close
cách
cách cách cách cách cách

Doanh nghiệp lớn là gì? Những ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kinh tế xã hội phát triển như hiện nay đã tạo ra điều kiện tốt để nhiều nhà đầu tư mở doanh nghiệp. Dựa vào tiềm lực khác nhau mà các doanh nghiệp được gây dựng nên cũng có quy mô khác nhau. Trong đó, doanh nghiệp lớn nắm giữ vai trò rất quan trọng. Vậy tìm hiểu doanh nghiệp lớn là gì sẽ giúp cho nhà đầu tư định hướng đưa được doanh nghiệp của họ trở thành doanh nghiệp lớn. Với bài chia sẻ ngay sau đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp lớn.

1. Doanh nghiệp lớn là gì?

Thực chất, trong pháp luật Việt Nam chưa đưa ra định nghĩa cho khái niệm doanh nghiệp lớn. Vậy nên để trả lời doanh nghiệp lớn là gì, chúng ta cần dựa trên các tiêu chí phân loại loại hình doanh nghiệp để nhìn nhận nó có quy mô lớn hay nhỏ. Vậy thì việc này kéo theo một khâu nữa trước khi bạn có thể tìm ra bản chất thế nào là doanh nghiệp lớn, đó chính là trả lời rõ vấn đề quy mô doanh nghiệp là gì và chắc chắn khái niệm này sẽ không làm khó bạn bởi nó đã được định nghĩa ở nhiều nguồn tin chính thống.

Khái niệm về doanh nghiệp lớn
Khái niệm về doanh nghiệp lớn

Vậy sau khi kết hợp sự tò mò về khái niệm doanh nghiệp lớn và quy mô doanh nghiệp, cách hiểu doanh nghiệp lớn là gì được chia sẻ như sau:

Dựa trên hàng loạt yếu tố thuộc về định tính và định lượng, chủ yếu là định lượng, có 3 tiêu chí định lượng liên kết chặt chẽ với nhau để giúp chúng ta xác định quy mô doanh nghiệp, bao gồm: vốn đầu tư, lực lượng lao động, quy mô sản xuất.

Doanh nghiệp lớn tại Việt Nam thường phải đảm bảo các tiêu chí nêu trên với quy định cụ thể qua từng con số. Trong đó nguồn vốn cần đầu tư trên 100 tỷ đồng, lực lượng lao động đạt trên 300 người. Như thế, doanh nghiệp lớn nói chung sẽ được hiểu đơn giản đó là một tập hợp thực thể kinh doanh, hoạt động doanh nghiệp của họ ở quy mô lớn với số vốn và nguồn lao động đủ tiêu chí được xác định cụ thể theo quy định từng riêng quốc gia.

2. Đặc điểm, vai trò của doanh nghiệp lớn

Khi được coi là doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp xét về mặt bằng phát triển chung sẽ có nhiều đặc điểm nổi bật hơn. Bạn sẽ dựa vào đây để nhận diện doanh nghiệp lớn hoặc ngược lại, lấy nó làm nền tảng để phát triển đưa quy mô doanh nghiệp của mình trở thành doanh nghiệp lớn.

Vai trò, đặc điểm của doanh nghiệp lớn
Vai trò, đặc điểm của doanh nghiệp lớn

2.1. Đặc điểm nổi bật

2.1.1. Hoạt động ổn định

Sự ổn định của một doanh nghiệp lớn được giữ vững qua giá trị tăng trưởng kinh tế, ít biến động và tăng trưởng đều. Điểm mạnh này có được là nhờ lợi thế về nguồn vốn lớn và lực lượng mạnh. Do đó, các doanh nghiệp lớn có điều kiện tham gia vào rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề để khai thác lợi nhuận đặc biệt là những ngành trọng yếu của quốc gia như khai khoáng, công nghiệp nặng, bảo hiểm, may mặc, ...

Ổn định là đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp lớn
Ổn định là đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp lớn

2.1.2. Đặc điểm về mặt dịch vụ của doanh nghiệp lớn

Doanh nghiệp lớn thường đầu tư nhiều vào các lĩnh vực lớn như ngân hàng, viễn thông, điện lực, vận tải. Đây đều là ngành nghề không chỉ có sự đầu tư vốn rất lớn mà còn đòi hỏi cao về năng lực, trình độ của người lao động và số lượng người lao động.

2.1.3. Chu kỳ kinh doanh đều đặn, ổn định cao

Không phụ thuộc theo mùa vụ hay tranh thủ thời cơ, doanh nghiệp lớn cung cấp nhu cầu cho xã hội một cách đều đặn, thường xuyên. Bởi lẽ sản phẩm của doanh nghiệp lớn thiết yếu và có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Những thông tin này nói lên rằng doanh nghiệp lớn có khả năng cạnh tranh cao.

