close
cách
cách cách cách cách cách

Hãy cùng tìm hiểu đeo khẩu trang thường xuyên có tốt không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh và khói bụi, việc đeo khẩu trang đã trở nên cấp thiết và như một thói quen hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang thường xuyên có tốt không? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vấn đề cấp thiết này trong bài viết dưới đây!

1. Đeo khẩu trang sẽ đem lại lợi ích gì?

Khẩu trang là một vật dụng vô cùng quen thuộc, nó gắn liền với chúng ta trong đời sống hằng ngày. Trước tình trạng diễn biễn dịch bệnh vô cùng phức tạp, cộng với khói bụi, ô nhiễm ngày càng gia tăng, việc đeo khẩu trang đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nó chính là vật dụng quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Có thể nói, khẩu trang như một chiếc lá chắn bảo vệ, ngăn chặn những điều độc hại tiếp xúc với khuôn mặt của chúng ta. Việc đẹo khẩu trang có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó giúp chúng ta ngăn chặn khói bụi, dịch bệnh, vi khuẩn đi qua đường hô hấp vào trong cơ thể con người. Nó còn được sử dụng phổ biến các cơ sở y tế, cơ sở dọn vệ sinh, là một công cụ quan trọng trong các ngành nghề như bác sĩ, y tá, pháp y,…

Mục đích chính của việc đeo khẩu trang không chỉ bảo vệ con người khỏi các vi khuẩn có hại, tránh được các bệnh truyền nhiễm mà còn là một lớp bảo vệ, ngăn chặn cac mầm bệnh của người bị bệnh không phát tán ra bên ngoài. Thông thường, khẩu trang được dùng để ngăn chặn các bệnh lây qua đường hô hấp như covid-19, bệnh lao, cúm A/H5N1,…

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang, đa dạng các chủng loại, từ khẩu trang giấy, khẩu trang y tế đến khẩu trang than hoạt tính, chúng ta cần có lựa chọn phù hợp để bảo vệ không chỉ sức khỏe bản thân mà còn cả những người xung quanh.

Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang nhiều đã khiến chúng ta tạo ra những hệ lụy không đáng có. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tác hại của việc đeo khẩu trang thường xuyên ở đoạn sau của bài viết.

Đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa khói bụi
Đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa khói bụi

2. Những hệ lụy thường gặp khi đeo khẩu trang thường xuyên

Mặc dù, việc đeo khâu trang đem lại rất nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, việc đeo khâu trang lâu sẽ đem lại những hệ lụy không đáng có, làm ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc, thậm chí cả sức khỏe của chính chúng ta. Sau đây là những hiện tượng phổ biến mà mọi người thường hay gặp khi đeo khẩu trang thường xuyên.

2.1. Gây hiện tượng dị ứng

Mặc dù, khẩu trang được thiết kế để có thể phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, con người chúng ta vẫn có các trường hợp không thể sử dụng vật dụng này. Họ chính là những người có vấn đề về hô hấp hay có những làn da nhạy cảm, dễ mẫn cảm với các chất liệu đặc biệt.

Đối với những người có làn da nhạy cảm, khi đeo khẩu trang thường xuyên, làn da trên khuôn mặt của họ sẽ bị kích ứng, nổi lên các nốt mẩn ngứa, đau rát, thậm chí cả khuôn mặt sẽ bị sưng tấy, đỏ ửng. Không những thế, khi đeo khẩu trang kém chất lượng, khuôn mặt của họ sẽ bị nổi nốt, sưng đỏ, làn da bị căng ra, tê buốt khắp khuôn mặt. Theo ghi nhận của y tế, đã có một số trường hợp phải nhập viện do bị dị ứng từ khẩu trang.

Đeo khẩu trang lâu có thể gây kích ứng da mặt
Đeo khẩu trang lâu có thể gây kích ứng da mặt

2.2. Làn da bị nổi nốt mụn

Bất kể là bất cứ ai, bất cứ người nào, việc đeo khẩu trang thường xuyên rất dễ khiến bạn bị nổi những nốt nốt mụn gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới công việc.

Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này chính là khi chúng ta đeo khẩu trang, lớp bảo vệ đã che gần 2/3 khuôn mặt, kết hợp với hơi thở khi ta nói chuyện, trong hơi thở có hơi nước, điều này đã tạo nên hơi ẩm ở bên trong chiếc khẩu trang.

Từ độ ẩm đó, đã hình thành nên một môi trường lý tưởng bên trong lớp khẩu trang, kích thích sự hoạt động của vi khuẩn, khiến chúng phát triển mạnh mẽ trên bề mặt da của chúng ta. Lâu dần, bề mặt da của chúng ta sẽ bị nổi mụn.

Ngoài việc nổi mụn do vi khuẩn, chúng ta còn bị nổi mụn do bề mặt da bị bí, không lưu thông ra bên ngoài. Điều này xảy ra là do sự che kín của lớp khẩu trang. Đây cũng là yếu tố tạo nên mụn trên khuôn mặt.

Không những thế, trong quá trình đeo khẩu trang, chúng ta vô tình tạo nên các lực ma sát, gây tổn thương bề mặt da mặt, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm, điều này là cực kỳ nguy hiểm. Kết hợp với đó, bề mặt da của chúng ta còn có mồ hôi, bụi bẩn từ môi trường xung quanh, bột mỹ phẩm từ lớp trang điểm. Đây chính là yếu tố thuận lợi khiến vị khuẩn phát triển, cản trở hoạt động trên bề mặt da, gây ra sự ức chế ở lỗ chân lông, điều này đã kích thích cho mụn phát triển.

