close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt kê là hạt gì? Những công dụng của hạt kê có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hạt kê được xếp loại vào nhóm ngũ cốc có vai trò thiết yếu đối với con người. Hạt kê có hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Không chỉ thế hạt kê còn được những người giảm cân ưa thích bởi hàm lượng calo thấp. Vậy hạt kê là hạt gì? Hạt kê có những công dụng nào? Tìm hiểu những thông tin rất thú vị liên quan đến hạt kê trong bài viết sau đây nhé!

1. Hạt kê là hạt gì? Những thông tin bạn cần biết về hạt kê

1.1. Hạt kê là hạt gì?

Hạt kê là hạt thu được từ cây kê. Cây kê trường thành có hình dáng tương tự như cỏ đồng hoặc cây lúa nước. Ở một số quốc gia Nam Á, Trung Á và châu Phi, người dân sử dụng hạt kê để làm lương thực chính. Ngoài ra, hạt kê cũng được sử dụng như một nguyên liệu nấu ăn, đặc biệt là món chè.

Cây kê được trồng nhiều ở châu Á
Cây kê được trồng nhiều ở châu Á

Hạt kê có ruột màu vàng, ẩn bên trong lớp vỏ ngoài màu nâu. Hạt có kích thước vừa phải, lớp thịt dày dặn và khá to.

Hạt kê đã được con người phát hiện ra và sử dụng như một loại lương thực từ thời đại cổ xưa. Kết quả khám phá một số di tích khảo cổ ở Triều Tiên, Ấn Độ và Trung Quốc cho thấy con người trong thời đại đồ đá mới đã biết sử dụng hạt kê như một loại lương thực chủ yếu. Hiện nay, cây kê được trồng nhiều ở một số nước châu Á và châu Phi như Ấn Độ, Nigeria… Tại Việt Nam, hạt kê được trồng nhiều ở các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam…

Cây kê có khả năng sinh trưởng rất tốt trong môi trường khắc nghiệt. Hơn thế nữa, loài cây này còn có khả năng chống sâu bệnh hại, mùa vụ ngắn nhưng lại cho sản lượng cao. Chính vì thế ở những quốc gia có nhiệt độ cao không thích hợp trồng lúa thì cây kê được trồng để làm lương thực chính.

Hạt kẻ có vỏ màu nâu và bên trong màu vàng
Hạt kẻ có vỏ màu nâu và bên trong màu vàng

1.2. Hạt kê có những loại nào?

Hạt kê có nhiều loại khác nhau, trong đó họ Poaceae là phổ biến nhất. Ngoài ra, trong họ kê Chloridoideae còn có kê ngón tay, kê đuôi chồn, kê nhỏ, ngọc kê… Ở Việt Nam thì hạt kê vàng được sử dụng phổ biến nhất. Ưu điểm của hạt kê vàng đó là có vị bùi, ngậy và rất thơm.

1.3. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt kê

Hạt kê tuy có kích thước nhỏ bé, nhưng lại là loại ngũ cốc có thành phần dinh dưỡng cực kỳ phong phú. Thành phần chủ yếu trong hạt kê là tinh bột, chiếm tới 73%. Đặc biệt hàm lượng canxi có trong hạt kê được đánh giá là cao nhất trong số các loại ngũ cốc. Trong một cốc hạt kê nấu chín 100g có chứa tới 13% canxi DV.

Ngoài ra, trong hạt kê cũng có rất nhiều vitamin và các loại khoáng chất khác như: Calo, chất béo, chất xơ, chất đạm, carbohydrate, magie, phốt pho, chất sắt, folate… và nhiều axit amin. Nhìn chung, so với các loại ngũ cốc khác thì hạt kê có thành phần dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn.

Hạt kê rất giàu chất dinh dưỡng
Hạt kê rất giàu chất dinh dưỡng

Vậy ăn hạt kê có béo không?

Trong hạt kê có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi đối với cơ thể, vì vậy nhiều bạn lo sợ ăn hạt kê nhiều sẽ bị tăng cân. Tuy vậy, bạn không cần lo lắng vì điều này bởi lượng chất béo có trong hạt kê là rất thấp. Hơn nữa, hạt kê cũng chứa rất ít calo, vì vậy bạn có thể thoải mái ăn hạt kê mà không sợ bị tăng cân.

Mặc dù vậy, bạn cũng không nên ăn quá nhiều hạt kê mà cỏi qua những loại thực phẩm khác. Để có một cơ thể khỏe mạnh thì bạn cần ăn uống đủ chất thông qua kết hợp nhiều loại thực phẩm. Nếu muốn giảm béo thì bạn cần kết hợp thêm với vận động và xây dựng chế độ ăn kiêng hợp lý.

2. Những công dụng tuyệt vời của hạt kê

Như vậy bạn đã tìm hiểu hạt kê là hạt gì và những thành phần dinh dưỡng có trong hạt kê. Giá trị dinh dưỡng của hạt kê được đánh giá rất cao, cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể, bởi vậy mà hạt kê cũng có nhiều công dụng được ghi nhận.

