Các công việc ngành du lịch. Học du lịch ra làm gì?

  By   Administrator   30/09/2020

Du lịch là một trong những ngành đang trên đà phát triển của nước ta hiện nay. Khi tốt nghiệp ngành du lịch, sinh viên có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc khác nhau. Cụ thể các công việc ngành du lịch là gì, chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Các công việc ngành du lịch

Công việc trong ngành du lịch có thể được xếp vào nhiều nhóm công việc khác nhau như quản lý, điều hành du lịch, nhân viên phục vụ khách hàng, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên Marketing du lịch. Cụ thể trong từng nhóm ngành này, công việc mà bạn sẽ phải làm ở vị trí công việc cụ thể là gì? 

1.1. Quản lý, điều hành, du lịch

Quản lý du lịch

Người làm quản lý du lịch cần phải có hiểu biết sâu rộng về ngành du lịch, tài nguyên thiên nhiên cũng như các cơ sở du lịch, có khả năng lên kế hoạch và phát triển các dự án về du lịch. 

Công việc của các nhà quản lý là tham gia các buổi gặp gỡ với đối tác, phê duyệt các hồ sơ báo cáo, thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn công việc cho nhân viên dưới quyền.

Sinh viên vừa mới ra trường khó có thể ngay lập tức đảm nhận vị trí quản lý du lịch này. Sinh viên cần bắt đầu công việc từ vị trí nhân viên để có thể trau dồi và học hỏi kinh nghiệm, theo thời gian mới có thể được thăng tiến lên những vị trí cao hơn. 

Điều hành du lịch

Làm việc ở vị trí điều hành du lịch, trách nhiệm của bạn chính là phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch đảm nhận các tour tuyến. Người điều hành tour cần đảm bảo chương trình tour đó được thiết kế hợp lý, phối hợp với các cơ quan, bộ phận khác để giải quyết các vấn đề phát sinh, phàn nàn của khách hàng về chất lượng dịch vụ. 

Người điều hành tour du lịch thường làm việc trong văn phòng là chủ yếu. Nhưng phải đảm bảo liên hệ, trao đổi với nhiều bên để chương trình du lịch dành cho khách diễn ra suôn sẻ. Ví dụ, điều hành tour phải đảm bảo bên phương tiện giao thông đến đúng giờ, đón đưa khách theo đúng tuyến đường quy định. Điều hành tour cũng liên hệ với bên nhà hàng, khách sạn để đảm bảo cung cấp dịch vụ cho khách trong chương trình tour theo lịch đặt trước.

 Các công việc ngành du lịch

Quản lý, điều hành nhà hàng, khách sạn

Đây cũng là một trong những vị trí công việc được nhiều sinh viên ngành quản trị Du lịch-Khách sạn, Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Quản trị Khách sạn-Nhà hàng hướng tới. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các nhà hàng, khách sạn phục vụ khách du lịch, sau đó được thăng tiến lên vị trí quản lý.

Làm quản lý nhà hàng, khách sạn, bạn sẽ phải giám sát hoạt động của nhân viên khi phục vụ khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ đúng quy định. Người quản lý sẽ phân công công việc cho từng bộ phận, nhân viên để hoàn thành từng mục tiêu công việc cụ thể. Đồng thời, các quá trình công việc trong nhà hàng, khách sạn, người quản lý cần phải nắm được cụ thể để có thể bồi dưỡng thêm cho nhân viên về nghiệp vụ. 

Người quản lý cũng cần chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo nếu như có bất cứ sai sót, tai nạn phát sinh nào. Đồng thời, nếu khách hàng có bất cứ phàn nàn nào về chất lượng dịch vụ của nhà hàng, khách sạn thì người quản lý cũng cần đứng ra giải quyết.

1.2. Nhân viên phục vụ khách

Nhân viên phục vụ khách hàng trong ngành Du lịch là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, mang tới dịch vụ du lịch cho khách. Một số vị trí nhân viên trong ngành du lịch phổ biến như nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ bàn, bar, bếp, nhân viên buồng phòng.

Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân trong nhà hàng, khách sạn hay các cơ sở du lịch, điểm tham quan chính là người đầu tiên đón tiếp khách hàng và tạo được ấn tượng với khách về cơ sở dịch vụ du lịch của họ. Nhiệm vụ của nhân viên lễ tân là sắp xếp vị trí cho khách, hướng dẫn khách sử dụng các dịch vụ của nhà hàng, khách sạn, tiếp nhận thông tin của khách, làm các thủ tục thanh toán, cảm ơn và tạm biệt khách.

