Cố vấn dịch vụ ô tô là một trong những vị trí việc làm rất hot hiện nay cho các bạn tốt nghiệp cao đẳng trở lên các ngành kỹ thuật, cơ khí. Vậy cố vấn dịch vụ ô tô là gì, lương bao nhiêu? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu nhé!
MỤC LỤC
Cố vấn dịch vụ ô tô là thuật ngữ dùng để chỉ những người giữ vị trí trung gian giữa khách hàng và kỹ thuật viên, trong đó chịu trách nhiệm chính trong việc truyền đạt nhu cầu của khách hàng đến bộ phận kỹ thuật. Cố vấn dịch vụ ô tô sẽ không phải tham gia trực tiếp vào công tác sửa chữa hay thay mới phụ tùng, mà chỉ tiếp nhận thông tin sự cố từ khách hàng, cung cấp cho các kỹ thuật viên mô tả về sự cố, nhu cầu khách hàng cũng như mối bận tâm của họ để bộ phận kỹ thuật có thể tìm ra cách xử lý nhanh nhất.
Cố vấn dịch vụ ô tô
Nhiệm vụ công việc chính của cố vấn dịch vụ ô tô:
Chào hỏi, tiếp đón khách hàng
Tiếp nhận các nhu cầu dịch vụ của khách hàng
Kiểm tra xe sơ bộ
Lái thử xe và nhận biết tình trạng
Dự trù chi phí dịch vụ
Xác minh bảo hiểm
Lên lịch hẹn dịch vụ dự kiến cho khách hàng
Trong gara ô tô, cố vấn dịch vụ ô tô còn được xem như một lễ tân dịch vụ, tiếp đón khách hàng vào xem xe, tuy nhiên chuyên trách hơn về mảng dịch vụ kỹ thuật. Một cố vấn dịch vụ ô tô có thể không đi được vào chuyên sâu như nhân viên kỹ thuật, song chắc chắn phải có kiến thức sản phẩm, kiến thức kỹ thuật để hỗ trợ giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng liên quan đến dịch vụ ô tô.
Dù làm trong hãng xe lớn hay hãng xe nhỏ, công việc của một cố vấn dịch vụ ô tô về cơ bản sẽ tập trung ở một số nhiệm vụ công việc chính sau đây:
Chào hỏi, tiếp đón khách hàng tại showroom, gara ô tô
Tiếp cận cơ hội kinh doanh từ khách hàng: hướng khách hàng đến các dịch vụ tư vấn và kiểm tra xe theo quy định
Giới thiệu và tư vấn các dịch vụ mà khách hàng quan tâm, khi khách hàng băn khoăn về mức giá giữa các dịch vụ thì cố vấn viên cũng sẽ phải nắm vững và giải đáp tốt nhất cho khách hàng
Tiếp nhận các câu hỏi chủ động từ phía khách hàng liên quan đến dịch vụ
Sử dụng những kiến thức nền tảng để kiểm tra xe cho khách, có thể lái thử xe để có những nhận diện thực tế
Cung cấp cho khách hàng các dịch vụ bảo vệ xe, tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm các chi phí sửa chữa, thay thế, những lợi ích của việc thay mới, sửa chữa cũng như những bất cập khi không thay mới, sửa chữa
Xây dựng bảng nội dung thông tin dịch vụ khách hàng, chuyển thông tin dịch vụ đến bộ phận kỹ thuật sửa chữa
Mô tả công việc cố vấn dịch vụ ô tô
Theo dõi tiến trình và chất lượng sửa chữa, thay mới thiết bị, phụ tùng xe
Kiểm tra xem đã đúng với bảng nội dung nhu cầu dịch vụ của khách hàng hay chưa
Nếu có những thay đổi, phát sinh dịch vụ: về phí dịch vụ, sự cố phát sinh, hỏng hóc kỹ thuật, thay đổi dịch vụ, thời gian nhận lại xe, … cố vấn dịch vụ cũng sẽ chủ động gọi điện thông báo, chăm sóc khách hàng
Liên hệ với bộ phận kỹ thuật/ xưởng để đặt thêm thiết bị, phụ tùng xe theo nhu cầu của khách hàng (khi tại gara không đáp ứng kịp thời)
Sau khi hoàn tất dịch vụ, kiểm tra chất lượng dịch vụ, gọi điện thông báo cho khách hàng để khách hàng đến nhận lại xe
Hoàn tất các thủ tục hồ sơ thanh toán, chuyển giao giấy tờ thanh toán (chi phí) đến bộ phận kế toán
Hướng dẫn thủ tục thanh toán cho khách hàng
Giữ mối liên hệ với khách hàng
Thực hiện một số công việc khác theo chỉ thị của quản lý (cấp trên)
Lập báo cáo công việc
Theo số liệu thu được từ bộ phận nghiên cứu thị trường Vieclam123.vn, mức lương cứng của 1 cố vấn ô tô hiện nay dao động từ 7 - 15 triệu/ tháng (tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc và quy mô kinh doanh).
