close
cách
cách cách cách cách cách

Làng du lịch là gì? Các yếu tố cần có của làng du lịch

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những năm gần đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ, con người ngày càng trở nên hối hả với nhịp sống của thời đại mới. Điều khiên cho con người trở nên ngột ngạt, muốn tìm lại sự riếng tư. Chính vì nhu cầu thường nhật đó, mô hình làng du lịch đã ra đời. Vậy làng du lịch là gì? Hãy tham khảo bài viết sau!

1. Định nghĩa làng du lịch

Đã từ lâu, làng du lịch đã trở thành một xu hướng mới của toàn cầu. Trong ngôn ngữ quốc tế, làng du lịch được gọi là Tourism Village. Những năm gần đây, làng du lịch đã trở thành một trong những loại hình cơ sở lưu trú phổ biến nhất hiện nay, nó khác hoàn với khách sạn. Để có thể hiểu làng du lịch là gì, chúng ta có thể mô tả nó như thế này.

Làng du lịch chính là một trung tâm khu du lịch biệt lập, gồm rất nhiều lán, nhà ở. Nó phổ biến dành cho các cá nhân, những gia đình muốn tìm không gian yên tĩnh. Mỗi một làng du lịch là tập hợp xung quanh các cơ sở sinh hoạt, tất cả đều được phục vụ trong giá trọn gói bao gồm vui chơi giải trí và ăn uống.

Trong thực tế, ta có thể thấy tất cả các khu vực được quy hoạch, các khu biệt thự biệt lập, bungalow đều được tạo dựng thành một ngôi làng du lịch. Ngôi làng này sẽ đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo các trang thiết bị phục vụ nhu cầu giải trí, sinh hoạt, nghỉ dưỡng và các khu cần thiết khác cần cho du lịch.

Làng du lịch có thể được tạo nên từ một khu độc lập gồm các biệt thự và bugalow một tầng có cấu trúc đơn giản. Những khu này sẽ được người ta tận dụng từ những vật liệu nhẹ mang tính truyền thống của địa phương. Để có thể tạo nên một khu du lịch, người ta sẽ quy hoạch các khu ăn uống, khu lưu trú, khu thương mại, khu bãi đỗ, khu thể thao,

Như vậy, ta có thể định nghĩa làng du lịch như thế này. Làng du lịch chính là một cơ sở lưu trú du lịch, gồm tập hợp các biệt thự, các khu căn hộ, khu bugalow và bãi cắm trại. Khu lưu trú này sẽ xây dựng ở các nơi có tài nguyên du lịch, có quang cảnh thiên nhiên, có hệ thống vui chơi, giải trí như nhà hàng, quán bar, khu thể thao, khu mua sắm. Tất cả đều phục vụ tiện ích cho nhu cầu của con người.

Làng du lịch đã xuất hiện ở nước Pháp vào đầu những năm 1947, chúng được xây dựng lần đầu tiên ở Địa Trung Hải. Ngày nay, với sự nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, làng du lịch đã được xây dựng nhiều ở các khu du lịch nghỉ dưỡng, những nơi giàu tài nguyên phát triển du lịch tự nhiên.

Làng du lịch
Làng du lịch

2. Đặc điểm của làng du lịch

2.1. Quy mô của làng du lịch

Quy mô của một ngôi làng thường nhỏ, giao động từ 100 - 200 người. Do vậy các khu thăm quan, các khu cung cấp dịch vụ như ăn uống, giải trí, nghỉ ngơi cũng không quá lớn.

2.2. Đối tượng khách du lịch

Ở một ngôi làng du lịch, đối tượng khách du lịch gồm nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ là những người có khả năng thanh toán cao, có một nguồn thu nhập dồi dào hoặc họ sẽ đi theo đoàn hay cá nhân theo giá dịch vị trọn gói.

Theo thực tế hiện nay, các khách du lịch đi theo gia đình đang ngày một tăng. Nó đã trở thành một xu hướng mới trong xã hội.

Do sự tiện nghi và sự yên tĩnh do khu du lịch mang lại, thời gian lưu trú của các khách du lịch thường kéo dài. Theo thống kê, trong những năm trở lại đây, thời gian du lịch của họ đã kéo dài từ 3 – 5 tuần trong một chuyến đi.

Nhà bungalow của làng du lịch
Nhà bungalow của làng du lịch

2.3. Vị trí của làng du lịch

Để chọn một nơi làm một làng du lịch, bắt buộc nơi đó cần phải thuận lợi, dễ tìm đến. Nơi đó sẽ cần được xây dựng có nhiều hạng mục, có các thiết kế, phong cách riêng.

Làng du lịch cần đảm bảo môi trường vệ sinh sạch sẽ, không gây hại, không tạo ra các hóa chất độc hại. Đây là một yếu tố bắt buộc phải có của làng du lịch, bởi vì đây là một khu khép kín, đòi hỏi tính riêng tư và độc lập của mỗi du khách.

Làng du lịch cần sự thoáng đạt
Làng du lịch cần sự thoáng đạt

2.4. Kiến trúc của làng du lịch

Làng du lịch sẽ đề cao cách xây dựng gắn liền với thiên nhiên, hoang dã. Kiến trúc nhà ở phải luôn phù hợp với khung cảnh thiên nhiên, có các hàng rào tự nhiên, hạn chế xây dựng nhân tạo, ít có sự can thiệp của con người.

