close
cách
cách cách cách cách cách

Drag queen là gì? Tìm hiểu màu sắc của drag queen trên thế giới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có từng nghe đến thuật ngữ Drag queen hay chưa? Cụm từ này đã làm mưa làm gió trên các trang mạng truyền thông với những hình ảnh hoá trang độc đáo và đa dạng màu sắc, cá tính. Vậy drag queen là gì? Nếu muốn biết chi tiết hơn thì bạn chỉ cần theo dõi nội dung sau của vieclam123.vn nhé.

1. Drag queen là gì?

Drag queen là một khái niệm dùng để chỉ những người muốn cải trang thành những cô gái với phong cách trang điểm đậm nét vô cùng. Những người thuộc giới drag queen không hẳn là người chuyển giới, đồng tính mà có thể là bất kỳ người con trai, con gái nào.

Drag queen là gì?
Drag queen là gì?

Hiện nay, phong cách hoá trang này được đông đảo mọi người chú ý, không những đón nhận mà còn yêu thích và trở thành xu hướng thời trang hoặc make up hiện đại. Drag queen cho phép con người bộc lộ những cá tính mạnh bên trong và phát huy khả năng sáng tạo vô tận đối với nghệ thuật hoá trang. 

Thậm chí nhiều người sau khi hoá trang đã trở thành một người hoàn toàn khác, có nét nữ tính khó có thể đoán ra ẩn sâu bên trong là một người đàn ông. Đó là tài năng thiên biến vạn hoá của một drag queen chuyên nghiệp, khiến người khác phải trầm trồ, thán phục.

2. Lịch sử hình thành các màu sắc drag queen trên thế giới

2.1. Tại Nhật Bản

Văn hoá drag queen đã xuất hiện rất sớm ở Nhật Bản. Vào thế kỷ 16, lúc bấy giờ ở Nhật Bản vẫn rất coi trọng lễ nghi đối với nữ giới, không cho phép họ thủ vai những nhân vật có nét diễn gợi cảm, khiêu gợi người khác. Nhưng những vở kịch thì vẫn phải diễn ra, thế nên các nam diễn viên trẻ bắt buộc phải đóng thế vai các diễn viên nữ, cải trang thành nữ giới.

Vở kịch đầu tiên do nam giới cải trang thành nữ giới chính là vở kịch truyền thống Kabuki. Ngoài ra, các nhân vật trong tác phẩm của Shakespeare đều là hiện thân của drag queen. Nhật Bản cũng là đất nước đầu tiên xuất hiện drag queen mặc dù hiện nay không phổ biến bằng các nước khác trên thế giới.

Drag queen tại Nhật Bản
Drag queen tại Nhật Bản

2.2. Tại Anh quốc

Văn hoá drag queen cũng xuất hiện tại nước Anh từ khá sớm. Dưới thời của Victoria, hai người khởi xướng việc ăn mặc kiểu drag queen chính là Stella Boulton và Fanny Park. Họ đã mong muốn được bộc phá bản thân, được là chính mình nên đã ăn mặc những bộ trang phục của nữ giới, trang điểm màu mè tại các bữa tiệc hay đi ra ngoài đường phố. Họ thường mặc váy lụa và sa tanh của phụ nữ tại nơi đông người.

Tuy nhiên, lúc bấy giờ, hiện tượng này trở thành một sự chấn động tại nước Anh, thậm chí đã bị cáo buộc là phá hoại văn hoá tại toà án, xét xử công khai năm 1871. Sau phiên toà, cáo buộc đã được bãi bỏ thế nhưng họ vẫn người dân kỳ thị vì phong cách không giống ai.

2.3. Tại nước Mỹ

Drag queen tại Mỹ chỉ mới bùng nổ những năm 1920-1930 trong giai đoạn mà cơn sốt Pansy nổi lên. Đây chính là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của các hội nhóm, câu lạc bộ những người đồng tính và các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trong đó có Drag queen.

Đến năm 1935, những người làm nghệ thuật drag queen đã bị ngăn cấm bởi những luật lệ của chính phủ. Nhưng không vì thế mà họ từ bỏ, họ đã âm thầm hoạt động tại các vùng New York, California, San Francisco. Những địa điểm này là địa bàn hoạt động huyên náo của những tổ chức, cộng đồng drag queen.

Diễn viên drag queen nổi tiếng tại Mỹ
Diễn viên drag queen nổi tiếng tại Mỹ

Vào cuối những năm 1940, drag queen đã có được cơ hội để bước ra ánh sáng với sự cổ vũ, động viên từ những ngôi sao lớn, có tiếng nói trên đất nước của họ như: Frank Sinatra, Bette Davis. Thế nhưng họ vẫn chưa được công chúng thực sự đón nhận và luôn bị kỳ thị khi đi ra đường.