Nhân viên lễ tân trong ngành du lịch thường được yêu cầu về ngoại hình và khả năng ngoại ngữ tốt. Đồng thời nhân viên lễ tân cần có hành vi ứng xử phù hợp, kỹ năng giao tiếp tốt, nhanh nhẹn, linh hoạt và xử lý tình huống tốt.

 Các công việc ngành du lịch

Nhân viên phục vụ bàn, bar, bếp

Nhân viên phục vụ bàn trong nhà hàng là người giúp khách hàng order đồ ăn, thức uống, luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ, đáp ứng các yêu cầu của khách, bày biện bàn tiệc sao cho hợp lý, có chiều sâu văn hóa và phù hợp với mục đích bữa tiệc. Nhân viên phục vụ bàn cần phải hiểu biết về tất cả các món ăn, thức uống có trong Menu thậm chí là thành phần của từng món để giúp khách chọn món ăn an toàn, đảm bảo phù hợp khẩu vị từng khách. 

Nhân viên bar, bếp cần thông thạo cách chế biến các loại đồ ăn, thức uống, biết cách sáng tạo ra công thức mới phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng khách. 

Hầu hết tất cả các bữa ăn phục vụ cho khách hàng trong nhà hàng, khách sạn đều do nhân viên phục vụ bàn, bar, bếp đảm nhận.

Nhân viên buồng phòng

Nhân viên buồng phòng là người chịu trách nhiệm vệ sinh cho các phòng trong cơ sở lưu trú, bao gồm các công việc như sắp xếp, bài trí phòng ốc, đảm bảo độ sạch sẽ, thoáng mát, mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

1.3. Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là người tham gia chương trình tour du lịch với khách hàng, có trách nhiệm dẫn dắt, tổ chức các chương trình du lịch, quản lý khách du lịch đảm bảo sự an toàn của khách, sắp xếp chỗ ăn ở cho khách giống như trong chương trình tour, giải quyết các vấn đề phát sinh.

Để trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi, bạn cần phải có rất nhiều kỹ năng bên cạnh sự hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống cũng như về địa điểm tham quan, du lịch. Một số kỹ năng tiêu biểu có thể kể đến như kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, khéo léo, khả năng ứng xử, giải quyết tình huống tốt, thậm chí còn là khả năng “mua vui” cho khách, khiến khách du lịch cảm thấy thoải mái, hài lòng. 

 Các công việc ngành du lịch

1.4. Nhân viên Marketing du lịch

Nhân viên Marketing du lịch là người thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch, nghiên cứu thị trường để hướng sản phẩm du lịch tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhân viên Marketing du lịch có thể làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp du lịch, các khu vui chơi giải trí, các điểm đến du lịch hay cơ quan xúc tiến du lịch địa phương. 

Công việc chính của nhân viên Marketing du lịch là nghiên cứu hành vi của khách hàng mục tiêu, lên ý tưởng tiếp cận khách hàng bằng các chiến lược Marketing, xây dựng kênh phân phối sản phẩm cho doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện, quảng bá dịch vụ du lịch,...

Bên cạnh một số công việc trên đây, sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành du lịch sau khi ra trường còn có thể đảm nhận một số vị trí công việc khác, ví dụ như nhân viên trong các bộ phận lưu trú, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, quản trị, điều hành, thiết kế tour du lịch tại các công ty trong và ngoài nước, nhân viên chuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí hoặc chuyên viên nghiên cứu, giảng dạy về du lịch. 

2. Học ngành du lịch ở đâu?

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trường Đại học, cao đẳng có đào tạo chuyên ngành du lịch. Một số trường tiêu biểu có thể kể đến như: Đại học Hà Nội, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Mở Hà Nội, Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương Mại, Đại học Huế, Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Ngoại ngữ-Tin học TP.HCM. 

Ngoài ra, một số trường khác cũng có các khoa, ngành đào tạo du lịch mà bạn có thể tham khảo như trường Đại học Phương Đông, Đại học Đông Đô, Đại học Hùng Vương, Đại học Văn Hiến, Đại học Duy Tân, Cao đẳng Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, Trung học Nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn,...

