close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt chà là có tác dụng gì? Công dụng bất ngờ của chà là với sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hạt chà là nổi tiếng là loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt bà bầu cũng có thể sử dụng. Cũng bởi vậy, hạt chà là chiếm được cảm tình của nhiều người, là một món ăn vặt quen thuộc. Hiện nay, ở Việt Nam đã có một vài nơi trồng cây chà là thành công, vì vậy mà hạt chà là tươi được phần lớn nhiều người ưa chuộng. Vậy hạt chà là có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu công dụng của hạt chà là qua bài viết bên dưới nhé!

1. Hạt chà là là gì? Giá chà là bao nhiêu?

1.1. Tìm hiểu về hạt chà là

Hạt chà là là một loại hạt thuộc cây họ cau, có tên khoa học là Phoenix dactylifera. Chà là có bắt nguồn từ Bắc Phi và Trung Đông, vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, hạt chà là được các nhà truyền giáo Tây Ban Nha đem đi khắp nơi trên thế giới, trở thành loại cây phổ biến.

Tìm hiểu về hạt chà là
Tìm hiểu về hạt chà là

Cho tới nay, hạt chà là được trồng nhiều ở Bắc Phi, quần đảo Canary, Pakistan, Trung Đông, Mexico, Ấn Độ và bang California của Mỹ. Ở Việt Nam, loại quả này còn được người dân Đồng bằng sông Cửu Long gọi là quả muồng muồng.

Khi chà là chín có màu vàng nhạt, dài khoảng 2 đốt ngón tay và có hình bầu dục. Bên ngoài quả căng mọng, bên trong ruột xốp và trắng, thường dùng để làm bánh chà là, nấu với hạt sen, làm salad hoặc sinh tố chà là.

Sau khi quả chà là được sấy khô, lớp vỏ bên ngoài sẽ trở nên nhăn nheo và có màu nâu cánh gián. So với chà là tươi, chà là khô phổ biến và được yêu thích hơn vì bảo quản lâu hơn và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, cũng như lượng đường cao gấp 3 lần loại quả tươi. Trong hạt chà là khô, có đến 85% chất xơ cực kỳ tốt đối với sức khỏe, người đang giảm cân, thiếu hụt dinh dưỡng hay phụ nữ mang thai đều được khuyến khích sử dụng loại quả này.

1.2. Giá hạt chà là bao nhiêu?

Hiện nay, thị trường có 2 loại chà là là chà là tươi và chà là khô. Chà là tươi khó tìm mua nên có giá khá đắt. Tuy Việt Nam cũng có trồng cây chà là nhưng cung không đủ cầu, do đó mà hầu hết chà là tươi đều nhập khẩu từ Dubai, Ấn Độ có giá từ 400.000 đến 500.000 đồng/kg.

Giá hạt chà là tươi đắt hơn chà là khô
Giá hạt chà là tươi đắt hơn chà là khô

Còn chà là khô dễ bảo quản nên phổ biến hơn, do đó mà giá thành cũng rẻ hơn. Ví dụ như chà là từ Iran có giá khoảng 130.000 đồng/kg. Đây cũng là loại quả được người Việt dùng để làm mứt Tết.

2. Hạt chà là có tác dụng gì? Tác dụng của hạt chà là và lưu ý cần biết

Hạt chà là có nhiều công dụng khác nhau, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, vì vậy mà được rất nhiều người ưa thích.

2.1. Tác dụng của hạt chà là

2.1.1. Tốt cho đường ruột

Trong 100g hạt chà là có đến 7g chất xơ, là loại hạt cung cấp chất xơ cho cơ thể, có tác dụng làm sạch ruột. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, có 21 người làm thí nghiệm và mỗi ngày, mỗi người dùng 7 quả chà là trong thực đơn trong vòng 21 ngày giúp việc đi đại tiện dễ dàng và đều đặn hơn trước thời điểm ăn hạt này.

Trong các thực phẩm như hạt chia, khoai lang, yến mạch, đậu xanh… là những thực phẩm cũng có nhiều chất xơ, do đó bạn nên bổ sung hạt chà là cùng với các thực phẩm này để sức khỏe đường ruột được cải thiện.

2.1.2. Giảm cân và nhuận tràng

Nhiều người cho rằng vì chà là có nhiều giá trị dinh dưỡng và lượng đường cao nên ăn chà là có thể tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn ăn với liều lượng hợp lý, chà là sẽ giúp bạn giảm cân vì có chứa nhiều chất xơ làm giảm sự thèm ăn của cơ thể.

Tìm hiểu hạt chà là có tác dụng gì
Tìm hiểu hạt chà là có tác dụng gì

Bên cạnh đó, trong quả chà là chín có chất xơ hòa tan, còn quả chưa chín có chất xơ không hòa tan, đều có tác dụng cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa. Chất xơ hòa tan làm sạch hệ tiêu hóa, còn chất xơ không hòa tan có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của probiotic.

2.1.3. Giúp tim mạch khỏe mạnh và hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh

Hạt chà là có nhiều natri và kali cao giúp ổn định huyết áp, nhịp tim và giúp bảo vệ tim mạch. Bên cạnh đó, hạt chà là có nhiều chất xơ giúp ngăn chặn cơ thể hấp thụ cholesterol từ các thực phẩm khác, đào thải các cholesterol xấu nhờ vào việc hỗ trợ mất lấy cholesterol từ máu.

Đồng thời, vitamin B6 có nhiều trong hạt chà là giúp não bộ được cải thiện, điều trị và phòng ngừa bệnh trầm cảm. Kali trong chà là cũng giúp tư duy tốt hơn và hệ thần kinh luôn khỏe mạnh.

