close
cách
cách cách cách cách cách

Trứng gà so là gì? Lợi ích tuyệt vời của trứng gà so với sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài trứng gà thông thường, còn có một loại trứng được gọi là trứng gà so. Vậy trứng gà so là gì? Có nên ăn trứng gà so hay không? Trứng gà so có những tác dụng gì? Chế biến trứng gà so thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để biết được những thông tin thú vị về trứng gà so nhé!

1. Trứng gà so là gì? Trứng gà so có thành phần gì?

1.1. Trứng gà so là gì?

Trứng gà so còn có tên khác là hột gà so, trứng gà con so, là những quả trứng “ra đời” đầu tiên khi một con gà mái biết đẻ trứng. Nếu so sánh với các quả trứng thông thường, trứng gà so sẽ bé hơn và có trọng lượng nhỏ hơn. Sau trứng con so, trứng gà mà gà mái đẻ ra sẽ lớn dần cho tới khi đạt được trọng lượng và kích thước chuẩn chỉnh tùy theo từng loại gà.

Trứng gà so là gì
Trứng gà so là gì

Hiện nay, nhiều người mua thiếu hiểu biết nên có thể mua nhầm phải trứng gà so hoặc người bán lợi dụng người mua dùng loại trứng gà khác để làm giả trứng con so với mục đích buôn bán kiếm lời với giá cao. Do đó, bạn cần phải hiểu được trứng gà so là gì và những thông tin khác về loại trứng này.

1.2. Trứng gà so có tốt không? Có những thành phần nào?

Trong trứng gà so, nhiều hợp chất bổ dưỡng và có lợi cung cấp cho cơ thể một lượng canxi, sắt, magie, kẽm và lượng lớn vitamin A, E, B1, D, B12, B6… Trứng gà so có chứa 5g chất béo, không tinh bột là 71 đơn vị calo, đồng thời loại trứng gà này còn cung cấp axit cần thiết cho hệ miễn dịch và một lượng protein dồi dào.

Tuy trứng gà so không to bằng trứng gà thường, thế nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong trứng gà so vẫn đặc biệt cao và có tác dụng giống như những loại trứng gà khác.

2. Công dụng và lợi ích của trứng gà so là gì?

2.1. Công dụng của trứng gà so

Trứng gà so có nhiều công dụng khác nhau, đặc biệt là mỗi lòng trắng, lòng đỏ đều có lợi ích bất ngờ cho cơ thể.

2.1.1. Lòng trắng trứng gà so có tác dụng gì?

Lòng trắng trứng gà so tăng cường thị lực, chống lão hóa và tăng cho cơ bắp có độ dẻo dai nhất định. Bạn cũng có thể sử dụng lòng trắng trứng làm mặt nạ để làn da khỏe mạnh, giảm vết chân chim, làm săn chắc và phục hồi làn da. Mỗi tuần từ 3 – 4 ngày, bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà để đắp mặt nạ trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm để có làn da mịn màng và lỗ chân lông được thu nhỏ.

Lòng trắng trứng gà so hỗ trợ làm đẹp da
Lòng trắng trứng gà so hỗ trợ làm đẹp da

2.1.2. Lòng đỏ trứng gà so có công dụng ra sao?

Trong lòng đỏ trứng gà so có nhiều protein và các chất dinh dưỡng cần thiết khác, đem lại cho cơ thể nhiều tác dụng tuyệt vời như giảm cân, tốt cho não bộ, tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, giúp da mặt mịn màng và hạn chế thô ráp…

2.2. Tác dụng chữa bệnh có thể bạn chưa biết của trứng gà so

Có thể bạn chưa biết, trứng gà so có nhiều tác dụng chữa bệnh tuyệt vời như: Trong lòng đỏ trứng gà so có chất phosphatid giúp gan của bạn được bảo vệ và nêu gan của bạn có mỡ, bị viêm hay tổn thương, chất này giúp phục hồi các hoạt động của gan, giúp gan hoạt động lại bình thường. Khi ăn 3 lòng đỏ trứng gà, albumin sẽ tăng lên trong huyết tương, có tác dụng tái sinh tế bào gan và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cách 2 ngày, nếu bạn sử dụng 1 quả trứng gà so sẽ giúp da dẻ thêm tươi tắn, hồng hào, làm chậm quá trình oxy hóa và tăng thêm tuổi thọ. Bạn cũng có thể cung cấp cho cơ thể testosterone, tráng dương và tăng cường sinh lực cho cơ thể bằng cách nấu cháo với 3 quả trứng gà so, thêm óc heo 100gr, gạo 20gr, hà thủ ô thái lát 20gr.

Tác dụng chữa bệnh có thể bạn chưa biết của trứng gà so
Tác dụng chữa bệnh có thể bạn chưa biết của trứng gà so

Ngoài ra, lòng trắng trứng có chất lecithin giúp ruột non kích động, giảm cholesterol, không bị lắng cặn, giảm thiểu lượng mỡ bám vào thành mạch, do đó bệnh xơ cứng động mạch có thể chống được nếu ăn trứng gà so thường xuyên. Trong thành phần trứng gà cũng có vitamin B12 giúp bạn thải trừ chất gây ung thư và độc tố trong cơ thể. Để trí nhớ được nâng cao và phục hồi, bạn có thể đều đặn ăn lòng đỏ trứng gà so và không ăn lòng trắng.

