close
cách
cách cách cách cách cách

Cát lợn là gì có tác dụng gì? Thực hư chuyện dùng cát lợn làm thuốc?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những năm gần đây, thông tin cát lợn chữa được bách bệnh và có giá lên đến hàng chục tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận. Cát lợn được lấy ra từ bụng của những con lợn, tuy nhiên rất hiếm để có thể tìm thấy được cát lợn, cũng bởi vậy mà giá cát lợn cực kỳ đắt. Vậy cát lợn là gì có tác dụng gì? Thực hư chuyện dùng cát lợn để chữa bệnh ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin về cát lợn qua bài viết bên dưới nhé!

1. Cát lợn là gì có tác dụng gì? Cát lợn có dùng để chữa bách bệnh không?

1.1. Cát lợn là gì? Đặc điểm của cát lợn

Cát lợn hay còn gọi là trư sa cát lợn, trư cát, hay trứng vàng, là một vật thể lạ được người ta tìm thấy ở bên trong dạ dày của lợn. Cát lợn được tìm thấy có cân nặng khoảng 0,5kg đến 2,8kg, hình bầu dục, dài khoảng 1 gang tay, bên ngoài có các sợi lông tua tủa.

Cát lợn là gì có tác dụng gì
Cát lợn là gì có tác dụng gì

Lớp lông bên ngoài cát lợn thường có màu xanh hoặc màu vàng mềm mại. Dù được lấy từ trong nội tạng của lợn và để bên ngoài, cát lợn không hề bốc mùi hôi thối mà còn có mùi thảo mộc thơm mát, dễ chịu. Thông thường, bảo vệ cát lợn sẽ có một lớp mỡ bao bọc bên ngoài, khi bóc lớp mỡ này ra sẽ nhìn thấy cát lợn.

Không phải con lợn nào cũng có cát lợn, vì vậy mà nhiều người sẽ thắc mắc cát lợn là gì có tác dụng gì. Theo dân gian Trung Quốc, đây là một thần dược quý hiếm, dùng để tiêu đàm, thanh nhiệt, an thần, giải độc, chữa động kinh,... Thông thường, cát lợn sẽ được tìm thấy ở các con lợn ốm yếu, gầy có, có ít lông, thân nhiệt cao, kén ăn, hai mắt lâu lâu xuất hiện màu đỏ, ít ngủ và thường xuyên kêu rên suốt ngày. Chắc hẳn vì trong trong dạ dày có vật thể lạ nên nó cảm thấy khó chịu vậy nên mới có các biểu hiện này.

Cát lợn có mùi thơm của thảo dược và vô cùng hiếm gặp
Cát lợn có mùi thơm của thảo dược và vô cùng hiếm gặp

Trư sa chính là một vật thể được kết tụ bên trong con lợn, bên cạnh đó một số gia súc khác cũng tìm thấy hiện tượng này. Vật thể kết tụ càng lớn nếu thời gian sinh trưởng càng dài. Một vài điều kiện bất lợi khiến cho cơ thể động vật có chất kích sinh xuất hiện, chẳng hạn như quá trình hình thành Philatop trong nhau thai. Cơ thể sẽ “trỗi dậy” mạnh mẽ khi chất kích sinh được tạo ra sau một thời gian dài bị suy yếu, trường hợp trư sa cũng tương tự.

Khi được cấy Philatop (nhau thai) vào cơ thể của một người suy kiệt thể lực, thì sinh lực, khả năng của người đó sẽ nhanh chóng được cải thiện, từ lâu y học cũng đã sử dụng phương pháp này. Một số người làm nghề mổ lợn nếu không biết trư sa là gì hoặc không để ý thì có thể đã vứt bỏ phần vật thể lạ này mà không biết đó là “viên ngọc quý” được trời cho với giá bán hàng chục tỷ đồng.

1.2. Cát lợn có tác dụng gì? Thực hư chuyện dùng cát lợn để chữa bệnh?

Cát lợn lớn dần theo năm tháng và được tích tụ theo thời gian, thường gặp ở những con heo nái, lợn nái sống lâu năm. Cát lợn có thể nặng từ vài trăm gram tới vài kilogam, có tính mát, vị ngọt, để khô có mùi thơm thuốc bắc (thảo mộc) vô cùng dễ chịu.

Cát lợn thường được tìm thấy ở những con heo nái sống lâu năm
Cát lợn thường được tìm thấy ở những con heo nái sống lâu năm

Không chỉ có lợn, một số loài gia súc khác cũng xảy ra hiện tượng kết tinh vật thể lạ trong cơ thể giống như sỏi, ví dụ như sỏi mật ngựa (mã bảo), sỏi mật trâu (ngưu hoàng), sỏi mật chó (cẩu bảo)... có tác dụng tuyệt vời trong việc trị bệnh.