Muốn theo đuổi ngành du lịch, các bạn có thể lựa chọn một số chuyên ngành để theo học như:

  • Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành

  • Quản trị khách sạn

  • Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống

  • Quản trị chế biến món ăn, kỹ thuật chế biến món ăn

  • Việt Nam học

  • Quản trị quan hệ công chúng

  • Quản trị du thuyền

  • Tổ chức, quản lý sự kiện

  • Truyền thông và Marketing Du lịch

 Các công việc ngành du lịch

Các bạn sinh viên đang trong quá trình học tập hoặc những bạn đã tốt nghiệp có thể tìm các công việc ngành du lịch trên các hội nhóm tuyển dụng ngành du lịch, khách sạn trên Facebook, trên các Fanpage của nhà hàng, khách sạn, resort, khu du lịch. Hoặc có thể tìm công việc qua các website ngành du lịch như:

  • Vietravel.com

  • Saigon-tourist.com

  • Dulichviet.com.vn

  • Viettourism.com

  • Hanoitourist.vn

  • Fiditour.com

  • Hoteljob.vn

  • Jobstreet.vn

  • Mywork.com.vn

3. Tố chất cần thiết để làm các công việc ngành du lịch

Ngành Du lịch là một ngành rất đặc thù, bởi vậy có thể nói không phải ai cũng có thể thành công trong ngành này nếu như không có những tố chất đặc biệt. Chỉ có niềm yêu thích và đam mê thôi thì chưa đủ, bạn cần trau dồi cho bản thân một số kỹ năng sau đây.

3.1. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt

Ngành Du lịch được xếp vào ngành Dịch vụ, mà mục đích chung của ngành dịch vụ chính là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Khả năng giao tiếp, ứng xử tốt giúp bạn mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Nhất là đối với một hướng dẫn viên du lịch, biết cách giao tiếp, truyền tải nội dung hướng dẫn, cũng như thông điệp tới khách hàng sẽ khiến khách hàng có thiện cảm hơn và hài lòng hơn về chương trình tour du lịch.

Với những bạn làm công việc điều hành, khả năng giao tiếp tốt cũng giúp họ tạo được được mối quan hệ với nhiều nhà cung cấp, đối tác làm ăn như các công ty về phương tiện vận chuyển, các nhà hàng, khách sạn tại điểm du lịch, hay các khu vui chơi giải trí. Mối quan hệ tốt sẽ giúp người điều hành du lịch sắp xếp lịch trình suôn sẻ, thương lượng được giá tốt, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

3.2. Nắm vững tâm lý khách hàng

Nhân viên ngành du lịch nói riêng hay những người làm trong ngành dịch vụ nói chung cần phải nắm được tâm lý khách hàng. Mỗi đối tượng khách hàng lại có những hành vi ứng xử, thói quen, sở thích khác nhau. Dựa vào cách nói chuyện, biểu cảm gương mặt của khách hàng để hiểu được mong muốn của họ sẽ giúp người làm trong ngành du lịch mang đến sự hài lòng cho khách, đặt bản thân vào hoàn cảnh của khách hàng để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và giải quyết những vấn đề khiến khách hàng lo lắng.

3.3. Kiến thức chuyên môn vững vàng

Nếu chỉ có đầy đủ tất cả các kỹ năng mềm thôi thì chưa đủ, một người làm trong ngành Du lịch mà không vững vàng kiến thức chuyên môn thì cũng không thể thành công được. Ban quản lý, điều hành du lịch cần hiểu về điểm đến, đặc điểm địa hình, giá trị văn hóa để có thể lên lịch trình, tour tuyến phù hợp, thú vị. Người hướng dẫn viên cần hiểu biết sâu về điểm đến để giới thiệu về văn hóa, con người, di tích và những giá trị của nó đến khách hàng. Bởi đối với khách hàng, du lịch không chỉ là trải nghiệm, mà còn là sự khám phá, học hỏi, biết thêm về những điều mới.

 Các công việc ngành du lịch

3.4. Sức khỏe tốt

Người làm việc trong ngành du lịch cần phải có sức khỏe tốt thì mới có thể đảm bảo hoàn thành công việc. Có những vị trí cần phải làm việc ngày đêm để cung cấp dịch vụ 24/7 cho khách hàng. Ví dụ vị trí lễ tân trong khách sạn, cần phải làm việc ca đêm để luôn sẵn sàng có mặt khi khách hàng cần. Nhân viên buồng phòng cần túc trực để sẵn sàng dọn dẹp phòng ốc ngay khi khách hàng trả phòng hoặc khi được yêu cầu. Đây chính là tính chất trong ngành Du lịch mà chỉ có những người trong ngành mới hiểu được những vất vả của nó.

