close
cách
cách cách cách cách cách

Gỗ Rosewood là gỗ gì? Nhận dạng và các đặc tính của gỗ Rosewood

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi sản phẩm tinh dầu Rosewood Essential Oil dần trở nên nổi tiếng trên thị trường thì người ta bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến gỗ Rosewood. Gỗ Rosewood có màu hồng rất bắt mắt, không những vậy còn có cả mùi hương thơm dễ chịu và ngọt ngào. Vậy gỗ Rosewood là gỗ gì? Gỗ Rosewood có đặc điểm và tác dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loài gỗ này trong bài viết sau đây nhé!

1. Gỗ Rosewood là gỗ gì? Đặc điểm của gỗ Rosewood

1.1. Gỗ Rosewood là gỗ gì?

Gỗ Rosewood còn được gọi là Hồng Mộc hoặc là gỗ hồng bởi đường vân gỗ đẹp, có màu hồng hoặc màu đỏ. Đây là một loài gỗ quý hiếm có tên khoa học là Aniba rosaeodora, hay Aniba rosodora). Gỗ Rosewood thuộc họ Nguyệt Quế (Lauraceae), chi Magnoliid. Nhiều quốc gia xếp Rosewood vào nhóm thực vật trận quý cần bảo tồn và cấm khai thác.

Gỗ Rosewood còn được gọi là Hồng Mộc
Gỗ Rosewood còn được gọi là Hồng Mộc

Ngày nay, Rosewood chủ yếu được tìm thấy ở Nam Mỹ, Colombia, Peru, Brazil, Ecuador, Guyana, Suriname, Venezuela và vùng Guiana thuộc Pháp.

Ngoài ra, người ta còn lấy Rosewood để đặt tên cho gỗ trắc (gỗ lai trắc, gỗ cẩm lai) thuộc chi Dalbergia. Có một loại gỗ khác gọi là Brazilian Rosewood được sử dụng để chế tạo đàn guitar acoustic và một số dụng cụ âm nhạc khác. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến Hồng Mộc, loại nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra Rosewood Essential Oil.

Rosewood là loại cây thường xanh, thân cây có đường kính lớn có thể lên đến 1m, chiều cao khoảng 25m. Cây Rosewood có bạnh vè ở phần gốc. Gỗ Rosewood có phần vỏ tương đối nhẵn, màu xám nâu, trong vỏ có rất nhiều xơ.

Cây Rosewood có nhiều cành và trên mỗi cành có nhiều nốt sần. Lá cây là dạng lá kép có hình dáng như lông chim với đầu nhọn và thân lá hình trái xoan. Cây Rosewood có hoa lưỡng tính, hoa mọc thành từng cụm màu trắng rất đẹp. Quả dạng đậu, màu tím, dài khoảng 5 – 6 cm và bên trong có hạt.

Gỗ Rosewood có vân rất đẹp
Gỗ Rosewood có vân rất đẹp

Ở nước ra gỗ Rosewood được gọi là gỗ Trắc và được trồng chủ yếu ở Kiên Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Kon Tum, Quảng Nam, Đắk Lắk, Bình Dương, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, loại gỗ này cũng được trồng tại Thái Lan, Lào và Campuchia.

1.2. Đặc điểm của gỗ Rosewood

Sau khi tìm hiểu gỗ Rosewood là gỗ gì, chắc hẳn bạn đã cảm thấy hứng thú không nhỏ với loại gỗ này đúng không? Với đặc điểm có vân gỗ đẹp, ruột gỗ màu hồng và cả cây đều có mùi hương thơm thì gỗ Rosewood nghiễm nhiên trở thành loại gỗ cực kỳ quý hiếm trên thế giới.

1.2.1. Đặc điểm nhận biết gỗ Rosewood

Gỗ Rosewood có trọng lượng riêng khá lớn, thậm chí còn nặng hơn cả gỗ lim và có mùi thơm dịu nhẹ. Tuy nhiên bạn chỉ ngửi thấy mùi thơm sau khi cạo sạch lớp bụi bẩn trên vỏ cây. Ở nước ta thì loại gỗ trắc đỏ và trắc đen có mùi thơm nhất. Gỗ trắc dây có mùi ngai ngái còn gỗ trắc Nam Phi thì hoàn toàn không có mùi thơm.

Gỗ Rosewood có mùi thơm dịu nhẹ
Gỗ Rosewood có mùi thơm dịu nhẹ

Nguyên nhân là bởi vì trong gỗ có chứa nhiều tinh dầu thơm bởi vậy mà khi đốt gỗ thì sẽ có hương thơm tỏa ra. Gỗ Rosewood khi đốt sẽ nghe thấy cả tiếng nổ lép bép.

Nếu nhìn bằng mắt thường thì gỗ Rosewood sẽ có màu đỏ hồng, vàng hoặc đen, càng để lâu thì gỗ sẽ chuyển sang màu đỏ sẫm hoặc màu đen càng đậm và các vân gỗ sẽ chìm dần xuống. Gỗ Rosewood có hình dạng vân gỗ xoắn lại xung quanh một hồng tâm rất đẹp mắt.

