close
cách
cách cách cách cách cách

Rau kinh giới còn gọi là rau gì? Có công dụng nào tốt cho sức khỏe?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rau kinh giới là loại rau khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Đây là một loại thực phẩm không chỉ dùng để ăn kèm, chế biến các món ăn mà lại còn có nhiều công dụng chữa bệnh khác. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu thắc mắc rau kinh giới còn gọi là rau gì và có đặc điểm ra sao nhé.

1. Tìm hiểu chung về rau kinh giới

1.1. Rau kinh giới còn gọi là rau gì bạn biết chưa?

Elsholtzia ciliate là tên khoa học của rau kinh giới hay còn có cách gọi khác là giả tô, lá cây kinh giới, kinh giới tuệ, tịnh giới. Cây kinh giới có độ cao khoảng chừng 50 đến 80 cm, là cây moc thẳng, đường trồng thông dụng khá nhiều trong khắp các tỉnh thành cả nước. Trong Đông y rau kinh giới được coi là một vị thuốc quý vì độ tốt của nó. Còn trong lĩnh vực ẩm thực thì rau kinh giới có vai trò tương tự như một loại rau thơm, có thể đun sôi với nước hay xay nhuyễn uống hoặc cũng có thể ăn sống rất ngon.

Rau kinh giới còn gọi là rau gì
Rau kinh giới còn gọi là rau gì

1.2. Lợi ích tuyệt vời mà rau kinh giới mang lại cho sức khỏe

1.2.1. Điều trị cảm cúm

Có các hợp chất carvacrol và thymol trong rau kinh giới có vai trò làm vi khuẩn cúm bị tiêu diệt. Do đó đây được xem là một loại thực phẩm hỗ trợ hiệu quả điều trị một số triệu chứng như đau nhức cơ thể, cảm lạnh, sốt,.. Bạn hãy nấu cháo trắng kèm thêm rau kinh giới khi mới có dấu hiệu cảm cúm, cộng thêm cho một ít rau tía tô hay hành lá sẽ cảm thấy thoải mái hơn, nên nhớ sử dụng ngay khi nó còn nóng hổi.

Ngoài ra thì đặc tính của rau kinh giới hỗ trợ làm cổ họng và mũi thông thoáng do bị dị ứng hay cảm. Bạn có thể cho vào một bát nước nóng vài giọt tinh dầu kinh giới hít hơi nước để xông mũi.

1.2.2. Bảo vệ tim mạch và loại bỏ ký sinh trùng ruột

Có chứa nhiều kali trong rau kinh giới có vai trò hỗ trợ kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó trong ray có chất chống oxy hóa ngăn chặn các yếu tố làm nguyên nhân gây nên bệnh tim trong đó có tình trạng stress oxy hóa.

Có chứa các chất làm tiêu diệt các ký sinh trùng đường ruột như sán, giun trong rau kinh giới đối với hệ tiêu hóa rất tốt, làm một số cơn đau do khó tiêu và rối loạn dạ dày làm dịu đi. Bên cạnh đó rau kinh giới còn hỗ trợ làm những cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt xoa dịu các cơn đau đó.

1.2.3. Đẩy lùi tình trạng mất ngủ ngăn ngừa lão hóa

Có chứa một lượng flavonoid trong rau kinh giới có vai trò kháng viêm, an thần do đó giảm đi stress, căng thẳng, giúp dễ ngủ hơn khi giảm đi được chứng đau nửa đầu.Rosmarinic là một chất chống oxy hóa mạnh trong rau kinh giới hỗ trợ làm những dấu hiệu lão hóa được ngăn ngừa đẩy lùi, giúp tràn đầy sức sống da mặt.

1.2.4. Điều trị chảy máu cam và tiểu đại tiện bị ra máu

Lá và hoa của cây kinh giới theo Đông Y nếu ăn hay uống có thể điều trị chứng chảy máu cam, tiểu đại tiện đi ngoài ra máu.

Khi bạn bị chảy máu cam hãy tiến hành đun sôi 200 ml nước lọc với hoa kinh giới. Đun thật kỹ cho tới khi nó cạn còn khoảng 1 nửa nước thì mỗi ngày uống làm 2 lần.

Trị tiểu tiện ra máu: Nghiền thành bột nhuyễn khi kết hợp sa nhân sao khô và lá kinh giới, sau đó hòa cùng với nước hồ nếp và mỗi ngày uống khoảng 3 lần.

Trị đại tiện ra máu: Hóa với nước cháo gạo nếp sau khi nghiền lá kinh giới thành bột, uống 1 ngày khoảng 3 lần cho tới hết.

Điều trị chảy máu cam và tiểu đại tiện bị ra máu
Điều trị chảy máu cam và tiểu đại tiện bị ra máu

1.2.5. Điều trị bị dị ứng

Trong một số trường hợp đối tượng bị dị ứng thời tiết hoặc thức ăn thì có thể xào cho nóng già hoa và ngọn cây kinh giới. Tiếp theo lấy số lượng đó cho gọn vào một miếng vải và tiến hành chà xát lên khu vực bị dị ứng. Cách này áp dụng vài lần sau đó giảm đi tình trạng này.

