close
cách
cách cách cách cách cách

Gà con ăn gì để phát triển khoẻ mạnh trong những tháng đầu tiên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gà là một loại động vật cung cấp nhiều protein cho chúng ta bao gồm thịt và trứng. Gà rất dễ ăn, ngon và bổ dưỡng nhưng để nuôi được một con gà trưởng thành thì rất vất vả trong những ngày chăm các em gà con mới nở. Qua giai đoạn sơ sinh thì gà có thể phát triển bình thường và lớn nhanh hơn. Bạn có muốn biết gà con ăn gì để phát triển khoẻ mạnh trong những tháng đầu tiên hay không? Cùng vieclam123.vn đi tìm kiếm các thông tin liên quan nhé.

1. Gà con ăn gì theo từng giai đoạn

1.1. Khi gà con mới nở

Khi gà mới nở hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện trong 1-2 ngày đầu tiên và chúng vẫn còn giữ chất dinh dưỡng từ lòng đỏ trứng gà, chưa tiêu hoá hết ngay được. Do đó, bà con nông dân không cần cho gà con ăn trong vòng 24-48 giờ. Nếu muốn thì chỉ cần cho gà uống nước là được rồi.

Gà con ăn gì khi mới nở?
Gà con ăn gì khi mới nở?

Gà khi mới nở rất yếu ớt và dễ bị tiêu chảy do ăn linh tinh. Để gà còn có đường ruột khoẻ mạnh với sức đề kháng tốt thì bà con nên pha thêm 50g đường glucozo kết hợp với 1g permasol 500, 1g vitamin C và 1 lít nước rồi cho gà con uống. Đây là bước đầu chăm và phòng bệnh những chú gà con dễ thương.

1.2. Khi gà được 1-3 tuần tuổi

Sau hai ngày đầu thì gà đã được hoàn thiện hệ tiêu hoá đồng thời protein trong lòng đỏ trứng cũng đã hết nên gà có thể ăn cám nhỏ. Bà con nên mua loại cám dành cho gà mới nở 1-3 tuần tuổi, đây là loại cám riêng phù hợp với từng độ tuổi và cách ăn uống của gà. Đặc biệt lưu ý trong giai đoạn này không nên cho gà con ăn các loại thức ăn như vỏ ốc, cua xay vì trong đó hàm lượng canxi cao, các mảnh sắc nhọn có thể làm tổn thương thận hoặc dạ dày mỏng manh của gà con.

1.3. Gà từ 3-10 tuần tuổi

Gà con trong độ tuổi từ 3-10 tuần thì cần nhỏ hoặc tiêm vacxin phòng bệnh đúng định kỳ mới có thể đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật. Ngoài ra, bà con vẫn sẽ bổ sung dinh dưỡng cho gà con lúc này. Gà đã bước vào giai đoạn thành niên nên sức ăn vô cùng lớn, ăn liên tục cả ngày lẫn đêm nên bà con cần chuẩn bị sẵn thức ăn cho gà kể cả vào ban đêm.

Gà từ 3-10 tuần tuổi
Gà từ 3-10 tuần tuổi

1.4. Khi gà trên 10 tuần tuổi

Gà trên 10 tuần tuổi có nghĩa là gà đã trưởng thành và chúng ta không cần bận tâm những vấn đề của gà con nữa. Giờ đây, chú gà nhỏ xinh đã trở nên to lớn, vạm vỡ và có thể ăn những thức ăn như gà trưởng thành bao gồm: cỏ, giun, bọ, thóc, v.v…Lúc này bạn không cần lo lắng về những nguy cơ tiềm ẩn như trước mà thay vào đó là bổ sung dinh dưỡng và điều kiện sống cho gà được tự do lớn lên khoẻ mạnh nhé.

2. Gà con không nên ăn gì?

2.1. Cỏ dại

Bên cạnh đó, dù đã trưởng thành nhưng chúng ta vẫn nên tránh cho gà một số loại cây cỏ dại vì chúng có thể có độc, ăn vào dễ bị đi ngoài trong khi hệ tiêu hoá của gà khá kém nên dễ bị ngộ độc thực phẩm nếu nuốt phải cỏ dại, cây trồng có gai, v.v…

2.2. Các loại rác thải

Bạn nên hạn chế cho gà đi ra bãi rác vì ở bãi rác là nơi bắt nguồn của rất nhiều dịch bệnh. Hơn nữa, các loại nilon không phân huỷ thường rất độc hại. Gà ăn phải có thể nhiễm bệnh, lây cho người khác. Một khi nhiễm bệnh thì gà rất dễ bị suy sụp và yếu ớt dần theo thời gian. Hãy tưởng tượng rằng nếu chúng ta ăn một chú gà mắc bệnh thì tiềm ẩn biết bao nguy cơ về sức khoẻ.

