close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu Freight forwarder là gì? Các thông tin về Freight forwarder

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Freight forwarder là gì? Nó được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời nó cũng có vai trò quan trọng trong việc giao nhận hàng hóa. Để có thể hiểu rõ hơn các thông tin về Freight forwarder bạn đọc hãy tìm hiểu qua bài viết này của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu Freight forwarder là gì?

1.1. Định nghĩa về Freight forwarder là gì?

Freight forwarder là gì? Đây là cụm từ được gọi tắt là Forwarder chỉ những người, công ty làm nghề dịch vụ giao nhận vận tải (forwarding). Đây là bên trung gian nhận vận chuyển hàng hoặc gom nhiều lô hàng nhỏ (consolidation) thành những lô hàng lớn. Sau đó họ sẽ thuê người vận tải như hãng tàu, hãng hàng không để vận chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đích.

Ví dụ như: Một công ty ở TP. Hồ Chí Minh muốn nhập khẩu 1 lô hàng thiết bị từ Mỹ về Việt Nam. Công ty vận tải (Forwarder) sẽ thu xếp ký hợp đồng vận tải nhận chuyển lô hàng này với công ty ở TP. Hồ Chí Minh. Dựa vào lịch trình có sẵn của tàu thì sẽ lên kế hoạch vận chuyển lô hàng từ container tới cảng Cát Lái. Sau đó tiến hành khai báo hải quan ở cửa khẩu Sài Gòn và giao lại cho công ty ở TP. Hồ Chí Minh tại địa điểm thỏa thuận.

Trên thực tế thì các forwarder sẽ chủ yếu làm hàng và cùng đóng hàng trong container. Mặc dù có những loại hàng không đóng trong container vẫn có thể thực hiện được nhưng sẽ không thấy nhiều.

Chỉ những người hoặc công ty làm lĩnh vực giao nhận vận tải
Chỉ những người hoặc công ty làm lĩnh vực giao nhận vận tải

Đối với mặt dịch vụ thì nhiều người cũng cho rằng freight forwarder thực chất cũng chỉ là một dạng “cò” chẳng bỏ ra gì mấy và chỉ ăn chênh lệch. Điều này cũng phản ánh được ít nhiều về thực trạng các công ty forwarding ở Việt Nam. Các công ty này có quy mô nhỏ, dễ thành lập và cũng dễ giải tán, nó được lập ra chỉ để phục vụ một vài mối hàng.

Nói như vậy không có nghĩa là các forwarder đều nhỏ bé. Tại Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều công ty kinh doanh thành công lĩnh vực này. Ví dụ như: Vinatrans, Vinalink, Sotrans, Vitranimex… đây là những công ty uy tín có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Ở tầm thế giới thì cũng có nhiều thương hiệu như Panalpina, Schenker, K+N, Expeditors … làm dịch forwarding và logistics. Tuy nhiên quy mô của nó rất lớn với hàng chục nghìn nhân viên và doanh thu hàng năm lên đến cả vài chục tỷ đô la Mỹ.

Có nhiều công ty tại Việt Nam và thế giới
Có nhiều công ty tại Việt Nam và thế giới

1.2. Tại sao cần phải forwarder?

Freight forwarder là gì và tại sao cần phải làm điều này? Có một số lý do khiến cho việc Freight forwarder trở nên cần thiết đó là:

Lượng khách hàng còn nhỏ nên không dễ tiếp cận và mặc cả trực tiếp với hãng vận tải. Họ cần phải tìm một bên trung gian để có thể đáp ứng được tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Việc sử dụng forwarder sẽ giúp giảm thiểu được chi phí, hơn nữa họ sẽ tìm được tuyến đường vận chuyển tốt nhất và phương thức của hãng vận tải phù hợp với nhu cầu của bạn. Các forwarder cũng sẽ thu xếp các lô hàng nhỏ để có thể đóng ghép (consolidate) và vận chuyển đến điểm đích. Nhờ thế mà có thể tiết kiệm và giảm chi phí đối với từng chủ hàng riêng lẻ.

Tại Việt Nam cũng có một số công ty nhận là “sân sau” của người có vị trí tại các hãng vận tải, cảng, chủ hàng… Đây là nơi có thể giải quyết nhu cầu của các bên và trở thành một thực trạng nhức nhối còn đang tồn tại phổ biến. 

Freight forwarder mang lại nhiều lợi ích
Freight forwarder mang lại nhiều lợi ích

1.3. Các dịch vụ của Freight forwarder là gì?

Các công việc đối với một forwarder chủ yếu là thu xếp và liên hệ đối tác vận chuyển phù hợp để thỏa thuận được một mức giá tốt nhất cho khách hàng. Ngoài ra, họ cũng sẽ có thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ khác khi mà khách hàng có nhu cầu: 

- Làm thủ tục thông quan: Forwarder thay thế chủ hàng để tiến hành làm hồ sơ thông quan và đóng thuế.

- Dịch vụ quản lý các vấn đề liên quan đến chứng từ (giấy phép xuất nhập khẩu, vận đơn B/L, chứng nhận xuất xứ C/0,...)

