close
cách
cách cách cách cách cách

Kinh doanh du lịch là gì và các loại hình trong kinh doanh du lịch

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xã hội càng hiện tại, công việc càng phức tạp thì mọi người sẽ càng tìm đến du lịch để cải thiện chất lượng cuộc sống và tái tạo năng lượng. Dựa vào nhu cầu thiết yếu này, rất công ty đã diễn ra hoạt động kinh doanh du lịch. Vậy kinh doanh du lịch là gì? vieclam123.vn sẽ giải đáp ngay bên dưới cho các bạn!

1. Trả lời câu hỏi kinh doanh du lịch là gì?

Kinh doanh du lịch là một hoạt động có sự tổng hòa mối quan hệ giữa các hiện tượng kinh tế và kinh tế trong lĩnh vực du lịch. Điều này sẽ tạo nên sự phát triển đầy đủ của các sản phẩm hàng hóa du lịch và quá trình trao đổi, mua bán trong thị trường du lịch.

Hiểu một cách đơn giản, kinh doanh du lịch là một hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trong du lịch. Về cơ bản, kinh doanh du lịch cũng nằm trong hệ thống kinh doanh dịch vụ.

Khi khách hàng bắt đầu có nhu cầu vui chơi, giải trí thì họ sẽ tìm đến du lịch hay các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch. Các công ty này sẽ đem đến cho khách hàng rất nhiều trải nghiệm tiện ích, cùng với sự hưởng thụ trong thời gian nghỉ dưỡng. Phần lớn các sản phẩm, dịch vụ du lịch không ở dạng hữu hình mà chúng sẽ được thể hiện dưới hình thức trải nghiệm.

Đặc điểm đặc trưng nhất của kinh doanh du lịch là khách hàng chỉ tạm quyền sở hữu các sản phẩm du lịch đó ở nơi diễn ra hoạt động. Còn quyền sở hữu thực sự vẫn nằm trong phạm vi của người kinh doanh du lịch. Có thể thấy, doanh nghiệp du lịch sẽ kinh doanh quyền sở hữu tạm thời khi khách hàng tham gia.

Có vô số khách hàng khác nhau đến với ngành du lịch được phân chia dưới dạng độ tuổi, thành phần, nghề nghiệp, giới tính, địa chỉ,… Đặc thù của lĩnh vực du lịch là phải tạo ra những sản phẩm có thể phù hợp với đủ mọi đối tượng nhằm đem tới trải nghiệm cả về vật chất lẫn tinh thần. Các sản phẩm này có sự kết hợp giữa tính chất kinh doanh và phục vụ đời sống xã hội.

Trả lời câu hỏi kinh doanh du lịch là gì
Trả lời câu hỏi kinh doanh du lịch là gì?

2. Kinh doanh du lịch sẽ được phân loại theo những yếu tố nào?

Kinh doanh du lịch sẽ diễn ra dưới dạng vô số loại hình thức khác nhau. Các hình thức này sẽ được dựa theo các yếu tố như:

Dựa theo mục đích chuyến đi của khách hàng: du lịch sinh thái, du lịch xã hội, du lịch thiên nhiên, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng,…

Dựa theo đặc điểm của điểm đến du lịch: bao gồm du lịch núi, du lịch biển, du lịch nông thôn, du lịch đô thị, du lịch sông,…

Dựa theo hình thức nơi lưu trú: làng du lịch, cắm trại, nhà trọ, homestay, khách sạn,…

Căn cứ vào thời gian diễn ra du lịch: du lịch ngắn ngày và du lịch dài ngày.

Hình thức tổ chức hoạt động du lịch: du lịch ba lô, du lịch lữ hành, du lịch gia đình, lái xe du lịch,…

Căn cứ vào hợp đồng với chủ thể: du lịch từng phần và du lịch trọn gói.

Xem thêm: Làng du lịch là gì? Các yếu tố cần có của làng du lịch

Làng du lịch là một hình thức kinh doanh du lịch
Làng du lịch là một hình thức kinh doanh du lịch

3. Những loại hình phổ biến được diễn ra trong kinh doanh du lịch

Dựa vào các yếu tố ở phía trên, chúng ta sẽ phân chia kinh doanh du lịch dưới dạng các hình thức sau:

3.1. Loại hình phương tiện vận chuyển du lịch

Phương tiện vận chuyển là một hình thức bắt buộc phải có đối với kinh doanh du lịch. Thông thường, loại hình kinh doanh này sẽ có các phương tiện du lịch như:

Phương tiện giao thông du lịch đường bộ: đây chính là hình thức giao thông phổ biến nhất ở đất nước ta. Thông thường, phương tiện đường bộ ở đây sẽ là ô tô công cộng hoặc ô tô cá nhân. Phương tiện này được rất nhiều người lựa chọn để đi du lịch bởi chúng rất thuận tiện, linh hoạt về thời gian và có thể đi tới nhiều điểm đến.

Phương tiện giao thông du lịch bằng đường hàng không: so với hình thức trên, loại phương tiện này có nhiều điểm ưu việt hơn như tốc độ di chuyển nhanh, có sự thoải mái, đảm bảo an toàn và có thể đi tới nhiều nơi, nhiều chỗ mà không phải phương tiện nào cũng làm được. Có thể kể đến các hãng hàng không tham gia vào du lịch chuyến bay như Bamboo Away, Vietjet Air, Vietnam Airlines, Vietravel,…

Giao thông bằng đường thủy: hình thức này sẽ sử dụng tàu du lịch làm phương tiện của mình. Các tàu du lịch cao cấp sẽ chở du khách đến nhiều nơi, tới nhiều điểm mới mẻ. Hiện nay, đã có 4 hình thức chính diễn ra du lịch bằng đường thủy như hành trình ngắn ngày trên biển, tuần du trên biển, vận chuyển trên sông, dịch vụ theo chuyến định kỳ.