Tuy nhiên trong thực tế, cố vấn ô tô luôn được hưởng % doanh thu (hay còn gọi là hoa hồng dịch vụ) khi cố vấn. Do đó, thu nhập của cố vấn dịch vụ ô tô sẽ rơi vào khoảng trên 35 - trên 55 triệu/ tháng.
4 yếu tố được cho là tác động rõ rệt nhất đến thu nhập của cố vấn dịch vụ ô tô là: kinh nghiệm tư vấn, cố vấn; năng lực làm việc; hãng xe và doanh thu tại điểm.
Kinh nghiệm cố vấn
Kinh nghiệm giúp cố vấn ô tô có thể deal lương rất dễ dàng khi phỏng vấn xin việc. Nói cách khác, kinh nghiệm cố vấn sẽ quyết định đến mức lương cứng xuất phát điểm của cố vấn viên dịch vụ ô tô. Thường thì khi chưa có nhiều kinh nghiệm cố vấn, cố vấn ô tô có thể làm tại các hãng xe nhỏ với mức lương cứng khoảng 7 triệu/ tháng, thu nhập tổng sẽ rơi vào khoảng 18 triệu/ tháng. Nếu có kinh nghiệm cao, làm việc cho các hãng xe hơi lớn thì cố vấn ô tô có thể bắt đầu với mức lương khoảng 15 triệu, và tổng thu nhập không giới hạn tùy khả năng làm việc sau này
Năng lực thực tế (khả năng chốt)
Thường thì khi có năng lực, cố vấn dịch vụ sẽ là người hỗ trợ tốt nhất trong việc chốt đơn tại cửa hàng (showroom ô tô), cùng với nhân viên bán hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng. Tùy từng chính sách tính % doanh thu ở mỗi đơn vị, nhưng chắc chắn là khả năng chốt đơn càng tốt thì doanh thu của cửa hàng càng cao, kéo theo mức thu nhập của cố vấn dịch vụ nói riêng, nhân viên tại cửa hàng nói chung cao. Đây là mối quan hệ tỷ lệ thuận. Ngược lại, nếu cố vấn kém, không có khả năng khiến khách hàng hài lòng, khách hàng không chốt đơn từ dịch vụ cố vấn của cố vấn viên thì thu nhập của cố vấn dịch vụ chắc chắn sẽ không cao.
Hãng xe (tính thương hiệu, quy mô kinh doanh)
Hãng xe cũng là một trong những yếu tố tiên quyết tác động đến mức lương/ thu nhập của cố vấn viên. Nếu bỏ qua các yếu tố tác động khác thì hãng xe càng lớn, thương hiệu càng nổi tiếng thì lương cố vấn dịch vụ ô tô càng cao. Ngược lại, trong những hãng xe nhỏ, hãng xe chưa có thương hiệu ổn định trong thị trường ô tô thì thu nhập của cố vấn dịch vụ ô tô có thể nói là chỉ “đủ sống”.
Một số hãng xe lớn tại thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay: Lexus, Honda, Suzuki, Toyota, Mazda, Kia, ..
Doanh thu
Doanh thu là yếu tố chủ chốt quyết định đến thu nhập của toàn bộ nhân viên trong môi trường kinh doanh ô tô, và trong đó có cố vấn dịch vụ ô tô. Doanh thu là tấm gương phản chiếu rõ nhất năng lực làm việc của toàn bộ hệ thống. Khi doanh thu càng cao thì mức thu nhập của nhân viên càng cao. Và tất nhiên rồi, doanh thu thấp hoặc không đạt doanh thu chỉ tiêu thì không một nhân viên nào có thể đòi hỏi mức lương cao được (=> thu nhập thấp).
