close
cách
cách cách cách cách cách

Quy mô doanh nghiệp là gì? Điều hành quy mô phù hợp để thành công

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những năm gần đây, doanh nghiệp đã có những bước tiến mạnh mẽ, tạo nhiều đột phá. Trong đó có sự gia tăng không ngừng về số lượng các doanh nghiệp thành lập mới. Kéo theo tỉ lệ cạnh tranh gay gắt và tăng cao. Các chủ đầu tư muốn làm doanh nghiệp tốt và vững bền trên hành trình phát triển thì cần chọn quy mô phù hợp với điều kiện thực tiễn. Vậy thì rốt cuộc quy mô doanh nghiệp là gì? Hãy khám phá điều này để có hướng rõ ràng trong quá trình phát triển doanh nghiệp nhé.

1. Quy mô doanh nghiệp là gì?

Khái niệm quy mô được giải nghĩa theo từ điển tiếng Việt được hiểu là kích thước, là độ rộng hẹp, lớn nhỏ. Áp dụng lý giải này để phân tích quy mô doanh nghiệp là gì, thuật ngữ sẽ được định nghĩa như sau:

Quy mô doanh nghiệp là phân loại ra thành doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn. Trước khi xây dựng một doanh nghiệp, bạn cần xác định được quy mô cho nó. Và muốn xác định đúng quy mô trong khả năng đầu tư, sẽ cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn vốn, năng lực, kinh nghiệm, môi trường, sự thích nghi, sự lựa chọn mức độ kinh doanh của doanh nghiệp. Tất cả chúng đều xác định ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư, tài chính. 

Quy mô doanh nghiệp là gì
Quy mô doanh nghiệp là gì?

Ngoài ra, quy mô của doanh nghiệp còn có sự tác động trực tiếp tới cơ cấu tổ chức của bộ máy quản trị doanh nghiệp. Khi quy mô của đơn vị càng lớn đồng nghĩa sẽ làm cho cơ cấu tổ chức vô cùng phức tạp, khi đó cần nhiều cấp bậc quản trị và nhiều vị trí việc làm hơn. Các thủ tục cũng được đẩy vào thực hiện nhiều hơn so với doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Hiểu quy mô doanh nghiệp là gì qua chia sẻ trên sẽ thúc đẩy bạn dễ dàng khám phá nhiều kiến thức hơn về việc xây dựng quy mô doanh nghiệp cho đơn vị của mình.

Trước hết, tìm hiểu về sự phân loại quy mô doanh nghiệp để chọn cho kế hoạch xây dựng doanh nghiệp của bạn một quy mô phù hợp nhé.

2. Phân loại quy mô doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp đang được chia làm 3 nhóm. Bao gồm: doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp vừa. Nắm rõ hơn về đặc điểm của từng quy mô là cách tốt nhất giúp cho bạn xây dựng quy mô phù hợp cho doanh nghiệp.

Phân loại quy mô doanh nghiệp
Phân loại quy mô doanh nghiệp

2.1. Quy mô doanh nghiệp nhỏ

Khi mới khởi nghiệp, đa phần các ông chủ chỉ có thể phát triển doanh nghiệp ở quy mô nhỏ bởi nó có nhiều ưu điểm có lợi để startup. Đặc điểm của quy mô nhỏ được thể hiện như thế nào? 

- Số lượng nhân viên không quá 50 người. 

- Rất dễ phân chia công việc, phân công trách nhiệm

- Nhân viên cấp dưới hoạt động khá độc lập, họ cũng kiêm nhiều đầu việc khác nhau. Như thế áp lực sẽ cao và sự bận rộn sẽ lớn, đòi hỏi người làm việc trong quy mô này phải có được khả năng thích nghi tốt, tinh thần nhiệt huyết cao và giỏi chịu áp lực.

Người chủ doanh nghiệp cũng phải lưu ý khi thành lập doanh nghiệp cần xem có bao nhiêu thành viên sẽ chung tay góp vốn. Dựa vào đó để chọn ra loại hình phù hợp nhất.

