close
cách
cách cách cách cách cách

Khoai lang mọc mầm ăn có sao không? Kiến thức vàng cho sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khoai lang vốn là thực phẩm quen thuộc, giàu tinh bột và các dưỡng chất, lại được trồng nhiều tại nước ta vậy nên từ rất lâu, khoai lang đã không còn xa lạ với bất cứ người dân đất Việt nào. Tuy nhiên những kiến thức sử dụng khoai lang để tốt nhất cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Nhất là vấn đề khoai lang mọc mầm ăn có sao không còn gây nhiều nỗi lo. Vậy để hiểu biết chắc chắn việc chúng ta có đang an toàn không khi dùng củ khoai lang đã mọc mầm thì hãy đọc kỹ bài viêt bên dưới nhé.

1.  Khoai lang mọc mầm ăn có sao không?

Khoai lang được biết đến là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt nó giống với củ dền ở công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp giảm cân mà chúng ta đã tìm hiểu trong bài chia sẻ củ dền ăn có tác dụng gì, tuy nhiên việc để cho khoai mọc mầm sẽ gây nên những nghi hoặc về các tác động xấu đối với sức khỏe. Để có được câu trả lời khoai lang mọc mầm ăn có sao không trên phương diện khoa học, bạn hãy đi vào khám phá các vấn đề được cập nhật trong bài viết này.

Khoai lang nếu được cất giữ trong một môi trường ẩm ướt thì rất dễ mọc mầm. Chúng ta vẫn được nghe nói đến một số loại củ quả khi mọc mầm sẽ bị biến đổi, có thể phát sinh độc tố và gây hại cho sức khỏe con người, chẳng hạn như củ khoai tây, củ hành tỏi, ... Đó là những cơ sở để nhiều người nghi hoặc không biết ăn khoai lang mọc mầm có bị làm sao đối với sức khỏe hay không.

Có nên ăn khoai lang mọc mầm không?
Khoai lang đã mọc mầm thì có nên ăn hay không?

Thật may, về bản chất, khoai lang mọc mầm không hề sinh ra độc tố. Vì thế với các củ khoai đã mọc mầm chúng ta vẫn có thể ăn được. Tuy nhiên đừng hiểu lầm điều đó với việc có thể ăn cả phần mầm được mọc ra. Bạn vẫn cần có một vài thao tác cơ bản để sơ chế trước khi ăn khoai thì mới đảm bảo. Cụ thể trước khi ăn, hãy gọt loại bỏ sạch phần mọc mầm đi rồi sau đó lại ngâm củ khoai đó vào nước muối trong vòng 10 phút.

Mặc dù không gây tác hại cho sức khỏe sau khi chúng ta đã có những sơ chế cần thiết đối với củ khoai lang mọc mầm nhưng theo các chuyên viên dinh dưỡng chia sẻ thì củ khoai mọc mầm cũng không còn có được giá trị dinh dưỡng cao như lúc còn tươi mới. Các vitamin và khoáng chất bị giảm, mùi vị cũng không còn được hấp dẫn nữa.

Khoai lang mọc mầm liệu có gây hại cho sức khỏe?
Khoai lang mọc mầm liệu có gây hại cho sức khỏe?

Tuy nhiên có một vấn đề phát sinh liên quan đến chuyện củ khoai mọc mầm. Đó là tình trạng dễ dàng nhiễm nấm của củ khoai. Khi chuẩn bị chế biến đối với củ khoai mọc mầm, bạn cần làm một bước nữa rồi mới quyết định có nên ăn củ khoai đó hay không, đó chính là kiểm tra nhận biết xem khoai liệu đã bị nhiễm nấm hay chưa. Cách nhận biết cũng rất đơn giản chỉ cần thông qua việc quan sát bằng mắt thường. Nếu trên vỏ củ khoai xuất hiện các đốm màu nâu, màu đen thì nguy cơ cao củ khoai đã nhiễm loại nấm mang tên ipomeamarone. Loại nấm này cũng thường xuất hiện khi củ khoai bị hà. Nó làm cho khoai có vị đắng ngắt và mùi rất khó chịu.

Mặc dù không gây hại nhưng cần biết sơ chế khoai lang mọc mầm đúng cách
Mặc dù không gây hại nhưng cần biết sơ chế khoai lang mọc mầm đúng cách

Nếu bạn không có kiến thức về điều này và vô tình ăn phải nhiều củ khoai mọc mầm đã nhiễm nấm thì rất dễ bị ngộ độc. Biểu hiện ngộ độc thường buồn nôn, chóng mặt, đau bụng. Nếu dùng lượng nhỏ mỗi lần, có thể không phát tác thành ngộ độc song nó lại trở thành lưỡi dao sắc lẹm vì tích tụ trong cơ thể bạn và gây nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo.

