close
cách
cách cách cách cách cách

Củ dền ăn có tác dụng gì và cách sử dụng hiệu quả?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Củ dền từ lâu đã được nhiều người xem là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Từ đó cũng có thắc mắc đưa ra không biết củ dền ăn có tác dụng gì và sử dụng sao đúng cách phát huy hiệu quả tốt nhất? Theo dõi ngay bài viết được cập nhật sau đây để đưa ra cho mình câu trả lời.

1. Củ dền ăn có tác dụng gì bạn biết chưa?

1.1. Đẩy lùi lão hóa làm đẹp da

Có chứa nhiều carotenoid và vitamin A cùng với một lượng lutein lớn trong củ dền, tất cả những chất này đều có tính oxi hóa mạnh có thể loại bỏ những gốc tự do đẩy lùi lão hóa cho da. Tuy về vấn đề này chưa có nhiều bằng chứng nhưng bên Trung Quốc đã có nghiên cứu minh chứng trong củ dền hàm lượng phenolic có đặc tính chống lão hóa cho làn da.

Đẩy lùi lão hóa làm đẹp da
Đẩy lùi lão hóa làm đẹp da

Tác dụng của củ dền ngăn chặn ung thư da, trong nó có chứa dồi dào lượng vitamin A để da có thể cải thiện sức khỏe, hỗ trợ các tế bào mới được sản sinh ra. Bên cạnh đó thì bảo vệ da khỏi sự tác hại của bức xạ UV khi có lượng vitamin C dồi dào hỗ trợ lượng collagen tổng hợp đem lại sự trẻ trung cho làn da.

1.2. Tốt cho thai nhi trong bụng mẹ

Giàu chất axit folic trong củ dền, đây được biết là một trong số các thành phần quan trọng giúp trong giai đoạn đầu của thai kỳ ngăn chặn được ống thần kinh bào thai khuyết tật. Ngoài ra cũng sẽ bổ sung sắt cho thai nhi và mẹ đầu từ củ dền một cách khỏe mạnh, việc thiếu máu cũng được ngăn ngừa.

1.3. Huyết áp giảm hệ tim mạch tốt

Nếu dùng nước ép củ dền trong vòng khoảng 4 tuần một cách đều đặn có khả năng làm giảm huyết áp. Nitrat trong củ dền theo các chuyên gia khi đi vào cơ thể có thể tiến hành chuyển đổi thành những oxit nitric hỗ trợ mở rộng các mạch máu từ đó huyết áp được ổn định.

Từ đó cũng hỗ trợ các bệnh đột quỵ và tim mạch cũng giảm đi nguy cơ mắc phải. Có thể ngăn ngừa nhồi máu cơ tim nhờ nước ép củ dền, cung cấp cho các cơ xương lượng oxy dồi dào, bệnh tim được ngăn ngừa.

1.4. Thải độc chức năng gan được cải thiện tốt hơn

Một số khoáng chất và vitamin như canxi, vitamin B, betaine, sắt có trong loại củ này hỗ trợ bổ sung chức năng tốt cho gan. Ngoài ra trong loại rau củ này cũng có pectin là một chất xơ hiệu quả trong việc thải độc gan. Bên cạnh đó chức năng gan được cải thiện nhờ củ dền bảo vệ tác hại của quá trình oxi hóa với cơ quan này.

Chức năng gan được cải thiện
Chức năng gan được cải thiện

1.5. Hiệu suất thể thao được cải thiện chất lượng

Củ dền theo như sự phát hiện ra từ các nghiên cứu hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu từ cơ bắp vì thế khi hoạt động thể thao sức bền được tăng cường. Trong củ dền nitrat trong tế bào sản xuất năng lượng sức bền nâng cao. Mặc dù vậy trước khi tập luyện khoảng 2 giờ có thể uống nước ép hoặc ăn củ dền để lợi ích này đạt được.

1.6. Chống viêm

Điều trị viêm cũng là một trong số công dụng của củ dền khi uống nước ép vi dụ như viêm ở thận. Các chất như chất xơ, folate, betalain chịu trách nhiệm đối với củ dền trong đặc tính chống viêm.

1.7. Sức khỏe não bộ phát triển

Củ dền đỏ đem lại lợi ích đó là linh hoạt hơn hệ thần kinh của não, bệnh Alzheimer được ngăn ngừa. Bên cạnh đó thì trong cơ thể nitrat chuyển đổi thành oxit nitric cho phép giao tiếp các tế bào não với nhau vì thế sức khỏe não bộ tăng cường kèm theo đó là lưu lượng máu lên não cũng tăng và khả năng nhận thức cũng tăng.