Loại hình phương tiện vận chuyển du lịch
Loại hình phương tiện vận chuyển du lịch

3.2. Loại hình dịch vụ Visa

Dịch vụ Visa còn được biết với tên gọi là thị thực. Loại giấy tờ này sẽ có một con dấu trên hộ chiếu, thể hiện việc một cá nhân được phép nhập cảnh vào một quốc gia nào đó. Mỗi quốc gia sẽ có những quy định riêng về điều kiện được phép cấp Visa.

Hiện nay, Visa sẽ được cấp trực tiếp thông qua đại sứ quán các nước ở nước mình đang ở. Ví dụ cụ thể như bạn là người Việt Nam, muốn sang Pháp du lịch thì cần đến đại sứ quán Pháp ở Việt Nam để được cấp Visa.

Ngoài ra, Visa còn được cấp thông qua bên thứ ba như cơ quan du lịch, tổ chức có sự cho phép của đại sứ quán. Các tổ chức này sẽ yêu cầu những loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục cấp Visa.

Loại hình dịch vụ visa
Loại hình dịch vụ visa

3.3. Cơ sở lưu trú du lịch

Các công ty kinh doanh du lịch sẽ cho các du khách nghỉ dưỡng, giải trí ở các địa điểm lưu trú như tàu thủy lưu trú khách, bãi cắm trại du lịch, Homestay – cho du khách thuê phòng, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, khách sạn bên đường, khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn.

3.4. Ăn uống cho du khách

Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống (F&B) là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh du lịch. Hoạt động này sẽ đảm bảo nhu cầu ăn uống cho du khách trong suốt thời gian lưu trú.

Tùy theo quy mô của khách sạn mà F&B sẽ có cấu trúc khác nhau. Thông thường, bộ phận này sẽ có các vị trí như giám đốc nhà hàng, giám đốc bộ phận, trưởng nhóm phục vụ, trưởng nhóm phục vụ bàn, trưởng nhóm nhân viên đặt bàn, nhân viên phục vụ rượu, nhân viên trực bàn, nhân viên trực sảnh, nhân viên đón tiếp, nhân viên chia đồ ăn và nhân viên pha chế đồ uống.

Ăn uống cho du khách
Ăn uống cho du khách

3.5. Hoạt động ngay tại điểm đến

Tùy thuộc vào tính chất của điểm đến du lịch mà người cung cấp dịch vụ du lịch sẽ có các quyết định khác nhau. Các điểm đến này sẽ được phân chia thành các nhóm chính như:

Điểm đến du lịch văn hóa: bảo tàng, khu khảo cổ, khu di tích lịch sử, làng thủ công mỹ nghệ,…

Điểm đến du lịch tự nhiên: vườn quốc gia, bãi biển, khu bảo tồn, đảo, danh lam thắng cảnh,…

Nơi diễn ra sự kiện – lễ hội: Hội chợ, lễ hội tôn giáo, lễ hội văn hóa.

Khu vui chơi – giải trí: khu mua sắm, khu triển lãm, trung tâm biểu diễn nghệ thuật,…

3.6. Tour trọn gói du lịch

Tour trọn gói sẽ được công ty du lịch lên kế hoạch hay lịch trình về các đầy đủ các dịch vụ, lưu trú, vận chuyển, giải trí hay tham quan. Du lịch trọn gói có rất nhiều điểm lý thú khiến nhiều du khách tham gia bởi chúng có nhiều điểm nổi bật như:

Lịch trình đã có sẵn từ trước, du khách không cần chuẩn bị gì thêm.

Nhiều trải nghiệm trọn vẹn trên mỗi chuyến đi.

Phù hợp với nhóm du khách có nhiều người đi.

Hướng dẫn viên có những hiểu biết quan trọng và phong phú đối với điểm đến.

Tour trọn gói du lịch
Tour trọn gói du lịch

3.7. Giải pháp công nghệ du lịch

Khi có bất kỳ mong muốn hay nhu cầu đi du lịch, các du khách sẽ lựa chọn các loại hình thức như:

Website, blog du lịch: đây là hình thức được nhiều du khách trẻ lựa chọn bởi họ có thể dựa vào đó để tìm cho mình nơi tự túc, trải nghiệm và khám phá. Có thể nói, website và blog là một giải pháp công nghệ cho hoạt động du lịch.

Ứng dụng đặt phòng hay vé phương tiện: các ứng dụng trên thiết bị di động sẽ giúp du khách dễ dàng đặt tour, cho nhiều điểm đến.

Tóm lại, vieclam123 đã trả lời một cách trọn vẹn kinh doanh du lịch là gì và các loại hình diễn ra trong kinh doanh du lịch. Các bạn có thể dựa vào loại hình này để lựa chọn cho mình một điểm đến thú vị và giải trí nhé!

Kinh doanh resort là gì và những lợi ích mang lại?

Resort là một hình thức giải trí được rất du khách lựa chọn để được sự tự do, thoải mái, sang trọng. Chính vì vậy, đã có rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn mô hình này, cùng đọc bài viết sau để có thêm thông tin nhé!

Kinh doanh Resort là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.