- Tìm kiếm hoặc cung cấp các dịch vụ lưu trữ, quản lý hàng tồn kho và các hoạt động khác trong chuỗi logistics.

- Chuyên tư vấn và hỗ trợ vấn đề về thương mại quốc tế. Các khách hàng mới khi tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu thì nên tìm đến họ để nhận được những chia sẻ và kinh nghiệm.

Một số dịch vụ Freight forwarder
Một số dịch vụ Freight forwarder

2. Cách để lựa chọn Freight forwarder

Chọn freight forwarder là gì? Để có thể lựa chọn được các forwarder tốt nhất cho mình bạn có tham khảo một vài cách dưới đây:

Nếu như bạn có người quen và làm việc với các forwarder thì bạn có thể nhờ họ tư vấn và giới thiệu vài forwarder họ thấy ổn nhất. Những đánh giá thực tế từ người mà bạn quen sẽ giúp bạn có được những thông tin có giá trị hơn là việc quảng cáo bằng những lời có cánh.

Bạn có thể tìm kiếm danh bạ các công ty forwarder trên internet, các trang vàng hay hiệp hội forwarder Việt Nam, Hiệp hội giao nhận 'VIFFAS hoặc tham khảo ý kiến trong các forum hoặc và nhóm facebook liên quan lĩnh vực logistics.

Qua những cách trên bạn có thể lập ra được các danh sách forwarder tiềm năng và tự đánh giá lại một lần nữa.

Đối với kinh nghiệm và loại hình dịch vụ thì bạn có thể xem xét thử xem họ có vận chuyển những loại hàng hóa tương tự với nhu cầu của bạn hay không. Ví dụ như: bạn cần vận chuyển hàng đông lạnh sang Thái Lan thì bạn cần tìm hiểu xem họ đã từng vận chuyển hàng đông lạnh chưa và đã từng vận chuyển hàng tới Thái Lan chưa.

Đối với vấn đề chi phí thì bạn cần phải báo giá forwarder. Cần phải làm rõ các vấn đề về chi phí để hạn chế được những phát sinh có thể xảy ra. Bạn có thể so sánh giữa các nơi để có thể đưa ra được một mức giá tốt nhất. Vậy nên cần cân nhắc xem các loại chi phí này đã thực sự tối ưu được lợi nhuận hay chưa.

Dựa vào thái độ và sự chuyên nghiệp của forwarder. Bạn nên xem xét về phong cách tư vấn của họ bởi một forwarder tốt sẽ nhiệt tình tư vấn và giải thích cho bạn những thắc mắc của bạn được cặn kẽ nhất.

Lựa chọn freight forwarder dựa trên nhiều yếu tố khác nhau
Lựa chọn freight forwarder dựa trên nhiều yếu tố khác nhau

3. Một số ngành nghề trong lĩnh vực Freight forwarder

Ngành nghề trong lĩnh vực Freight forwarder là gì? Để đi sâu vào trong lĩnh vực forwarder thì sẽ có rất nhiều vị trí và nghề nghiệp khác nhau. Nếu như bạn là một sinh viên đang học đại học hay sắp tốt nghiệp khối ngành kinh tế, hàng hải hay ngoại thương thì có thể trau dồi thêm các kiến thức để có thể tìm kiếm cho mình những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực giao nhận vận tải. Một số lĩnh vực trong Freight forwarder là:

- Nhân viên bán hàng (Nhân viên Sales Forwarder): sẽ được đào tạo để tư vấn, báo giá và chốt sale khách hàng,...

- Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service): công việc chủ yếu là liên hệ với khách hàng và giải đáp các thắc mắc. Nhiều nơi vị trí này còn kiêm luôn cả chốt sale và đây và Sales Forwarder là cùng một vị trí.

- Nhân viên Chứng từ (Documentation/Document Staff): có trách nhiệm thu thập, bổ sung và phân loại các chứng từ cần thiết khi forwarding.

- Nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu - Nhân viên Khai thác (Operation Staff): thực hiện book chỗ, xuất nhập cho container và có khi sẽ thông quan hàng hóa...

- Nhân viên Thông quan (Customs clearance): sẽ thực hiện các hoạt động nhằm khai báo nhằm để đảm bảo được quá trình thông quan diễn ra một cách nhanh chóng.

- Quản lý vận tải bộ (Trucking operation): thực hiện công tác quản lý và điều hành những vấn đề liên quan đến vận tải đường bộ.

Freight forwarder có rất nhiều ngành nghề
Freight forwarder có rất nhiều ngành nghề

Trên đây là những thông tin về freight forwarder là gì. Hy vọng với những thông tin bên trên bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về freight forwarder và tiếp thu thêm được những kiến thức thú vị về công việc này.

Tìm hiểu về FOB

Những điều kiện của FOB là gì? Khi giao hàng FOB thì có những ưu điểm và nhược điểm nào? Để hiểu hơn về thuật ngữ FOB này bạn đọc hãy đọc bài viết ở link dưới đây nhé!

FOB là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.