Yêu cầu tuyển dụng cố vấn dịch vụ ô tô, hay thực chất là để làm công việc này thì ứng viên cần phải đáp ứng được những tiêu chí nào?
Bằng cao đẳng trở lên các chuyên ngành kỹ thuật ô tô, chế tạo máy
Một số đơn vị sẽ yêu cầu bằng đại học và các chứng chỉ nghiệp vụ liên quan
Bằng lái xe B2 trở lên
Kiến thức nền tảng về kỹ thuật ô tô
Kiến thức thị trường
Kiến thức cơ hội kinh doanh
Kiến thức sản phẩm
Nắm vững các quy trình dịch vụ cố vấn (chuyên dụng cho lĩnh vực ô tô)
Am hiểu về các hệ thống nội - ngoại thất xe như: điện, máy, gầm, … để có thể cố vấn chi tiết cho khách hàng
Hiểu biết sâu về các phụ tùng, động cơ
Nắm bắt các quy chuẩn về sử dụng, vận hành, bảo dưỡng, bảo hành xe.
Nhóm kỹ năng cứng:
Kỹ năng cố vấn
Kỹ năng quan sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
Kỹ năng lắng nghe giỏi và giao tiếp bằng ánh mắt, cử chỉ
Kỹ năng xây dựng lòng tin của khách hàng
Nhóm kỹ năng mềm:
Kỹ năng xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Kỹ năng quản lý thời gian
Tùy thuộc vào yêu cầu tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên về cơ bản rất ít doanh nghiệp hiện nay chấp nhận tuyển dụng cố vấn viên chưa có kinh nghiệm làm việc.
Mức kinh nghiệm tối thiểu thường gặp trong tuyển dụng: 1 năm
Mức kinh nghiệm cơ bản: trên 2 năm
Mức kinh nghiệm cao: từ 5 năm kinh nghiệm cố vấn viên dịch vụ ô tô
Có sức khỏe tốt
Ưu tiên cố vấn nam
Nhạy bén, nhanh nhẹn
Thái độ phục vụ (cố vấn) chuyên nghiệp
Chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc
Yêu cầu tuyển dụng
Giới tính: nam
Bằng cấp: tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên các chuyên ngành kỹ thuật ô tô. chế tạo máy
Bằng lái xe B2 trở lên
Sức khỏe tốt
Kiến thức hành nghề cơ bản
Kỹ năng cố vấn tốt
Kinh nghiệm cố vấn dịch vụ ô tô tối thiểu 1 năm
Mô tả công việc:
Xác định cơ hội kinh doanh (nhu cầu khách hàng)
Giới thiệu, tư vấn khách hàng về các dịch vụ ô tô
Tư vấn chi tiết dịch vụ theo nhu cầu cụ thể của khách hàng cũng như theo thực tế tình trạng xe
Chuẩn bị lệnh sửa chữa theo yêu cầu của khách hàng, cần đảm bảo tính chính xác của thông tin (có thể notes lại nếu cần thiết)
Thông báo tiến trình sửa xe cho khách hàng
Dự trù các chi phí cũng như thời gian sửa chữa, thông báo tới khách hàng thời gian giao xe dự kiến
Lên kế hoạch yêu cầu sửa chữa chi tiết và thông báo chính xác chi phí/ thời gian giao xe cho khách (nếu có thay đổi)
Theo dõi quá trình sửa chữa, đảm bảo tiến độ và chất lượng sửa chữa
Theo dõi và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng, điều chỉnh một số công tác chăm sóc khách hàng nếu cần
Lập và hoàn thành thủ tục hồ sơ thanh toán cho khách => chuyển đến bộ phận kế toán
Tư vấn bổ sung để mở rộng và nắm bắt các cơ hội kinh doanh, tối ưu doanh thu
Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng
Xử lý tình huống, sự cố liên quan đến dịch vụ cố vấn ô tô trong phạm vi kinh doanh
Hỗ trợ công việc cho các bộ phận trong showroom, nhất là bộ phận phụ tùng
Lập các báo cáo cố vấn => đối tượng thụ hưởng: ban quản lý/ điều hành
Quyền lợi cố vấn dịch vụ ô tô Vinfast:
Lương: từ 7 - 17 triệu/ tháng (thỏa thuận theo năng lực) + % doanh thu
Môi trường làm việc năng động, có cơ hội thăng tiến tốt
Được hưởng các chế độ đãi ngộ nhân viên theo quy chế chung
Được đóng BHYT, BHXH, hưởng BHTN
Thưởng nhân viên, thưởng doanh số
Nghỉ lễ, tết theo đúng quy định của Nhà nước
Du lịch cùng công ty
Một số quyền lợi khác sẽ trao đổi chi tiết trong quá trình phỏng vấn
Tuyển dụng cố vấn dịch vụ ô tô
Hầu hết hiện nay tại mọi hãng xe ô tô lớn trên cả nước đều ưu tiên (thậm chí bắt buộc) tuyển dụng cố vấn dịch vụ ô tô từ 1 năm, 3 năm và 5 năm kinh nghiệm trở lên, đưa đến những thách thức lớn cho những cố vấn viên có ít kinh nghiệm. Vậy nguyên nhân của thực trạng trên là gì?
