close
cách
cách cách cách cách cách

Masala chai là gì? Thức uống thơm ngon đến từ Ấn Độ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trà Masala chai tuy có hương vị thơm ngon nhưng không phải ai cũng hợp và dễ uống. Để nắm rõ hơn Masala chai là gì và có công dụng cụ thể ra sao hãy cùng theo dõi bài viết được bật mí bên dưới nhé.

1. Tìm hiểu chung về trà Masala chai

1.1. Trà Masala chai là gì bạn có biết?

Ở các nước Châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc đối với nhiều người thì từ trà được hiểu là chai. Tuy nhiên trà ở phương Tây lại gắn liền với một hình ảnh phổ biến hay một thức uống có hương vị đậm đà. Nhờ vào hương vị thơm ngon từ sự pha trộn của nhiều gia vị và thảo mộc thì Trà Masala chai được biết đến rộng rãi. Các tín đồ yêu thích trà đều dành sự yêu thích cho loại trà độc đáo này. Trà Masala còn có công dụng tốt cho sức khoẻ nữa chứ không chỉ dừng lại ở hương vị thơm ngon.

Trà Masala chai
Trà Masala chai

Đây là một loại trà sữa với mùi thơm đặc trưng có vị cay và ngọt nổi tiếng hoà quyện nhiều loại thảo mộc lại với nhau. Trà masala chai có thành phần gồm gừng, trà đen hay các loại gia vị khác như quế, nhục đậu khấu, đinh hương, thảo quả, hạt tiêu đen, thì là kết hợp lại với nhau. Thỉnh thoảng cho thêm hạt rau mùi, hoa hồi vào trong thành phần có trong trà.

Trà này khác hoàn toàn với trà thông thường được pha theo sử dụng sữa ấm và nước ấm chứ không pha nước nóng. Vì thế sẽ được điều chỉnh khác nhau tuỳ mức đố theo từng cá nhân có khẩu vị riêng trong vị ngọt của trà. Bạn có thể mua Trà masala Tại Ấn Độ ở bất cứ quán cafe nào, còn tại Việt Nam thì bạn có thể mua dạng túi lọc rồi về tự pha chế để cho riêng mình loại đồ uống độc đáo.

1.2. Công dụng mang lại từ Masala chai

1.2.1. Năng lượng được đánh thức

Trong lá trà đen của trà masala có hàm lượng caffeine tự nhiên để mỗi buổi sáng cung cấp năng lượng là một lựa chọn tuyệt vời hay vào giữa ngày bạn cảm thấy đuối sức cũng có thể nạp năng lượng từ đồ uống này. Mỗi ngày bạn có thể uống một vài tách mà sẽ không phải gặp các tác dụng phụ nào khi uống loại cafe khác như tim đập nhanh, run tay, quá mức hưng phấn.

Chỉ có khoảng 25 caffeine chứa trong mỗi cốc trà masala 240ml. Ngoài ra bạn cũng không hề cảm thấy khó chịu khi thay thế cafe bằng thức uống masala để giảm nạp caffeine vào cơ thể.

Đánh thức năng lượng
Đánh thức năng lượng

1.2.2. Tốt cho tiêu hoá

Masala chai cũng tương tự các loại trà khác để giữ cho đường ruột và hệ thống tiêu hoà được điều hoà khoẻ mạnh là một lựa chọn tuyệt vời. Trong trà có nguyên liệu thảo mộc chính là gừng có trách nhiệm chủ yếu. Gừng tốt cho tiêu hoá cung cấp oxy cho các cơ quan cải thiện lưu thông để chúng hoạt động hiệu quả tối ưu nhất.

Tốt cho tiêu hoá
Tốt cho tiêu hoá

Hạt tiêu đen cũng là một thành phần hữu ích không kém. Công dụng của loại gia vị này hỗ trợ tuyến tuỵ sản xuất enzyme tiêu hoá hoat động của nó trong thành phần này tương tự như chất xúc tác để quá trình phá vỡ protein và chất béo được tăng tốc. Bạn có thể tránh được các bệnh nghiêm trọng như hội chứng ruột kích thích, thiếu sắt, bệnh gan lại còn hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

1.2.3. Hạn chế gây buồn nôn

Có một số loại thảo dược nổi tiếng, chứng gừng trong trà Masala với khả năng sử dụng điều trị các bệnh như buồn nôn nghén khi mang thai, say tàu xe, hạn chế được cảm giác buồn nôn. Minh chứng từ các nhà nghiên cứu mỗi ngày sử dụng 1 đến 1,5 gram mang lại hiệu quả làm dịu dạ dày, chống viêm đang gặp khó chịu. Chưa hết nguyên liệu đinh hương, hồi, quế cũng hỗ trợ bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn.

1.2.4. Giúp giảm đau

Có thể hỗ trợ giảm đau nhức thông thường đối với các loại gia vị có trong trà masala chai thậm chí ví dụ viêm khớp cũng tác động tình trạng này nặng hơn. Các đặc tính chống viêm với nhiều lợi ích sức khoẻ bắt nguồn từ nhiều nguyên liệu thảo mộc trong trà có đinh hương và gừng.

Gừng có vai trò làm giảm đau từ đau nhẹ hoặc đau nửa đầu, giảm viêm, đưa các tế bào màu giàu oxi làm tăng lưu thông giảm bớt triệu chứng đau nhức. Nhiều y sĩ từ xa xưa đã xem đinh hương như một phương thuốc quý  để trị các cơn đau nhức răng, hiện tại thì nó được sử dụng để xử lý các vấn đề nói chung bên nha khoa.