Với hướng dẫn viên du lịch, sức khỏe càng là yếu tố cần thiết. Nếu như bạn say xe, ốm yếu, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi nếu như phải “đi suốt” trên những chặng đường thì có lẽ nghề hướng dẫn viên không thực sự phù hợp với bạn. Bởi nếu muốn trở thành một hướng dẫn viên, bạn không những cần phải “trông” thật khỏe mạnh trước khách du lịch mà còn cần phải “hướng dẫn”, đưa ra nhiều thông tin quan trọng về lịch trình và điểm đến trong suốt chặng đường.

Sự mệt mỏi của nhân viên ngành du lịch cũng sẽ kéo theo tâm lý buồn chán, nản lòng của khách hàng. Đây chính là lý do mà người làm trong ngành dịch vụ luôn phải giữ cho mình gương mặt tươi tắn, nở nụ cười khi gặp khách hàng dù cho đây đã là thời điểm cuối ngày, hay cuối tour, dù cho nhân viên có cảm thấy mệt mỏi đi chăng nữa.

3.5. Kỹ năng mềm khác

Một số kỹ năng mềm khác mà người làm trong ngành du lịch cần có để có thể gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đó chính là óc hài hước, sự kiên nhẫn và khả năng làm việc độc lập. 

Óc hài hước giúp người làm trong ngành dịch vụ giúp ngắn khoảng cách với khách hàng, xây dựng được hình ảnh dễ mến, thân thiện, đồng thời cũng dễ có được sự cảm thông của khách hàng về những sai sót hay khiếm khuyết trong quá trình phục vụ khách.

Sự kiên nhẫn không chỉ thể hiện ở việc bạn kiên nhẫn lắng nghe, kiên nhẫn hiểu vấn đề của khách hàng, đặt bản thân vào hoàn cảnh của khách để ứng xử hài hòa và giải quyết tình huống một cách êm đẹp mà sự kiên nhẫn trong ngành du lịch còn là việc bạn gắn bó với nghề trong thời gian dài. Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng công việc trong ngành du lịch sẽ luôn mang đến những trải nghiệm, cảm giác mới mẻ. Tuy nhiên, nếu như bạn phải lặp đi lặp lại những tour tuyến lịch trình như vậy hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng thì liệu bạn có thấy hụt hẫng và nhàm chán? 

Bởi vậy, người làm trong ngành du lịch, để có thể thỏa mãn niềm yêu thích sự mới mẻ và vẫn mong muốn gắn bó với nghề thì phải luôn luôn có những sự đổi mới trong công việc. Sự đổi mới đó có thể là học hỏi từ trải nghiệm với những đối tượng khách hàng khác nhau, có thể là sự tự trau dồi bản thân để cung cấp dịch vụ ngày càng tốt cho khách hàng.

Người làm công việc ngành du lịch cũng cần có tính độc lập. Trong nhiều trường hợp, họ cần phải đưa ra quyết định để xử lý tình huống một cách tốt nhất. Người hướng dẫn viên trong quá trình đi tour có thể sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh với khách hàng, với đường xá đi lại, với các điểm đến có trong lịch trình. Lý do dẫn đến sự việc phát sinh này rất đa dạng, có thể do những yếu tố khách quan như thời tiết hay do nguyên nhân chủ quan từ chính mong muốn hay vấn đề của khách hàng. Khi đó, người hướng dẫn viên không những cần lo cho bản thân mình mà còn cần “take care” (chăm lo) cả đoàn khách, điều chỉnh lịch trình để có được chuyến đi thuận lợi, suôn sẻ nhất.

Và trên tất cả, niềm đam mê với nghề, tình yêu nghề sẽ là động lực để bạn có thể hoàn thành tốt các công việc ngành du lịch và có thể gặt hái được nhiều thành công.

Như vậy, trên đây là các công việc ngành du lịch mà các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn có thể hiểu biết hơn về ngành du lịch, từ đó có những định hướng đúng đắn cho tương lai của chính mình. 

>> Xem thêm tin:

Việc làm mới nhất

Hotline

0869.154.226