Tiện ích
Cẩm nang
Đối với những nhân viên hải quan hay công ty trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chắc hẳn đã quá quen thuộc với phí DOC. Đây là một loại phí cực kỳ trọng, nhờ nó mà các công ty mới có thể xuất hay nhập khẩu hàng hóa. Vậy DOC trong xuất nhập khẩu là gì? vieclam123.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết hơn về loại phí này trong bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
DOC trong xuất nhập khẩu là một tên gọi tắt của từ Documentation fee. Tuy nhiên, đối với những người chuyên làm về lĩnh vực xuất nhập khẩu, DOC sẽ có một tên gọi khác là B/L fee. Đây chính là phí phát hành Bill of Lading fee. Bill of Lading fee là loại phí bắt buộc phải có cho tất cả các loại chứng từ trong quá trình xuất nhập hàng hóa và thương mại quốc tế.
Đối với những mặt hàng vận chuyển qua đường biển, nhân viên của các hãng tàu sẽ có trách nhiệm làm hóa đơn để khai báo những thông tin quan trong liên quan đến lô hàng hóa. Các thông tin quan trọng đó bao gồm như thông tin người gửi hàng, thông tin ngày tàu đến, thông tin người nhận hàng, mã hay ký hiệu của từng mặt hàng,...
Cũng vì liên quan mật thiết đến thông tin lô hàng mà trong hoạt động vận chuyển xuất nhập khẩu bằng đường biển, Bill of Lading đã trở thành một trong những loại chứng từ quan trọng nhất. Đây là chứng từ bắt buộc phải có, không thể thiếu trong bất kỳ lô hàng nào.
Ngoài ra, Bill of Lading còn được coi là chứng nhận cho người chở hàng đã nhận được hàng hóa từ công ty xuất nhập khẩu. Việc ghi nhận chứng từ này là DOC fee, B/L fee hay phí Bill of Lading sẽ tùy thuộc vào sự xác nhận của nhà vận chuyển.
Xem thêm: Giao nhận xuất nhập khẩu là gì? Phương thức và quy trình thực hiện?
Khi người gửi đem hàng đến cho các hãng tàu, các nhân viên ở đây sẽ cung cấp vận đơn, đồng thời sẽ thu phí người gửi hàng. Đây coi như là tiền công để hãng tàu vận chuyển hàng hóa. Loại tiền công này chính là phí DOC hay B/L fee mà chúng ta đã nói ở trên.
Các hãng tàu không chỉ tiến hành các công việc như cung cấp vận đơn, thu phí vận chuyển. Các hãng tàu này còn phải thực hiện các công việc liên quan đến lô hàng hóa như thông báo cho đại lý ở quốc gia nhập về Bill of Lading, tiến hành quản lý đơn hàng, theo dõi hành trình của lô hàng,…
Công việc này sẽ bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, mỗi hoạt động sẽ có một loại phí nhất định và tất cả sẽ được gộp chung vào phí Bill of Lading fee. Phí của các hoạt động này sẽ bao gồm:
- Courier fee: phí chuyển chứng từ đối với vận đơn gốc của lô hàng.
- Amendment fee: đây là một loại chi phí cho việc chỉnh sửa Bill of Lading nếu có sự sai sót xảy ra. Trong quá trình thực tế xuất nhập khẩu, ở loại phí này sẽ có có 2 mức giá khác nhau, đó là trước khi lô hàng nhập cảng và sau khi thực hiện khai manifest. Ở mỗi quốc gia hay khu vực, loại phí này sẽ được quy định khác nhau.
- Telex release fee: là phí điện giao hàng của Surendered Bill of Lading.
Trong lĩnh vực này, người nhân viên xuất nhập khẩu hay những người liên quan sẽ phải thực hiện vô số các loại phí khác nhau. Mỗi loại phí sẽ được phụ thuộc vào đặc điểm của từng lô hàng. Điều này khiến chúng ta rất dễ nhầm lẫn các loại phí khác nhau, đặc biệt là sự giống nhau giữa phí DOC và phí D/O. Dưới đây sẽ là các mặt giúp chúng ta phân biệt loại hai hình thức này:
Phí D/O là viết tắt của Delivery Order fee, còn được biết là phí lệnh giao hàng. Phí D/O là một loại chứng từ do hãng tàu phát hành để thực hiện công việc nhận hàng. Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ nhận lệnh để trình lên cơ quan giám sát kho cảng.
