close
cách
cách cách cách cách cách

Lườn gà là gì? Lợi ích tuyệt vời của lườn gà với sức khỏe con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Như các bạn đã biết, trong thịt gà có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của con người. Thế nhưng, gà có nhiều bộ phận khác nhau và chắc hẳn bạn chưa biết lườn gà là gì? Lườn gà có phải ức gà không? Lườn gà có tác dụng gì đối với cơ thể con người? Để hiểu rõ hơn về lườn gà, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Lườn gà là gì? Lườn gà có lợi ích gì?

1.1. Lườn gà là gì? Lườn gà có phải ức gà?

Lườn gà, còn được gọi là ức gà, có nhiều thịt nhất trong con gà, nằm ở phần trước và xung quanh ngực con gà, ít mỡ và da. Đây là phần có nhiều thịt, giàu B6 và ít chất béo, do đó mà được nhiều người lựa chọn để chế biến các món ăn kiêng, giảm cân.

Tìm hiểu lườn gà là gì
Tìm hiểu lườn gà là gì

Bạn có thể chế biến ức gà thành nhiều món khác nhau như ức gà chiên, ức gà xào, ức gà nướng, salad ức gà,...

1.2. Lườn gà có giá trị dinh dưỡng ra sao?

Trong 100g lườn gà có chứa 0g tinh bột, 165 calo, 65,26g nước, 31,02g chất đạm, vì vậy đây là phần của con gà chứa ít chất béo mà lại dồi dào chất đạm, thích hợp với những đối tượng có lượng mỡ trong máu cao, người đang trong quá trình giảm cân hoặc cho trẻ em ăn dặm. Những người tập gym cũng có thể ăn lườn gà vì có tác dụng xây dựng cho hệ cơ bắp của cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, lườn gà có chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin cao, giúp ngăn ngừa các bệnh về miễn dịch, đục thủy tinh thể, ngăn chặn các rối loạn về tim, điều hòa hệ tiêu hóa… Trong lườn gà hay ức gà chứa nhiều chất tryptophan giúp cho cơ thể bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, giúp lượng serotonin trong não tăng lên, giúp bạn cải thiện tâm trạng.

1.3. Lợi ích của lườn gà đối với cơ thể

Sau khi đã hiểu rõ lườn gà là gì, chúng ta cùng tìm hiểu một số lợi ích của lườn gà, tức ức gà đối với cơ thể con người, đặc biệt tốt cho người ăn kiêng.

Lườn gà có nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Lườn gà có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

1.3.1. Nâng cao chất lượng cơ bắp và duy trì cân nặng phù hợp

Ức gà giúp duy trì và hình thành cho sức khỏe cơ bắp bởi thành phần chính là nước và protein. Vì vậy, nếu bạn đang tập luyện để có cơ bắp mạnh khỏe thì ăn ức gà sẽ giúp ức gà sẽ giúp bạn tăng khối cơ nạc và sức bền khi tập luyện.

Trong 100g ức gà chỉ có 165 calo, do đó bạn sẽ không lo lắng về việc ăn ức gà khiến mỡ tích tụ trong cơ thể, ngoài ra đây là thực phẩm giúp bạn mau no, hạn chế tối đa sự thèm ăn, không chứa mỡ và chứa nhiều nước. Do đó, khi cần, bạn có thể ăn ức gà để giảm cân và duy trì mức cân nặng lý tưởng của cơ thể.

1.3.2. Trị an thần cho người bị mất ngủ

Acid amin có trong ức gà đặc biệt có lợi cho hệ thần kinh của bạn, giúp hạn chế tối đa các vấn đề tâm lý tiêu cực. Ức gà cũng giúp bạn tăng khả năng tập trung và trí nhớ được tốt hơn nhờ việc tăng động độ anserine và carnosine khi ăn ức gà.

Trị an thần cho người bị mất ngủ
Trị an thần cho người bị mất ngủ

1.3.3. Sản sinh hồng cầu và ức chế oxy hóa

Ngoài ức gà, các nhóm thực phẩm chứa thịt đều giúp cơ thể cung cấp lượng vitamin B12 dồi dào, hỗ trợ sản sinh ra các tế bào hồng cầu, dây thần kinh cho toàn bộ cơ thể. Đặc biệt, những người mắc bệnh crohn hay thiếu máu nên ăn ức gà để hỗ trợ điều trị bệnh hoặc hạn chế diễn biến xấu cho cơ thể.

Trong thịt gà có chứa chất chống ung thư là selen được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nạp vào cơ thể, giúp giảm thiểu những ức chế tác động từ bên ngoài và ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Vì vậy, khi ăn ức gà, bạn có thể giảm thiểu gặp phải những rủi ro mắc các bệnh như hen suyễn, tiểu đường, mất trí nhớ, tim mạch…

2. Hướng dẫn chế biến một số món ngon với lườn gà

Sau khi mua lườn gà, hay ức gà ngoài chợ, siêu thị về, nếu vẫn chưa biết chế biến ra sao, bạn có thể tham khảo một trong các cách dưới đây:

- Ức gà áp chảo: Miếng ức gà áp chảo tạo nên một màu vàng đẹp mặt, độ mềm vốn có của thịt vẫn được giữ nguyên khi ăn. Nếu bạn chấm ức gà áp chảo với món nước sốt ngon tuyệt thì hương vị của món ăn sẽ đặc biệt “ngon nhức nách”.

