close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt gai dầu là gì? Hạt gai dầu có những lợi ích gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hạt gai dầu là một loại hạt đặc biệt mang nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng cao đối với con người. Không chỉ vậy, loại hạt này còn được sử dụng phổ biến trong chế độ ăn eat clean. Để hiểu hơn hạt gai dầu là gì, chúng ta hãy cũng nhau đọc bài viết dưới đây!

1. Hạt gai dầu là gì? Một số thông tin bạn nên biết

1.1. Hạt gai dầu là gì?

Hạt gai dầu là một loại hạt thuộc họ nhà cây gai dầu, được ghi trong sách khoa học có tên là Cannabis satival L. Đây là loại hạt có nguồn gốc ở bản địa Trung Á, tiểu lục địa Ấn Độ và các khu vực xung quanh vùng biển Ấn Độ Dương.

Hạt gai dầu là một loại hạt thuộc cùng dòng họ với cây cần sa. Tuy nhiên, loại hạt này lại khác hoàn toàn với cây cần sa.

Ở trong loại hạt này chứa một hàm lượng cực kỳ thấp, chỉ dưới 1% THC – delta - 9 - tetrahydrocannabinal (đây là một hợp chất tác động trực tiếp lên dây thần kinh), với liều lượng này không đủ tác động thay đổi tâm trí, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hạt gai dầu còn được mọi người biết đến phổ biến với cái tên hemp seed. Nguyên nhân chủ yếu do đây là một loại hạt nhập khẩu của nước ngoài. Do vậy, để có thể sử dụng loại hạt, bạn sẽ cần bỏ ra chi phí khá là cao.

Ở trên thị trường, loại hạt này được bán phổ biến với hình dạng tách vỏ. Tuy nhiên, việc tách vỏ hay không tách vỏ đều có tác dụng riêng của nó. Với hình dạng chưa tách vỏ, bạn sẽ mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng là chất xơ, bởi vì chất xơ nằm chủ yếu ở vỏ. Còn với việc đã tách vỏ, bạn sẽ được hấp thụ một lượng lớn protein và các axit béo, đồng thời việc tách vỏ sẽ giúp bạn giảm lượng carbohydrate.

Hạt gai dầu là gì
Hạt gai dầu là gì?

1.2. Những chất dinh dưỡng trong hạt gai dầu

1.2.1. Chất protein

Hạt gai dầu là một trong những loại có hàm lượng protein cực cao. Theo nghiên cứu, để có được 10g protein cần có 30g hạt gai dầu, tương đương với 3 muống canh hạt. Chất lượng protein trong hạt gai dầu cực kỳ tốt và tinh khiết, giúp cơ thể hấp thụ trực tiếp mà không thông qua quá trình chuyển hóa. Chính vì điều này mà protein của hạt gai dầu được xếp loại là một trong hạt tốt nhất, xếp hạng trên cả các loại hạt ngũ cốc hay hạt đậu.

Giống như loại hạt diêm mạch quinoa, hạt gai dầu cũng chứa một lượng lớn axit amin thiết yếu cho cơ thể. Với nguồn dinh dưỡng như vậy, hạt gai dầu là một trong những loại hạt ưa thích dành cho người thuần chay hay những người đang trong chế độ ăn kiêng. Đặc biệt, loại hạt này rất thích hợp dành cho những người đang dùng để chữa bệnh.

Hạt gai dầu có hàm lượng protein cực lớn
Hạt gai dầu có hàm lượng protein cực lớn

1.2.2. Hạt gai dầu chứa các axit béo không bão hòa

Hạt gai dầu chứa một lượng lớn các axit béo thiết yếu như omega 3 - alpha linolenic acid và omega 6 – linoleic acid. Đây là hai trong số những loại axit béo không bão hóa tốt nhất cho sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu, trong hạt gai dầu còn chứa omega theo tỷ lệ 3:1, tức là 3 omega 6 và 1 omega 3. Đây là một tỷ lệ hoàn hảo, có thể hấp thụ ở bất kỳ cơ thể con người. Cụ thể ở đây, trong hạt gai dầu có chứa tới hơn 30% axit béo. Điều này có nghĩa rằng, 30g hạt gai dầu có chứa hơn 14,64g axit béo, trong đó có 13g axit béo không bão hòa. Đồng thời, loại hạt này chứa rất it axit béo bão hóa. Theo thống kê, 30g hạt gai dầu chỉ có 1,38g axit béo bão hóa và chúng không hề chứa các axit béo chuyển hóa.

Hạt gai dầu chứ tỷ lệ cân bằng omega 3 và omega 6
Hạt gai dầu chứ tỷ lệ cân bằng omega 3 và omega 6

1.2.3. Chứa chất xơ

Cũng như đã nói ở trên, hạt gai dầu chứa một lượng lớn chất xơ, tập trung chủ yếu ở vỏ bên ngoài của loại hạt này. Chất xơ có tác dụng cực kỳ tốt cho cơ thể. Chúng có tác dụng chủ yếu trong việc giảm cân, ổn định đường huyết và giảm huyết áp cho cơ thể. Không chỉ vậy, chất xơ là một trong những loại có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ.

1.2.4. Vitamin và chất khoáng

Hạt gai dầu có hàm lượng các vitamin và chất khoáng cực kỳ cao. Theo nghiên cứu, hạt gai dầu chứa chủ yếu như vitamin E, magie, sắt, kẽm, kali, photpho và các vitamin nhóm B. Đây là những loại vitamin dạng vi lượng, một loại vitamin mà thức ăn bình thường không có. Đặc biệt, các vitamin này được tham gia chủ yếu vào việc xây dựng tế bào, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường bài tiết cho cơ thể.

