close
cách
cách cách cách cách cách

Lợi ích của cây phượng là gì trong đời sống của con người?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cây phượng là một trong những loài cây được trồng nhiều nhất trên thế giới. Người ta yêu thích cây phượng không chỉ vì vẻ đẹp, sự gắn liền với tuổi thơ mà còn có nhiều công dụng và lợi ích trong đời sống của con người. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lợi ích của cây phượng là gì. Tất cả sẽ có trong bài viết của vieclam123.vn ngay bên dưới đây!

1. Tổng quan lợi ích từ cây phượng

1.1. Tạo vẻ đẹp cho đô thị

Công dụng đầu tiên của cây phượng mà chúng ta cần nhắc tới là làm đẹp cho các công trình. Cây phượng có đặc điểm tán lá rộng, hoa đẹp sắc, xanh tốt nên thường được trồng để tạo cảnh quan đô thị, làm bóng mát ở trên các vỉa hè, đường phố, công viên. Bên cạnh đó, cây phượng còn là một biểu tượng của mùa hè, khơi gợi nhiều kỷ niệm của học sinh và cảm xúc của mỗi con người.

Cây phượng nổi bật bởi tán lá to, hào nhoáng làm duyên dáng cảnh sắc ở mỗi công trình. Cây phượng còn được biết đến là “hoàng tộc” của các giống cây cảnh. Hoa phượng thường nở rất lâu, có thể kéo dài từ tháng 5, 6 của mùa hạ đến tận tháng 9 cuối trời thu.

Cũng bởi mùa hoa kéo dài mà hoa phượng thường được chọn để tạo cảnh quan cho mỗi góc đường, khu phố. Đồng thời, người ta còn sử dụng để tạo thế, bonsai nhằm nâng cao chất lượng đời sống con người và mỗi công trình.

Tạo vẻ đẹp cho đường phố
Tạo vẻ đẹp cho đường phố

1.2. Sử dụng để lấy gỗ, chắn gió

Cây phượng là một loại cây thân mộc, có chiều cao trung bình từ 10 – 20m với tán lá rất rộng. Loài cây này thường được sử dụng để cho gỗ trung bình từ đó sẽ đóng hòm, xẻ ván, làm đồ gia dụng,… Tuổi thọ của loài cây này cực kỳ cao, trung bình từ 40 – 50 năm với đường kính từ 20 – 30cm. Ở các khu vực nhiệt đới, cây phượng thường được dùng chắn gió, chắn bão làm giảm sức tàn phá đối với công trình.

Cây phượng được dùng để lấy gỗ chắn gió
Cây phượng được dùng để lấy gỗ chắn gió

1.3. Sử dụng trong âm nhạc

Cây phượng có quả màu nâu sẫm, khi chín có thể dài tới 60cm và rộng khoảng 5cm. Khi loài quả này bắt đầu chín khô, người ta sẽ sử dụng làm bộ gõ âm nhạc. Ở vùng biển Caribe, quả phượng thường được người dân sử dụng làm bộ gõ với tên gọi Shak-Shak hay Maraca. Tiếng âm thanh của nhạc cụ này rất hay, gợi lại sự lạc quan và yêu đời của mỗi con người.

1.4. Lợi ích của cây phượng trong y học

Không phải ai cũng biết rằng, cây phượng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Vỏ và rễ của cây phượng có thể được dùng làm thuốc chống sốt, hạ nhiệt. Vỏ từ thân cây còn được sắc lên làm thuốc trị bệnh sốt rét, đầy bụng, giảm huyết áp, tê thấp.

Lá của cây phượng có thể trị bệnh đầy hơi, phong thấp. Trong ngành tinh chế dược phẩm, người ta sẽ chiết suất cây phượng ra dầu thơm để sử dụng xoa bóp, massage làm giảm căng thẳng mệt mỏi, xoa dịu cơ bắp sau khi vận động thể thao. Đồng thời, họ còn ra hương cây phượng để làm giảm phiền toái, giảm stress rất thích hợp để thư giãn sau ngày dài làm việc.

2. Các bài thuốc chữa bệnh từ cây phượng

Theo các bác sĩ đông y, mỗi bộ phận của cây phượng đều có các công dụng nhất định để chữa từng loại bệnh khác nhau. Chúng ta có thể kể đến các bệnh phổ biến như viêm loét, bệnh viêm khớp, loại bỏ độc tố, trị nấm. Tất cả đều được cây phượng chữa trị một cách thần kỳ mà không tốn nhiều chi phí, tiết kiệm thời gian và công sức. Chúng ta sẽ cùng xem các bệnh này sẽ được cây phượng chữa ra sao.

2.1. Trị đau bụng kinh

Mỗi khi đến tháng, biểu hiện này thường khiến các chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Để trị tức thời, mọi người có thể dùng hoa của cây phượng để phơi khô rồi nghiền thành bột mịn. Sau đó, mỗi khi cảm thấy đau bụng kinh, các bạn sẽ lấy 2 – 4gam loại bột này pha với nước ấm để sử dụng. Các bạn có thể trộn thêm mật ong để cho dễ uống.