2.1. Giúp ngăn ngừa loãng xương

Như đã chia sẻ trước đó, hàm lượng canxi có trong hạt kê là cao nhất so với tất cả các loại ngũ cốc khác. Do vậy, nếu ăn hạt kê thường xuyên thì có thể giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Ăn kê giúp ngăn ngừa loãng xương
Ăn kê giúp ngăn ngừa loãng xương

Ngoài ra, ăn hạt kê cũng giúp các vết thương và vết nứt trên xương mau chóng lành hơn. Canxi có trong hạt kê cũng giúp khung xương cứng cáp hơn, hạn chế tình trạng đau nhức xương làm trở ngại cho quá trình vận động.

Mặt khác, canxi cũng có vai trò quan trọng trong duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Những người bị suy giảm trí nhớ hoặc những người lớn tuổi có dấu hiệu suy nhược thần kinh thường được khuyên nên bổ sung thêm hạt kê vào trong chế độ ăn uống hàng ngày.

2.2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Trong hạt kê có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Đặc biệt là giống kê đuôi chồn, kê ngón tay, kê trắng và những giống kê có vỏ sẫm màu khác đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Axit ferulic, catechin và phenolic có trong hạt kê là những chất chống oxy hóa có hoạt tính mạnh mẽ. Khi vào trong cơ thể, những hợp chất này sẽ kìm hãm sự phát triển của các gốc tự do – nguyên nhân gây ra hiện tượng oxy hóa, nhờ đó mà ngăn ngừa được lão hóa, ung thư và một số bệnh lý khác.

Trong hạt kê chứa nhiều chất chống oxy hóa
Trong hạt kê chứa nhiều chất chống oxy hóa

2.3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong hạt kê có nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt cho trẻ nhỏ và những người có vấn đề với hệ tiêu hóa. Hơn nữa, trong thành phần của hạt kê không chứa gluten vì vậy những người mắc chứng celia – chứng dị ứng với gluten có trong ngũ cốc – có thể ăn hạt kê mà không sợ gặp tác dụng phụ.

2.4. Tốt cho tim mạch

Hạt kê cũng có công dụng đối với hệ tim mạch trong thành phần dinh dưỡng có chứa choline. Choline tăng cường hoạt động của động mạch, giúp cải thiện quá trình lưu thông và tuần hoàn máu. Ngoài ra, khi bạn sử dụng hạt kê thì lượng cholesterol trong cơ thể cũng giảm đi đáng kể.

Nguyên lý ở đây đó là ăn hạt kê giúp tăng cường hoạt động sản sinh ra cholesterol HDL và adiponectin trong cơ thể, từ đó xúc tác quá trình oxy hóa axit béo diễn ra mạnh hơn, lượng cholesterol trong cơ thể sẽ giảm đi. Lượng cholesterol giảm giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và các bệnh lý về tim mạch.

2.5. Tăng cường trí nhớ và các chức năng não bộ

Khi ăn hạt kê bạn sẽ bổ sung lượng lớn canxi cho cơ thể. Canxi là khoáng chất thiết yếu cho hoạt động của hệ thần kinh. Vì vậy thường xuyên ăn hạt kê sẽ giúp tăng cường trí nhớ, giảm bớt nguy cơ mắc chứng suy nhược thần kinh. Ngoài ra, trong hạt kê cũng có chứa nhiều loại vitamin tốt cho não bộ, chẳng hạn như choline và lecithin.

Ăn kê giúp tăng cường trí nhớ và các chức năng não bộ
Ăn kê giúp tăng cường trí nhớ và các chức năng não bộ

2.6. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Trong hạt kê có chứa chất xơ và hợp chất polysaccharide là hai yếu tố giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, những người bị bệnh đái tháo đường, tiểu đường vốn cần hạn chế ăn ngũ cốc thì vẫn có thể sử dụng hạt kê bởi chỉ số đường huyết của loại hạt này là tương đối thấp.

3. Mẹ bầu có ăn hạt kê được không?

Như đã đề cập đến trước đó, trong hạt kê có chứa hàm lượng canxi cao, đây là khoáng chất rất cần thiết cho mẹ bầu trong thời gian mang thai. Canxi có tác dụng rất lớn trong hình thành và phát triển bộ khung xương cho thai nhi. Bên cạnh đó, bổ sung canxi cũng giúp phòng ngừa các bệnh về xương khớp và răng miệng cho mẹ bầu.

Ngoài ra, trong hạt kê còn chứa silic và axit amin là những chất có vai trò quan trọng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Đặc biệt, các mẹ bầu từng có tiền lệ bị sảy thai lại càng nên ăn hạt kê trong thời kỳ mang thai.

Qua bài viết, bạn đã tìm hiểu hạt kê là hạt gì và những công dụng tuyệt vời của hạt kê đối với con người. Hạt kê không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn ít chất béo và ít calo, bởi vậy bạn có thể ăn kê mà không sợ bị béo phì. Nếu thấy những thông tin trong bài hữu ích thì hãy chia sẻ cho bạn bè, người thân biết thêm về công dụng của loại ngũ cốc này nhé!

Ăn chay thực dưỡng là gì?

Ăn chay thực dưỡng là gì? Chế độ ăn chay thực dưỡng có nguồn gốc từ đâu? Các loại thực phẩm nào nên và không nên ăn trong chế độ ăn chay thực dưỡng? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Ăn chay thực dưỡng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.