close
cách
cách cách cách cách cách

Come out là gì? Thuật ngữ come out có ý nghĩa gì với cộng đồng LGBT?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Come out là gì? Nếu không phải là một người quan tâm đến cộng đồng LGBT thì có lẽ bạn sẽ không biết đến thuật ngữ “come out”. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này thì trong bài viết này vieclam123.vn sẽ giải thích một cách đầy đủ nhất để bạn có thể hiểu rõ hơn nhé!

1. Các thông tin chung về thuật ngữ “Come out”

1.1. Giải thích Come out là gì?

Thực chất cụm từ "come out" có rất nhiều nghĩa. Tùy vào ngữ cảnh cụ thể ta có thể sử dụng từ này để có thể dịch ra được một nghĩa dễ hiểu và chính xác nhất. Dưới đây là những nghĩa về Come out thường được sử dụng.

1.1.1. Come out trong cộng đồng LGBT

Đối với cộng đồng LGBT thì Come out là thuật ngữ có ý nghĩa quan trọng và thường được sử dụng. Come out đại diện cho xu hướng công khai tính dục, nó là từ lóng có ý nghĩa công khai giới tính của những người thuộc giới tính thứ 3. Đây là cụm từ thể hiện được việc đã nhận thức được giới tính của bản thân và chấp nhận nó để có thể tự tin chia sẻ với mọi người xung quanh.

Thuật ngữ sử dụng trong cộng đồng LGBT
Thuật ngữ sử dụng trong cộng đồng LGBT

1.1.2. Các nghĩa khác của Come out

Come out là gì? Cụm từ này còn có nhiều cách hiểu khác như sau:

- Nó mang ý nghĩa là để lộ các thông tin, sự kiện, bí mật đang được che giấu.

- Chỉ trạng thái xuất hiện và lộ ra, hiện ra của một sự vật, sự việc nào đó.

- Thể hiện việc đình công hoặc dừng làm việc.

- Còn có ý nghĩa là mới mọc lên hay vừa mới mở, ló rạng của mặt trời, mặt trăng.

- Come out có có nghĩa là tẩy sạch.

- Đến tham gia một sự kiện hoặc đi cùng với một ai đó.

- Come out là xuất bản, phát hành 

- Đạt được những thành quả sau một quá trình hay đang trong hoàn cảnh nào đó.

Nói chung, Come out là một cụm từ mang nhiều nghĩa và có thể dung được trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Tùy vào mỗi lĩnh vực cụ thể mà ta có thể sử dụng từ come out tương ứng với nghĩa của nó. Nếu bạn muốn sử dụng đúng cụm từ này thì cần phải nắm chắc được từng nghĩa cụ thể để áp dụng trong mọi hoàn cảnh.

Từ come out có nhiều nghĩa khác nhau
Từ come out có nhiều nghĩa khác nhau

1.2. Nguồn gốc của từ Come out

Ban đầu come out chỉ được sử dụng với nét nghĩa như có mặt, nêu lên những ý kiến, ra mắt hay gia nhập xã hội.

Năm 1941, từ Come out có nghĩa là công khai bản thân là người đồng tính được xuất hiện trong từ điển của Random House Historical Dictionary of American Slang. Ban đầu từ này chỉ được dùng trong cộng đồng gay. Trong cuốn sách “Gay New York” cuốn sách về lịch sử của cộng đồng gay thì từ come out được người của cộng đồng đồng tính nam mượn nghĩa của cụm từ "văn hoá ra mắt" (debutante culture). Khi một cô gái trẻ đã come out với xã hội thì cô ấy đã trưởng thành và đủ tiêu chuẩn hẹn hò và lấy chồng.

Đến thập niên 60, thì cụm từ “come out of the closet” được xuất hiện. Cụm từ này được sử dụng rộng rãi có ý nghĩa là công khai các xu hướng tính dục khác nhau.

2. Come out có ý nghĩa như thế nào đối với LGBT?

Khi đã hiểu được Come out là gì thì bạn cần hiểu thêm về ý nghĩa của nó. Come out được xét riêng với ý nghĩa công khai xu hướng giới tính của mình nên nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cộng đồng LGBT. Thậm chí, nó được coi là đại ngôn cho cả cộng đồng. Việc những người thuộc cộng đồng LGBT “come out” là để xã hội biết đến giới tính của mình. Từ đó những người này có thể tự tin sống với đúng bản chất con người họ. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để những người trong LGBT thay đổi cuộc sống hiện tại. Hiện tại việc “come out” ở Việt Nam cũng dần được mọi người chấp nhận chứ không còn gay gắt như trước nữa. Có nhiều chương trình để những người thuộc giới tính thứ ba công khai giới tính và chia sẻ cuộc sống, câu chuyện của bản thân mình.