2.1.4. Phòng tránh nhiều bệnh lý

Hạt chà là có tác dụng gì? Chất chống oxy hóa trong hạt chà là tươi hay khô đều cung cấp cho cơ thể vô cùng dồi dào, hỗ trợ ngăn chặn các gốc tự do phát triển khiến tế bào bị tổn thương. Nhờ vậy, dùng hạt chà là giúp bạn ngăn chặn quá trình lão hóa và bệnh lý nguy hiểm gây nên bởi các gốc tự do, đặc biệt làm các tế bào ung thư bị ức chế.

Phòng tránh nhiều bệnh lý cho cơ thể
Phòng tránh nhiều bệnh lý cho cơ thể

Trong hạt chà là có nhiều chất chống oxy hóa khác nhau như:

- Flavonoid: Flavonoid có tác dụng giảm viêm hiệu quả, ngăn ngừa hình thành bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi hay bệnh tiểu đường, ức chế gốc oxy hóa tự do tạo nên các tế bào ung thư.

- Carotenoid: Chất Carotenoid trong hạt chà là giúp tăng cường sức khỏe tim và giảm các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…

- Axit phenolic: Axit phenolic có tác dụng chống viêm, giảm bệnh lý về tim mạch và nguy cơ gây ung thư.

2.1.5. Cải thiện đường huyết

Hạt chà là tươi có chứa lượng đường dồi dào, đặc biệt cần cho cơ thể, có chứa hai loại đường cực kỳ tốt cho sức khỏe là glucose và fructose. Bạn cũng có thể dùng hạt chà là để bổ sung năng lượng ngay lập tức cho cơ thể vì chứa nhiều đường.

Bên cạnh đó, quả chà là còn có nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, ngăn chặn đường huyết tăng cao và kiểm soát đường huyết, phù hợp với những người bị bệnh đái tháo đường vì chỉ số IG của hạt chà là thấp, khoảng 44 – 53.

2.1.6. Giảm cholesterol trong máu và hỗ trợ trí nhớ

Hạt chà là có tác dụng gì? LDL cholesterol trong máu được điều chỉnh nếu bạn sử dụng trái chà là thường xuyên nhờ hàm lượng chất xơ cao, giúp ngăn chặn khả năng hấp thụ cholesterol hiệu quả, điều khiển được lượng đường hấp thụ nên giữ cho lượng đường huyết trong cơ thể luôn ổn định. Bên cạnh đó, hạt chà là còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh về tim, đột quỵ, cao huyết áp, bệnh về đường huyết…

Giảm cholesterol trong máu và hỗ trợ trí nhớ
Giảm cholesterol trong máu và hỗ trợ trí nhớ

Bên cạnh đó, hạt chà là có tác dụng hỗ trợ trí nhớ cho người cao tuổi, có khả năng làm ức chế hoạt động của protein hình thành mảng bám trong não là protein beta-amyloid. Nếu não tích tụ quá nhiều loại protein này sẽ khiến tế bào não bị chết hoặc gây nên bệnh Alzheimer ở người già. Vì vậy, người già dùng hạt chà là giúp chống thoái hóa thần kinh, chống viêm hiệu quả.

2.2. Hướng dẫn dùng quả chà là khô đúng cách và lưu ý cần biết

Tuy quả chà là khô có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, thế nhưng giống như thực phẩm khác, ăn quá liều lượng sẽ gây hại cho cơ thể. Tất nhiên, nhiều người càng ăn chà là càng “nghiện” và càng thích, thế nhưng bạn nên kìm hãm lại về số lượng sử dụng quả chà là của mình.

Vậy mỗi ngày nên ăn bao nhiêu chà là thì tốt? Mỗi ngày, bạn chỉ nên sử dụng từ 3 đến 7 hạt chà là là đủ, mỗi lần ăn không nên ăn quá 5 quả. Ngoài ra, tuy chà là tốt cho bà bầu, thế nhưng những mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thì không nên dùng loại quả này. Bạn cũng không nên dùng chà là thường xuyên nếu bị mắc bệnh đường huyết áp cao.

Hướng dẫn dùng quả chà là khô đúng cách và lưu ý cần biết
Hướng dẫn dùng quả chà là khô đúng cách và lưu ý cần biết

Lưu ý rằng hạt chà là khô cần được sấy và bảo quản đúng cách, hạn sử dụng khoảng 6 tháng đến 1 năm, nếu bảo quản không tốt thì loại quả này có thể bị mốc. Nếu thấy quả chà là bị mốc, hay bỏ đi cả túi chà là đó, đừng tiếc vì các quả còn lại cũng đã có chứa nấm mốc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được hạt chà là có tác dụng gì và một số thông tin về loại quả này. Hạt chà là có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, là món ăn vặt gây nghiện cho nhiều người. Bạn có thể ăn quả chà là trực tiếp hoặc chế biến thành các món như salad, sinh tố, bánh chà là… cũng rất ngon. Tuy nhiên, bạn không nên ăn chà là quá 7 quả/ngày để tránh phản tác dụng nhé!

Cát lợn là gì có tác dụng gì?

Bạn đã từng nghe nói đến cát lợn hay chưa? Cát lợn nằm trong bụng con lợn và có giá vô cùng đắt đỏ. Vậy cát lợn là gì có tác dụng gì? Để hiểu thêm về cát lợn và tác dụng của cát lợn, truy cập bài viết sau đây nhé!

Cát lợn là gì có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.