close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn trứng thế nào là tốt nhất? Mách nước bạn ăn trứng đúng cách

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trứng là thực phẩm quen thuộc cung cấp nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường quan niệm rằng ăn trứng sống bổ hơn trứng chín, cũng như mỗi ngày đều ăn trứng sẽ rất có lợi cho cơ thể. Thực hư chuyện này ra sao? Liệu ăn trứng sống có tốt hơn không? Ăn trứng thế nào là tốt nhất? Cùng tìm hiểu cách ăn trứng đúng nhất qua bài viết bên dưới nhé!

1. Ăn trứng thế nào là tốt nhất? Cách chế biến trứng phù hợp

Nhiều người có thói quen ăn trực tiếp trứng sống hoặc hòa trứng sống vào trong cháo nóng, canh nóng mà không thực hiện nấu chín hoặc luộc qua, và cho rằng ăn như vậy mới là bổ. Tuy nhiên, cách ăn này có thể khiến cơ thể của bạn bị nhiễm khuẩn bởi đường sinh dục của gà có chứa rất nhiều vi khuẩn, vì vậy mà bên trong hay bên ngoài quả trứng đều có vi khuẩn. Chưa kể, bạn có thể bị ngộ độc khi ăn trứng còn sống vì có vi khuẩn salmonella.

Bạn đã biết ăn trứng thế nào là tốt nhất
Bạn đã biết ăn trứng thế nào là tốt nhất

Bên cạnh đó, chất biotin (vitamin H) còn bị cản trở hấp thu vào cơ thể khi ăn lòng trắng trứng sống. Trong quá trình sử dụng protein, bột, đường thì vitamin H là chất quan trọng, đặc biệt cần với sự phát triển của cơ thể. Do đó, khi bạn ăn trứng tái hay sống đều khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi bạn ốp hoặc rán trứng gà nên để lửa nhỏ, nấu tới khi lòng đỏ vừa chín tới là tốt nhất. Bạn nên để lửa nhỏ, bởi nếu lửa quá to thì bên trong chưa chín mà bên ngoài đã cháy xém. Khi trứng cháy, đặc biệt là lòng trắng sẽ khó hấp thu vào cơ thể, còn khiến các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B2 bị tiêu hủy.

Bạn có biết rằng, nếu ăn trứng gà sống, tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể chỉ có 40% hay không? Đấy là với trứng sống, còn trứng rán già là 81%; trứng chưng 87,5%; trứng ốp 85%; trứng rán chín tới 98,5%; trứng luộc là 100%. Bởi vậy với câu hỏi ăn trứng như nào là tốt nhất thì bạn nên ăn trứng luộc vừa chín tới, đảm bảo các chất dinh dưỡng không mất đi quá nhiều.

Nên luộc trứng vừa chín tới để đảm bảo chất dinh dưỡng
Nên luộc trứng vừa chín tới để đảm bảo chất dinh dưỡng

Để luộc trứng đúng cách, bạn nên cho trứng vào nồi cùng nước lã, bật to lửa đun sôi. Sau khi sôi, bạn để nhỏ lửa trong vòng 5 –7 phút và tắt bếp, ngâm trứng trong nồi khoảng 5 phút nữa. Khi đó, lòng đỏ trứng không bị quá chín, cả quả trứng cũng vừa chín tới, giúp cơ thể dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng. Khi luộc, bạn có thể cho thêm vài hạt muối để trứng không bị vỡ, nứt.

2. Ăn trứng bao nhiêu là đủ? Liều lượng thích hợp khi ăn trứng

Trong trứng gà có nhiều protein có tính chất kháng nguyên và gặp phải niêm mạc dạ dày trở nên vô cùng nhạy cảm. Do vậy, khi ăn trứng, bạn có thể bị tiêu chảy, đau bụng, dị ứng hay phát ban nếu bị mẫn cảm với protein.

Bên cạnh đó, hàm lượng cholesterol trong trứng rất cao, nếu bạn ăn quá nhiều trứng, nhất là lòng đỏ sẽ khiến động mạch bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người mắc bệnh mạch vành và xơ vữa động mạch. Chưa kể, nếu ăn trứng quá liều, cơ thể sẽ tăng nhanh hàm lượng ure, khiến những người đang mắc viêm thận trở nên nặng hơn, có thể khiến đường tiết niệu bị nhiễm độc.

Ăn trứng với liều lượng phù hợp
Ăn trứng với liều lượng phù hợp

Ngoài việc biết được ăn trứng thế nào là tốt nhất, bạn cũng nên biết được ăn trứng với liều lượng ra sao và thế nào là đủ, để đảm bảo sức khỏe của bạn. Tùy thuộc vào từng đối tượng, độ tuổi hay sức khỏe mà liều lượng ăn trứng cũng sẽ khác nhau.

Cụ thể, nếu bạn là người trưởng thành khỏe mạnh, mỗi ngày bạn có thể ăn 1 – 2 quả và chỉ nên ăn từ 3 đến 4 lần/ 1 tuần, tức là không vượt quá 6 – 8 quả. Còn phụ nữ mang thai hay người già, phụ nữ đang cho con bú hoặc đang dưỡng bệnh là những người cần bổ sung dưỡng chất, thì nên ăn khoảng 1 quả/ngày và mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần. Với trẻ từ 6 – 7 tháng tuổi thì không nên ăn vượt quá 0,5 quả một lần và mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2 đến 3 lần; còn trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi thì mỗi tuần không nên ăn quá 3 quả trứng; trẻ trên 2 tuổi thì mỗi tuần có thể ăn từ 5 – 6 quả trứng.

