close
cách
cách cách cách cách cách

Lập bảng kế toán công nợ bằng Excel như thế nào cho chuẩn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán công nợ bằng Excel là bảng tổng hợp để kế toán kiểm soát và thống kê của doanh nghiệp. Vậy nên mỗi một kế toán cần phải thành thạo và hiểu biết trong việc sử dụng bảng Excel. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu cách lập bảng thống kê về kế toán công nợ trên Excel một cách chính xác nhé!

1. Mục đích của việc lập bảng kế toán công nợ bằng Excel

Khi tiến hành giao dịch giữa công ty và khách hàng hay các đối tác sẽ phát sinh ra công nợ. 

Nhất là đối với các doanh nghiệp thường xuyên tham gia vào quá trình xuất - nhập hàng hóa. Nguồn tiền từ đó sẽ được chuyển giao theo nhiều đợt khác nhau (trước khi giao dịch, trong khi giao dịch và sau khi giao dịch).

Để đảm bảo được việc có thể kiểm soát tốt tình hình của biến động công nợ trong công ty với các đối tác, khách hàng trong một kỳ thì doanh nghiệp đó cần phải lập bảng kế toán công nợ bằng Excel

Thông qua việc lập bảng Excel, doanh nghiệp có thể đưa ra được các phương án giải quyết công nợ. Các phương án đó có thể là: thời hạn thanh toán nợ, giải ngân để thanh toán cho đối tác hay liên hệ với các khách hàng khi tới kỳ hạn thanh toán. Việc này sẽ để cho họ chi trả đúng với thời gian quy định.

Bộ phận kế toán hay với lãnh đạo công ty cũng có được thêm căn cứ về số công nợ cần phải thu đối với mỗi khách hàng. Qua đó sẽ thực hiện việc lên kế hoạch và thông báo chi tiết về các khoản và mức chiết khấu hay thời gian phải nộp. 

Tùy vào lĩnh vực hoạt động của mỗi công ty, doanh nghiệp mà bảng kế toán công nợ trên Excel có thể được lập theo nhiều hình thức. Ngoài ra còn phụ thuộc vào mong muốn của lãnh đạo hoặc chính bản thân kế toán. Dựa vào đó có thể phân loại về bảng kế toán công nợ như sau: bảng tổng hợp công nợ khách hàng, bảng chi tiết công nợ từng khách hàng, bảng tổng hợp công nợ trong doanh nghiệp.

Kiểm soát tình hình công nợ khi lập bảng Excel
Kiểm soát tình hình công nợ khi lập bảng Excel

Xem thêm: Kế toán kho trên excel là gì? Cách quản lý file ecxel hỗ trợ công việc

2. Cách lập bảng kế toán công nợ Excel chuẩn

Cùng vieclam123 tìm hiểu nội dung trong bảng kế toán công nợ bằng Excel (công nợ phải thu và công nợ phải trả) bao gồm những nội dung sau:

- Danh mục liên quan đến khách hàng hoặc nhà cung cấp. Bao gồm các thông tin liên quan đến khách hàng hay nhà cung cấp như: Họ tên, địa chỉ, số liệu khi sử dụng phần mềm, mã số khách hàng hay nhà cung cấp, số điện thoại của họ,…

- Mẫu báo cáo chi tiết khi trình bày nội dung về công nợ chi tiết đối với từng đối tượng khách hàng và nhà cung cấp.

- Báo cáo tổng hợp số liệu công nợ phải trả, các thông tin cần có sẽ bao gồm: STT, các nội về sản phẩm của khách hàng hoặc nhà cung cấp. Bao gồm các thông tin về (tên gọi, mã số hàng hóa, cột để phân loại khách hàng và nhà cung cấp), các thông tin về dữ liệu công nợ phải trả (phải trả khi bắt đầu, phải trả vào đầu kỳ, phải trả khi tăng - giảm, phải trả vào cuối kỳ,…)

Các thông tin trong bảng công nợ trên Excel
Các thông tin trong bảng công nợ trên Excel

2.1. Bảng tổng hợp số công nợ

Trong bảng tổng hợp số công nợ sẽ cần có các nội dung như: STT, tên khách hàng/ nhà cung cấp, mã khách hàng/ nhà cung cấp, phân loại các đối tượng, số tiền phải thu, số tiền phải trả, thông tin về địa chỉ, số điện thoại và các thông tin khác.

Đối với các cột ở hàng ngang sẽ cần các thông tin của các khách hàng/ nhà cung cấp có công nợ với doanh nghiệp. Những số liệu liên quan đến công nợ phải được đảm bảo rõ ràng và chính xác.

Đối với việc lập bảng kế toán công nợ bằng Excel này, người quản lý có thể có cái nhìn tổng quan về các thông tin công nợ đối với doanh nghiệp. Với các khoản phải trả, các khoản cần phải thu. Trong bảng sẽ đưa ra số liệu về khoản tiền còn lại sau khi đã thanh toán và thu hồi công nợ. Bảng tổng hợp này được dùng trong nội bộ doanh nghiệp.