Chỉ khi đến năm những năm 1970, hội những người Drag queen đã thực hiện hàng loạt cuộc cách mạng để thay đổi cục diện bằng cách tổ chức dày đặc những vũ hội hoá trang thành phụ nữ tại New York. Các bạn có thể hiểu đây là những cuộc thi với sân khấu hào nhoáng, lộng lẫy và có một dàn ban giám khảo đang trao cơ hội đi tiếp cho người thực sự có tài năng. 

Những vũ hội này ngày càng được tổ chức với quy mô lớn và có đông đảo thí sinh tham gia. Điều này càng khẳng định vai trò và vị thế của drag queen sau một quá trình dài bảo vệ quyền lợi dân chủ của mình. Thậm chí, những người làm nghệ thuật drag queen còn trở thành những nghệ sĩ nổi tiếng có nghệ danh và lượng fan đông đảo như: Kurtis Dam-Mikkelsen, Jason Carrion, Joshua Miller, v.v…

3. Văn hoá drag queen du nhập tại Việt Nam hiện nay

3.1. Thực trạng đón nhận văn hoá drag queen của Việt Nam

Việt Nam cũng ứng dụng văn hoá drag queen tại nhiều sân khấu kịch lớn để mang lại sự hài hước hoặc những nét độc đáo trong nghệ thuật làm kịch, phục vụ nhu cầu giải trí của người dân. Trong showbiz cũng có rất nhiều người mẫu, diễn viên nam thích cải trang và rất hợp với phong cách nữ giới có chút cá tính trong đó. Chẳng hạn như BB Trần, Hải Triều là những cái tên đình đám của drag queen.

Drag queen tại sân khấu kịch Việt Nam
Drag queen tại sân khấu kịch Việt Nam

Trước đây, ở Việt Nam họ cũng bị kỳ thị thậm chí là xua đuổi khi trong hình hài nữ giới. Nhưng qua một thời gian, họ đã chứng minh được năng lực của mình trong vai trò một drag queen nên dân chúng đã mở lòng và đón nhận, yêu thương như những viên ngọc quý hiện nay. Họ mặc lên mình những bộ đồ cầu kỳ, trang điểm đậm đà để thu hút mọi ánh nhìn, thành tâm điểm chú ý mỗi khi xuất hiện trước đám đông. 

Không chỉ vậy, nó còn được biến tấu thành hát live, hát nhép hoặc nhảy múa, thời trang chứ không chỉ dừng lại là hoá trang trên sân khấu kịch. Những người thuộc cộng đồng LGBT có thể come out với cả thế giới về con người thật của mình. Bạn cần tìm hiểu ý nghĩa thực sự của come out là gì mới có thể hiểu hết được cảm xúc dâng trào của những người drag queen khi được mọi người đón nhận giới tính và cá tính của mình. Họ đã đấu tranh rất lâu với một xã hội phong kiến, cổ hủ, lạc hậu khó thay đổi định kiến trong nhiều năm qua.

Nhưng cho đến bây giờ, những drag queen đã trở thành những nghệ sĩ nổi tiếng với cát-xê khủng. Họ có thể vừa làm những điều mình thích vừa đem lại thu nhập cao cho bản thân cũng như cống hiến hết mình vì nghệ thuật. Drag queen thực sự đáng được trân trọng và yêu thương như bao con người khác.

Một nam nghệ sĩ drag queen trở thành hình tượng phụ nữ trong lòng chị em
Một nam nghệ sĩ drag queen trở thành hình tượng phụ nữ trong lòng chị em

3.2. Nỗ lực chủ quan các drag queen để được công nhận nhiều hơn

Drag queen đã được số lượng lớn người dân công nhận, đa số là những người được học nhiều văn hoá nước ngoài, giới trẻ. Còn những người có tư duy hơi cổ hủ sẽ khó lòng chấp nhận được và thường chỉ bằng mặt chứ không bằng lòng hoặc thậm chí phỉ báng những người drag queen.
Chính vì lý do đó, mà những người thuộc drag queen càng phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để chứng minh bản thân. Họ cần trải qua quá trình rèn luyện, trau dồi kiến thức để vượt lên những suy nghĩ kỳ thị của mọi người xung quanh

Nhìn chung, drag queen là một cách hoá trang vừa độc lạ, vừa cá tính lại thể hiện được hết những sở thích của mỗi người, giúp họ được làm những gì mình thực sự đam mê. Hiện tại, công việc của các drag queen rất đa dạng và xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau. Nếu bạn muốn tìm nơi tuyển dụng việc làm cho những người drag queen thì có thể tham khảo website vieclam123.vn ngay nhé.

Khám phá ngôn ngữ gen Z về thuật ngữ trap là gì?

Gen Z có lối tư duy và sáng tạo ngôn ngữ là bất tận. Thế hệ khác khó có thể theo kịp. Đặc biệt, gần đây đang nổi lên một từ ngữ khó hiểu đó là “trap”. Nếu bố mẹ muốn hiểu đứa con gen Z đang nói trap nghĩa là gì thì nhấn ngay bài viết này để có câu trả lời nhé.

Trap là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.