close
cách
cách cách cách cách cách

Lái xe dịch vụ là gì? Kinh nghiệm cho người lái xe dịch vụ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lái xe dịch vụ là một công việc vô cùng vất vả nhưng cũng tăng thu nhập cho các cánh tài xế. Chỉ cần có kinh nghiệm và bằng lái là bạn hoàn toàn có làm công việc này. Bạn đã hiểu lái xe dịch vụ là gì chưa? Chúng ta hãy cũng nhau theo dõi về nghề lái xe ở bài viết dưới đây!

1. Lái xe dịch vụ là gì?

Lái xe dịch vụ là công việc của những người tài xế thực hiện nhiệm vụ chuyên trở người hay hàng hóa theo một hợp đồng đã được cam kết từ trước.

Đã từ lâu, lái xe dịch vụ đã trở thành một xu hướng của những người tài xế chuyên nghiệp. Với thời gian linh động kết hợp với thủ tục nhanh gọn, điều này đã tạo nên sự hứng thú cả người tài xế và khách hàng.

Hiện nay, lái xe dịch vụ đã trở thành một công việc mới giúp người có xe ô tô có thể kiếm thêm thu nhập. Với sự linh động về thời gian, bạn có thể làm bất cứ lúc nào khi đã kết thúc công việc chính của mình.

Để có thể trở thành lái xe dịch vụ thì vô cùng đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể chọn cách ký hợp đồng với công ty vận chuyển hay lái xe độc lập nếu bạn có chiếc xe riêng. Tuy nhiên, để có thể làm được công việc này thì không hề đơn giản, bạn cần lưu ý trong đoạn viết dưới đây để có một hành trình thật thuận lợi.

Lái xe dịch vụ là gì
Lái xe dịch vụ là gì?

2. Người làm lái xe dịch vụ cần lưu ý những gì?

2.1. Kiểm tra chất lượng xe trước mỗi chuyến hành trình

Đây chính là một trong những lưu ý đầu tiên khi chạy xe đường dài. Hiện nay, có rất nhiều lái xe vì mải chạy xe, chuyên trở khách mà quên đi không kiểm tra xe trước khi sử dụng. Đặc biệt, vào những dịp đầu năm, các chuyên đi chơi vào dịp nghỉ lễ vô cùng nhiều, điều này khiến cho những chiếc xe dịch vụ luôn phải chạy hết công suất.

Do đó, việc không kiểm tra xe trước khi chạy sẽ khiến bạn dễ gặp những trục trặc trong suốt cuộc hành trình. Điều này sẽ làm giảm uy tín giảm lượng khách sau mỗi chuyến đi.

Vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc sẽ xảy ra, bạn cần phải kiểm tra kỹ tình trạng của xe trước mỗi chuyến đi xa, cần chuẩn bị thật tốt trước khi chuyên trở khách. Trước khi công ty giao xe, bạn cũng cần đảm bảo chắc chắn xe của bạn vẫn luôn hoạt động tốt và không có sự cố đáng tiếc nào có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra xe thật kỹ lưỡng, đảm bảo xe luôn sạch sẽ, đặc biệt, bạn cần chú ý nếu đó là xe du lịch. Sự sạch sẽ của chiếc xe sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng trong suốt quá trình sử dụng. Việc kiểm tra chất lượng xe cũng là một kỹ năng cần có của tài xế lái xe cần biết.

Cần thường xuyên kiểm tra xe
Cần thường xuyên kiểm tra xe

2.2. Biết những quy định về luật giao thông đường bộ

Trong luật giao thông đường bộ luôn quy định rõ các loại xe được lưu thông, các con đường, quy định số lượng người được chở,… Do vậy, bạn cần chấp hành và hiểu rõ các luật giao thông đường bộ. Khi bạn mới bắt đầu lái xe dịch vụ bị vi phạm luật giao thông là điều rất dễ xảy ra. Bạn cần thật cẩn thận, hiểu rõ mọi cung đường để tránh bị phạt trong suốt chuyến đi. Việc hiểu luật và không bị phạt cũng là thể hiện tác phong chuyên nghiệp của người làm lái xe dịch vụ.

