close
cách
cách cách cách cách cách

Gom cồi mụn là gì? Những nguyên nhân nào dẫn đến gom cồi mụn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cồi mụn chính là một trong những căn bệnh về da liễu khiến rất nhiều người quan tâm. Để có thể điều trị hiệu quả bệnh lý này, một trong những cách thức được tin dùng là gom cồi mụn. Vậy chính xác gom cồi mụn là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về vấn đề làn da trong bài viết dưới đây! 

1. Hiểu về gom cồi mụn

1.1. Cồi mụn là như thế nào?

Cồi mụn là những khối u nhỏ trên bề mặt da, thường xuyên xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nguyên nhân chủ yếu gây ra cồi mụn chính là hoạt động sai cách của các tuyến bã nhờn, tình trạng bí tắc, ứ ở các lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trên bề mặt da.

Cồi mụn là một căn bệnh da liễu phổ biến, có thể mắc ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy cồi mụn là một căn bệnh lành tình, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người nhưng cồi mụn sẽ gây mất thẩm mỹ, làm mất cảm quan đối với người đối diện.

Cồi mụn sẽ có nhiều kích thước khác nhau, tùy theo từng tình trạng mà bạn đang mắc phải. Cồi mụn chủ yếu được tạo nên từ mụn đầu đen. Đây là loại mụn có nhân mụn mùn hình thành dưới da, rất khó có thể phát hiện và dễ dàng tạo thành vết thâm dưới da.

Không chỉ vậy, cồi mụn còn được tạo thành bởi mụn bọc. Đây là các khối mụn xuất hiện có kích thước to dưới da, gây cảm giác đau nhức và sẽ hình thành mủ bên trong. Các mủ này sẽ có màu vàng, ở dạng lỏng và có thể khiến chảy máu.

Cuối cùng, cồi mụn được hình thành do mụn trứng cá. Đây là loại mun có ngòi cụ thể, rất dễ để tái phát nếu không được loại bỏ hoàn toàn.

Cồi mụn tập trung chủ yếu ở hai bên má
Cồi mụn tập trung chủ yếu ở hai bên má

1.2. Gom cồi mụn là gì?

Gom cồi mụn chính là công việc làm cho các vật chất bên trong mụn gom lại thành một chỗ, nhằm khiến cho mụn trở nên khô và dễ dàng bị loại bỏ. Sau khi gom cồi mụn, việc lấy nhân sẽ diễn ra một cách dễ dàng, giúp làm xẹp mụn một cách nhanh chóng.

Không chỉ vậy, việc gom cồi mụn cũng là một cách thức nhằm hạn chế tình trạng phát triển của vi khuẩn. Từ đó, chúng ta sẽ ngăn ngừa tình trạng viêm da, nhiểm trùng da, ngăn tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Việc gom cồi mụn sẽ giúp quá trình chữa mụn diễn ra một cách nhanh chóng, ngăn tình trạng để lại sẹo, nâng cao hiệu quả thẩm mỹ trên da mặt.

Tóm lại, gom cồi mụn chính là cách tác động khiến cho mụn phát triển một cách nhanh chóng. Việc này giúp tăng hiệu quả quá trình chữa bệnh. Để có thể gom cồi mụn một cách nhanh chóng và hiệu quả, chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi đoạn sau của bài viết.

Gom cồi mụn giúp việc điều trị trở nên nhanh chóng
Gom cồi mụn giúp việc điều trị trở nên nhanh chóng

2. Các cách thức gom cồi mụn

2.1. Gom cồi mụn bằng phương pháp xông hơi da mặt

Đây là một phương pháp vô cùng hiệu quả, đẩy nhanh mụn ra khỏi bề mặt da. Cách thức này đặc biệt hiệu quả đối với mụn đầu đen và mụn trắng. Các loại mụn này sẽ mau chóng bị loại bỏ sau một lần điều trị. Còn đối với mụn mủ hay mụn viêm, sẽ cần điều trị lâu hơn. Bạn sẽ cần xông liên tục trong 3 – 4 ngày mới có thể loại bỏ hết các đầu mụn.

Để có thể gom cồi mụn bằng phương pháp xông hơi, bạn sẽ cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bạn cần tiến hành làm sạch da bằng sữa rửa mặt. Bạn còn chú ý chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da khác nhau để có thể tăng tính hiệu quả.

Bước 2: Bạn hãy nấu một nồi nước sôi, bên trong có chứa các nguyên liệu tự nhiên như tinh dầu chàm, chanh sả, tía tô, lá bưởi,…

Bước 3: Bạn sẽ bắt đầu tiến hành xông mặt, cần chú ý quá trình xông sẽ diễn ra trong khoản 15 phút. Khi thực hiện xông, bạn hãy lấy khăn trùm kín đầu và nồi xông. Bạn cần lưu ý không được để thoát hơi ra ngoài, điều này sẽ tăng hiệu quả trong quá trình điều trị.

Bước 4: Bạn sẽ dùng nước lạnh để làm sạch da. Sau đó, bạn sẽ dùng các loại kem để có thể dưỡng da hiệu quả.

Nếu sau khi kết thúc xông, bạn cảm thấy khô rát trên bề mặt da. Bạn có thể thực hiện một lần một tuần để tăng tính hiệu quả mà không phá vỡ lớp màng sinh học trên da. Nếu da của bạn quá khô, bạn cần dừng việc xông lại và tiến hành tẩy da chết ở các trung tâm spa để có thể tăng hiệu quả trong quá trình điều trị mụn.