Ở Việt Nam, các chuyên gia về ngành đông y học đã tìm thấy trong cát lợn có mùi thảo mộc nhẹ nhàng, có tính mát, có vị hơi ngọt chuyển dần sang đắng, thường dùng để trị bệnh với can và tâm, vì vậy được xem là có giá trị y học, kinh tế, chữa bệnh.

Khi để trong không khí, cát lợn rất là thơm. Vậy cát lợn là gì có tác dụng gì? Cát lợn thường được dùng để chữa trị một số bệnh như: An thần, động kinh, mất ngủ, hôn mê, hốt hoảng lo sợ, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải độc… và một số tác dụng khác.

Chưa có tài liệu nào chứng minh được công dụng thật sự của cát lợn
Chưa có tài liệu nào chứng minh được công dụng thật sự của cát lợn

Tuy nhiên, cát lợn không phải là “thần dược” trị tất cả các loại bệnh, bởi lẽ từ xưa tới nay, chưa có một loại thực phẩm hay thuốc nào có thể chữa được tất cả các bệnh. Bởi vậy, cát lợn chủ yếu có lợi ích về mặt dinh dưỡng, còn chữa bệnh thì không có quá nhiều công dụng.

Thực tế, trư sa là viên “ngọc” rất hiếm và đắt, không phải ai cũng có thể mua nên không được nhiều người chọn lựa dùng để làm thuốc mà thường sử dụng phương án khác. Chỉ có những bệnh nhân mắc các bệnh cần có vị thuốc này trong đơn thuốc thì mới tìm mua. Ví dụ như người đó đang mắc bệnh nan y, cần có thuốc trư sa để sử dụng kết hợp các loại thuốc khác, khi đó họ sẽ hy sinh tiền để mua trư sa chữa bệnh.

2. Vì sao cát lợn lại đắt? Giá cát lợn bao nhiêu?

Như các bạn đã biết, vì cát lợn hay trư sa cực kỳ hiếm gặp, khó có thể bắt gặp và tìm mua được cát lợn. Bởi lẽ, người ta thường nuôi lợn lấy thịt nên thời gian nuôi rất ngắn, cát lợn còn non không đủ tuổi hoặc ít khi gặp cát lợn. Bởi vậy, trư sa cũng ít khi được sử dụng và ít người biết được cát lợn là gì có tác dụng gì, chỉ có một số thầy thuốc gia truyền có phương pháp chữa trị theo bài thuốc riêng thì mới sử dụng vị thuốc này.

Trư sa hiếm gặp nên có giá rất đắt
Trư sa hiếm gặp nên có giá rất đắt

Cũng vì hiếm gặp và ít người biết nên các tài liệu y học không có ghi chép về trư sa và chưa có nghiên cứu cụ thể nào về nó. Thế nhưng, trư sa cũng có giá trị trong một số bài thuốc chữa bệnh.

Trên thị trường hiện này, cát lợn thường có giá bán khoảng 35.000.000 đồng/gram cát lợn, với những cát lợn có kích thước lớn thì có giá hàng chục tỷ đồng. Đôi khi, dù bạn có tiền cũng khó có thể mua được vì số lượng vô cùng ít.

Cũng vì hiếm gặp nên nó mới đắt, cũng ít người biết đến nên chỉ được các thầy thuốc dùng trong bài thuốc gia truyền chữa bệnh của mình. Ở Việt Nam, cũng từng có một số trường hợp tìm thấy trư sa ở những con lợn đã nuôi nhiều năm.

Tuy vậy, chưa từng có tài liệu nào công bố tác dụng và không có vị thuốc nào là cát lợn trong đông y hay chữa bệnh bằng dạ dày lợn. Vì vậy, tác dụng của cát lợn chưa thực sự sáng tỏ, bạn không nên quá tin vào các lời đồn thổi về giá trị của cát lợn.

Công dụng chữa bệnh của cát lợn vẫn còn là một ẩn số
Công dụng chữa bệnh của cát lợn vẫn còn là một ẩn số

Đôi khi, nhiều người nhẹ dạ cả tin và muốn nhanh khỏi bệnh nên đã tin vào những lời đồn vô căn cứ khiến tiền mất tật mang. Do đó, bạn nên tỉnh táo trước các thông tin đồn thổi về loại thuốc quý chữa bách bệnh, ví dụ như cát lợn, nên đến cơ sở y tế thăm khám rõ ràng để bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cát lợn là gì có tác dụng gì và một số thông tin về cát lợn. Cát lợn có thể chữa được những bệnh nào và có tác dụng gì vẫn còn là một dấu hỏi lớn trong ngành y học, chưa có tài liệu nào nghiên cứu cụ thể trên diện rộng về nó. Vì vậy, cát lợn thực sự có giá trị hay không thì vẫn còn là thắc mắc của nhiều người.

Ăn trứng thế nào là tốt nhất?

Trứng là thực phẩm không còn xa lạ, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn trứng đúng cách và sử dụng liều lượng phù hợp? Nếu bạn chưa biết ăn trứng thế nào là tốt nhất, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Ăn trứng thế nào là tốt nhất?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.