Chu kỳ kinh doanh đều và ổn định
Chu kỳ kinh doanh đều và ổn định

2.1.4. Tính điều hòa, ổn định cho nền kinh tế

Sự khủng hoảng kinh tế luôn là nguy cơ mà bất cứ quốc gia nào cũng phải đối mặt. Nó có thể tới bất cứ thời điểm nào mà các nhà đầu tư, ông chủ không thể dự đoán được trước. Nếu khủng hoảng xảy ra, các doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, thậm chí phá sản chính là các doanh nghiệp nhỏ hay vừa. Riêng doanh nghiệp lớn lại phát huy vai trò tiên phong, đầu tàu vững vàng, ổn định trong nền kinh tế quốc gia.

Bản thân các doanh nghiệp lớn đã có đặc điểm phát triển vững chắc, đồng đều cho nên chúng tạo nên những trụ cột kiên cố của nền kinh tế nói chung để giữ cho kinh tế ổn định và ít phải chịu ảnh hưởng nhất của mọi sự biến động.

2.2. Vai trò của doanh nghiệp lớn

Thông qua đặc điểm đã nêu, vai trò của doanh nghiệp lớn được xác định là then chốt do chúng nắm giữ rất nhiều ngành nghề lớn của xã hội. Chính những ngành nghề đó cũng nằm ở vị trí then chốt của sự phát triển quốc gia.

Doanh nghiệp lớn và vai trò
Doanh nghiệp lớn và vai trò

Bên cạnh đó, trong số các doanh nghiệp lớn có những doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà nước. Nhà nước sẽ thông qua những doanh nghiệp này để nắm bắt thực tế nền kinh tế và điều chỉnh các khuyết điểm còn tồn tại.

Doanh nghiệp lớn là đầu tàu của mọi bước đi trên hành trình triển khai công nghiệp hiện đại, khoa học kỹ thuật. Chúng luôn sản xuất ra hàng hóa, cung cấp dịch vụ cần thiết nhất cho nhu cầu tiêu dùng của người dân mọi nơi mọi lúc. Theo như hình ảnh ví von nho nhỏ đã nêu về những chiếc trụ cột thì chúng ta tự tin khẳng định thêm một vai trò cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp lớn đó chính là chỗ dựa vững vàng cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa khác. Trong đó, doanh nghiệp lớn là đầu mối cung ứng hàng hóa, dịch vụ do chúng tạo ra đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để thuận lợi thì doanh nghiệp lớn có thể sẽ hỗ trợ nhiều mặt như hạ tầng sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật công nghệ hoặc còn có thể là giúp vốn doanh nghiệp vừa và nhỏ để phục vụ mục tiêu phát triển của mình.

Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp lớn đã đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước. Chúng tạo ra rất nhiều việc làm cho người lao động, giúp họ có nguồn thu nhập ổn định, khấm khá. Nói chung, doanh nghiệp lớn càng phát triển thì đồng nghĩa rằng nền kinh tế quốc gia càng phát triển.

Doanh nghiệp lớn luôn đứng vững vàng trước mọi khủng hoảng
Doanh nghiệp lớn luôn đứng vững vàng trước mọi khủng hoảng

Trên thực tế, tổng số doanh nghiệp lớn tại nước ta chỉ chiếm 7%, một con số rất nhỏ vậy nhưng 7% đó lại đứng ra làm trụ cột cho toàn nền kinh tế, đem đến nhiều điều kiện phát triển cho nền kinh tế nói chung, đồng thời nâng đỡ, thúc đẩy, làm chỗ dựa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên.

Như vậy, thông qua tìm hiểu doanh nghiệp lớn là gì, chúng ta sẽ biết được một vài nguyên tắc để gây dựng doanh nghiệp quy mô, tầm cỡ. Hơn thế, chúng ta còn nhìn nhận thấu đáo từ bản chất đến vai trò chủ đạo của chúng. Liệu rằng, sau bài viết này bạn có ý định đặt mục tiêu để gây dựng nên một doanh nghiệp lớn cho mình hay không? Hãy thử sức xem nhé

Tìm hiểu sâu sắc hơn về doanh nhân

Doanh nhân vốn là từ ngữ chỉ những người không chỉ tạo ra lợi nhuận từ công việc kinh doanh buôn bán của họ mà còn tạo ra được rất nhiều thành tựu ở các mảng chuyên môn khác như quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thậm chí là quản trị cả doanh nghiệp. Vậy rốt cuộc doanh nhân là gì? Vai trò và nhiệm vụ cần làm cụ thể của họ thể hiện như thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá ngay tại bài viết dưới đây nhé.

Doanh nhân là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.