Gom cồi mụn bằng phương pháp xông hơi
Gom cồi mụn bằng phương pháp xông hơi

2.2. Các cách thức gom cồi mụn khác

Nếu như cách gom cồi mụn bằng cách xông hơi không hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể thực hiện gom cồi mụn bằng cách đến các trung tâm y tế, gặp các bác sĩ để uống thuốc, thoa kem. Bạn tuyệt đối không được từ ý mua thuốc để gom cồi mụn điều này có thể tình trạng bệnh thêm trầm trọng và có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Không chỉ vậy, bạn có thể mua mặt nạ dưỡng da để tăng tính hiệu quả trong việc cồi mụn. Bạn cần lưu ý lựa chọn kỹ càng các loại mặt nạ để tăng tính hiệu quả trong việc điều trị cồi mụn.

Dù là thực hiện bằng các cách thức nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể bảo vệ và ngăn ngừa quá trình hình thành mụn. Không chỉ vậy, việc tham khảo trước ý kiến bác sĩ còn giúp bạn có một tiến trình gom cồi mụn an toàn và hiệu quả.

3. Các sản phẩm gom cồi mun hiệu quả

3.1. Sản phẩm Axit salisylic

Đây là một sản phẩm thuốc có chứa Axit salisylic thường được các bác sỹ chỉ định trong việc điều trị mụn trứng cá, mụn thâm trên bề mặt da. Axit salisylic có tác dụng chính trong việc đẩy nhanh quá trình hình thành mụn, dễ dàng đẩy mụn lên bề mặt da, giúp tăng sự hiệu quả trong quá trìn gom mụn.

Axit salisylic sẽ thấm vào bề mặt da một cách nhanh chóng, đi qua lớp da dầu, giúp thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông. Điều này sẽ giúp đẩy các tế bào chết, bụi bẩn, tạp chất đi ra khỏi các lỗ chân lông. Từ đó, Axit salisylic sẽ giúp chúng ta làm mau chóng làm khô các đầu mụn, giảm đau hiệu quả, ngăn ngừa sự tưng tấy.

Axit salisylic là thuốc dùng để trị mụn
Axit salisylic là thuốc dùng để trị mụn

3.2. Sản phẩm Benzoyl peroxide

Đây là một sản phẩm chứa axit salisylic và Benzoyl peroxide. Các chất này sẽ giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi nhân mụn, giúp mau chóng kiểm soát bã nhờn. Đồng thời, các chất này giúp mau chóng thông thoáng lỗ chân lông, làm mụn chín một cách nhanh chóng. Thuốc này được chỉ định dành cho các bệnh nhận bị viêm trứng cá nặng, có các u nang và cục mụn có kích thước lớn. Đặc biệt, loại thuốc này rất được các bác sĩ da liễu tin dùng.

Benzoyl peroxide hiệu quả trong việc gom cồi mụn
Benzoyl peroxide hiệu quả trong việc gom cồi mụn

3.3. Sản phẩm Retinoids

Đây là một sản phẩm chứa một hàm lượng lớn vitamin A, giúp chúng ta có thể gom cồi mụn một cách dễ dàng. Hiện nay, Retinoids có rất nhiều dạng khác nhau, tùy theo từng tình trạng của bệnh mà có thể lựa chọn cho phù hợp. Nhưng để tăng tính hiệu quả và tính an toàn, chúng tôi đề nghị nên dùng sản phẩm Retinoids dạng bôi, để có thể mau chóng thẩm thấu và điều trị trên bề mặt da.

4. Một số phương pháp có thể ngăn ngừa nổi mụn

Để có thể tăng quá trình điều trị mụn và giảm tác động xấu của mụn lên làn da, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Đầu tiên, bạn cần chú ý bảo vệ làn da khi đi ra ngoài. Khi ở bên ngoài, bạn cần chú ý hạn chế để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh tiếp xúc khói bụi và ô nhiễm. Bạn có thể dùng các biện pháp chống nắng như kem để tránh khiến da tiếp xúc với các tia UV.

Đối với các chị em phụ nữ, việc tẩy trang là cực kỳ quan trọng. Việc làm này sẽ giúp làn da loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn và các chất mỹ phẩm đã được trang điểm từ trước đó. Điều này sẽ giúp làn da trở nên sạch sẽ, loại bỏ các tác động xấu từ lớp trang điểm gây nên.

Đối với cánh đàn ông, cần hạn chế dùng các chất rượu bia, các đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. Đồng thời, chúng ta cần tăng cường ăn rau xanh hay củ quả để tăng cường hệ tiêu hóa. Không chỉ vậy, việc ăn nhiều chất xơ và vitamin sẽ giúp làn da đẹp và trở tươi sáng hơn.

Ngoài những chú ý liên quan đến ăn uống, bạn cần để bản thân không quá lo âu, căng thẳng hay stress. Điều này sẽ giúp cơ thể trở nên điều hòa, ngăn ngừa những vấn đề gây ra mụn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý các cơ quan giải độc như gan, thận. Nếu vấn đề xảy ra, bạn cần chú ý chữa một cách kịp thời để ngăn những biến chứng gây tổn hại tới cơ thể. Bên cạnh đó, khi không may xảy ra các vấn đề về mụn, chúng ta hoàn toàn có điều trị như bài viết miếng dán mụn có tốt không đã từng trình bày.

Tẩy trang là cách thức làm sạch da
Tẩy trang là cách thức làm sạch da 

Bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu gom cồi mụn là gì và những biện pháp giúp điều trị bệnh lý này. Qua những thông tin đó, chúng ta đã hiểu và biết cách chăm sóc làn da để trở nên sạch sẽ và căng bóng, mịn màng. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục chia sẻ các bệnh lý về da ở các bài đăng tiếp theo.

Peel da là gì và có tốt không? Những điều bạn cần biết về peel da

Peel da là một phương pháp mà rất nhiều beauty blogger khuyên dùng. Vậy Peel da có thực sự tốt không? Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi ở bài viết sau!

Peel da là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.