close
cách
cách cách cách cách cách

Cây mộc hương là gì? Những thú vị ít biết về loài cây này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cây mộc hương được biết đến là loài cây quý có cả hương và sắc. Đa phần những người có thú vui chơi cây cảnh sẽ chơi mộc hương ở dạng bonsai. Không những đẹp về hình thức, thơm ở mùi hương, cây mộc hương còn chứa đựng những ý nghĩa phong thủy vô cùng tuyệt vời. Đọc bài viết này để hiểu rõ hơn cây mộc hương là gì bạn nhé.

1. Cây mộc hương là gì?

Cây mộc hương có tên khoa học là Osmanthus Fragrans, tên gọi thân thuộc hơn với người Việt ta là cây hoa quế. Loài cây này đến từ châu Á, tại dãy Himalaya sẽ là nơi mọc mộc hương nhiều nhất. Ngoài ra cây còn có mặt ở các quốc gia như Đài Loan, Trung Quốc. 

Mộc hương là cây gì?
Mộc hương là cây gì?

Không có mức độ mọc tự nhiên nhiều, nhưng vì lợi ích và sắc đẹp của nó, người Việt ta rất thích trồng mộc hương, Ích lợi điển hình nhất của loài cây này đó chính là ý nghĩa phong thủy và giá trị kinh tế cao. Những cây lâu năm có thể được bán với giá hàng tỷ đồng. 

Những điều gì làm nên sự đặc biệt như vậy cho mộc hương, hãy cùng vieclam123.vn tìm ra đáp án nhé. 

2. Những đặc điểm nổi bật của cây mộc hương

Mộc hương là loại cây thân gỗ nhỏ, có chiều cao chỉ từ 3m đến 12m, toàn thân cây có rất nhiều cảnh mọc tỏa rộng xung quanh. Nhận diện cây có thể nhìn qua hình dáng bầu dục của lá kèm thêm răng cưa, có đường gân rất  to và màu xanh khá thẫm. 

Đặc điểm của mộc hương
Đặc điểm của mộc hương

Cây mộc hương có hương thơm được tỏa ra từ hoa, không phải đợi mùa nào mà quanh năm đều là mùa của mộc hương vì hoa nở quanh năm, lan tràn hương sắc, đỉnh điểm nhất chính là mùa thu, những chùm hoa đẹp nở rộ đến rực rỡ, hương thơm cũng dường như ngây ngất hơn, nồng nàn hơn nên càng dễ dàng quyến rũ lòng người.

Những đóa hoa mộc hương được mọc tạo thành chùm, có rất nhiều màu sắc được tạo nên như màu vàng nhẹ hay hoa trắng. Ra hoa xum xuê là thế nhưng ngược lại, mộc hương lại có rất ít quả. Cây thường ra quả vào mùa xuân, những trái khá nhỏ, có hạt và có màu xanh lục 

3. Mộc hương có những loại nào?

Một cách cơ bản thì mộc hương được chia thành 2 loại. Cùng vieclam123.vn khám phá xem đó là những loại nào, mang đặc điểm ra sao nhé.

 

Mộc hương có nhiều loại phụ thuộc vào xuất xứ của nó
Mộc hương có nhiều loại phụ thuộc vào xuất xứ của nó

Lá của cây mộc hương ta có kích thước dày hơn, viền lá có xuất hiện răng cưa, vân lá hiện rõ và nhìn thấy bằng mắt thường. Hoa mọc đều và xum xuê. Thân cây có nhiều vết nứt và đốm sẫm, hiện rõ sự cằn cỗi trên thân.

Mộc hương ở nước ta được xác định là loài cây quý do đó không khó hiểu khi chúng ta được biết giá thành của nó rất đắt đỏ. Để nhằm tạo điều kiện cho bất cứ ai cũng có thể sở hữu được loài cây đẹp thơm này, các thương nhân đã tìm cách nhập hoặc trồng loài mộc hương Trung Quốc. 

Tìm hiểu về mộc hương trong đời sống
Tìm hiểu về mộc hương trong đời sống

Giá trị của hai loại mộc hương này có thể nói là “khác nhau một trời một vực” nhưng vẻ bề ngoài lại rất giống nhau khiến nhiều người không thể phân biệt được chúng. Nhiều gian thương tìm cách trộn những chậu mộc hương giá rẻ vào bán cùng mộc hương đắt để kiếm lợi nhuận. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều cho khách mua hàng. Vì thế trong vai trò là khách hàng, bản thân mỗi chúng ta phải tìm hiểu thật kỹ cây mộc hương là gì và biết cách phân biệt mộc hương chuẩn và lai tạo.

Bạn có thể dựa vào một vài đặc điểm sau đây để phân biệt: mộc hương Trung Quốc thường có lá to lớn, mỏng và hình dáng tròn hơn. Phần đường viền của lá không có răng cưa, ít hiện vân. Hoa mọc không sai và không đều. Phần thân cây mộc hương Trung Quốc láng mịn và ít xuất hiện các đốm nâu hay vết nứt.