Khi doanh nghiệp đi vào hoạt động một thời gian, có được sự ổn định nhất định thì cũng là lúc nguồn khách hàng ổn định hơn, có sự gia tăng dần theo thời gian. Bạn là chủ doanh nghiệp cũng phải phân công công việc cho thật rõ ràng cho từng bộ phận. Bằng những hành động, nhiệm vụ cụ thể, tính chuyên môn hóa của doanh nghiệp cũng được thúc đẩy, đem đến hiệu suất tối ưu cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có quy mô nhỏ
Doanh nghiệp có quy mô nhỏ

Sau một thời gian, nhu cầu thực hiện công việc tăng lên, cũng tức là bạn phải đáp ứng nhu cầu gia tăng nguồn nhân lực. Dựa vào tình hình thực tế trong hoạt động, bộ phận nhân sự cần tính toán ra số lượng nhân sự phải bổ sung để báo cáo lên ban giám đốc có kế hoạch tuyển dụng.

Doanh nghiệp có quy mô nhỏ thường hoạt động ở những lĩnh vực cụ thể nào?

Đó là hoạt động sản xuất, kinh doanh, sản xuất mặt hàng thực phẩm, lương thực, rau củ quả, ngô thóc, gia súc gia cầm, … Sản xuất hàng hóa tiêu dùng như giấy vở, bút thước, đồ gia dụng, giày dép, đồ thủ công mỹ nghệ, …

Với quy mô nhỏ, doanh nghiệp có thể hoạt động với mô hình là đại lý bán hàng, cửa hàng bán lẻ hàng hóa tiêu dùng, cửa hàng dịch vụ, cửa hàng chuyên cho thuê, cửa hàng sửa chữa đồ phụ kiện, …

2.2. Doanh nghiệp có quy mô vừa

Một doanh nghiệp được xây dựng ở quy mô trung bình cần đáp ứng điều kiện trước tiên về số lượng nguồn nhân lực đạt từ 51 đến 1000 người. Những tiêu chí khác kèm theo không thể thiếu như sau:

Doanh nghiệp phải đưa ra được quy trình, tiêu chuẩn rõ ràng về tiến độ. Đồng thời đưa ra được yêu cầu cho nhà quản trị đến nhân viên phải có đầy đủ khả năng tay nghề, kinh nghiệm và trình độ cơ bản tại vị trí đang đảm nhiệm. Không những thế, doanh nghiệp vừa sẽ hoạt động dưới hình thức thiết lập KPI rõ ràng để tất cả cùng đồng lòng hướng đến mục tiêu chung và tiềm năng phát triển chung. 

Quy mô của doanh nghiệp gồm những loại nào
Quy mô của doanh nghiệp gồm những loại nào?

Tạo dựng một doanh nghiệp có quy mô trung bình phải chuẩn bị được nguồn vốn, nguồn ngân sách rất cao. bao gồm ngân sách dành cho nhân sự, các ngân sách phục vụ cho khâu phục vụ khách hàng như ship hàng cho khách, hệ thống các máy móc, nhà xưởng phục vụ công cuộc sản xuất, lưu kho hàng hóa. 

Ngoài ra, xây dựng mối quan hệ với đối tác vô cùng quan trọng. Hợp tác cùng phát triển là việc quan trọng. Khi chúng ta không thể sở hữu các đối tác tiềm năng thì những hoạt động tiếp theo trong tương lai cũng có nguy cơ đối diện với nhiều khó khăn. Những người chủ doanh nghiệp phải có tay nghề, có kinh nghiệm về việc quản trị doanh nghiệp. Cần tính toán đến việc làm sao sắp xếp được đơn cử các hiệu suất cho nhân sự của tất cả các bộ phận trong công ty. 

2.3. Doanh nghiệp quy mô lớn

Một doanh nghiệp được công nhận là quy mô lớn khi đạt được lượng nhân viên lớn hơn 1000 người. Họ thường là tập đoàn lớn, mang nền tảng tài chính lớn, kinh tế có sự tăng trưởng bền vững.

Một doanh nghiệp lớn còn phải đáp ứng được các tiêu chí dưới đây:

Những đơn vị hoạt động ở lĩnh vực nông, lâm, thủy sản phải có nguồn vốn từ 20 tỷ đồng trở lên đến 100 tỷ đồng. Nhân sự cũng phải đạt khoảng từ 200 người đến 300 người. 

