close
cách
cách cách cách cách cách

Cỏ xạ hương là gì và có những công dụng kỳ diệu nào trong đời sống?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cỏ xạ hương là một trong các loại thảo mộc được nhiều người sử dụng chăm sóc sức khỏe và làm gia vị trong nấu ăn. Mặc dù vậy không phải ai cũng hiểu rõ hết được công dụng của cỏ xạ hương như thế nào. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để nắm rõ khái niệm cỏ xạ hương là gì nhé.

1. Thông tin chung về cỏ xạ hương

1.1. Cỏ xạ hương là gì bạn có biết?

Cỏ xạ hương được biết tới là một loại thực vật có tên gọi Thymus thuộc họ bạc hà, cò mùi thơm vô cùng nhẹ nhàng nồng nàn và quyến rũ trong vẻ đẹp được sử dụng làm hương liệu đối với ẩm thực bên Châu Âu. Tuy nhiên một nhánh cây nhỏ ít ai biết được có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe có thể chữa bệnh cho con người. 

Cỏ xạ hương cũng có nhiều tên gọi khác tùy theo thu khực một số tên tiếng Anh như Garden Thyme, Common Thyme, Thyme,..Thymus Vulgaris là tên danh pháp khoa học.

Cỏ xạ hương là gì
Cỏ xạ hương là gì

Dược liệu này gắn liền với khá nhiều truyền thống và văn hóa của đất nước trên toàn thế giới. Người Ai Cập và người Hy Lạp cổ đại sử dụng tinh dầu này để đốt trong tang lễ, để ướp xác, tẩy uế. Theo tín ngưỡng thì sắc hoa tím nhạt là nơi yên nghỉ của vong linh. Dược liệu với người Trung cổ thì đem lại giá trị mãnh liệt trong tinh thần và thể hiện lòng dũng cảm, can đảm của các chiến binh, hiệp sĩ.

Có xạ hương chính là một dược liệu quý hiếm quyến rũ trong mùi thơm nồng nàn và trong ẩm thực nước Âu được sử dụng lâu đời, để cùng lá bay, rau mùi để tạo thành một bó hoa kiểu Pháp vô cùng lãng mạn hoặc dùng cho món hầm, món súp.

Cây bụi mọc thành khóm nằm ngang hoặc thẳng đứng cao khoảng 30 tới 70cm. Thân được phủ một lớp lông mịn hóa gỗ có màu lục trắng hoặc màu xám, nhánh nhỏ được phân nhiều. Cuống lá ngắn, lá rất nhỏ, dài khoảng 5 tới 9 mm, hình ngọn giáo, mép lá cuốn lại, rộng khoảng 3 mm, có lông mềm mịn như bông ở mặt dưới.

 Hàng năm hoa nở vào tháng 6 tới tháng 10, mọc từ nách lá bông hoa nhỏ, thường có màu tím nhạt, hồng hoặc trắng dài từ 4 tới 6 mm. Có lông cứng, lởm chởm đài hoa, chia làm 2 môi, môi dưới có 3 thùy, môi trên đứng, hình ống tràng hoa, nhụy hoa có đĩa mật, nhị bốn có bao phẩn, có bốn hạch, quả bế có màu nâu. Cỏ xạ hương có điều đặc biệt nhất chính là mùi thơm, có mùi ngọt nồng ngày, mùi thơm ngát trong tinh dầu thơm ngay cả khi sử dụng tay khuơ bụi cây qua lại.

1.2. Cỏ xạ hương có tác dụng gì hữu ích đối với sức khỏe?

1.2.1. Trị mụn trứng cá

Nếu như việc điều trị mụn trứng cá bằng những thuốc đặc trị làm bạn mệt mỏi vì không hiệu quả hãy chuyển qua dùng thử cỏ xạ hương. Trong thảo dược này sẽ giúp bạn mụn trứng cá được điều trị hiệu quả vì có tính chất kháng khuẩn. Trong nhiều ngày hay vài tuần khi ngâm cỏ xạ hương vào rượu hỗn hợp này sẽ biến thành một loại rượu thuốc. Rượu thuốc cỏ xạ hương theo nghiên cứu có công dụng hiệu quả để loại bỏ mụn ngoài ra nó còn hỗ trợ ngăn ngừa mụn xuất hiện hiệu quả cao hơn các loại đặc trị mụn khác, tuy nhiên bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và có tính kiên trì trong sản phẩm này.

Trị mụn trứng cá
Trị mụn trứng cá

1.2.2. Hạ huyết áp

Khả năng của chiết xuất cỏ xạ hương làm giảm nhịp tim khi tăng cao huyết áp cũng như mức cholesterol giảm đi đáng kể. Mặc dù vậy trước khi sử dụng loại thảo dược này hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước để huyết áp cao được điều trị nhé.

1.2.3. Tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ giảm ho hiệu quả

Bạn có thể trị ho thông thường bằng tinh dầu cỏ xạ hương. Cỏ xạ hương theo một nghiên cứu đó là giúp giảm đi các triệu chứng viêm phế quản cấp và kết hợp với lá thường xuân. Nếu bạn bị đau họng hay bị ho thì có thể điều trị bằng cỏ xạ hương. 

