close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các kỹ năng cần có của tài xế lái xe chuyên nghiệp nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn đang bắt đầu bước vào công việc lái xe và kể cả khi bạn đã có nhiều năm trong nghề lái xe thì cũng nên tìm hiểu về những kỹ năng, kinh nghiệm trong ngành được chia sẻ để lái xe an toàn nhất.  Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Kỹ năng cần có của tài xế lái xe

Người tài xế lái xe cần có những kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp để lái xe an toàn và có thể gắn bó với nghề lâu dài. Dưới đây là một số kỹ năng cần có của người tài xế lái xe. 

1.1. Kỹ năng lái xe an toàn

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi lái xe, chắc chắn rồi, bạn cần phải biết lái xe ô tô. Hơn nữa, bạn còn cần thi lái xe và có bằng lái thì mới được tham gia giao thông để đảm bảo an toàn của cả bạn lẫn những người tham gia giao thông. 

Khi lái xe cần giữ tốc độ lái xe an toàn, nắm rõ luật giao thông khi chạy trên các cung đường và hiểu biết về cách chạy xe trên những cung đường cơ bản như đường làng, đường cao tốc, đường đèo núi uốn lượn, đường gập ghềnh khó đi,...

Tài xế lái xe cần giữ sự ổn định, êm ái khi lái xe để mang đến cảm giác an toàn, yên tâm cho khách hàng.

Tham khảo: Công cụ tạo cv lái xe đơn giản chỉ sau vài phút chỉnh sửa.

Kỹ năng cần có của tài xế lái xe

Kỹ năng cần có của tài xế lái xe

1.2. Kỹ năng sửa chữa, bảo trì xe cộ cơ bản

Tài xế lái xe cần có những hiểu biết cơ bản về các thông số trên xe, cấu trúc xe và cách thức vận hành, hoạt động của xe. Khi xảy ra bất cứ vấn đề gì thì người lái xe cũng cần biết tình trạng của xe có thể đang gặp phải những vấn đề gì, nguyên nhân do đâu. 

Trong trường hợp lái xe trong nội thành, tài xế lái xe có thể mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để xử lí vấn đề. Tuy nhiên khi lái xe ra ngoại thành, đi xe đường dài thì tài xế lái xe cũng cần biết những thao tác sửa chữa xe cơ bản để không cần đến sự giúp đỡ của cứu trợ.

Những kỹ năng này sẽ rất hữu ích để người tài xế có thể đảm bảo lịch trình của mình được tiến hành suôn sẻ mà không bị những sự cố nhỏ gián đoạn. Chỉ trong những trường hợp hy hữu hoặc những vấn đề sửa chữa khó xử lí thì tài xế lái xe mới cần liên hệ tới dịch vụ sửa xe.

1.3. Kỹ năng giữ tỉnh táo khi lái xe

Người tái xế lái xe cần đảm bảo trạng thái sức khỏe của bản thân ở tình trạng tốt và đủ tỉnh táo để lái xe an toàn. Trong trường hợp người tài xế thiếu ngủ, trong người có chất kích thích như rượu, bia thì tuyệt đối không được lái xe.

Nếu phải lái xe đường dài không được nghỉ ngơi thì người tài xế sẽ có những mẹo riêng để giữ tỉnh táo ví dụ như dừng xe và ngủ đủ giấc rồi mới tiếp tục lái xe hoặc có phụ lái để thay phiên nhau nghỉ ngơi trong quá trình lái xe đường dài. Trong trường hợp cần phải giữ tỉnh táo, người tài xế có thể thử dùng một số biện pháp khác để duy trì sự tỉnh táo trong một thời gian ngắn như nhai kẹo cao su, uống cà phê,..

1.4. Kỹ năng giao tiếp tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp

Trách nhiệm của người tài xế lái xe là đón chở khách. Vì vậy, người tài xế cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để giữ phép lịch sự và làm hài lòng khách hàng.

Ví dụ người tài xế cần chào hỏi khách hàng, hỏi khách hàng về điểm đến. Trong quá trình lái xe có thể trò chuyện với khách hàng để khiến không khí trong xe không nhàm chán.

Khi nói chuyện với khách, dù nói nhiều hay nói ít thì tài xế lái xe cũng phải giữ được thái độ lịch sự, chuyên nghiệp, không nên đùa vô duyên, thái quá hoặc ăn nói sỗ sàng gây khó chịu với khách hàng trong suốt chặng đường.