Cây phượng chữa biểu hiện đau bụng kinh
Cây phượng chữa biểu hiện đau bụng kinh

2.2. Chữa bệnh viêm loét miệng

Loét miệng là một loại bệnh làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của mỗi con người, đặc biệt trong vấn đề ăn uống. Để điều trị được loại bệnh này, các bạn sẽ lấy bột của vỏ cây phượng trộn với mật ong. Sau đó, chúng ta sẽ hòa với nước ấm để uống. Việc sử dụng hỗn hợp này hàng ngày sẽ giúp các bạn giảm đau nhanh chóng.

2.3. Giảm cảm giác đau do viêm khớp

Nếu những ai đã từng bị bệnh viêm khớp sẽ hiểu cảm giác đau nhức mà căn bệnh này gây ra. Để có thể giảm đau tức thời, các bạn sẽ đi tìm lá vàng của cây phượng. Sau đó chúng ta sẽ nghiền nát rồi sắc làm thuốc uống. Ngoài ra, các bạn cũng có thể dùng nó để đắp lên các chỗ bị bệnh, có tác dụng giảm đau rất tốt.

2.4. Loại bỏ độc tố của độc bọ cạp

Độc tố của bọ cạp là một trong những hợp chất có sức công phá rất mạnh đối cơ quan nội tạng con người, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Khi bị bọ cạp tấn công, các bạn cần mau chóng làm sạch, sát khuẩn vết chích của bọ cạp rồi mau chóng đưa người bị chích tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Ngoài ra, các bạn cũng có thể lấy lá của cây phượng sau đó rang lên rồi tiến hành nghiền nát. Sau khi nghiền nát xong, các bạn sẽ bọc lấy vải sạch, áp lên chích để giảm độc tố từ bọ cạp.

2.5. Làm bệnh hói đầu, rụng tóc

Với những người bị bệnh hói đầu hay rụng tóc, các bạn có thể dùng lá của cây phượng đem đi rửa sạch. Sau đó, các bạn sẽ nghiền nát rồi trộn với nước ấm. Vào mỗi tuần, chúng ta sẽ xoa lên đầu 1 – 2 lần. Sau không một thời gian, các bạn sẽ thấy chân tóc cứng trở lên, tóc mọc nhiều lên và đen óng.

Lá cây phượng trị bệnh hói đầu
Hói đầu được chữa bằng lá cây phượng

2.6. Các công dụng chữa bệnh khác

Bên cạnh những bài thuốc chữa bệnh ở trên, cây phượng còn có những tác dụng đối với sức khỏe con người như sau:

Tinh dầu cây phượng: tinh dầu thu được từ lá có hiệu quả trong việc điều trị nấm.

Nước ép từ hoa phượng: Nước ép này có tác dụng rất tốt với bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Đồng thời, loại thuốc này còn được dùng chữa các bệnh rối loạn về viêm.

Dầu từ hoa: Hoa của phượng sẽ được chế biến để làm nên tinh dầu. Loại dầu này thường được sử dụng để điều trị các bệnh về khớp hay thấp khớp.

Sử dụng làm trà thảo mộc: loại trà này làm nên từ hoa và lá của phượng. Chúng có tác dụng rất tốt trong việc giải quyết tình trạng đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, ngoài ra còn có thể tẩy giun.

Nước uống: Lá của cây phượng sẽ được người ta sắc lên để giải quyết các cơn đau bụng hay sưng khớp.

Xem thêm: Trái cây hữu cơ là gì? Vì sao nên sử dụng trái cây hữu cơ?

3. Các nước trên thế giới dùng cây phượng làm gì?

Cây phượng không chỉ có công dụng ở nước ta mà nhiều nước trên thế giới cũng coi đây là một cây chữa bách bệnh. Ở Bangladesh, người dân sử dụng lá của cây phượng để điều trị bệnh tiểu đường. Với cộng đồng Shaiji thuộc tây nam Bangladesh, hoa sẽ được sắc lên để điều trị sốt mãn tĩnh. Với người dân Ấn Độ, lá sẽ được họ dùng để trị bệnh viêm khớp,…

Đối với vùng Madhya Pradesj, Ấn Độ hạt sẽ được người trị bệnh sốt xuất huyết, vỏ để hạ sốt, hoa sẽ chữa bệnh giun tròn. Với miền đông Nigeria, lá sẽ được thầy thuốc điều trị biểu hiện đau bụng kinh.

Người dân Nigeria chữa đau bụng kinh bằng cây phượng
Người dân Nigeria chữa đau bụng kinh bằng cây phượng

Trên đây chính là toàn bộ bài viết về lợi ích của cây phượng là gì. vieclam123.vn tin rằng, với các lợi ích đã nêu ở trên, chúng ta sẽ ngày càng yêu quý và trân trọng cây phượng nhiều hơn. Các bạn hãy tiếp tục đọc các bài viết của chúng tôi nhé!

Cây mộc hương là gì? Những thú vị ít biết về loài cây này

Cây mộc hương là một loài cây cực kỳ thân thuộc đối với người dân Việt Nam. Khi nhắn đến tên truyền thống của loại cây này, chắn hẳn nhiều người sẽ giật mình vì thân quen nó. Các bạn hãy tìm hiểu loài cây này ngay trong bài viết dưới đây!

Cây mộc hương là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.