4. Tìm hiểu ý nghĩa của cây mộc hương

Nếu mới nhìn thoáng qua cây mộc hương, chúng ta sẽ ít bị ấn tượng bởi hình thức của chúng hoặc nếu có sự ấn tượng nào trong đó thì cũng là ấn tượng bởi sự giản dị, chất phác quá đỗi của nó, càng ấn tượng mạnh hơn với mùi hương mà mộc lan tỏa ra. Mộc hương, đúng như tên gọi, vô cùng dân dã, mộc mạc nhưng vẫn vô cùng cuốn hút lòng người. Ẩn đằng sau đó, loài cây này chứa đựng nhiều ý nghĩa lớn về cả mặt phong thủy lẫn sức khỏe con người. Khám phá để thực sự hiểu biết sâu sắc nhất cây mộc hương là gì bạn nhé. 

Ý nghĩa của mộc hương
Ý nghĩa của mộc hương

4.1. Ý nghĩa phong thủy - mộc hương hợp tuổi và mệnh gì?

Cây mộc hương với sự giản dị vốn có, tạo ra sự tương sinh với mọi bản mệnh con người theo thuyết ngũ hành. Nó không tương khắc với bất cứ ai. Tuy nhiên, cây mộc hương đặc biệt phù hợp với mệnh kim do có hoa màu vàng và màu trắng. Rất nhiều người hợp với mộc hương trong ý nghĩa phong thủy, Vì vậy nếu trồng mộc hương thì sẽ được thúc đẩy sự may mắn trong mọi sự của cuộc sống. 

Ngoài ra, mộc hương cũng có nhiều ý nghĩa lớn khác. Qua phần thông tin bên dưới, chúng ta sẽ nắm rõ thêm cây mộc hương là gì.

4.2. Tác dụng của mộc hương

4.2.1. Mộc hương được dùng làm cây cảnh trong nhà

Cây mộc hương có tác dụng thanh lọc bụi bẩn mà lại dễ để trồng cho nên rất nhiều người mua chúng. Có rất nhiều kích thước khác nhau để phù hợp với mọi nhu cầu của mỗi gia đình. Nhưng dù là loại nào thì cũng sẽ đem đến hương thơm, vẻ đẹp cho ngôi nhà của chúng ta.

Những tác dụng tuyệt vời của cây mộc hương
Những tác dụng tuyệt vời của cây mộc hương

Mộc hương có đặc điểm dễ uốn thân, dễ tạo hình với tuổi thọ rất dài. Vì vậy mà việc trồng mộc hương theo phong cách bonsai khá là phổ biến. Đây chính là thú vui của nhiều nghệ nhân theo đuổi nét đặc trưng nghệ thuật cây cảnh này. Về công dụng làm cảnh, cây mộc hương cũng thể hiện được vẻ đẹp tương tự với các loài cây cảnh khác nhưng vì là loại trồng thân gỗ nên thường sẽ được trồng ở ngoài bãi đất thay vì trồng trong chậu cảnh hoặc trong nhà. Mặc dù là loài cây quý nhưng gỗ cây Mộc hương không thực sự có giá trị như cách chúng đã biết Gỗ Rosewood là gỗ gì hay gỗ Ngọc Am

4.2.2. Làm trà thảo dược với mộc hương

Những bông hoa mộc hương dù rất nhỏ nhưng mùi hương lại thơm một cách nhẹ nhàng. Do đó rất thích hợp để làm thức uống. Nhiều người tận dụng hoa làm trà, pha lên sẽ được những tách trà hương thơm ngào ngạt, lan tỏa. được ướp cùng những lá trà tươi để thưởng thức. Hơn thế trà mộc hương còn có tác dụng điều hòa huyết áp, tuần hoàn máu cực kỳ tốt. 

4.2.3. Sử dụng trà mộc hương làm thuốc chữa bệnh

Ngoài những công dụng đã nêu, cây mộc hương còn được dùng trong đông y, được dùng để chế tạo nên nhiều bài thuốc quý trị cho nhiều bệnh. Hầu hết người ta có thể tận dụng được mọi bộ phận trên cây. Trước tiên là hoa, hoa mộc hương có tính nóng, vị cay cho nên được dùng để bào chế ra các loại thuốc chuyên trị chứng đau bụng, rễ trị bệnh phong thấp, xương khớp, còn quả có tác dụng đối với các vấn đề về dạ dày và gan cho nên đã được tận dụng để tạo ra thuốc  chữa trị những căn bệnh này.

Mộc hương dùng để trị bệnh
Mộc hương dùng trong đông y
Nếu bạn giàu có kiến thức sinh học, yêu thích khám phá về các loài cây trong tự nhiên thì hẳn sẽ còn biết nhiều công dụng hơn nữa về cây mộc hương. Nêu trên là những điều cơ bản nhất được chia sẻ có thể giúp cho tất cả mọi người có kiến thức cơ bản hiểu cây mộc hương là gì. Rất hy vọng qua bài viết này, chúng ta sẽ tận dụng được mộc hương phục vụ cho một số nhu cầu của mình một cách thuận tiện, hiệu quả.
Tìm hiểu về cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương là gì? Cỏ xạ hương có tác dụng gì đối với đời sống của chúng ta? Đọc bài viết này và tìm hiểu nhiều hơn về cỏ xạ hương ban nhé.

Cỏ xạ hương là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.