1.2.5. Sức đề kháng được cải thiện

Mỗi ngày bạn uống một tách trà Masala có chứa bạch đậu khấu sẽ bạn đạt được mục tiêu. Trong y học Tây Tạng Bạch đậu khấu là thảo mộc chủ lực trong nhiều thế kỷ qua nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin C liều cao tốt cho hệ miễn dịch.

Có hai loại thảo mộc này gồm đen và xanh. Bạch đậu khấu theo các chuyên gia có khả năng tiêu độc và sát trùng đối với bạch đậu khấu đen còn bạch đậu khấu xanh hỗ trợ giải độc và sạch xoang. Các nguyên liệu thảo mộc này khi thưởng thức đều hỗ trợ kháng khuẩn mang lại đặc tính chống oxy hoá chống lại nấm, vi khuẩn, cảm lạnh thông thường.

Sức đề kháng được cải thiện
Sức đề kháng được cải thiện

1.2.6. Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Trà masala có chứa một lượng polyphenol lớn đó là chất chống oxy hóa hỗ trợ loại đi những gốc tự do. Nó làm các tế bào bị tổn thương hoá chất trong môi trường và thực phẩm cùng các chất ô nhiễm gây ra. Chúng có liên quan tới một vài bệnh mãn tính như Parkinson và bệnh Alzheimer thêm một số bệnh ung thư khác.

Chứa nhiều Polyphenol trong trà masala hầu như là rây quả và các loại trái cây kết hợp với bạch đậu khấu, quế, đinh hương,..Điều này càng minh chứng sức khoẻ bạn sẽ được bảo vệ và lão hoá cũng chậm đi nếu hàng ngày uống loại trà này.

1.2.7. Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Nguyên liệu chính từ trà Masala đó là trà và quế được minh chứng giảm đi cholesterol và huyết áp xấu. Tạo điều kiện thuận lợi đối với các yếu tố này với mục đích ngăn chặn xảy ra tình trạng xấu, bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Nhiều lợi ích thần kỳ mang lại từ trà Masala vì thế bạn sẽ tránh xa được các loại bệnh tật và khoẻ mạnh khi tiêu thụ mỗi ngày một tách trà.

Tốt cho sức khoẻ tim mạch
Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Hỗn hợp của thức uống này gồm có nhiều thành phần như đinh hương, thảo quả, gừng, trà đen, hạt tiêu đen. Loại trà này mặc dù có nhiều phiên bản nhưng nói chung vẫn giữ nguyên các thành phần cơ bản nhưng lại có khẩu vị cá nhân khi bạn tự tay pha chế.

2. Một số món tráng miệng làm từ Masala chai

Panna cotta masala chai: tạo nên sự độc đáo khi kết hợp với vị cay nồng của các loại gia vị khi nó đã vốn béo ngậy nhưng cũng không làm món tráng miệng kém phần thơm ngon. Sẽ làm món ăn thêm thú vị hơn khi kết hợp với trái cây tươi quả sung ngọt.

Kem masala chai: Chắn chắn những tín đồ món ngọt sẽ vô cùng bất ngờ khi lại có vị cay nồng mới lạ trong kém mát lạnh. Với sự độc đáo đó dễ gây nghiện cho người ăn tuy có sự hương vị nhẹ của gia vị, bạn nên thử các món tráng miệng này.

Bánh tart masala chai: Sau mỗi bữa ăn đây sẽ là món tráng miệng tuyệt vời khi nhân kem béo kết hợp vỏ bánh tart thơm giòn lại có vị cay nồng pha thêm trong gia vị. 

Món tráng miệng làm từ Masala chai
Món tráng miệng làm từ Masala chai

Bánh gato masala chai: Bạn có bao giờ suy nghĩ một lại có hương vi đinh hương, nhục đậu khấu, cam thảo, hồi quế trong bánh gato hay chưa. Trên nền trà đen kết hợp lại với nhau thơm nức mũi lại có kem tươi mùi thơm béo.

Cookie masala chai: bạn không thể từ chối với sức hút bí ẩn khi có vị cay nồng trong masala chai và bánh cookie giòn tan. Bạn nên thử món bánh dễ gây nghiện thơm ngon này.

3. Một vài chú ý khi sử dụng Masala chai

Có chứa lượng caffeine trong masala chai bạn hãy cân nhắc nếu mình nhạy cảm với hợp chất này, nó có thể làm nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ, lo lắng,đau nửa đầu, ảnh hưởng xấu cho phụ nữ mang thai, huyết áp cao khi tiêu thụ quá mức caffeine. Do đó đối với người lớn sức khoẻ bình thường chỉ nên tiêu thụ ít hơn 400mg caffeine còn đối với phụ nữa mang thai dưới 200 mg caffeine.

Bạn có thể sử dụng đinh hương nhục đậu khấu, gừng, quế, hay các gia vị khác tuỳ theo khẩu vị. Một số người khác bạn có thể bị gây dị ứng với các gia vị này khi đang sử dụng thuốc với lượng đường trong máu hay huyết áp ấp.

Trà Masala là một thức uống vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng bạn nên uống mỗi ngày. Tuy nhiên cần cân nhắc nếu như bạn nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của trà để tránh xảy ra những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể nhé.

Nhện đỏ là gì?

Nhện đỏ là gì? Nhện đỏ gây ra những tác hại nào cho cây trồng và cách diệt trừ ra sao? Cùng nắm rõ thắc mắc này qua bài viết được chúng tôi bật mí bên dưới bạn nhé!

Nhện đỏ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.