close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí khái niệm tư vấn giáo dục sức khỏe và quy trình thực hiện

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ai cũng biết rằng có “ Có sức khỏe là có tất cả” nhưng không phải tất cả mọi người đều biết cách chăm sóc sức khỏe đúng cách. Rất nhiều thực tế cho thấy con người ngày nay ngại khám bệnh một phần là bởi sợ tốn tiền, phần còn lại là họ sợ phát hiện ra nhiều bệnh. Mỗi khi nhắc tới “bác sĩ” hay “bệnh viện” là cả trẻ em lẫn người lớn đều không thích, thậm chí là sợ. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách bảo vệ sức khỏe đúng vậy nên các chương trình về tư vấn giáo dục sức khỏe càng trở nên phổ biến thời gian gần đây. Để hiểu kỹ hơn về chủ đề này mời bạn đọc bài viết bên dưới ngay nào.

1. Giải thích khái niệm về tư vấn giáo dục sức khỏe 

Tư vấn giáo dục sức khỏe là một trong những biện pháp để người bệnh phát hiện ra bệnh sớm và chữa trị kịp thời tránh để bệnh quá lâu dẫn đến tình trạng hết thuốc chữa. Sức khỏe là một phần không thể thiếu của mỗi con người, có sức khỏe tốt giúp con người học tập và làm việc hiệu quả, vui chơi thoải mái. Việc đảm bảo và giữ gìn sức khỏe rất quan trọng nhất là trong thời kỳ dịch bệnh covid 19 diễn ra phức tạp như hiện nay. Từ đại dịch này có thể thấy rằng người dân càng ngày càng biết chăm sóc sức khỏe mình kỹ hơn, cẩn thận hơn và họ rất quan tâm những chương trình tư vấn giáo dục sức khỏe. Vậy bạn đã biết quy trình tư vấn giáo dục sức khỏe như thế nào chưa? Sau đây hãy cùng tìm hiểu ngay phía dưới để biết thêm thông tin nhé.

Giải thích khái niệm về tư vấn giáo dục sức khỏe
Giải thích khái niệm về tư vấn giáo dục sức khỏe 

2. Những quy trình của tư vấn giáo dục sức khỏe hiện nay

Cụ thể quy trình tư vấn giáo dục sức khỏe gồm 6 bước gồm: gặp gỡ, gợi hỏi, giới thiệu, giúp đỡ, giải thích, chào và hẹn gặp lại. Mời bạn hãy cùng đi vào tìm hiểu từng quy trình chi tiết hơn như sau:

2.1. Gặp gỡ, chào hỏi

Đây là bước đầu tiên trong quy trình cũng bước quan trọng nhất giúp người được tư vấn cởi mở và thoải mái hơn khi nhắc đến những vấn đề mình đang gặp phải. Với bước này người tư vấn cần phải thể hiện sự niềm nở đón tiếp, xóa bỏ rào cản giàu nghèo của người được tư vấn, làm cho người tư vấn được bày tỏ chân thành nhất.

Phần đầu này người tư vấn sẽ giới thiệu đầy đủ tên, chức vụ, các dịch vụ tư vấn hiện có sau đó có thể hỏi tên của người được tư vấn và một số thông tin cơ bản( nếu người được tư vấn trả lời).

Gặp gỡ, chào hỏi
Gặp gỡ, chào hỏi

2.2. Gợi hỏi 

Đây là bước tiếp theo trong quy trình tư vấn, ở bước này người tư vấn sẽ phải làm sao cho người được tư vấn có thể bày tỏ hết những thắc mắc những băn khoăn về tình hình sức khỏe của mình và hãy để cho họ được chia sẻ thoải mái nhất tránh ngắt lời hoặc chen ngang lời họ nói, điều đó sẽ khiến người được tư vấn không hài lòng.

Ở phần này người tư vấn hoàn toàn có thể lắng nghe người đến tư vấn nói sau đó hỏi họ một số câu hỏi như kiểu họ đang thực hiện những cách chăm sóc sức khỏe như thế nào, họ nghĩ cách họ đang làm đã đúng hay chưa? Và hãy đưa ra lời đánh giá xem họ làm những cách đó có đúng hay là không? Bên cạnh đó nên khen ngợi những cách làm đúng của họ.

2.3. Giới thiệu

Giới thiệu
Giới thiệu

Tiếp theo là quy trình chính trong tư vấn giáo dục sức khỏe đó là việc giới thiệu các bệnh mà người được tư vấn đang gặp phải, những nguyên nhân gây bệnh và cách để chữa bệnh theo yêu cầu hoặc chỉ dẫn của bác sĩ, nêu lên những biến chứng có thể gặp phải nếu người bệnh không chữa trị kịp thời

2.4. Giúp đỡ

Ở bước này người tư vấn cần nêu rõ cụ thể những thực đơn hàng ngày, những quy trình chăm sóc sức khỏe chi tiết cho bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân các kỹ thuật chuyên môn dễ thực hiện ngay tại nhà…

2.5. Giải thích

Phần này người tư vấn cần giải thích rõ hơn những nguyên nhân gây bệnh, những di chứng hay những tác dụng phụ của thuốc, giải thích tại sao người bệnh cần đến tái khám và những giải đáp mọi thắc mắc khác về bệnh của bệnh nhân.