Điều trị bị dị ứng
Điều trị bị dị ứng

2. Những lưu ý cần tránh khi dùng rau kinh giới sai cách

Loại tinh dầu chiết xuất từ lá rau kinh giới trong tinh dầu oregano được dùng phương thuốc chữa bệnh rộng rãi. Mặc dù vậy thì vẫn có một số trường hợp rủi ro khi dùng tinh dầu oregano và rau kinh giới. Do đó trong một số trường hợp sau bạn cần lưu ý:

Các chị em đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú: Cần hạn chế và không nên sử dụng trực tiếp tinh dầu oregano này vì có thể làm thai nhi bị ảnh hưởng xấu hay nguy cơ sảy thai tăng cao khi uống với hàm lượng lớn.

Những lưu ý cần tránh
Những lưu ý cần tránh

Người đang sử dụng thuốc chống đông máu: Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ một cách thận trọng khi sử dụng tinh dầu này vì nó sẽ làm những đối tượng bị rối loạn máu đông tăng nguy cơ chảy máu.

Đối với những người đang mắc bệnh tiểu đường khi sử dụng tinh dầu kinh giới cũng cần thận trọng vì loại dầu này làm lượng đường trong máu giảm đi.

Đối với người chuẩn bị phẫu thuật: Trước khi phẫu thuật 2 tuần thì nên dừng việc sử dụng loại tinh dầu kinh giới vì nó có thể làm nguy cơ chảy máu tăng cao.

3. Bật mí cách nhận biết rau tía tô và rau kinh giới

Mọi người sẽ thấy lá kinh giới gần tương tự như lá tía tô khi chỉ nhìn qua hình dáng bên ngoài. Yếu tố này khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi rằng hai loại rau này có phải là một loại hay không. Câu trả lời là rau tía tô và kinh giới là hai loại rau hoàn toàn khác nhau, nó chỉ có mùi thơm và hình dáng tương tự nhau mà thôi, bạn sẽ thấy được sự khác biệt giữa hai loại rau này khi để ý kỹ các đặc điểm sau:

So với tía tô thì mùi của rau kinh giới thơm hơn, vì trong nó có chứa rất nhiều tinh dầu lượng lớn. Thường rau kinh giới sẽ được ăn sống phổ biến hơn là hình thức nấu chính ví dụ ăn kèm cùng với bún bò, bún đậu mắm tôm, bánh tráng thịt luộc,...

Cả 2 mặt của loại rau kinh giới đều có sắc tươi xanh hơn, bên cạnh đó thì mặt trên lá tía tô màu xanh, còn mặt dưới thì lá màu tím, có những lá màu xanh chiếm ít hơn màu tím.

Bật mí cách nhận biết rau tía tô và rau kinh giới
Bật mí cách nhận biết rau tía tô và rau kinh giới

Lá kinh giới nhỏ hơn lá tía tô. Độ rộng của lá kinh giới khoảng 1 tới 4cm và độ dài khoảng 5cm, còn lá tía tô thì rộng khoảng 10cm đổ về và dài 12cm đổ về.

4. Những món ăn chế biến cùng rau kinh giới

4.1. Rau muống nộm với kinh giới

Sau khi rửa sạch rau muống lược bỏ hết phần lá và dùng nước sôi chần qua. Cắt sợi đậu hũ to vừa miệng ăn, chần nước nóng với giá đỗ. Cắt nhỏ rau kinh giới, rang mè cho thơm vàng. Pha mắm cùng với đường, nước cốt chanh, tỏi, muối, ớt nêm sau cho khẩu vị vừa miệng.

Sau đó trộn toàn bộ những nguyên liệu đó vào gồm giá đỗ, kinh giới, rau muống, đậu hũ vào với nhau sau đó tiến hành cho ra bên ngoài đĩa. Cuối cùng rắc lên trên đậu phộng và mè sau đó chan nước chấm là ta đã hoàn thành xong món nộm thơm ngon.

4.2. Thịt bò nướng kèm rau kinh giới

Sau khi rửa sạch thịt bò thì đem đi cắt lát mỏng, cắt nhỏ hành tây, xay nhuyễn cần tây chắt lấy nước. Trộn nước ép cần tây cùng với hành tây đã băm nhỏ, nêm thêm những loại gia vị cho khẩu vị gia đình hợp sau đó ướp trong vòng khoảng 1 tiếng. Băm nhỏ rau kinh giới rồi rải lên trên thịt đó sau đó nướng bằng vỉ kẹp, bạn có thể dùng ngay khi chín.

Thịt bò nướng kèm rau kinh giới
Thịt bò nướng kèm rau kinh giới

Hy vọng qua nôi dung cập nhật vừa rồi bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc rau kinh giới còn gọi là rau gì và những vai trò lợi ích tuyệt vời của nó dành cho sức khỏe. Thường xuyên bổ sung loại rau này ăn kèm với các món ăn trong bữa ăn để có sức khỏe tốt hơn nhé.

Khăn turban là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin khăn turban là gì và có công dụng nào, cách sử dụng ra sao cho phong cách? Hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết lời giải đáp qua bài viết được bật mí sau đây!

Khăn turban là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.