Mỗi ngày cần bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể để hệ miễn dịch được tăng cường. Có chứa khá nhiều vitamin A và C trong cỏ xạ hương do đó sẽ hỗ trợ cơm cảm lạnh của bạn có thể khỏi. Ngoài ra còn có khá nhiều chất xơ, đồng, mangan, sắt, chất xơ trong cỏ xạ hương đó đều là những chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ giảm ho hiệu quả
Tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ giảm ho hiệu quả

1.2.4. Diệt nấm mốc sạch sẽ và xua đuổi côn trùng nhanh chóng

Nấm mốc là một sinh vật không hề tốt với sức khỏe con người, trong các nơi ẩm thấp khu vực không được sạch sẽ trong nhà nó sẽ xuất hiện. Mặc dù vậy trong các vai trò của cỏ xạ hương cũng có thể làm nấm mốc bị diệt trừ vì trong nó có chứa thành phần thymol hay xuất hiện trong những loại thuốc trừ sâu được dùng để loại trừ virus, vi khuẩn cũng như các động vật gây hại hay chuột khác. 

Có thể xua đuổi muỗi, ruồi trong chiết xuất cỏ xạ hương do đó không làm cho nhà bạn bị bay ruồi muỗi vào, bạn có thể trông ngoài vườn cỏ xạ hương hay dùng tinh dầu thảo dược trong nhà.

Diệt nấm mốc
Diệt nấm mốc

1.2.5. Hơi thở thơm tho tự tin

Tính chất của cỏ xạ hương chống nấm và sát trùng do đó thường được dùng trong các loại nước súc miệng bày bán ngoài thị trường. Trong những sản phẩm khử mùi thì cỏ xạ hương cũng là thành phần phổ biến để hỗ trợ cơ thể luôn thơm tho dễ dịu.

1.2.6. Tâm trạng thoải mái hơn

Mục đích điều trị bằng hương thơm đối với tinh dầu cỏ xạ hương vì trong đó hoạt chất carvacrol được chứa tại đó. Khả năng của carvacrol kích thích não với hormone hạnh phúc do đó nếu như bạn sử dụng cỏ xạ hương thường xuyên bạn sẽ thấy luôn lạc quan và hạnh phúc.

Tâm trạng thoải mái hơn
Tâm trạng thoải mái hơn

1.2.7. Trong nấu ăn

Cỏ xạ hương trong ẩm thực với các món ăn Châu Âu thì nó là một gia vị rất quen thuộc vì giúp đẹp mắt ngon miệng với mùi thơm. Có vị hơi mặn, hăng cay, nguyên liệu đi kèm không kén chọn với hương liệu này từ các loại thị cá nhiều protein cho tới rau củ như khoai tây, cà rốt, nấm,...Thường sử dụng dược liệu này đối với các món thịt cá, món súp, hầm, trứng tráng, pate, bánh mì.

Khi bạn nấu ăn thì nên thêm vào sau cùng gia vị này vì cùng nhiệt độ có thể làm mùi hương tinh tế hay dưỡng chất của nó mất đi. Không chỉ tạo cho món ăn các gia vị tạo hương mà trong cơ thể còn rất bổ dưỡng, tránh ngộ độc, giúp dễ tiêu, đường ruột nhiễm trùng, cholesterol giảm đi và cảm giác thèm ăn được kích thích.

2. Cỏ xạ hương và cách sử dụng đúng cách

Muốn sử dụng dược liệu thì mọi người có thể sử dụng cỏ xạ hương khô hoặc tươi để điều chế thành thuốc rượu, thuốc sắc hay trà. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng chế phần dược liệu để chữa bệnh tiện lợi khi chiết xuất tinh dầu. Bên cạnh đó trong các món ăn có thể sử dụng trực tiếp để tích cực với sức khỏe cùng các tác dụng.

Cỏ xạ hương và cách sử dụng đúng cách
Cỏ xạ hương và cách sử dụng đúng cách

Thuốc sắc: Có thể sử dụng phối hợp những dược liệu khác với các độc vị.

Pha trà: Mang hãm trong 300 ml nước sôi khi sử dụng 2 thìa lá tươi hoặc 1 thìa lá cỏ xạ hương khô. Để ngon và thơm hơn có thể thêm mật ong.

Chiết xuất tinh dầu xạ hương: Nhỏ vào máy tạo ẩm, máy hơi nước, đèn xông khoảng 2 tới 4 giọt tinh dầu thơm,..Hay bạn có thể sử dụng 2 đến 3 cành cây lên muối tự điều chế để tỏa hương dược liệu rang nóng già. 

Ngâm rượu: Có thể sử dụng được khi ngâm vài cành có trong một vài tuần vào rượu.

Dùng liên tục hay ở liều cao loại dược liệu này trong thời gian quá dài có thể làm đường tiêu hóa tác dụng phụ bị rối loạn. Có thể gây triệu chứng nổi mẩn đỏ, phát ban, khó thở, ngứa ngay trong một số cơ địa mẫn cảm hay bất cứ thành phần nào trong dược liệu bị dị ứng.

Cỏ xạ hương nó không đơn thuần là một loại hương liệu mà nó còn là một mùi thơm nồng nàn tinh tế với nhiều ứng dụng tuyệt vời trong đời sống con người. Nếu như bạn cập nhật được những thông tin hữu ích từ bài viết của chúng tôi hãy cùng lưu lại và chia sẻ cho bạn bè nhé.

Rượu gừng có tác dụng gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin rượu gừng có tác dụng gì và cách sử dụng ra sao cho hiệu quả? Hãy cùng tham khảo rõ hơn qua bài viết được bật mí bên dưới đây nhé!

Rượu gừng có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.