close
cách
cách cách cách cách cách

Giảng viên cơ hữu là gì? Những tiêu chí của giảng viên cơ hữu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với sự phát triển của một đất nước, hệ thống giáo dục là yếu tố căn bản giúp tạo nên nền móng tương lai của một quốc gia. Để xây dựng được điều này cần có sự góp công sức không nhỏ của các giảng viên, giáo viên của cả một đất nước. Nhận thức được điều này, các trường học đại học  trên khắp cả nước đã không ngừng củng cố, đào tạo phát triển các giảng viên cơ hữu. Vậy rốt cục giảng viên cơ hữu là gì? Tại sao cần có giảng viên cơ hữu? Hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để hiểu về giảng viên cơ hữu!

1. Hiểu căn bản giảng viên cơ hữu là gì?

Để hiểu chính xác giảng viên cơ hữu là gì, chúng ta sẽ qua một chút về giảng viên. Giảng viên là ngạch công chức của ngành giáo dục được xếp vào viên chức, chuyên làm nhiệm vụ giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng. Có thể nói, giảng viên chính là những người có chuyên môn sẽ có nhiệm vụ giảng dạy và đào tạo ở các trường đại học và cao đẳng thuộc một chuyên ngành nào đó.

Những người giảng viên này có thể được ký hợp đồng với các trường đại học trong khoảng thời gian 1 năm, hơn 3 năm hay không xác định được thời gian.

Từ đây, chúng ta có thể biết được giảng viên cơ hữu chính là những người có chuyên môn cực kỳ tốt, được các trường đại học, cao đẳng ký hợp đồng lao động từ 3 năm trở lên hay không có thời gian xác định. Đồng thời, những người giảng viên này sẽ không là công chức, viên chức hay đang làm trong đơn vị lao động khác có thời hạn 3 tháng trở lên. Đây sẽ là cơ sở để trường đại học, cao đẳng trả lương, chi trả các khoản chế độ, chính sách theo bộ luật quy định hiện hành.

Giảng viên cơ hữu sẽ là những người chịu sự phân công, công tác, nhiệm vụ của nhà trường, đồng thời họ cũng là nòng cốt chính tạo nên chất lượng của một ngôi trường. Mọi công việc tổ chức bồi dưỡng, đào tạo học viên sẽ do chính bản thân họ thiết kế và xây dựng các bài giảng. Ngoài chức năng cơ bản về công tác chuyên môn, họ sẽ phải có trách nhiệm, xây dựng và vun đắp ở chính đơn vị mà họ công tác, đây là đạo đức cơ bản của một người giảng viên.

Giảng viên cơ hữu là những người có chuyên môn tốt
Giảng viên cơ hữu là những người có chuyên môn tốt

2. Tại sao cần có giảng viên cơ hữu?

Giảng viên cơ hữu là một trong những yếu tố then chốt của các trường đại học, cao đẳng. Do đó, các trường đại học, cao đẳng sẽ cần có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng giảng viên cơ hữu để họ gắn bó, cam kết làm việc lâu dài với nhà trường.

Việc phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu sẽ làm hoàn hiện, thay đổi tình hình hiện tại, nâng cao chất lượng giảng dạy, khiến họ không ngừng lớn mạnh về mọi mặt cả về chất và số lượng.

Trong môi trường kinh tế thị trường khốc liệt ngày nay, các trường học đào tạo cùng một chuyên ngành luôn cạnh tranh khốc liệt với nhau. Do đó, một ngôi trường thực sự có chất lượng khi có đội ngũ giảng viên có chuyên môn, kiến thức và tâm huyết với nghề. Đây cũng là yếu tố chính giúp tạo nên thương hiệu, làm nên sự khác biệt giữa các ngôi trường. Từ đó, ngôi trường sẽ được củng cố vị thế, thu hút sinh viên, tạo sự uy tín trên khắp cả nước.

Giảng viên cơ hữu sẽ giúp tăng uy tín với nhà trường
Giảng viên cơ hữu sẽ giúp tăng uy tín với nhà trường

3. Những yêu cầu cần có trong việc tuyển dụng giảng viên cơ hữu?

Đối với các trường đại học, cao đẳng, tiêu chí hàng đầu là đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng những sinh viên có chuyên môn giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt và có kinh nghiệm thực tiễn sau khi tốt nghiệp ra trường. Để làm được điều này, các trường đại học và cao đẳng cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng những người giảng viên, đảm bảo họ có thể truyền đạt kiến thức hiệu quả tới sinh viên.

Do đó, công tác tuyển dụng các giảng viên là cực kỳ cần thiết, nhằm chọn lọc ra những giảng viên cơ hữu phù hợp có khả năng dẫn dắt sinh viên.

Để có thể nhận vào một ngôi trường những người giảng viên cơ hữu cần đảm bảo có bằng thạc sĩ, tiến sĩ,… theo đúng yêu cầu của cơ sở đào tạo. Đồng thời, người giảng viên cần phải có kỹ năng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tốt để có thể truyền đạt đầy đủ kiến thức tới sinh viên, để sinh viên hiểu có thể hiểu những gì mình đang học. Ngoài ra, sức khỏe và vấn đề chính trị cũng là yếu tố cần thiết để duy trì công tác giảng dạy, vững vàng trong tư tưởng.