3. Trứng gà so ấp được không? Có nên ăn nhiều trứng gà so?

3.1. Có nên ấp trứng gà so?

Thông thường, những người chăn nuôi sẽ không dùng trứng gà so để ấp, mặc dù trứng gà so có thể ấp nở thành con. Có 3 nguyên nhân chính, thứ nhất bởi vì tỷ lệ trứng gà so có trống khá thấp; thứ hai là do quả trứng gà so nhỏ, không đủ tiêu chuẩn nên nếu có nở thì tỷ lệ gà bé, chất lượng kém; thứ ba là do trứng gà so có tỷ lệ nở không cao. Vì vậy, trứng gà so thường chỉ sử dụng làm thực phẩm và mọi người thường không ấp trứng gà so.

3.2. Có nên ăn nhiều trứng gà so?

Giống như trứng gà thông thường, trứng gà so có nhiều loại axit bão hòa và chứa tới 220mg cholesterol cho cơ thể trong một quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể bạn mỗi ngày không nên nạp quá 300mg cholesterol.

Không nên ăn quá nhiều trứng gà so
Không nên ăn quá nhiều trứng gà so

Bởi vậy, mỗi ngày, bạn không nên nạp vào cơ thể quá 2 lòng đỏ trứng, và mỗi tuần không nên ăn nhiều hơn 3 lòng đỏ. Tuy vậy, bạn có thể ăn lòng trắng không giới hạn bởi đây là thực phẩm giúp cơ bắp của bạn phát triển tốt hơn.

Bạn không nên ăn nhiều trứng gà so, đặc biệt là lòng đỏ trứng nếu đang là bệnh nhân bị xơ hóa động mạch vành hay bị tăng huyết áp. Ngoài ra, để cơ thể tăng sự hấp thu sắt, protein và canxi thì sau khi ăn trứng gà so, bạn nên bổ sung các loại rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin C.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng, khi chế biến món ăn cho gia đình, bạn nên sử dụng ít lòng đỏ trứng gia cầm và tăng lượng lòng trắng trứng để đảm bảo sức khỏe của cả gia đình. Nếu chưa biết nên sử dụng trứng gà so để nấu món gì, mời bạn theo dõi phần kế tiếp nhé!

4. Nấu món gì với trứng gà so?

Giống như trứng gà thông thường, bạn có thể nấu trứng gà so bằng cách luộc, rán, nướng… Hoặc để món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn thì bạn có thể thử nấu trứng gà so với các món như:

- Súp trứng gà so: Vào những ngày lạnh, một bát súp khai vị ấm bụng sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng cho một ngày dài học tập, làm việc. Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau: Thịt gà, trứng gà, nước luộc gà, nấm hương, một ít rượu trắng, gừng, gia vị, bột bắp, hạt tiêu và hành lá.

Súp trứng gà so là món ăn ấm bụng trong ngày lạnh
Súp trứng gà so là món ăn ấm bụng trong ngày lạnh

Bạn luộc gà, sau đó cắt nhỏ nấm hương, cho vào nồi nước dùng gà, cho thêm ít gừng, rượt và giảm lửa, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Cho gà xé sợi đã luộc vào nồi nước, kèm theo trứng đánh tan từ từ vào nồi, khuấy đều tới khi trứng hết. Cuối cùng, bạn tắt bếp, rắc thêm ít hành lá hoặc rau mùi và ăn khi còn nóng.

- Trứng gà so sốt cà chua: Đây là một món ăn quen thuộc và đơn giản với nhiều người. Bạn có thể ăn món này vào buổi sáng để giảm lão suy và tăng cường các cơ trong cơ thể. Cách thực hiện như sau: Bạn cho vào chảo 1 ít dầu ăn, tới khi nóng cho trứng đã đánh tan từ trước vào đảo đều. Khi trứng chín, cho trứng ra khỏi chảo. 

Tiếp theo, phi hành và cho cà chua vào xào tới khi chín mềm, cho trứng vào đảo thêm 1 phút, thêm gia vị và hành lá cho món ăn và thưởng thức. Một cách khác nữa, thay vì xào trứng trước, bạn có thể xào cà chua mềm và đập ứng vào cùng, tới khi sôi và trứng chín, bạn đã có một món ăn đặc biệt thơm ngon.

Trứng gà so luộc nước trà đen
Trứng gà so luộc nước trà đen

- Trứng gà so luộc với trà đen: Thay vì luộc nước như thông thường, bạn có thể luộc trứng với lá trà đen làm tăng hương vị của món ăn. Bạn cho trứng sống vào nồi nước lạnh và luộc trong vòng 3 phút với lửa nhỏ, sau đó bỏ trứng ra và đập nhẹ vỏ trứng để tạo vết nứt. Tiếp tục cho trứng lại vào nồi và thêm vào nồi nước các gia vị sau: ¾ bát con xì dầu, 2 cánh hoa hồi, 1 thanh quế nhỏ, 1 thìa đường, 2 lát vỏ cam khô, 2 thìa trà đen, 1 thìa cà phê tiêu nguyên hạt vào đun trong vòng 40 phút. Sau đó, bạn chỉ cần tắt bếp, để nguội sau vài tiếng là có thể thưởng thức.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được trứng gà so là gì và những công dụng, cách chế biến trứng gà so. Trên thực tế, hàm lượng dinh dưỡng trong trứng gà so không quá khác biệt với trứng gà thông thường. Đối với sức khỏe, trứng gà so có nhiều công dụng khác nhau như: Bảo vệ gan, hỗ trợ phục hồi chức năng gan; giảm mỡ máu và chống xơ cứng động mạch; phòng ngừa ung thư; bảo vệ thị lực và chống oxy hóa… Bạn có thể mua trứng gà so ở siêu thị, chợ… với giá khoảng 40.000 – 45.000 đồng/chục quả.

Lườn gà là gì?

Ngoài trứng gà, lườn gà có nhiều tác dụng với sức khỏe của con người mà có thể bạn chưa biết. Vậy lườn gà là gì? Để hiểu rõ thông tin về lườn gà, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Lườn gà là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.