>> Thông tin về tìm việc làm lái xe tại Hà Nội bạn cần biết

2. Một số kỹ năng lái xe an toàn bạn có thể tham khảo

Lái xe ô tô vốn không phải việc đơn giản, và trong quá trình học lái xe ô tô, chắc chắn bạn cũng đã được truyền dạy những kỹ năng lái xe chuẩn xác, đảm bảo an toàn dưới đây:

2.1. Kỹ năng cầm vô lăng chuẩn xác

Học cách cầm vô lăng chuẩn xác là kỹ năng đầu tiên mà người tài xế lái xe cần ghi nhớ.

Có một số cách cầm vô lăng mà tùy theo thói quen và cảm giác thuận tiện của từng người mà họ sẽ cầm khác nhau ví dụ như:

  • Cầm vô lăng theo kiểu hai tay 9h15 hoặc 10h20: tức là người tài xế để hai tay theo đúng vị trí của kim đồng hồ ở hai khung giờ 9h15 và 10h20 phút. Đây là kiểu cầm vô lăng an toàn và thông dụng nhất hiện nay, giúp tay đỡ mỏi và có thể thoải mái xoay mà không cản đường túi bung khí trong những trường hợp khẩn cấp.

  • Cầm hai tay dưới đáy vô lăng: Kiểu cầm vô lăng này thường được áp dụng trên những chặng đường thẳng không cần bẻ lái nhiều, tài xế chỉ cần xoay vô lăng trong khoảng hẹp, không cần xoay vộ vòng lớn.

  • Cầm hai tay ôm chấu: Cách cầm vô lăng này thuận tiện trong việc vừa lái xe, vừa bấm còi, tuy nhiên lại khó mang đến sự nhạy bén và chính xác trong trường hợp phải bẻ lái nhanh.

Kỹ năng cần có của tài xế lái xe

Kỹ năng cầm vô lăng chuẩn xác

2.2. Kỹ năng phanh xe an toàn

Phanh xe ô tô là một kỹ năng khó đòi hỏi tài xế lái xe cần phải học hỏi để phanh sao cho “mượt”, nhất là trong những trường hợp khẩn cấp và cần bẻ lái để vừa duy trì tốc độ cần thiết vừa đánh lái an toàn.

Trong trường hợp phải quay xe ở đoạn đường trơn, tài xế lái xe còn cần phải biết cách sử dụng phanh tay để lái xe an toàn. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng kỹ thuật nay trên đường nhựa vì có thể gây mòn lốp sớm. 

2.3. Kỹ năng điều chỉnh tốc độ lái xe

Trong từng cung đường khác nhau mà tốc độ lái xe của tài xế cần thay đổi khác nhau theo mật độ lưu thông xe trên đường. Nhìn chung, tài xế lái xe cần phải di chuyển với tốc độ tương tự những chiếc xe khác trên cung đường. 

Điều này có nghĩa là ví dụ chạy xe trên đường cao tốc bạn cần chạy với tốc độ nhanh hơn, nếu di chuyển chậm có thể sẽ ảnh hưởng đến những chiếc xe khác. Khi lái xe ở nơi có mật độ xe đông thì cần di chuyển chậm, không nên cố vượt qua các xe khác vì có thể gây ra những nguy hiểm.

Lái xe quá tay hoặc lái thiếu cũng đều là những nguyên nhân có thể gây ra tai nạn. Trong trường hợp lái thiếu,  bánh xe phía trước sẽ bị mất đi độ bám trên mặt đường và dễ bị văng ra ngoài. Còn trường hợp lái xe quá tay, bánh xe phía sau cũng xảy đến những trường hợp tương tự, khiến xe không thể duy trì tốc độ an toàn trên đường.

2.4. Điều chỉnh gương xe, hạn chế các điểm mù

Điểm mù khi lái xe ô tô là những điểm rất nguy hiểm, nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Điều chỉnh gương đúng cách sẽ giúp bác tài hạn chế được điểm mù và có tầm nhìn bao quát hơn.

2.5. Kỹ thuật đỗ xe chính xác

Nắm được kỹ năng đỗ xe chính xác giúp bạn đỗ xe an toàn và thuận tiện trong việc di chuyển tiến, lùi mà không ảnh hưởng đến những xe đỗ bên cạnh. 

Lái xe ô tô cần rất nhiều kỹ năng và kỹ thuật đúng không nào. Người tài xế lái xe không những cần có những kỹ năng lái xe cơ bản là còn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề và những tố chất cần thiết để hoạt động trong nghề lái xe.

Hy vọng những thông tin trên đây trong bài viết của Vieclam123.vn đã mang đến cho các tài xế hay những người đang học lái xe những thông tin hữu ích nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.