Các giảng viên cơ hữu cần đảm bảo cho mình đầy đủ các yếu tố cơ bản để có thể được tuyển dụng và đảm nhận tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Với đạo đức của người giáo viên, giảng viên cơ hữu sẽ phải luôn đảm bảo sinh viên tiếp thu kiến thức một cách chủ động, có kỹ năng và thái độ để các sinh viên có thể đảm bảo phục vụ công tác, làm việc hiệu quả với công việc thực tế của mình.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Giảng viên cơ hữu bắt buộc phải có chuyên môn vững vàng
Giảng viên cơ hữu bắt buộc phải có chuyên môn vững vàng

4. Các tiêu chí cần quan tâm để phát triển giảng viên cơ hữu

4.1. Xây dựng số lượng giảng viên cơ hữu

Để có thể đảm bảo đúng chức năng dạy và học của một ngôi trường, các trường đại học, cao đẳng cần đảm bảo số lượng giảng viên tương xứng với quy mô của của các ngôi trường đó. Số lượng giảng viên cần đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thực tế để không xảy ra tình trạng trống tiết, thiếu giảng viên giảng dạy.

Ngoài ra, các ngôi trường hoàn toàn có thể luân chuyển linh hoạt giảng viên cơ hữu để phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ sở giáo dục khác nhau. Số lượng giảng viên cơ hữu chính là nòng cốt để tạo nên số lượng giảng dạy đầy đủ, hoạt động giảng dạy tốt đáp ứng theo đúng quy định của pháp luật.

Số lượng giảng viên tương ứng với quy mô nhà trường
Số lượng giảng viên tương ứng với quy mô nhà trường

4.2. Chất lượng giảng viên cơ hữu

Chất lượng của đội ngũ giảng viên cơ hữu chỉ thực sự tốt khi đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố: trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy và đạo đức nghề nghiệp.

Đầu tiên về trình độ chuyên môn, đây được coi là yếu tố hàng đầu quyết định nên chất lượng của một người giảng viên cơ hữu. Trình độ chuyên môn chính là sự phản ánh tri thức, kiến thức của một người giảng viên cơ hữu. Đây sẽ là điều kiện căn bản để người giảng viên có thể thực hiện hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Thứ hai là năng lực giảng dạy. Một người giảng cơ hữu giỏi không chỉ đảm bảo có trình độ chuyên môn tốt mà cần có khả năng truyền đạt kiến thức, khả năng giảng dạy tới sinh viên. Khả năng giảng dạy của một giảng viên cơ hữu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc vận dụng, tiếp nhận kiến thức của sinh viên trong các hoạt động thực tiễn ở đời sống và công việc. Do vậy, người giảng viên nắm rõ các quy tắc, liên tục nâng cao kỹ năng để tiến hành hoạt động giảng dạy đạt chất lượng cao.

Cuối cùng là yếu tố đạo đức nghề nghiệp. Ở bất kỳ người giáo viên nào, không chỉ giảng viên cơ hữu cần có phẩm chất đạo đức tốt, đúng mực của nghề nghiệp. Người giảng viên cơ hữu muốn phát triển một cách toàn diện không chỉ tập trung vào năng lực giảng dạy, trình độ chuyên môn mà còn đặc biệt quan tâm tới đạo đức nghề nghiệp, đây là một yếu tố cần luôn được trau dồi.

Giảng viên cơ hữu cần có đạo đức nghề nghiệp
Giảng viên cơ hữu cần có đạo đức nghề nghiệp

4.3. Cơ cấu tổ chức

Một ngôi trường thực sự chất lượng cần thực sự quan tâm tới số lượng và trình độ chuyên môn của chuyên môn giảng viên ở từng chuyên ngành. Không chỉ vậy, môt ngôi trường cùng cần thực sự quan tâm đến độ tuổi của giảng viên cơ hữu. Khi giảng viên còn non trẻ, sẻ chỉ đạt yếu tố về sự năng động nhưng lại thiếu đi kinh nghiệm và kỹ năng để đáp ứng mọi biến động của đời sống. Do vậy, ngôi trường cũng cần có sự đan xen giữa những người giảng viên trẻ và giảng viên lớn tuổi để có sự hài hòa, đáp ứng được đúng yêu cầu chất lượng của trường đại học, cao đẳng.

Cơ cấu tổ chức giảng viên cơ hữu
Cơ cấu tổ chức giảng viên cơ hữu

Như bài phân tích trên, vieclam123.vn đã cho chúng ta thấy giảng viên cơ hữu chính là linh hồn của một trường đại học, cao đẳng để đảm bảo chất lượng đào tạo thực sự cao. Mong rằng với bài viết giảng viên cơ hữu là gì, các bạn đã có được kiến thức hữu ích cho bản thân mình.

Giáo vụ là gì? Vai trò của giáo vụ trong hoạt động dạy và học

Giáo vụ là gì? Tại sao lại cần giáo vụ? Giáo vụ sẽ có chức năng như thế nào? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về giáo vụ!

Giáo vụ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.