close
cách
cách cách cách cách cách

Lê ki ma là quả gì? Tìm hiểu một số thông tin về quả trứng gà

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hẳn bạn đã nghe qua bài hát “Biết ơn Võ Thị Sáu” và trong bài hát có nhắc đến hoa lê ki ma. Và bạn tò mò không biết lê ki ma là cây gì hay lê ki ma là quả gì? Lê ki ma là một loại cây quen thuộc được trồng nhiều ở nước ta, đặc biệt ở các vùng quê, là một loại quả có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết tác dụng của quả lê ki ma là gì nên thường “chê” loại quả này. Để hiểu thêm một số thông tin về quả lê ki ma và tác dụng của chúng, cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

1. Lê ki ma là quả gì? Một số thông tin về quả lê ki ma

Quả lê ki ma (lêkima) còn có tên gọi khác là quả trứng gà, thuộc họ hồng xiêm (Sapotaceae), có tên khoa học là Pouteria lucuma. Đây là một loại quả có màu vàng đặc trưng khi chín, có vị như lòng đỏ trứng gà thuộc chín nên gọi là quả trứng gà. Còn cái tên lê ki ma được gọi theo cách phát âm của loại quả này trong tiếng Pháp là Pouteria lucuma.

Tìm hiểu quả lê ki ma là quả gì
Tìm hiểu quả lê ki ma là quả gì

Ban đầu, lê ki ma được trồng nhiều ở Nam Mỹ trong vùng núi Andes. Hiện nay, loài cây này đã được trồng phổ biến trên gắp thế giới và phổ biến nhất ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia.

Thuộc nhóm cây ăn quả lâu năm, khi trồng bằng hạt, thời gian cho ra quả khoảng từ 10 đến 20 năm, còn nếu trồng bằng phương pháp cấy ghép thì có quả sau 4 đến 5 năm. Cây sinh trưởng tốt nhất trong điều kiện thời tiết khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ dao động từ 25 đến 33 độ C, có thể cao đến 20m, tán lá xòe ra thích hợp làm bóng mát.

Không giống như những loài cây khác ra quả theo mùa nhất định, cây lê ki ma ra quả quanh năm. Tuy nhiên, sau khoảng 4 tháng từ khi lê ki ma nở trắng xóa cả một vùng, thời điểm quả chín rộ nhất là vào tháng 10 dương lịch.

Lê ki ma khi chín có màu vàng đẹp mắt
Lê ki ma khi chín có màu vàng đẹp mắt

Mùi vị của quả lê ki ma khá giống với lòng đỏ trứng gà luộc chín, màu sắc cũng tương tự như quả trứng gà. Khi chín, loài quả này có màu vàng ươm, ngọt thơm, mềm và hơi bở. Quả còn xanh sẽ có màu xanh, nhựa trắng bên trong và ăn chát. Khi ăn quả lê ki ma, bạn có thể thay thế lượng đường được cung cấp bởi nhiều thực phẩm khác. Vậy quả lê ki ma bao nhiêu calo? Hàm lượng calo trong lê ki ma khá cao, khoảng 100g quả tươi có tới 143,8 calo.

2. Tác dụng của quả lê ki ma

Ngoài việc biết được lê ki ma là quả gì, bạn cũng nên tìm hiểu quả lê ki ma có tác dụng gì trong phần dưới đây nhé!

Đây là một loài quả dễ gây nghẹn và không phải ai cũng thích vị bở bở, ngấy ngấy của quả trứng gà nên khá “kén” người ăn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn từ từ, vị thơm nhẹ và bùi bùi của quả lại vô cùng thơm ngon, cũng như cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất quan trọng.

2.1. Bảo vệ đôi mắt

Trong quả lê ki ma có chứa nhiều chất chống oxy hóa beta – carotene, do đó các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng loại quả này có giúp cải thiện thị lực hiệu quả, thuộc nhóm trái cây lành mạnh. Các tiền chất vitamin A trong quả trứng gà giúp các sắc tố võng mạc được hình thành, phòng tránh đục thủy tinh thể và nguy cơ thoái hóa điểm vàng, giảm thiểu tình trạng khô mắt.

Bảo vệ đôi mắt sáng khỏe
Bảo vệ đôi mắt sáng khỏe

2.2. Bổ sung năng lượng

Trong lê ki ma có đến gần 144 calo/100g, chứa nhiều năng lượng nên là một loại quả có khả năng giảm khả năng đói bụng. Vì vậy, nếu quá đói, bạn có thể ăn quả trứng gà để bổ sung năng lượng và bù đắp năng lượng cho cơ thể để tiếp tục hoạt động.

2.3. Kiểm soát huyết áp và kích thích tiêu hóa

Quả lê ki ma có chứa nhiều khoáng chất kali, đây là chất có vai trò giữ vững và duy trì huyết áp ở mức ổn định và an toàn. Khi ăn trái lê ki ma, kali trong loại quả này sẽ giảm áp lực lên thành mạch máu và cân bằng nồng độ chất lỏng trong cơ thể, hoạt động như chất điện giải đào thải năng lượng Natri dư thừa.