Khu vực lưu trú sẽ được xây dựng thành các cụm. Các công trình được tạo ra cần phải vững chắc, không gậy hại. Làng du lịch được xây dựng thành các khu biệt lập, do nên yếu tố an ninh là một điều cần phải được chú ý.

Để có thể gần gũi với tự nhiên, mỗi ngôi nhà của làng du lịch luôn được thiết kế có sân vườn, cây xanh sẽ được chú ý đặt ở các khu vực dịch vụ, ở sảnh, đặc biệt là khu vực cổng chủ đạo.

Làng du lịch chủ yếu sử dụng vật dụng từ thiên nhiên
Làng du lịch chủ yếu sử dụng vật dụng từ thiên nhiên

3. Các yếu tố xây dựng làng du lịch

3.1. Làng du lịch phải có các quang cảnh môi trường sạch sẽ

Để có thể tạo nên một làng du lịch đặc sắc, làng du lịch cần phải có quang cảnh thiên nhiên đẹp. Quang cảnh thiên nhiên sẽ bao gồm rừng, cây, suối thác, thiên nhiên,… Tất cả đều phải mang văn hóa đặc trưng của từng địa phương.

Những đặc trưng của tự nhiên phải phản ánh cấu trúc không gian vật chất, đặc điểm của từng cây trồng tạo thành sự khác biệt của từng khu du lịch khác nhau.

Mỗi một nơi cư trú phải đảm bảo yếu tô môi trường sạch sẽ, hợp vệ sinh. Nơi đây sẽ là những nơi biệt lập so với các khu dân cư lân cận, do vậy điều này là rất quan trọng.

3.2. Làng du lịch phải có khu giải trí gắn liền với thiên nhiên

Đây chính là các khu vực giải trí, gắn liền với các nhu cầu của con người. Cũng vì vậy, khu vực này sẽ có các khu vui chơi đặc biệt, không phá hỏng các quang cảnh thiên nhiên.

Khu giải trí này cần gắn liền với di sản văn hóa vật thể. Sản phẩm vật chất sẽ có giá trị văn hóa khoa học lịch sử bao gồm kiến trúc, các công trình văn hóa tôn giáo, các di vật nghề thủ công, các trang phục truyền thống.

Không những vậy, khu vui chơi cần gắn liền với di sản văn hóa phi vật thể là các sản phẩm tinh thần như mô hình trò chơi có giá trị lịch sử, văn hóa  dân tộc, gắn liền với các trò chơi dân gian được truyền từ nhiều thế hệ. Di sản văn hóa phi vật thể cần gắn liền với phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian, những tri thức về bí quyết ẩm thực, chữa bệnh.

Các làng văn hóa thu hút khách du lịch bởi chính màu sắc văn hóa, có sắc thái bản sắc riêng. Càng lạ, càng độc đáo càng thu hút khách du lịch.

Khu vực của làng du lịch
Khu vực của làng du lịch

3.3. Tận dụng nguồn tài nguyên du lịch địa phương

Làng du lịch cần khai thác các tài nguyên, nguồn lực nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách như tổ chức lễ hội, sinh hoạt văn hóa, trình diễn văn nghệ dân gian.

Không những vậy, làng du lịch cần phải khai thác các nguồn lực tài nguyên văn hóa đáp ứng nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi. Xây dựng các nhà nghỉ, phòng nghỉ mang phong cách dân tộc, tổ chức các cửa hàng ăn uống, phòng ăn.

Tổ chức các dịch vụ du lịch như dẫn khách leo núi, xây dựng quầy bán hàng, nghề thủ công truyền thông.

Trò chơi dân gian trong làng du lịch
Trò chơi dân gian trong làng du lịch

3.4. Đảm bảo yếu tố đi lại thuận lợi

Làng du lịch cần nằm trong một tuyến du lịch, thị trường du lịch. Đây là một yếu tố rất quan trọng, các tuyến đường giao thông cần phải đảm bảo du khách đến làng du lịch một cách thuận tiện

Việc tạo thuận lợi điều kiện đi lại sẽ thu hút khách du lịch. Các khu vực dẫn tới trò chơi dân gian cần được sắp xếp một cách khoa học, mạch lạc, có tính logic. Các tuyến khu vực trong làng cần có vị trí phù hợp với tâm lý giải trí của khách du lịch.

Tóm lại có thể nói rằng làng du lịch đang trở thành một xu hướng mới trong phát triển du lịch. Đây sẽ là một mô hình nghỉ dưỡng mới của tương lai. Mong rằng, bài chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn hiểu làng du lịch là gì và có cảm xúc tích cực để khám phá làng di lịch trong tương lai. 

Top các công việc ngành du lịch tốt nhất - Học du lịch ra làm gì?

Hiện nay, ngành du lịch đang rất phát triển ở nước ta. Sinh viên ra trường đang có nhiều cơ hội việc làm. Bạn hãy đọc bài viết dưới đây để biết các top công việc của ngành du lịch nhé!

Các công việc ngành du lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.