được dòng tiền, có các chiến lược đầu tư rõ ràng nhằm có được lợi nhuận cao nhất. Thông thường, các nhà quản trị sẽ sử dụng mẫu kế hoạch tài chính bằng excel để quản lý dòng tiền doanh nghiệp của mình.

Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel được biết đến là một bản kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp được sử dụng bằng phần mềm excel. Nhờ có bản mẫu kế hoạch tài chính này, doanh nghiệp sẽ xác định được nhu cầu tài chính, các khoản thu chi và lợi nhuận của doanh nghiệp. Bản kế hoạch tài chính này sẽ giúp các nhà quản trị được ra một cái nhìn tổng quan cho công ty.

Thông thường, các mẫu kế hoạch tài chính bằng excel thường được mô tả các dòng tiền vô cùng chi tiết, hiển thị được các hạng mục, khoản chi phí, doanh thu cực kỳ cụ thể. Điều này sẽ giúp cho nhà quản trị định hướng được tầm nhìn của doanh nghiệp trong tương lai. Đồng thời, nó còn giúp việc kêu gọi vốn đầu tư trở nên dễ dàng. Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel sẽ được chia làm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel là như thế nào
Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel là như thế nào?

2. Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel có những vai trò gì?

Mẫu kế hoạch tài chính là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Bởi vì nó có những vai trò sau đối với doanh nghiệp:

Mẫu kế hoạch tài chính sẽ giúp chúng ta xác định được định hướng của dòng tiền từng thời điểm nhất định.

Điều phối hoạt động kinh doanh của công ty trở nên dễ dàng hơn. Bởi vì nguồn thu chi được kiểm soát rõ ràng hơn sẽ giúp cho việc chủ động và cải thiện từng nguồn sao cho hợp lí.

Phân chia dòng tiền và lợi nhuận một cách rõ ràng, cụ thể giúp tối ưu doanh thu, điều chỉnh được ngân sách tài chính.

Nhà quản trị sẽ mau chóng phát hiện tình hình thất thoát tài chính trong công ty giúp cho tránh được sự tổn thất, ngăn ngừa việc phá sản.

Các cổ đông, nhà đầu tư hay chủ doanh nghiệp sẽ biết được tính hình tài chính và theo dõi quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel giúp điều phối công ty trở nên dễ dàng
Mẫu kế hoạch tài chính bằng excel giúp điều phối công ty 

3. Hướng dẫn cách lập mẫu kế hoạch tài chính bằng excel

Một mẫu kế hoạch tài chính bằng excel sẽ có nhiều thông tin khác nhau được chia thành nhiều sheet riêng biệt. Thông thường, mẫu kế hoạch tài chính bằng excel sẽ được lập bởi kế toán hoặc bộ phận tài chính trong công ty. Để có thể lập được mẫu kế hoạch tài chính, chúng ta sẽ cần tuân thủ theo 4 bước cơ bản sau:

3.1. Tạo lập sheet phân tích chỉ số tài chính và đầu tư

Đây là mục đầu tiên và bắt buộc phải có trong kế hoạch tài chính bằng excel. Mục này có tên đầy đủ là phân tích số tài chính và chỉ số đầu tư. Trước khi lập, người thực hiện làm rõ được thông tin của dự án và thông tin của người đại diện liên quan.

Ngay sau đó, người thực hiện cần phải lập bảng phí đầu tư và chi phí tài chính. Nội dung đó sẽ được phân chia thành các cột, dòng theo thứ tự từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Ở phần cột sẽ bao gồm số thứ tự, nội dung và thời gian. Còn các dòng sẽ là nội dung về đầu tư cơ bản, dòng tiền mặt hiện có, chi phí đầu tư ban đầu và phân tích chỉ số tài chính.

Xem thêm: Tìm hiểu về cách làm báo cáo nhập xuất tồn kho trên Excel

Tạo sheet phân tích chỉ số tài chính và đầu tư
Tạo sheet phân tích chỉ số tài chính và đầu tư

3.2. Thiết lập sheet phân bổ thông tin tài chính

Sau khi tạo xong sheet chỉ số đầu tư và chỉ số tài chính, chúng ta sẽ tiến hành đến phần phân bổ thông tin tài chính. Cũng tương tự như sheet ở trên, chúng ta cần quan tâm đến thông tin dự án và người đại diện. Sau đó việc phân bổ tài chính sẽ được tập trung vào các mục sau.