- Ức gà nướng: Bạn có thể ướp miếng ức gà với gia vị giúp món ăn thêm tươi ngon và đậm đà, bên ngoài giòn thơm, bên trong vừa chín tới cực kỳ hấp dẫn. Bạn có thể phru thêm một lớp nước xốt phô mai thơm béo hay xốt teriyaki mang hương vị đặc trưng để món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Bạn nên nướng gà với mật ong và pha nước sốt chấm riêng
Bạn nên nướng gà với mật ong và pha nước sốt chấm riêng

- Ức gà chiên: Bạn có thể cắt ức gà thành các khúc đều nhau, sau đó tẩm bột chiên giòn và trứng, chiên đến khi bên ngoài vàng ươm, giòn rụm là hoàn thành. Dù bên ngoài giòn, thế nhưng phần thịt bên trong vẫn giữ được độ ngon, ngọt và mềm nhất định, không hề bị khô. Bạn có thể nhâm nhi với bia và dùng kèm với tương ớt vào cuối tuần thì vô cùng hợp lý.

- Salad ức gà: Một món “healthy” mà bạn có thể thử đó là ức gà salad. Bạn có thể luộc ức gà, sau đó xé nhỏ và trộn với các loại rau xanh như dưa chuột, xà lách, rau thơm, thêm chút nước mắm tỏi ớt hòa quyện một chút chua của dấm hoặc quất thì đặc biệt ngon. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng với món ăn này, đặc biệt là những bạn đang giảm cân.

- Ức gà xào: Bạn có thể xào ức gà với các loại nấm hay rau củ cũng là một ý tưởng tuyệt vời, giúp bạn tạo được món ăn mang hương vị riêng biệt. Hoặc bạn có thể tạo thành món ức gà sốt mật ong cực kỳ đưa cơm hay món ức gà sốt phomai với màu sắc vàng tươi mới, miệng thịt ngập trong sốt phomai béo ngậy cực kỳ thơm ngon.

Ức gà xào nấm là một trong những món thơm ngon
Ức gà xào nấm là một trong những món thơm ngon

- Ức gà hấp: Thay vì luộc, bạn có thể hấp ức gà để tạo thành một món ăn đầy đủ dinh dưỡng và giữ được vị ngọt trong từng miếng thịt. Bạn có thể hấp miếng ức gà với các loại gừng tỏi, sả, lá chanh để món ăn thêm cuốn hút hoặc hấp cùng với các loại nấm để món ăn thơm ngon hơn.

3. Một người ăn bao nhiêu ức gà là đủ?

Ức gà là nơi tập trung nhiều thịt nhất trong con gà, bởi vậy đây cũng là bơi tập trung nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Với trẻ ăn dặm và những người giảm cân, thịt ức gà nạc đặc biệt phù hợp. Ngoài ra, ăn ức gà giúp hạn chế tối đa cholesterol có trong máu, tốt cho bệnh nhân tiểu đường và người cao tuổi. Các chuyên gia cũng cho rằng, sau khi ăn ức gà, bạn có thể thuyên giảm được nhiều bệnh tình nguy hiểm.

Tuy ức gà có nhiều lợi ích, thế nhưng ăn quá nhiều cũng khiến phản tác dụng. Do đó bạn chỉ nên duy trì 100 gam protein cho người trưởng thành và không nên ăn quá nhiều ức gà, bởi nếu cơ thể bạn bị dư thừa protein sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn khoảng 100 gam ức gà nếu ăn kiêng và không vượt quá 200 gam nếu đang muốn tăng cường cơ bắp trong một khẩu phần.

Nên ăn ức gà vừa phải và không nên ăn quá nhiều
Nên ăn ức gà vừa phải và không nên ăn quá nhiều

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được lườn gà là gì và những thông tin xoay quanh lườn gà. Lườn gà hay còn gọi là ức gà, là phần thịt trước và xung quanh ngực của con gà, có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến ức gà thành nhiều món khác nhau, tùy theo sở thích và khẩu vị của bạn. Khi chọn mua ức gà, bạn nên chọn những miếng có độ đàn hồi tốt, màu sắc đẹp mặt, không nên mua những miếng ức xuất hiện vệt trắng trên thịt.

Chất đạm là gì?

Trong ức gà có chứa protein, hay còn gọi là chất đạm, là chất cần thiết cho cơ thể con người. Vậy chất đạm là gì? Để hiểu hơn về chất đạm, hãy truy cập vào đường link bên dưới nhé!

Chất đạm là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.