Rất đơn giản, vì hiện nay tính dây chuyền trong kinh doanh công nghiệp nói chung, công nghiệp ô tô nói riêng cộng với xu hướng tinh giảm nhân sự bộ phận cố vấn ô tô trong phạm vi 1 cơ sở kinh doanh ít cho phép tuyển dụng nhân sự chưa có kinh nghiệm. Thay vì phải tiêu tốn các chi phí cơ hội như thời gian, công đào tạo, doanh số, … các doanh nghiệp lớn sẵn sàng bỏ ra một mức lương cao hơn để tuyển dụng nhân sự đã có kinh nghiệm. Chưa kể đến việc nhân sự chưa có kinh nghiệm hầu hết sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, doanh thu.
Ô tô là ngành kỹ thuật. Bản thân ngành kỹ thuật vốn dĩ đã không phải là công việc đơn giản, chuyên môn, lý thuyết lại khác xa so với thực tế. Do đó người có kinh nghiệm chắc chắn sẽ xử lý tình huống dịch vụ tốt hơn người mới vào nghề.
Ngoài ra, khi tuyển dụng cố vấn dịch vụ ô tô đã có kinh nghiệm cũng dễ dàng hơn trong việc sàng lọc ứng viên. Tức là những người chưa có kinh nghiệm, kinh nghiệm dưới 1 năm sẽ loại trừ vị trí tuyển dụng này.
Phải làm sao để có thể làm dày cuốn sổ kinh nghiệm làm việc cố vấn dịch vụ là mối bận tâm của rất nhiều người trong ngành, bởi gần như hiện nay kinh nghiệm là yêu cầu tối thiểu để các cố vấn dịch vụ ô tô có thể làm việc cho các hãng xe lớn, tối ưu thu nhập.
Cách tốt nhất để làm dày cuốn sổ kinh nghiệm là bạn có thể bắt đầu làm việc từ các đơn vị kinh doanh nhỏ, hãng xe chưa có thương hiệu ổn định. Khoảng 2 năm là các bạn đã có được 1 nền tảng kinh nghiệm kỹ thuật rất tốt. Dù hãng xe khác nhau, song về cơ bản thì các động cơ, thiết bị, nội thất, ngoại thất, phụ tùng không có quá nhiều khác biệt.
Thứ 2, một vài vị trí tương đương như bộ phận phụ tùng trực tiếp cũng là vị trí công việc nền tảng để bạn có thể thử sức => làm dày kinh nghiệm cố vấn sau này.
Ngoài ra, khi chưa vào ngành, có thể là từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường bạn cũng nên tiếp xúc với nghề qua các công việc hỗ trợ, nghiên cứu hoặc nắm bắt các cơ hội du học (có thể thay thế tương đương với kinh nghiệm làm việc thực tế).
6. Kết luận
Để có được thành công trong nghề cố vấn dịch vụ ô tô, tối ưu mức thu nhập quả thực không khó. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn đã giúp các bạn có những kiến thức tốt nhất về nghề cố vấn dịch vụ ô tô.
MỤC LỤC
Chia sẻ