2. Một số cách xử lý đối với củ khoai lang

2.1. Khoai lang đã mọc mầm nên làm gì thì hơn?

Biết rằng khoai lang mọc mầm ăn vào không gây nguy hiểm đáng lo ngại cho sức khỏe nếu sơ chế đúng cách nhưng chắc chắn một số người sẽ không lựa chọn việc ăn chúng vì dù sao, xét về các mặt dinh dưỡng, hương vị, củ khoai mọc mầm đã bị giảm đi rất nhiều. Vậy lúc này, nếu không ăn bạn sẽ làm gì với chúng để đỡ bỏ uổng?

Trước tiên là một ý tưởng khá tuyệt, dùng khoai lang mọc mầm để trang trí cho không gian sống của bạn từ việc chăm sóc chúng thành cây cảnh độc đáo. Cách chăm cây cảnh khoai lang lại rất dễ vì chúng có khả năng sống thủy sinh. Bạn chỉ cần đặt vào lọ thủy tinh để tăng thêm phần thẩm mỹ.

Tận dụng khoai lang đã mọc mầm làm cây cảnh
Tận dụng khoai lang đã mọc mầm làm cây cảnh

Ngoài cách trên, còn có thể “tái trồng” cây khoai lang để thu hoạch lá và ngọn từ củ mầm.

Đây chỉ là các cách “chữa cháy” nếu lỡ xuất hiện khoai mọc mầm. Còn lại mục đích trồng khoai của người nông dân là để thu hoạch củ, đem củ vào sử dụng chứ không phải để tiếp tục vòng đời sinh trưởng mới bắt nguồn từ củ khoai, càng không phải để làm cây cảnh. Vậy nên sau khi thu hoạch khoai, vấn đề quan trọng bà con nông dân cần nắm bắt và thực hiện đó chính là bảo quan khoai lang để tránh những hư hỏng, bao gồm bị thối, nhiễm nấm hay mọc mầm.

Cách bảo quan khoai tránh mọc mầm sẽ được bật mí trong phần thông tin bên dưới, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

2.2. Bảo quản khoai đúng cách tránh bị mọc mầm

Ở nhiệt độ lạnh khoai không thể mọc mầm, nhiệt độ thích hợp để giữ được điều này đó là từ 12 đến 14 độ C, tương đương với nhiệt độ tủ lạnh thông thường. Vậy liệu có vì thế mà bạn để khoai lang sống vào trong tủ lạnh để bảo quản? Lời khuyên là không nên vì dù như thế sẽ giữ được cho khoai không mọc mầm song nó lại là điều kiện xúc tác để khoai bị biến đổi chất. Chưa kể rằng, khoai cất trong tủ lạnh sẽ bị hút hết nước gây héo, ảnh hưởng tới cả chất lượng dinh dưỡng cũng như mùi vị của nó.

Cách bảo quản khoai lang
Bảo quản khoai lang thế nào để tránh sự mọc mầm

Hãy bảo quản khoai lang dựa vào điều kiện thời tiết tại nước ta. Đặt chúng ở điều kiện bình thường có sự thoáng mát và khô ráo. Tuyệt đối không để khoai trong hộp kín hay bọc ở túi kín vì điều này càng làm cho khoai có điều kiện thuận lợi để mọc mầm.

Một vài cách chi tiết được đưa ra ngay sau đây cho bạn bảo quản khoai lang đúng cách:

- Để khoai trên nền gạch trong góc nhà hoặc dàn đều ra ở phía dưới gầm giường. Chú ý trên các bề mặt đó luôn phải giữ cho khô thoáng.

- Khoai mới được mua về nên bọc trong tờ giấy báo rồi treo lên hay cũng đặt tại nơi khô thoáng. Tương tự cũng có thể để chúng trong thùng cacton khô ráo.

Bảo quản củ khoai lang đúng cách tránh mọc mầm
Bảo quản củ khoai lang đúng cách trong thùng cax-ton

- Đặt củ khoai trong cát khô cũng là một cách nhưng lưu ý vùi khoai theo hướng thẳng từ dưới lên, để đầu khoai lộ ra bên ngoài.

- Không bảo quản khoai lang chung cùng các loại rau củ quả khác. Nếu gia đình không trồng khoai mà phải mua về sử dụng thì chỉ nên mua số lượng vừa ăn trong vài ngày. Không nên mua theo diện tích trữ, chỉ nên mua đủ số lượng khoai ăn trong một tuần.

Nhìn chung, khoai lang mọc mầm ăn có sao không đã có câu trả lời rõ ràng. Mặc dù không gây tác hại song việc dùng khoai mọc mầm cũng không còn được đảm bảo về dinh dưỡng và mùi vị vậy nên tốt hơn hết chúng ta không nên sử dụng. Hãy mua với lượng vừa đủ sử dụng để đảm bảo luôn được thưởng thức khoai ngon bạn nhé.

Sữa đông là gì?

Ở Việt Nam, việc sử dụng sữa đông còn khá hạn chế do rất ít người biết đến món ăn này. Nó rất đơn giản để chế biến, nguyên liệu làm ra lại là từ sữa quen thuộc. Vì thế bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về món sữa này và học cách chế biến cho cả gia đình mình nhé.

Sữa đông là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.