Đầu tiên là phần cột. Chúng ta sẽ sắp xếp lần lượt từ trái sang phải các thông tin như số thứ tự, nội dung, khoản đầu từ (tính theo từng năm), tỷ trọng doanh thu, tỷ trọng chi phí, tổng số lượng các sản phẩm và giá theo dự kiến của từng năm.

Thứ hai là phần hàng. Chúng ta cũng sẽ phân chia từ trên xuống dưới bao gồm vốn đầu tư ban đầu, doanh thu, chi phí hoạt động và lợi nhuận sau thuế.

Thiết lập sheet phân bổ thông tin tài chính
Thiết lập sheet phân bổ thông tin tài chính

3.3. Thiết lập sheet về dự kiến doanh thu

Sau khi đã hoàn thành các phần trên, chúng ta đã có thông tin cơ sở để thiết sheet về dự kiến doanh thu. Toàn bộ bảng sheet này sẽ là các thông tin về dự kiến liên quan đến doanh số sản phẩm, dịch vụ theo một khoảng thời gian nhất định.

Ở trong sheet, thông tin của dự kiến doanh thu sẽ liên quan đến các nội dung như hàng hóa, giá trị hàng hóa, dịch vụ kinh doanh, doanh số bán hàng. Các hạng mục này sẽ giúp chúng ta xác định được tổng doanh thu dự kiến theo từng năm.

3.4. Thiết lập sheet báo cáo tài chính

Để có thể tổng kết được toàn bộ thông tin về kế hoạch báo cáo tài chính, chúng ta sẽ lập báo cáo về kế hoạch tài chính. Ở trong sheet cuối cùng này, chúng ta sẽ tạo lập các nội dung như tổng doanh thu, chi phí, biểu đồ doanh thu đi kèm theo từng năm. Sau đó, người thiết lập sẽ so sánh chi với doanh thu để có những biện pháp, hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.

Ở mẫu kế hoạch tài chính bằng excel, bên cạnh việc tạo lập các sheet có nội dung như trên, bạn còn thiết lập các sheet khác như bảng cân đôi kế hoạch, báo cáo kết quả kinh doanh, bảng lưu chuyển tiền tệ,…

Thiết lập sheet báo cáo tài chính
Thiết lập sheet báo cáo tài chính

4. Khi lập mẫu kế hoạch tài chính bằng excel cần có những lưu ý gì?

Mẫu kế hoạch tài chính là một bảng rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, người thực hiện cần phải làm rất cẩn thận để tránh những rủi ro, bất trắc có thể xảy ra. Theo đó, người thiết lập mẫu kế hoạch tài chính bằng excel sẽ cần chú ý tới các yếu tố sau:

Người thực hiện mẫu kế hoạch tài chính bắt buộc phải là người trong nội bộ của công ty, có những hiểu biết và nắm rõ những tài liệu liên quan đến tình hình tài chính. Điều này sẽ giúp cho quá trình lập số liệu một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Khi được các số liệu vào bản kế hoạch tài chính cần đảm bảo thông tin chính xác tuyệt đối. Từng phần tính toán số liệu, nội dung tổng kết phải đảm bảo được tính chuẩn xác, logic, sử dụng các hàm trong excel để tính toán nhanh chóng và thuận tiện.

Từng phần nằm trong kế hoạch tài chính bằng excel phải để thông tin của người thiết lập và thông tin của người chủ doanh nghiệp. Khi thực hiện in bản cứng cần có chữ ký xác nhận của các bên liên quan.

Bên cạnh việc sử dụng phần mềm excel, người lập kế hoạch tài chính còn có thể sử dụng các phần mềm về quản lý tài chính để lập kế hoạch. Điều này sẽ giúp quá trình thực hiện nhanh chóng và chuẩn xác hơn.

Những lưu ý trong mẫu kế hoạch tài chính bằng excel
Những lưu ý trong mẫu kế hoạch tài chính bằng excel

Như vậy, vieclam123.vn đã đưa đến cho chúng ta cách lập mẫu kế hoạch tài chính bằng excel. Mong rằng, với các thông tin của bài viết các bạn sẽ có thể tự xây dựng cho mình một kế hoạch tài chính bằng chính phần mềm excel một cách chuẩn xác, có tính hiệu quả cao.

Lập bảng kế toán công nợ bằng Excel như thế nào cho chuẩn?

Bảng kế toán công nợ bằng excel là một công việc mà bộ phận kế toán thường xuyên phải thực hiện. Cùng tìm hiểu cách tạo lập bảng này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Kế toán công nợ bằng excel

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.