Bên cạnh đó, lê ki ma còn có tác dụng bổ sung lượng chất xơ hòa tan dồi dào với đặc điểm mềm bở của mình, có tác dụng làm mềm phần, thúc đẩy nhu động ruột, hạn chế tình trạng táo bón và giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

2.4. Tăng khả năng hấp thu sắt và làm đẹp

Tuy hàm lượng vitamin C trong lê ki ma không quá lớn, thế nhưng, khi ăn loại quả này, các hoạt chất trong quả sẽ trở thành một trong những chất xúc tác kích thích sản sinh tế bào hồng cầu, tăng khả năng hấp thu sắt non-heme và giảm thiểu được tình trạng thiếu máu.

Quả lê ki ma có tác dụng làm đẹp
Quả lê ki ma có tác dụng làm đẹp

Trái lê ki ma cũng là một trong những loại quả có tác dụng làm đẹp da và giúp cải thiện tình trạng lão hóa cho da nhờ chất chống oxy hóa niacin (vitamin B3) và beta – carotene. Những hoạt chất này sẽ hỗ trợ lớp biểu bì dưới da hình thành các mô mới, giúp da được dưỡng từ trong bền trong, đều màu và trắng sáng hơn.

3. Cách chọn mua quả lê ki ma thơm và lưu ý cần biết

3.1. Chọn mua lê ki ma chín

Sau khi đã biết quả lê ki ma là quả gì và tác dụng của loại quả này, nếu muốn thưởng thức lê ki ma, bạn có thể tìm mua tại các chợ, cửa hàng hoa quả. Tuy là loại cây có quả quanh năm và giá khá rẻ, tuy nhiên để lựa chọn quả không bị chát, ngọt thơm và chín mềm, bạn cần phải biết cách chọn quả khi mua.

Khi mua, bạn nên chọn quả lê ki ma có vỏ ngoài màu vàng sẫm, chọn mua quả chín mềm, những quả có bề mặt láng đẹp mịn màng thì không nên mua vì những quả này còn non. Nên mua những quả có một đầu nhọn, hình trái tim, vỏ mỏng, thường có hạt khá nhỏ và chỉ có một hạt.

3.2. Trái lê ki ma làm món gì ngon?

Lê ki ma là một loại quả đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất tạo ngọt được điều chế từ bột quả, vì vậy đây không phải loại quả bình thường. Bột lê ki ma được sử dụng trong các món bánh tráng miệng ngọt hay các loại bánh khác có thể thay thế cho đường tinh luyện và mang hương vị đường nâu.

Những món ngon từ quả lê ki ma
Những món ngon từ quả lê ki ma

Do đó, ngoài việc ăn trực tiếp quả lê ki ma chín, bỏ vỏ và hạt bên ngoài thì bạn có thể chế biến thành các món ăn, đồ uống khác. Chẳng hạn như tận dụng quả lê ki ma để làm chè lê ki ma, sinh tố lê ki ma hay bánh bò lê ki ma…

3.3. Lưu ý khi ăn lê ki ma

Khi ăn quả trứng gà, dù đây là loài cây tốt cho sức khỏe, tuy nhiên để tận dụng tối đa lợi ích mà loại quả này mang lại thì bạn cần ăn đúng cách, khoa học.

3.3.1. Không ăn quá nhiều

Giống như những loại quả khác, bạn nên ăn lê ki ma với hàm lượng vừa phải và không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn một lần từ 1 đến 2 quả, chú ý điều chỉnh liều lượng ở mức hợp lý. Nếu bạn ăn quá nhiều và liên tục, bạn có thể bị chướng bụng, đầy hơi và khó hấp thu các thực phẩm khác.

3.3.2. Nên cắt giảm đồ ngọt khác

Trong lê ki ma đã có chứa nhiều chất tạo ngọt tự nhiên, do đó khi ăn bạn không cần thêm đường hay mật ong. Bên cạnh đó, nếu bạn đã ăn lê ki ma thì nên giảm bớt các loại hoa quả có đường như quả nhãn, quả vải, chuối chín hay thực phẩm có đường khác…

Nên cắt giảm đồ ngọt khác khi ăn lê ki ma
Nên cắt giảm đồ ngọt khác khi ăn lê ki ma

Trên đây là khái niệm lê ki ma là quả gì và một số thông tin về loại quả này. Lê ki ma hay quả trứng gà là một loại quả quen thuộc, có nhiều tác dụng thần kỳ cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, bạn nên chọn quả lê ki ma chín mềm để ăn và nên ăn liều lượng hợp lý, không nên ăn quá nhiều. Nếu đang mang thai, bạn có thể sử dụng lê ki ma để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé.

Quả xay là quả gì?

Quả xay hay xay nhung là một loại quả khá lạ, không quá phổ biến nhưng được săn lùng vô cùng ráo riết vì mùi vị độc đáo, chua ngọt ăn mãi không chán. Vậy quả xay là quả gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin về quả xay và cách chế biến loại quả này nhé!

Quả xay là quả gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.