3. Mách nước cách ăn trứng tốt hơn thông thường mà bạn nên biết

3.1. Cách ăn trứng ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng

Ăn trứng thế nào là tốt nhất? Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên rằng, bạn nên ăn trứng theo các cách dưới đây để hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng nhất.

3.1.1. Nên đánh nhuyễn lòng đỏ và lòng trắng của quả trứng nếu rán bằng dầu

Nên đánh nhuyễn lòng đỏ và lòng trắng của quả trứng nếu rán bằng dầu
Nên đánh nhuyễn lòng đỏ và lòng trắng của quả trứng nếu rán bằng dầu

Khi rán trứng, trước khi rán, bạn nên đập trứng vào bát, cho thêm ít bột canh, hạt tiêu và dùng đũa khuấy tan lòng đỏ và lòng trắng. Cách ăn này giúp món trứng rán của bạn ngon miệng hơn và chất lecithin có trong lòng đỏ là một chất nhũ hóa, vậy nên khi chất này kết hợp cùng dầu ăn, món trứng rán của bạn sẽ có hương vị riêng.

Nếu bạn sợ rằng trứng của mình có thể bị tanh, bạn có thể cho thêm chút rượu trắng nấu ăn trước khi rán, món ăn của bạn sẽ có mùi vị độc đáo và khử được mùi tanh tốt hơn.

3.1.2. Nên ăn trứng luộc

Như các bạn đã biết, ăn trứng luộc là cách ăn tốt nhất giúp bạn hấp thụ 100% chất dinh dưỡng vào trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên luộc quá kỹ vì sẽ khiến lòng đỏ khô, ăn dễ nghẹn và khó nuốt. Bạn chỉ nên luộc vừa chín tới, giúp trứng có mùi thơm, ăn đậm vị và bùi bùi, béo ngậy.

Thời gian luộc trứng lý tưởng nhất là chỉ nên luộc trong vòng từ 5 đến 7 phút, sau đó ngâm trong nồi thêm khoảng 3 – 5 phút để trứng chín, đảm bảo bạn sẽ có một món trứng luộc thơm ngon bổ dưỡng.

Bí quyết để trứng luộc bóc vỏ dễ hơn đó là sau khi luộc trong, bạn nên ngâm vào nước lạnh. Khi ăn, trứng luộc chấm với bột canh và chanh chính là sự kết hợp tuyệt hảo.

3.1.3. Trứng nấu canh

Một món ăn được lòng nhiều người nhất đó chính là canh trứng cà chua. Bạn nên xào cà chua cho mềm, sau đó dằm cà chua ra và cho thêm nước. Khi canh cà chua sôi, bạn hãy đập vào đó từ 1 – 2 quả trứng để canh có vị béo, bùi, tạo nên một món canh thơm ngon bổ dưỡng.

Trứng nấu canh cà chua rất bổ dưỡng
Trứng nấu canh cà chua rất bổ dưỡng

3.1.4. Cơm rang trứng

Nếu muốn thay đổi khẩu vị, bạn có thể thử nấu cơm rang trứng. Vào chỉ cần đợi dầu nóng, cho cơm vào rang như bình thường. Tới khi cơm tới, chín thì bạn đập thêm một quả trứng vào cơm rang là đã làm xong một món cơm hấp dẫn. Để món ăn không trở nên nhàm chán, bạn có thể cho thêm vào cơm rang xúc xích, giò, cà rốt, đậu que… Chú ý rằng bạn nên cắt nhỏ các nguyên liệu và nên rang cùng với cơm cho chín rồi mới cho trứng vào, món ăn của bạn vừa ngon vừa đẹp mắt.

Chú ý rằng nếu dầu ăn tiếp xúc với lòng đỏ quá lâu, vị thơm ngon và chất dinh dưỡng sẽ mất đi. Vì vậy, khi cơm đã chín, bạn mới đập trứng vào và đảo đều, sau đó tắt bếp, rắc thêm ít hành lá và thưởng thức.

3.2. Lưu ý cần biết khi ăn trứng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn trứng đã nấu chín kỹ hoặc ăn trứng luộc chín tới để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất, cũng như có thể tiêu hóa các khoáng chất, lipid, protein… dễ dàng. Bạn nên hạn chế ăn trứng chưa nấu chín kỹ hay trứng sống vì cơ thể bạn có thể bị nhiễm khuẩn salmonella hoặc mắc các bệnh liên quan tới tiêu hóa, đồng thời giá trị dinh dưỡng cũng không cao.

Lưu ý cần biết khi ăn trứng
Lưu ý cần biết khi ăn trứng

Bên cạnh đó, thay vì ăn quá nhiều lòng đỏ, bạn nên ăn nhiều lòng trắng trứng sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Để hấp thu các chất như protein, canxi, sắt,... thì bạn nên ăn các loại hoa quả, rau có chứa nhiều vitamin C sau khi ăn trứng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được ăn trứng thế nào là tốt nhất và những cách ăn trứng phù hợp. Tuy trứng có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, thế nhưng nếu ăn quá liều lượng hoặc chế biến không đúng cách, sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và các chất dinh dưỡng không thể hấp thụ hết vào cơ thể. Bạn chú ý khi nấu các món ăn về trứng, nên để trứng vừa chín tới, không nên ăn trứng quá chín kỹ hoặc trứng tái, sống nhé!

Trứng gà so là gì?

Trứng gà so là loại trứng gà bé hơn thông thường, thế nhưng được đồn đoán rằng có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Vậy trứng gà so là gì? Nhanh tay truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về trứng gà so nhé!

Trứng gà so là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.