Thớ gỗ mịn và nhỏ, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp một vài thớ gỗ màu đen xen lẫn màu sắc khác. Ngoài ra, nếu gỗ Rosewood để lâu ngày sẽ có màu sắc khá giống với gỗ cẩm lai. Để phân biệt hai loại gỗ này cần sử dụng đèn pin rọi vào để xem vân gỗ. Gỗ Rosewood có vân mịn, còn gỗ cẩm lai có vân nổi lên giống như vảy cá.

1.2.2. Những đặc tính của gỗ Rosewood

Gỗ Rosewood được đánh giá cao ở độ bền, thậm chí gỗ Rosewood có thể tồn tại hàng trăm năm. Gỗ Rosewood cứng và dai, ít bị biến dạng do tác động của môi trường, sức chịu đựng mưa nắng tuyệt vời. Chính vì thế mà vật dụng nội thất được sản xuất từ gỗ Rosewood có giá trị cao.

Gỗ Rosewood được đánh giá cao ở độ bền
Gỗ Rosewood được đánh giá cao ở độ bền

Gỗ Rosewood còn được đánh giá cao bởi thớ gỗ rất mịn kết hợp cùng vân chìm trông như những đám mây. Gỗ Rosewood cũng sở hữu độ bóng ấn tượng sau khi trải qua quá trình lau chùi hoặc quang giất ráp. Như đã đề cập đến trước đó thì khi đốt gỗ Rosewood sẽ có mùi thơm và tỏa ra khói trắng ngà như khói thuốc lá.

Bên cạnh đó, gỗ Rosewood là loại gỗ lành tính, không có ảnh hưởng tiêu cực gì đến sức khỏe của con người. Tuy vậy, gỗ Rosewood có một hạn chế đó là xuống màu rất nhanh. Mặc dù vẫn giữ được độ bóng và vân hoa theo thời gian.

2. Một số loại gỗ Rosewood phổ biến

Gỗ Rosewood, hay gỗ trắc, có nhiều loại, nhưng quý hiếm nhất là gỗ trắc đỏ và gỗ trắc đen. Gỗ trắc đỏ khi xẻ thân ra chế tác thì sẽ thấy thân gỗ có màu hồng hoặc màu đỏ tươi và có mùi thơm ngai ngái. Đây là đặc tính duy nhất chỉ tồn tại ở gỗ trắc đỏ.

Gỗ trắc đen được xếp hạng trên gỗ trắc đỏ về độ quý hiếm và giá trị. Loại gỗ này có màu đen tuyền gần đạt đến độ đen như gỗ mun. Cây trắc đen sở hữu vân gỗ cực đẹp, bề mặt vừa nhẵn vừa mịn, có sắc óng ánh và còn có cả hương thơm nhẹ.

Gỗ trắc đen có độ quý hiếm cao hơn gỗ trắc đỏ
Gỗ trắc đen có độ quý hiếm cao hơn gỗ trắc đỏ

Gỗ trắc đen được đánh giá cao ở độ bền, khả năng chịu va đập cực tốt. Không chỉ thế, gỗ trắc đen còn có khả năng chống nước, chống thấm và chống mối mọt ấn tượng. Những vật dụng được chế tác từ gỗ trắc đen có độ bóng và màu đen bắt mắt và trông rất sang.

Ngoài ra, còn có những loại gỗ trắc khác như: trắc dây, trắc thối (hay còn gọi là gỗ sưa), trắc lai (tên gọi khác của gỗ cẩm lai), trắc Nam Phi (màu sắc đỏ tươi, mới khai thác sẽ có mùi ngai ngái nhưng càng để lâu thì càng thơm) và trắc xanh (loại gỗ đặc biệt sở hữu đặc tính biến đổi màu, khi đặt trong bóng tối thì có màu xanh ngọc bích còn khi chiếu sáng vào thì lại có chuyển sang những màu sắc khác).

3. Gỗ Rosewood được sử dụng để làm gì?

Với độ bền cao và đặc tính cứng cáp, gỗ Rosewood đã từng được sử dụng để làm sàn nhà, làm cột mốc biên giới hoặc làm cọc tiêu. Những gia đình có điều kiện thường mua nội thất như tủ, giường, bàn, ghế, sập… Gỗ Rosewood những năm gần đây được đội giá lên rất cao. Mức giá càng cao khi gỗ Rosewood có khổ càng lớn, gỗ càng có thâm niên thì giá trị lại càng cao.

Gỗ Rosewood được sử dụng để sản xuất tinh dầu Rosewood
Gỗ Rosewood được sử dụng để sản xuất tinh dầu Rosewood

Ngoài ra, người ta cũng sử dụng gỗ Rosewood như một nguyên liệu không thể thiết để sản xuất ra tinh dầu Rosewood. Tinh dầu Rosewood có mùi thơm rất tinh tế và ngọt ngào.

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin để trả lời cho câu hỏi “Gỗ Rosewood là gỗ gì?”. Gỗ Rosewood, hay gỗ trắc, là loại gỗ quý hiếm, đặc biệt là gỗ trắc đỏ và gỗ trắc đen đều có giá trị cao. Tuy vậy, bạn cần phân biệt gỗ trắc đỏ và gỗ sơn huyết bởi hai loại này có màu sắc khá giống nhau, nếu không tinh ý thì sẽ rất dễ bị lừa.

Masala chai là gì?

Masala chai là gì? Masala chai có tác dụng như thế nào? Tham khảo bài viết sau đây để biết một số món tráng miệng làm tư Masala chai và những chú ý khi sử dụng Masala chai.

Masala chai là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.