2.3. Lựa chọn khung giờ phù hợp

Việc lựa chọn đúng khung giờ là việc làm hết sức cần thiết. Đặc biệt ở những thành phố lớn, tình trạng tắc nghẽn là thường xuyên diễn ra. Việc lựa chọn đúng khung giờ sẽ giúp bạn đảm bảo giờ giấc, tránh sự chậm trễ trong mỗi chuyến đi.

Không chỉ vậy, trong một ngày thường nhật, sẽ có các khung giờ khác nhau, mọi người sẽ sử dụng xe dịch vụ để đi làm. Thông thường, để có thể đón được nhiều khách thì bạn cần hoạt động vào lúc sáng sớm khi mọi người bắt đầu đi làm và buổi chiều khi đã bắt đầu tan ca. Còn buổi trưa, lượng khách bạn có thể đón được sẽ ít hơn so với 2 buổi trên.

Theo kinh nghiệm của những người lái xe lâu năm, để có thể đón được nhiều khách vào buổi sáng, bạn cần đứng đợi ở các khu dân cư, các tuyến phố đông người. Còn vào buổi trưa, bạn hãy đứng đợi ở nhà hàng, quán ăn, các công ty văn phòng. Vì đây là khoảng thời gian mọi người bắt đầu nghỉ ngơi, đồng thời bắt đầu đi ăn sau một buổi sáng làm việc căn thẳng. Còn buổi tối, đây lúc thường xuyên diễn ra các cuộc giải trí thâu đêm, bạn nên đứng đợi ở các quán bar, nhà hàng, khách sạn,…

Việc lựa chọn đúng khung giờ là cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chờ, hạn chế chi phí xăng dầu trong một ngày. Bên cạnh đó, bạn sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến đi.

Chọn đúng khung giờ hợp lý
Chọn đúng khung giờ hợp lý

2.4. Luôn giữ chữ tín

Đây là một nguyên tắc bất di bất dịch của người làm dịch vụ. Để làm được điều này, bạn hãy luôn cam kết với những gì mình nói. Bạn cần luôn luôn đúng giờ như đã hứa với khách. Đồng thời, bạn cũng cần thực hiện những gì đã cam kết trong lúc thỏa thuận.

Việc không thể hiện đúng chứ tín sẽ khiến người sử dụng không muốn quay lại với bạn. Lâu dần, bạn sẽ để lại tiếng xấu không khiến công việc làm ăn luôn rơi vào bế tắc.

Tuy nhiên, vẫn có những nguyên nhân khách quan khiến công việc lái xe bị chậm trễ gây mất uy tín với khách hàng. Do đó, bạn cần thường xuyên rèn luyện bản thân, rèn luyện kỹ năng nhớ đường, để từ đó có thể lựa chọn những cung đường nhanh và dễ đi nhất. Không chỉ vậy, để hỗ trợ công việc này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ hiện đại như google map để có một chuyến đi một cách thuận tiện nhất.

Luôn giữ đúng cam kết
Luôn giữ đúng cam kết

3. Những giấy tờ mà một người lái xe dịch vụ cần chuẩn bị

Để có thể có một chuyến đi thuận lợi, phòng các trường hợp bị công an bất chợt kiểm tra, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ một cách đầy đủ. Việc chuẩn bị giấy tờ một cách kỹ lưỡng cũng đảm bảo sự an tâm đối với khách hàng, đồng thời cũng thể chữ tín người làm tài xế. Bạn cần chú ý các giấy tờ sau:

Đầu tiên, bạn cần mang giấy đăng ký xe. Đây là một loại giấy tờ căn bản, bạn cần mang trong suốt hành trình diễn ra. Nếu không may bị mất, bạn cần kịp thời báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Việc để công an giao thông giao trong lúc không có giấy tờ bên người sẽ khiến bạn bị tạm giữ xe, đồng thời cũng bị phạt số tiền cực lớn. Nếu đây là chiếc xe trả góp, bạn cần có bản sao y xác nhận của ngân hàng đã thanh toán.