2.2. Bảng chi tiết về công nợ khách hàng

Trong bảng chi tiết công nợ của từng khách hàng. Nó sẽ được sử dụng vào nhiệm vụ xuất hóa đơn cho khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ có một hóa đơn riêng để dễ dàng theo dõi các thông tin. Đây là những thông tin cần thiết bao gồm: tên công ty, địa chỉ công ty, mã số thuế, tên của báo cáo, ngày/ tháng/ năm, mã số khách hàng, tên của khách hàng và địa chỉ liên hệ của khách hàng.

Ngoài ra sẽ có các thông tin trong cột Excel, bao gồm các thông tin: thời gian, các nội dung, phải trả tăng, phải trả giảm, số dư và ghi chú chi tiết về các thông tin liên quan. Nội dung ở hàng ngang sẽ là các số liệu về công nợ theo ngày giao dịch của công ty đối với khách hàng.

Thông tin về công nợ của khách hàng
Thông tin về công nợ của khách hàng

2.3. Bảng tổng hợp về công nợ phải trả của doanh nghiệp

Việc lập bảng kế toán công nợ bằng Excel sẽ bao gồm việc lập bảng tổng hợp về công nợ phải trả. Nó dùng trong nội bộ doanh nghiệp và dùng để thống kê tất cả các khoản mà doanh nghiệp đó cần phải thanh toán. Các nhà lãnh đạo hoặc với kế toán sẽ cần nắm các thông tin đó để lên kế hoạch, đồng thời chuẩn bị nguồn tiền thanh toán cho các nhà cung cấp.

Việc đảm bảo được hoạt động này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể giữ vững được uy tín với các khách hàng khi thanh toán các khoản công nợ đúng hẹn. Nhờ đó mà mối quan hệ, hợp tác giữa doanh nghiệp và khách hàng có thể phát triển lâu dài, bền vững.

Báo cáo tổng hợp sẽ thông kê các khoản cần thanh toán cho doanh nghiệp
Báo cáo tổng hợp sẽ thông kê các khoản cần thanh toán cho doanh nghiệp

Xem thêm: Bật mí đến bạn mẹo học thực hành Kế toán thuế hiệu quả và chất lượng

3. Sử dụng hàm nào trong bảng kế toán công nợ Excel?

Để có thể lập bảng kế toán công nợ bằng Excel một cách đơn giản nhất thì bạn có thể sử dụng các hàm: 

Sử dụng hàm Vlookup và Sumif để tính toán số nợ đầu kỳ và số nợ phát sinh. 

Sử dụng hàm Min/ Max để so sánh hai hay nhiều giá trị công nợ có trong bảng. 

- Hàm Vlookup được sử dụng để dò tìm giá trị như sau:

= Vlookup (giá trị cần dò tìm; bảng giới hạn cần tìm; số thứ tự cột, giá trị logic)

Hàm được sử dụng khi mà bạn muốn dò tìm một khoản công nợ đối với những khách hàng hoặc nhà cung cấp trong một bảng thống kê với rất nhiều số liệu.

Sử dụng hiệu quả các hàm trong kế toán công nợ bằng Excel
Sử dụng hiệu quả các hàm trong kế toán công nợ bằng Excel

- Hàm Sumif sử dụng để tính tổng những giá trị có điều kiện:

= Sumif (dải ô muốn đánh giá, điều kiện, ô muốn tính tổng)

Hàm sẽ được sử dụng khi  bạn muốn tính tổng công nợ của một khách hàng, tính tổng công nợ phải trả, tổng công nợ phải thu (tính tổng có điều kiện). 

Hàm Sumif khác với hàm Sum ở chỗ đó là bạn có thể tính tổng các số liệu có điều kiện, được lọc tự động mà không cần nhấn vào từng giá trị cần thiết. 

- Sử dụng hàm Min/ Max để so sánh giá trị: 

=Min (các giá trị cần so sánh được cách với nhau bằng dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy)

=Max (các giá trị cần so sánh cách nhau với nhau bằng dấu phẩy hoặc chấm phẩy)

Từ đó bạn có thể kéo dải ô cần phải so sánh vào các hàm để thao tác được nhanh chóng hơn. Đối với hàm trên sẽ áp dụng được cách so sánh đối tượng khách hàng có số lượng công nợ nhiều nhất,  khách hàng có số công nợ ít nhất.

Kế toán công nợ bằng Excel có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học và làm việc đối với mỗi một kế toán. Vì thế mà bạn cần phải nghiên cứu và trau dồi thêm các kiến thức về kế toán công nợ trong Excel. Nó sẽ là một công cụ đắc lực để hỗ trợ bạn thực hiện tốt công việc kế toán.

Tiếp thu và nghiên cứu kiến thức về kế toán công nợ sử dụng trên Excel
Tiếp thu và nghiên cứu kiến thức về kế toán công nợ sử dụng trên Excel

Trên đây là nội dung hướng dẫn bạn lập bảng kế toán công nợ bằng Excel. Hy vọng rằng nội dung trên sẽ có ích đối với những bạn đang trong quá trình học tập và trau dồi các kiến thức trong ngành kế toán.

Sử dụng file Excel trong kế toán nội bộ

File Excel kế toán nội bộ được sử dụng như thế nào trong daonh nghiệp? Nó bao gồm các thông tin gì? File Excel đó đóng vai trò như thế nào trong việc kế toán? Đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về nội dung này bạn nhé!

File Excel kế toán nội bộ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.