Bình thường gà sẽ hay đi lang thang ra những bãi rác lân cận để tìm thức ăn và dễ cắp phải những loại rác độc hại như: thuốc trừ sâu, kim tiêm, mảnh sành nhai vào có thể bục ruột. Thế nên người nuôi gà cần phải có những biện pháp nuôi giữ trong một môi trường an toàn và lành mạnh cho gà.

Không nên cho gà đi bới rác
Không nên cho gà đi bới rác

2.3. Thực phẩm nặng mùi

Nhiều bạn nuôi gà và quý động vật thì thường giao lưu và chia sẻ đồ ăn của mình cho lũ gà. Nhưng lưu ý không nên cho chúng ăn tỏi hoặc ăn gừng vì những thứ này dễ làm tăng nhiệt độ cơ thể, kích thích cho đường ruột, trong khi nhiệt độ cơ thể của gà vốn dĩ đã rất cao rồi.

Nhiều người sẽ nghĩ ăn một chút cũng không sao, ăn cho mau lớn vì nóng lòng muốn đón nhận thành quả. Thế nhưng nếu cho gà ăn quá nhiều có thể khiến gà bị bội thực hoặc ngộ độc mà bạn không hay biết đau nhé.

Xem thêm: Trứng gà so là gì? Lợi ích tuyệt vời của trứng gà so với sức khỏe

2.4. Thức ăn cho người

Khi nuôi gà nên tách biệt với nơi ở của người vì gà hay đi vệ sinh nhiều và chuồng rất hôi hám có thể chứa nhiều vi khuẩn. Do đó, bạn cần hạn chế đi vào chuồng gà, nhất là các bé nhỏ có tính tò mò. Các bé nhỏ thường cho các động vật như gà ăn những thỏi socola thừa, múi quýt, v.v… Những thực phẩm này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với gà nên đừng tuỳ tiện vứt độ ăn cho chúng nhé. 

3. Cách chăm sóc gà con khoẻ mạnh

3.1. Thường xuyên vệ sinh chuồng gà

Bên cạnh chế độ ăn uống điều độ, đầy đủ dưỡng chất thì các bác sĩ thú y luôn khuyên nhủ bạn phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng gà để nhà cửa thoáng mát hơn, không tích tụ nhiều vi khuẩn, bụi bẩn cứng đầu. Vệ sinh sạch sẽ chuồng gà là một cách ngăn ngừa các dịch bệnh cho gà, giúp gà khoẻ mạnh hơn. Đồng thời cô bác nông dân cần theo dõi tình trạng gà thường xuyên để phát hiện sớm nếu có mắc bệnh tránh lây lan ra cả đàn.

Thường xuyên vệ sinh chỗ ở cho gà con
Thường xuyên vệ sinh chỗ ở cho gà con

3.2. Luôn có đèn sưởi ấm

Đối với gà đặc biệt là gà con luôn cần được sưởi ấm nếu không rất dễ bị mắc phải các loại dịch cúm nguy hiểm ở gà. Do đó, bạn nên treo một chiếc đèn sợi đốt hoặc đèn tỏa nhiệt trong chuồng gà để vừa dễ quan sát lại giúp chúng có những giấc ngủ ngon và ấm áp vô cùng. Xung quanh bạn nên rào kín để không bị gió lùa vào có thể khiến đàn gà bị cảm lạnh.

3.3. Cho gà ăn uống đầy đủ

Việc cho gà ăn uống đầy đủ là không thể thiếu nhưng vẫn luôn cần đảm bảo gà được ăn đồ sạch sẽ, không chứa những chất độc hại. Đặc biệt, bạn cần cho gà uống nhiều nước càng tốt. Khi không có nước, gà có thể không trao đổi chất được, cơ thể bị mất chất điện giải trong khi nhiệt độ cơ thể gà quá cao. Việc mất nước diễn ra lâu có thể gây nhiễm độc gan cho gà.

Để giảm tình trạng gà suy dinh dưỡng, ốm yếu thường xuyên thì việc cung cấp nước đầy đủ luôn được đặt lên hàng đầu. Nước cần để trong máng cho sạch sẽ, cẩn thận và tách biệt hẳn với thức ăn để không bị ướt. Và quan trọng hằng ngày bạn phải thay nước cho gà không thì sẽ bị chua ôi và rất mất vệ sinh.

Cho gà ăn uống đầy đủ
Cho gà ăn uống đầy đủ

Tóm lại, gà con ăn gì đã được trả lời đầy đủ ở phía trên. Cụ thể thì gà con chỉ ăn được những thực phẩm đã được nghiền nát cho dễ ăn. Qua bài viết này, vieclam123.vn hy vọng bạn có thể biết cách nuôi gà và chăm sóc gà hiệu quả hơn tại nhà của mình nhé.

Bạn có biết quả lê-ki-ma là quả gì hay không?

Lê-ki-ma có cái tên rất hay nhưng mọi người thường biết đến nó nhiều hơn với cái tên khác. Nói ra sẽ khiến mọi người bất ngờ, vậy nên chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời ở phía dưới.

Lê-ki-ma là quả gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.