Thứ hai, bạn cần mang đi bằng lái xe. Điều này là cực kỳ cần thiết. Việc mang đi bằng lái xe sẽ thể hiện sự uy tín của bạn đối với khách hàng. Không chỉ vậy, trong trường hợp bị công an kiểm tra, bằng lái xe sẽ thể hiện giấy phép phù hợp với xe bạn chạy. Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý thời hạn của bằng lái xe để tránh bị phạt tiền không đáng có.

Thứ ba là giấy đăng kiểm xe. Đây là một loại giấy tờ giúp xác nhận bạn đã sở hữu xe được kiểm định. Đồng thời, giấy tờ này còn giúp đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật mà một chiếc xe làm dịch vụ bắt buộc phải có. Cũng như loại giấy tờ trên, bạn cần chú ý thời hạn của giấy tờ để tránh bị phạt khi công an kiểm tra.

Thứ tư, bạn cần mang giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Loại giấy tờ này sẽ chứng nhận chiếc xe của bạn đã có bảo hiểm bắt buộc. Khi sở hữu giấy tờ này, bạn sẽ được san sẻ một phần chi phí rủi ro khi vô tình xảy ra sự cố.

Cuối cùng, chính là hợp đồng vận chuyển, Đây là giấy tờ thể hiện sự cam kết của bạn đối với hành khách. Tất cả những thỏa thuận của bạn với khách hàng đều được thể hiện trực tiếp trên loại giấy tờ này. Việc luôn mang đi bên cạnh người sẽ giúp bạn luôn nhắc nhở mình và hoàn thành được hợp đồng khi chuyến đi đã kết thúc.

Luôn mang đầy đủ giấy tờ khi lái xe
Luôn mang đầy đủ giấy tờ khi lái xe

4. Lựa chọn xe khi lái xe dịch vụ

Trước khi chạy xe dịch vụ, khi mua xe bạn cần chú ý các tiêu chí sau:

Đầu tiên, bạn cần chú ý chọn xe có khoang hành khách và chỗ để hành lý rộng. Điều này là rất cần thiết, với sự rộng rãi thoáng mát sẽ giúp hành khách thoải mái trong mỗi chuyến đi. Đồng thời, có vị trí rộng rãi như vậy, sẽ giúp bạn tạo sự an tâm và thích thú trong mỗi chuyến hành trình.

Không chỉ vậy, bạn cần chú ý chọn những chiếc xe tiết kiệm nguyên liệu. Việc chọn những loại xe này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí xăng sau khi hành trình kết thúc. Đồng thời, những chiếc xe này còn giúp bảo vệ môi trường, góp phần giúp bạn bảo vệ cho cuộc sống tương lai.

Cuối cùng, bạn cần chọn những chiếc xe có độ bền cao. Do những chiếc xe dịch vụ luôn phải chạy trong thời gian dài, việc bạn chọn những chiếc xe bền bỉ sẽ giúp bạn ít bị hử hại trong mỗi chuyến đi. Không chỉ vậy, những chiếc xe bền bỉ còn có giá trị kinh tế cực cao. Theo như quy định thế giới, những chiếc xe có thể hoạt động liên tục trong 12 năm mà không phải thay mới.

Lựa chọn xe thích hợp
Lựa chọn xe thích hợp

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về nghề lái xe dịch vụ. Mong rằng, khi đọc đến đây bạn đã hiểu lái xe dịch vụ là gì, để lúc này chúng ta có thể hiểu và có những dự định trong tương lai. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục cung cấp công việc lái xe ở bài đăng tiếp theo.

Cố vấn dịch vụ ô tô là gì? Lương cố vấn ô tô có cao không?

Cố vấn dịch vụ xe là một trong những vị trí đang được rất nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm. Để có thể biết chính xác vị trí công việc này, các bạn hãy theo dõi bài viết sau!

Cố vấn dịch vụ ô tô

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.