Các doanh nghiệp nhập khẩu có thể lấy lệnh giao hàng ngay khi tàu cập bến. Các hãng tàu sẽ gửi giấy báo hàng tới cho người nhận hàng.
Từ khái niệm này, chúng ta có thể thấy, phí D/O cũng giống với DOC, đều có thế được hãng tàu phát hành. Nhưng ở phí D/O chỉ có hãng tàu và công ty nhập khẩu sở hữu lệnh hàng này. Còn đối với phí DOC, những người nhận được loại phí này sẽ là hãng tàu, người gửi hàng, người nhận hàng và người vận chuyển.
Đối với phí D/O, khi một lô hàng được chuyển vào Việt Nam, các công ty nhập khẩu sẽ phải gặp các đơn vị hãng tàu để lấy lệnh D/O. Sau đó, công ty nhập khẩu sẽ phải mang lệnh này ra kho cảng để xuất trình. Sau khi xuất trình xong, công ty nhập khẩu sẽ được làm phiếu EIR thì mới có thể lấy được lô hàng và tiến hành nộp phí D/O.
Từ hoạt động này, chúng ta có thể thấy những đối tượng liên quan trực tiếp đến phí D/O là công ty nhập khẩu và các hãng tàu hoặc đơn vị vận chuyển. Còn đối với phí DOC, những đối tượng liên quan sẽ là người gửi hàng và hãng tàu hoặc đơn vị vận chuyển.
Trong lĩnh vực xuất khẩu, phí DOC không chỉ duy nhất, có rất nhiều các loại phụ phí khác nhau, phù hợp với mức giá của từng lô hàng. Để có thể tránh được những tổn thất không đáng có, sau đây sẽ là các phụ phí chính, thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực xuất nhập khẩu:
Phí THC còn được biết đến là phí cầu cảng. Đây là loại phí được thu tại nơi xuất phát của lô hàng hóa. Loại phí này sẽ được thu theo số lượng container vận chuyển hay sự phân loại của từng container.
Thông thường, phí THC sẽ trả cho hoạt động vận chuyển container từ bãi xuống tàu hoặc từ tàu lên bãi. Chúng ta có thể hiểu đơn giản, phí THC là một loại phí thuê nhân công, thực hiện công việc bốc xếp vào bến bãi cho chủ hàng. Do vậy, khi tiến hành nộp phí THC, người khách hàng sẽ được thông báo chi tiết tùy thuộc theo số lượng hoặc loại container.
Phí Seal là loại phí niêm phong chì. Loại phí này sẽ được thu tại điểm đi của lô hàng hoặc thu theo số lượng container. Phí này được dùng để mua seal sử dụng trong mục đích niêm phong hàng hóa của hãng tàu. Mỗi seal sẽ được in số liệu cụ thể và duy nhất để thu hiện công việc theo dõi, quản lý các lô hàng.
Đối với hải quan, seal sẽ giúp cho người nhân viên thực hiện theo dõi, quản lý, kiểm soát hàng hóa để tránh tình trạng buôn lậu. Hiện nay, mỗi seal sẽ có mức giá là 200.000 đồng. Nếu không may container bị thất lạc seal, công ty xuất nhập khẩu cần liên hệ với đơn vị vận chuyển để được cấp lại.
Phí CFS còn được biết đến là phí kho. Loại phí này sẽ được thu tại điểm đến hoặc điểm đi của lô hàng hóa. Thông thường, phí CFS sẽ chỉ có ở các hàng LCL và sẽ được thu theo CBM của lô hàng hóa. Thực chất, CFS là tiền công vận chuyển hàng từ container vào kho CFS của cảng. Đây chính là kho riêng biệt, có nhiệm vụ tập trung các hàng hóa được bán theo hình thức bán lẻ.
Như vậy, vieclam123.vn đã cho chúng ta thấy DOC trong xuất nhập khẩu là gì. Hy vọng rằng, với các thông tin ở đây, các bạn đã hiểu hơn về phí DOC và có sự phân biệt rõ ràng giữa các loại phí khi thực hiện công việc ở hải quan.
Freight forwarder là gì? Nó có tác dụng như thế nào trong lĩnh vực xuất nhập khẩu? Hãy tìm hiểu thông tin dưới đây để hiểu về dịch vụ Freight forwarder.
MỤC LỤC
Chia sẻ