Sức khỏe não bộ phát triển
Sức khỏe não bộ phát triển

1.8. Có lợi cho hoạt động tiêu hóa

Ăn uống sinh tố nước ép củ dền thường xuyên giúp cho việc tiêu hóa được cải thiện. Loại rau củ này đã được người La Mã sử dụng từ lâu để điều trị về các bệnh táo bón hay liên quan khác tới đường tiêu hóa. Vì nó có nhiều chất xơ nên tốt cho hệ tiêu hóa, không chỉ cải hiện sức khỏe hệ tiêu hóa một cách tổng thể, tăng nhu động ruột mà còn hỗ trợ giúp bệnh viêm túi thừa đại tràng được điều trị.

Có lợi cho hoạt động tiêu hóa
Có lợi cho hoạt động tiêu hóa

1.9. Cholesterol xấu giảm và ngăn chặn thiếu máu

Một trong số thực phẩm không chứa cholesterol và ít calo đó là củ dền. Khi nghiên cứu trên chuột thí nghiệm thì khi ăn chiết xuất từ thực phẩm này đã tăng lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu.Củ dền không những giàu chất sắt hỗ trợ hấp thụ dễ dàng cho cơ thể mà còn giúp ngăn ngừa máu bị thiếu.

1.10. Ngừa loãng xương và hỗ trợ giảm cân

Nitrat như đã nói trong củ dền khi chuyển thành oxit nitric vào trong cơ thể thì có thể ngăn chặn một số bệnh ví dụ như chứng loãng xương nhờ vào chất này. Một khoáng chất có trong củ dền đó là silica hỗ trợ cơ thể hiệu quả khi dùng canxi. Do đó mỗi ngày uống một ly nước ép củ dền có thể tránh đi việc bị loãng xương cùng như một số bệnh liên quan đến các bệnh xương khớp khác.

Ngừa loãng xương và hỗ trợ giảm cân
Ngừa loãng xương và hỗ trợ giảm cân

Củ dền giàu khoáng chất, vitamin và nước và cũng chứa chất xơ, protein lượng vừa phải ít chất béo, calo do đó việc giảm cân cũng khá phù hợp khi sử dụng thực phẩm này, có thể cho nó vào trong chế độ ăn uống lành mạnh của việc giảm cân. Ngoài ra thì củ dền cũng còn nhiều công dụng khác như ngăn ngừa giãn tĩnh mạch, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ bệnh gout,..

2. Sử dụng củ dền đúng cách như thế nào?

Bạn có thể sẽ bị cảm thấy chóng mặt khi uống nước ép củ dền khi trong củ dền có một số chất đang làm nhiệm vụ vai trò các chất độc tố trong cơ thể loại bỏ, Khi dùng nên lưu ý đến lượng nước ép củ dền. Vì tác dụng của củ dền có tác dụng làm huyết áp hạ đi đối với người cao huyết áp thì có thể làm ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng khi bạn sử dụng quá nhiều.

Khi đã hiểu rõ được công dụng của củ dền đối với sức khỏe người sử dụng thì một số bà mẹ đã sử dụng pha sữa cho trẻ bằng nước củ dền. Vì nó có thể gây ngộ độc nên hết sức nguy hiểm đặc biệt đối với những đứa trẻ còn dưới 5 tháng tuổi.

Sử dụng củ dền đúng cách như thế nào
Sử dụng củ dền đúng cách như thế nào

Trong củ dền có chất nitrit cản trở vấn đề lưu thông oxy tới các mô trong máu với hội chứng tăng Methemoglobin làm xanh tím làn da, sẽ dẫn tới tử vong nếu không kịp thời cấp cứu.

Nhiều nhóm tinh bột kém hấp thu trong củ dền dứa dạng những chất bột đường chuỗi ngắn, các loại vi khuẩn đường ruột thường ăn thức ăn này do đó với những người bị hội chứng ruột kích thích hay nhạy cảm có thể gây ra một vài triệu chứng làm tiêu hóa khó khăn.

Bên cạnh đó người rối loạn tiêu hóa có thể giúp ích với hợp chất Betaine trong củ dền phản ứng phụ nhẹ xảy ra với tình trạng tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn. Cần tránh chất này với người bệnh thận vì có thể làm cholesterol toàn phần tăng.

Khi sử dụng củ dền để các vấn đề này tránh đi thì bạn nên uống lúc đầu khoảng 15 cho tới 30ml nước củ dền sau đó pha cùng với những loại nước ép khác để cơ thể điều chỉnh dễ dàng hơn.

Với những thông tin bật mí vừa rồi hy vọng bạn đọc đã giải đáp được băn khoăn củ dền ăn có tác dụng gì? Với nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe bạn nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày tuy nhiên cần chú ý sử dụng với lượng vừa phải để tránh xảy ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Rau kinh giới còn gọi là rau gì?

Bạn đang thắc mắc không biết rau kinh giới còn gọi là rau gì và có những công dụng nào có lợi cho sức khỏe người dùng? Theo dõi bài viết được bật mí dưới đây để nắm rõ câu trả lời nhé!

Rau kinh giới còn gọi là rau gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.