Xem thêm: Gom cồi mụn là gì? Những nguyên nhân nào dẫn đến gom cồi mụn

Đeo khẩu trang cũng là nguyên nhân gây nổi mụn
Đeo khẩu trang cũng là nguyên nhân gây nổi mụn

2.3. Tạo ra những vết hình trên khuôn mặt

Tùy vào từng loại khẩu trang khác nhau, khi chúng ta đeo khâu trang lâu sẽ tạo nên những vết hằn trên khuôn mặt, gây mất thẩm mỹ đối với những người xung quanh. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính là do sức căng của dây chun trên khẩu trang đã tạo áp lực, kết hợp với sự co sát của khẩu trang, từ đó dễ dàng gây ra tạo nên những vết hằn trên khuôn mặt. Thông thường, trên khuôn mặt của mỗi người, các vết hằn thường xuất hiện ở trên gò má, sau tai và hai bên của sống mũi.

Các vết hằn trên khuôn mặt do đeo khẩu trang
Các vết hằn trên khuôn mặt do đeo khẩu trang

2.4. Gây ra các vần đề răng miệng

Khi đeo khẩu trang lâu, chúng ta sẽ thường xuyên thở bằng miệng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng trở nên lười uống nước khiến miệng dễ bị khô. Do thiếu nước, miệng của chúng ta sẽ trở nên có mùi gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Không những thế, việc đeo khâu trang lâu khiến chúng ta thiếu nước trong việc làm sạch các mảng bám trên khoang miệng. Do đó, khi vẫn còn mảng bám của thức ăn cũ, các vi khuẩn sẽ ăn các thức ăn còn lại sản sinh ra axit khiến ăn mòn men răng. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao khiến chúng ta dễ bị sâu răng sau khi đeo khâu trang.

3. Khi sử dụng khẩu trang, cần chú ý điều gì?

3.1. Lựa chọn khẩu trang phù hợp

Trước sự diễn biến phức tạp của đại dịch covid-19 kết hợp với khói bụi ở trong thành phố, việc lựa chọn khẩu trang chất lượng là cực kỳ cần thiết. Khẩu trang chất lượng không chỉ giúp chúng ta phòng tránh được dịch bệnh, mà còn chống bụi mịn vào trong đường hô hấp, gây nên tình trạng viêm phổi.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại khẩu trang khác nhau, tuy nhiên, khẩu trang chất lượng mà có giá thành phù hợp nhất chính là khẩu trang y tế.

Khẩu trang y tế là loại được làm bằng vải không dệt, có 3 – 5 lớp trên một chiếc khẩu trang. Lớp phía ngoài của khẩu trang thường có màu xanh hoặc màu xám, đây là lớp có tính năng chống nước, ngăn chặn nước bọt của người bệnh bám trên bề mặt của lớp khẩu trang.

Lớp ở giữa của khẩu trang y tế sẽ có màu trắng, đây lớp đặc biệt, có tính năng chống bụi và vi khuẩn gây bệnh. Lớp giữa này sẽ được thiết kế cực kỳ phức tạp. Nó phải đảm bảo được tiêu chuẩn lọc được 97% các hạt bụi siêu nhỏ, đồng thời nó cũng cần tạo nên sự thông thoáng để người dùng có thể dễ dàng sử dụng.

Lớp trong cùng của khẩu trang sẽ có tính năng thấm hút mồ hồi. Đồng thời, nó cần đảm bảo tiêu chuẩn không có tơ sợi gây khó chịu cho người sử dụng.

Với các tính năng, khẩu trang y tế vẫn là lựa chọn hàng đầu, được Bộ Y tế khuyên cáo nên sử dụng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những khẩu trang có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng để sử dụng hàng ngày.

Khẩu trang y tế vẫn là lựa chọn hàng đầu
Khẩu trang y tế vẫn là lựa chọn hàng đầu

3.2. Cách sử dụng khẩu trang hợp lí

Ngoài việc vứt khâu trang đúng nơi quy định, chúng ta cần chú ý đeo khẩu trang đúng cách. Đối với khâu trang y tế, chúng ta cần chú ý để mặt màu ra phía bên ngoài, mặt trắng ôm sát vào trong. Khi đeo, chúng ta cần chú ý ấn phần nhựa ôm sát sống mũi, đồng thời kéo phần phía dưới ôm sát khuôn mặt. Với cách đeo này, chúng ta sẽ đảm bảo được sự an toàn, không để bủi bẩn và vi khuẩn bay vào trong.

Không chỉ mua những khẩu trang chất lượng, chúng ta cần quan tâm đến cách sử dụng khẩu trang để tăng tính hiệu quả trong việc sử dụng. Theo sự khuyến cáo của Bộ Y tế, chúng ta sẽ chỉ nên sử dụng khâu trang một lần đối với khẩu trang y tế. Chúng ta cần chú ý không vứt bỏ khâu trang bừa bãi, chỉ nên vứt bỏ ở các thùng rác có nắp đậy.  Cách xử lý đúng cách này thường xuyên được các nhân viên y tế áp dụng, điều này sẽ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Cách sử dụng khẩu trang hợp lí
Cách sử dụng khẩu trang hợp lí

Như vậy, bài viết trên đây đã lý giải cho chúng ta thấy đeo khẩu trang thường xuyên có tốt không, để từ đây, chúng ta sẽ biết cách sử dụng và đeo khẩu trang hiệu quả hơn. Vieclam13.vn sẽ tiếp tục đồng hành, cung cấp cho các bạn về các kiến thức ở bài đăng tiếp theo.

Bật mí khái niệm tư vấn giáo dục sức khỏe và quy trình thực hiện

Tư vấn giáo dục sức khỏe là một trong những chương trình phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy rốt cục chương trình này là chương trình gì? Chúng ta hãy tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Tư vấn giáo dục sức khỏe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.