2.6. Chào và hẹn gặp lại

Ở phần cuối cùng này người tư vấn cần tóm tắt lại những phần quan trọng mà bệnh nhân cần nhớ, dặn bệnh nhân nhớ tới khám lại theo đúng ngày trên giấy hẹn, cung cấp các tài liệu về bệnh cho bệnh nhân rõ hơn, và hẹn gặp lại bệnh nhân ở buổi tư vấn tiếp theo.

3. Kỹ năng cần có để tư vấn giáo dục sức khỏe

- Kỹ năng quan sát

- Kỹ năng lắng nghe

- Kỹ năng đặt câu hỏi

- Kỹ năng truyền đạt thông tin

- Kỹ năng truyền đạt bằng ngôn ngữ cơ thể

- Kỹ năng động viên, khích lệ 

Ngoài các kỹ năng trên người tư vấn còn cần nắm vững những kiến thức chuyên môn của nghề để giải đáp, tư vấn cụ thể giúp các bệnh nhân để họ an tâm khi sử dụng các sản phẩm của bệnh viện, phòng khám mình.

4. Lưu ý cần nhớ khi tham gia tư vấn giáo dục sức khỏe

Cuộc tư vấn này nên được diễn ra giữa hai người ở phòng yên tĩnh, nơi riêng tư trong văn phòng bệnh viện để người được tư vấn cảm thấy thoải mái, yên tâm khi chia sẻ các thông tin bệnh chi tiết, rõ ràng nhất

Lưu ý cần nhớ khi tham gia tư vấn giáo dục sức khỏe
Lưu ý cần nhớ khi tham gia tư vấn giáo dục sức khỏe

Cuộc tư vấn này phải được đảm bảo người được tư vấn tham gia một cách tự nguyện, không bị gò bó, ép buộc

Các thông tin đưa ra phải rõ ràng, cụ thể để người được tư vấn có thể hiểu và thực hiện đúng cách

Không nên chia sẻ và nói quá lan man khiến người được tư vấn không hiểu vấn đề và làm mất thời gian của họ

Phải bảo mật thông tin của người bệnh về bệnh tình cũng như quá trình tư vấn của người bệnh theo yêu cầu của bệnh nhân.

5. Mục đích của việc tư vấn giáo dục sức khỏe

Với những quy trình kể trên, việc tư vấn sức khỏe đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp đỡ người bệnh xác định rõ bệnh tình, tình trạng sức khỏe hiện tại, giúp họ hiểu rõ hơn cách chăm sóc sức khỏe phù hợp, giúp người bệnh nhân chóng hồi phục. Bên cạnh đó việc tư vấn này còn giúp người bệnh biết cách đương đầu với những tâm lý của bệnh gây ra, biết cách tự chữa tại nhà hoặc biết cách điều trị bệnh đúng phương pháp.

6. Một số nguyên tắc cần nhớ khi tư vấn giáo dục sức khỏe

- Luôn đặt lợi ích của người tư vấn lên hàng đầu: là một nghề nghiệp chân chính và giúp đỡ nhiều người, người làm nghề tư vấn cần đặt chữ “tâm” lên hàng đầu tránh vụ lợi, tham ô, phân biệt đối xử với những người đến tư vấn.

- Khuyến khích sự tự nguyện tham gia của người bệnh

Vì hầu hết những người đến tư vấn đều gặp phải những mối lo về sức khỏe vậy nên người tư vấn cần tạo cho người được tư vấn sự cởi mở, an toàn không chèn ép, quát mắng người đến tư vấn

- Bảo đảm giữ kín thông tin

Nhất định bảo đảm điều này cho người đến tư vấn bởi cho những trường hợp bị lộ thông tin hay tình trạng bệnh làm bôi nhọ cả danh dự, nhân phẩm của người bệnh khiến người bệnh mặc cảm, tự ti không dám tham gia tư vấn nữa

Một số nguyên tắc cần nhớ khi tư vấn giáo dục sức khỏe
Một số nguyên tắc cần nhớ khi tư vấn giáo dục sức khỏe

- Tôn trọng sự lựa chọn của người bệnh

Nhiệm vụ chính của người tư vấn và giải đáp, tư vấn những thông tin về phòng và chữa bệnh cho người đến tư vấn vậy nên không được ép buộc, áp đặt người bệnh những gì họ không muốn thực hiện

- Gần gũi, thân thiện, tôn trọng

Như đã nói ở trên người tư vấn phải luôn thể hiện được những phẩm chất này để khiến người bệnh được thoải mái chia sẻ, an tâm khi làm theo và cảm thấy hài lòng sau buổi tư vấn.

Qua bài viết trên chăc hẳn vieclam123.vn đã giúp các bạn hiểu hơn về tư vấn giáo dục sức khỏe rồi phải không? Bạn đã từng tham gia tư vấn như vậy hay chưa? Bạn có thích tham gia những buổi tư vấn như thế không? Hãy bình luận xuống dưới để chia sẻ cho mọi người nhé.

Mẫu báo cáo công tác y tế trường học là gì?

Bạn đã bao giờ nghe tới mẫu báo cáo y tế trường học chưa? Nếu đang quan tâm chủ đề này hãy mở bài viết phía dưới để tham khảo.

Mẫu báo cáo công tác y tế trường học là gì? 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.