2. Những lợi ích của hạt gai dầu

2.1. Hỗ trợ làm giảm các bệnh liên quan đến tim mạch

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học gần đây, nếu sử dụng thường xuyên hạt gai dầu trong các bữa ăn hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong cơ thể.

Nguyên nhân chủ yếu do bên trong hạt gai dầu chứa một lượng lớn axit amin arginine, đây chính là các axit amin căn bản giúp cơ thể chuyển hóa tạo thành oxit nitric. Như chúng ta đã biết, oxit nitric là một trong những phân tử khí có tác dụng giúp giãn mạch máu. Đồng thời, các oxit nitric này còn giúp giảm huyết áp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong cơ thể.

2.2. Chữa các bệnh lý trên da

Do trong hạt gai dầu có sự cân bằng của omega 6 và omega 3, điều này sẽ giúp cơ thể tạo nên một hệ thống miễn dịch, giúp giảm các bệnh lý liên quan đến cơ thể.

Không chỉ vậy, với sự cân bằng của omega 6 và 3, hạt gai dầu giúp cải thiện nồng độ axit béo thiết yếu trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh chàm của cơ thể. Bên cạnh đó, với lượng omega như thế, hạt gai dầu còn giúp cơ thể giảm tình trạng khô da, cải thiện tình trạng ngứa, không phải dùng thuốc hỗ trợ cho cơ thể. Đồng thời, hạt gai dầu còn giúp cơ thể giảm tình trạng bị vẩy nến, giảm mụn chứng cá và các bệnh liên quan trên lichen phẳng.

Hạt gai dầu giúp làm đẹp da
Hạt gai dầu giúp làm đẹp da

2.3. Hạt gai dầu giúp giảm hội chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

Phần lớn những người phụ nữ trong khoảng thời gian sinh sản đều mắc các triệu chứng về thể chất và cảm xúc, nguyên nhân chủ yếu do hội chứng tiền mãn kinh gây nên. Những triệu chứng này sẽ làm gia tăng sự nhạy cảm với hormone prolactin.

Bên cạnh đó, bên trong hạt gai dầu còn chứa gamma – linolenic acid (GLA), có khả năng tạo nên prostaglannin E1, sẽ làm giảm triệu chứng của hormone prolactin.

Theo nghiên cứu khoa học, với việc sử dụng hạt gai dầu hằng ngày, phụ nữ sẽ không còn các triệu chứng đau căng đau vú, trầm cảm, cảm giác khó chịu và các triệu chứng liên quan đến mãn kinh và tiền mãn kinh. Không chỉ vậy, hạt gai dầu còn giúp cơ thể cân bằng cảm xúc, giảm các tình trạng viêm và đặc biệt giúp cân bằng hormone bên trong cơ thể.

Hạt gai dầu giúp cân bằng cảm xúc
Hạt gai dầu giúp cân bằng cảm xúc

2.4. Tăng cường sức khỏe não bộ

Với một lượng lớn các chất dinh dưỡng dồi dào, hạt gai dầu có thể giúp bảo vệ cơ thể, tối ưu hoạt động của não bộ. Do có hàm lượng polyphenol dồi dào, hạt gai dầu còn giúp tăng cường vận động não, hỗ trợ lưu thông máu. Không chỉ vậy, hạt gai dầu còn giúp tăng cường trí nhớ, giúp hỗ trợ hoạt động học tập hiệu quả. Nếu bạn tìm hiểu thông tin hạt kê là hạt gì mà chúng tôi đã chia sẻ ở nội dung trước thì cũng sẽ thấy lợi ích này hạt kê mang đến.

3. Cách sử dụng hạt gai dầu trong việc hỗ trợ sức khỏe

Hạt gai dầu được sử dụng phổ biến trong việc nấu ăn. Chúng được sử dụng chủ yếu khi ăn kèm với cháo yến mạch, ăn cùng với các loại hạt ngũ cốc. Không chỉ vậy, chúng còn thích hợp để ăn cùng với các loại nước ép sinh tố, ăn kèm với salad bánh mỳ, tạo nên hương vị cực kỳ mới lạ. Tuy nhiên, hạt gai dầu có mùi vị khá giống hạt ô liu, do vậy bạn nên cho một lượng vừa phải để tránh phá vỡ hương vị của món ăn, đồng thời vẫn giữ được các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Không chỉ vậy, dầu của loại hạt này còn giúp cải thiện làn da cho cơ thể. Nếu bạn bôi lên những vùng da bị mụn chứng cá, bị vảy nến bạn sẽ cảm nhận sự chuyển biến tích cực rõ rệt ở trên cơ thể. Tuy nhiên, để cho an toàn, bạn cần bôi trước lên vùng da quai xanh để kiểm tra sự phản ứng của cơ thể đối với loại tinh dầu này.

Hạt gai dầu được kết hợp với nhiều món ăn
Hạt gai dầu được kết hợp với nhiều món ăn

Trên đây chính là toàn bộ thông tin của hạt gai dầu. Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu hạt gai dầu là gì, để từ đó, chúng ta sẽ biết cách sử dụng loại hạt này một cách hợp lý trong các món ăn hằng ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về các loại hạt khác nhau trong các bài đăng tiếp theo.

Hạt chà là có tác dụng gì? Công dụng bất ngờ của chà là với sức khỏe

Hạt chà là có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Vậy những công dụng đó là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Hạt chà là có tác dụng gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.