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại, để được công nhận là một doanh nghiệp lớn, người chủ doanh nghiệp phải chắc chắn đầu tư nguồn vốn từ 10 tỷ đến 50 tỷ. Số lượng nhân viên đạt tiêu chuẩn khoảng 50 đến 100 người. 

Doanh nghiệp quy mô lớn
Doanh nghiệp quy mô lớn

Những doanh nghiệp làm về xây dựng và công nghiệp cần đầu tư số vốn giống yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp nông lâm ngư nghiệp, từ 20 đến 100 tỷ. Lao động phục vụ cũng phải từ 200 đến 300 người.

Doanh nghiệp quy mô lớn thường có đặc điểm như thế nào?

Nhà đầu tư nào cũng muốn phát triển lên thành doanh nghiệp quy mô lớn. Nhưng ước mơ đó để thành hiện thực đòi hỏi bạn phải nỗ lực rất nhiều và có sự đầu tư đúng đắn. Nắm bắt những đặc điểm cơ bản của quy mô để định hướng phát triển cho doanh nghiệp mình tốt nhất.

Doanh nghiệp lớn chiếm khoảng 5% tổng số doanh nghiệp tính tới thời điểm hiện tại. Có lẽ bạn đang nghĩ rằng đây là tỷ lệ quá thấp thế nhưng bạn có biết chính tỷ lệ ấy lại đem đến cơ hội tăng trưởng cực kỳ tốt cho bức tranh kinh tế. Vì vậy, doanh nghiệp lớn vẫn thường tạo ra lượng công việc cực kỳ lớn. Đồng thời, con số 5% đó lại đang gánh vác sứ mệnh cao cả nhất đó là xúc tiến thúc đẩy để nền kinh tế có thể phát triển thật nhanh và mạnh.

Các doanh nghiệp lớn nắm then chốt trong việc ổn định nền kinh tế. Vì vậy nếu chẳng may có những biến động xã hội, người đứng mũi chịu sào không ai khác cũng chính là họ. Các ông lớn đều hiểu rõ điều này nên họ buộc mình phải điều hành công ty thật vững chãi, gặp bất cứ biến động nào cũng phải chắc tay chèo dể vượt qua mọi khủng hoảng.

Quy mô của doanh nghiệp
Quy mô của doanh nghiệp

Thông tin khám phá về quy mô doanh nghiệp

Đa phần những doanh nghiệp quy mô lớn thường hoạt động tập trung cho lĩnh vực cốt yếu của mình. Đặc trưng đó đã mang tới một nền tảng quan trọng về dịch vụ lẫn công nghiệp. Trong kinh doanh, rất nhiều đơn vị đã có quá trình phát triển đi lên từ quy mô nhỏ, tuy nhiên cũng có doanh nghiệp lại ngay từ đầu lớn mạnh luôn về quy mô nhờ nguồn vốn đầu tư lớn. Khi có xuất phát điểm cực kỳ lợi thế như vậy thì doanh nghiệp lớn cũng phải nhanh chóng tiếp cận với mọi công nghệ tân tiến của nền khoa học kỹ thuật tiến bộ trên thế giới.

Không thể phủ nhận sức cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp lớn về mọi mặt, đặc biệt là về nguồn vốn, về nhân lực so với đơn vị vừa và nhỏ. Doanh nghiệp lớn sẽ thường biết cách làm sao để cân bằng giữa các nhiệm vụ hoạt động ở mảng sản xuất và dịch vụ.

Như vậy, thông qua bài viết, bạn đã có được kiến thức hiểu biết đầy đủ quy mô doanh nghiệp là gì. Rất mong đây sẽ là nội dung quan trọng, cần thiết để bạn sớm đi vào luồng hoạt động theo dự định và cân bằng được kế hoạch xây dựng quy mô doanh nghiệp của mình.

Tìm hiểu vốn hóa thị trường là gì?

Tìm hiểu về vốn hóa thị trường tại bài viết dưới đây để cập nhật đầy đủ thông tin liên quan đến sự hoạt động, phát triển của doanh nghiệp. Đây là kiến thức quan trọng mà bất kỳ nhà quản trị nào cũng cần biết để điều hành doanh nghiệp dễ dàng hơn. 

Vốn hóa thị trường là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.