Come out có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng LGBT
Come out có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng LGBT

3. LGBT nên chuẩn bị gì trước khi Come out?

Đối với những người trong giới LGBT thì “come out” sẽ là cả một hành trình dài. Trong hành trình đó họ có thể gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn. Nội sợ lớn nhất của họ không phải là từ những ánh nhìn hay sự ghét bỏ của mọi người xung quanh. Nỗi sợ lớn nhất mà họ phải đối mặt đó là sự phản đối của gia đình. Nhưng bạn không thể sống mãi như vậy được, việc đó lâu dần sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân. Đến một thời điểm thích hợp bạn vẫn nên sống đúng với chính mình. Đây sẽ là một hành trình dài nên bạn phải chuẩn bị thật tốt cho hành trình đó.

- Việc đầu tiên là bạn phải tự chấp nhận với chính bản thân mình trước đã. Hãy thành thật với những gì mà mình đang cảm nhận và biết cách tôn trọng đến chính bản thân mình.

- Tâm sự với những người bạn thân thiết cũng là cách giúp bạn thoải mái hơn trước khi come out. Điều này sẽ giảm bớt được những áp lực trước khi bạn công khai giới tính.

- Come out cũng cần có kế hoạch và bạn cũng cần có kế hoạch dự phòng để việc come out trở nên thuận lợi nhất.

- Việc công khai bạn là người thuộc “giới tính thứ ba” phải do chính bạn xác nhận. Không nên để bất kỳ người nào xác nhận thông tin này của bạn. Bởi chính bạn mới là nhân vật chính của câu chuyện nên việc để người khác công khai hộ sẽ rất dễ dẫn đến hiểu lầm.

- Chuẩn bị một tinh thần thật tốt và một tâm lý vững vàng để có thể vượt qua mọi khó khăn.

- Không nên quá vội vàng khiến bạn bè và người thân phải chấp nhận sự thật này. Hãy dành nhiều thời gian để ở bên gia đình mình để họ có thể thích ứng.

Sống thật với giới tính của bản thân
Sống thật với giới tính của bản thân

Hiểu được chính xác Come out là gì? thì bạn mới có thể giúp chính bản thân. Để chuẩn bị thật tốt cho quá trình này thì bạn cũng nên tránh những điều sau đây để quá trình come out được diễn ra thuận lợi.

- Không come out khi bản thân chưa thực sự sẵn sàng.

- Chắc chắn khi come out sẽ cần có kế hoạch. Việc bạn cần làm là chuẩn bị thêm cả kế hoạch dự bị.

- Khi come out nên suy nghĩ về những câu hỏi có thể xảy ra trong quá trình trò chuyện. Hãy trò chuyện một cách thoải mái nhất để không khiến cuộc nói chuyện rơi vào im lặng.

- Không nên quá mong đợi vào sự thấu hiểu của mọi người. Bởi không phải ai cũng có thể chấp nhận chuyện bạn công khai giới tính thật. Họ cũng cần có thời gian để suy nghĩ và bình tĩnh lại. Vậy nên nếu có người chưa đồng tình với những gì mà bạn chia sẻ thì cũng đừng tỏ ra buồn phiền mà oán trách họ. 

Come out được coi là một hành trình dài cho việc phấn đấu, nỗ lực chứng minh bản thân. Mỗi người sẽ có một cách come out khác nhau. Có người khi come out sẽ cảm thấy rất khó khăn, cũng có người sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Vì thế come out không có một cách cụ thể nào cả.

Tránh một số điều để việc come out trở nên dễ dàng
Tránh một số điều để việc come out trở nên dễ dàng

4. Một số cụm từ liên quan đến come out

Dưới đây sẽ là các từ ngữ có liên quan đến Come out là gì mà bạn có thể sử dụng:

- LGBT: là cụm từ viết tắt chỉ những người có xu hướng tính dục phi nhị nguyên giới (non-binary). LGBT là từ viết tắt của Lesbian - người đồng tính nữ, Gay - người đồng tính nam, Bisexual - người song tính và Transgender - người chuyển giới.

- Biological sex/Sex assigned at birth (Giới tính sinh học/Giới tính khi sinh ra):  Đây là cụm từ chỉ giới tính sinh học của nam và nữ được xác định qua các yếu tố giải phẫu học, nội tiết tố và nhiễm sắc thể.

- Sexual orientation (Xu hướng tính dục): Cụm từ này chỉ sự hấp dẫn về tình cảm hoặc tình dục với đối với  người khác.

- Gender identity (Bản dạng giới): là đại diện cho cách mà bạn nhận thức về bản thân và cách xưng hô của người khác đối với bạn. Nó được hình thành từ các yếu tố về văn hoá, xã hội và môi trường sống.

- Gender expression (Thể hiện giới): là cách mà một người thể hiện bản giới qua hành vi, giọng nói, quần áo, trang điểm, kiểu tóc tên gọi. Hai thái cực điển hình của cách thể hiện này là nam tính và nữ tính.

Sử dụng một số cụm từ liên quan khác
Sử dụng một số cụm từ liên quan khác

Trên đây là những nội dung về thuật ngữ Come out là gì? Hy vọng rằng các kiến thức đó có trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này nói chung và về cộng đồng LGBT nói riêng.

Giải thích nghia của từ go over

Go over được hiểu là gì? Có những từ nào thường được đi với Go over? Nó có ý nghĩa như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết này ngay tại link bên dưới bạn nhé!

Go over là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.