close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn soạn thảo mẫu báo cáo công tác y tế trường học mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các văn bản báo cáo có nhiệm vụ truyền tải thông tin kịp thời tới hệ thống lãnh đạo nhằm đưa ra các quyết định quản lý phù hợp, đặc biệt là trong các môi trường giáo dục, học đường, nơi các em nhỏ luôn cần được theo sát từng ngày. Đó là lý do mẫu báo cáo công tác y tế trường học có vai trò rất quan trọng bởi tất cả những thông tin về công tác chăm lo sức khỏe cho học sinh tại cơ sở giáo dục đều được thể hiện tại văn bản này. Cùng tìm hiểu cách soạn thảo mẫu báo cáo công tác y tế trường học theo quy định mới nhất.

1. Hiểu đúng về mẫu báo cáo công tác y tế trường học

1.1. Tầm quan trọng của mẫu báo cáo công tác y tế trường học

Mẫu báo cáo công tác y tế trường học là một văn bản hành chính vô cùng cấp thiết được sử dụng tại các cơ sở giáo dục công và tư trên quy mô cả nước. Loại văn bản báo cáo này phải được thể hiện trên cả hai loại là văn bản giấy và văn bản điện tử, có nhiệm vụ mô tả chính xác (thông qua số liệu cụ thể) công tác chăm lo sức khỏe cho toàn bộ học sinh trong trường.

Mẫu báo cáo công tác y tế trường học là văn bản không thể thiếu
Mẫu báo cáo công tác y tế trường học là văn bản không thể thiếu

Nhờ vào văn bản báo cáo chi tiết này, các cấp lãnh đạo gồm cấp trường, cấp huyện, cấp thành phố sẽ kịp thời nắm được thông tin về tình hình y tế trong trường, trong vùng nhằm, từ đó có những phân tích, đánh giá hiện trạng thực tế và đưa ra những chỉ đạo kịp thời hoặc điều hướng lại dựa trên quyền hạn của mình.

Báo cáo y tế trường học là mẫu báo cáo định kỳ, được thực hiện theo một chu kỳ nhất định và lặp đi lặp lại nhiều lần theo chu kỳ đó. Mẫu báo cáo này không yêu cầu những phân tích chuyên sâu, mang tính chuyên đề, mẫu báo cáo công tác y tế trường học thường có tính chất thống kê và tổng hợp thông tin, nêu thực trạng và nhận xét.

1.2. Mẫu báo cáo công tác y tế trường học được sử dụng khi nào?

Như vieclam123.vn đã chia sẻ, mẫu báo cáo công tác y tế trường học thường được thực hiện theo chu kỳ nhất định. Do đó, nhân viên y tế trường học sẽ tiến hành thu thập thông tin, điều tra và tổng hợp lại dưới dạng văn bản và gửi tới lãnh đạo cấp trường theo thời hạn đã được quy định.

Mẫu báo cáo được sử dụng định kỳ
Mẫu báo cáo được sử dụng định kỳ

Tùy từng cơ sở giáo dục lại quy định thời gian lập mẫu báo cáo công tác y tế trường học khác nhau. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng để tổng kết những thông tin chung như vậy thường được quy định vào cuối năm học, vào khoảng tháng 4, tháng 5. Nhiều cơ sở giáo dục cũng có yêu cầu thực hiện báo cáo y tế vào giữa năm học - khoảng thời gian kết thúc học kỳ I hoặc sau những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ.

2. Hướng dẫn soạn mẫu báo cáo công tác y tế trường học

2.1. Yêu cầu chung đối với mẫu báo cáo công tác y tế trường học

Là một văn bản hành chính quan trọng, mẫu báo cáo công tác y tế trường học cần phải đảm bảo một số yêu cầu chung sau đây:

- Đảm bảo tính thông tin của văn bản: các thông tin cần được thể hiện qua thống kê số liệu rõ ràng, tuyệt đối tránh những câu văn lan man, dài dòng, không mô tả được tình hình thực tế ví dụ như công tác tốt, hoạt động chăm sóc sức khỏe ổn định…

Luôn ưu tiên sự mạch lạc trong văn bản hành chính
Luôn ưu tiên sự mạch lạc trong văn bản hành chính

- Đảm bảo tính mạch lạc của văn bản: không chỉ gửi đi các số liệu, nhân viên y tế học đường còn phải dựa trên những thống kê đã thực hiện và vận dụng những kiến thức chuyên môn nhằm rút ra nhận xét chi tiết cho tình trạng y tế học đường, phân theo từng hạng mục cụ thể. Ngoài ra, người lập báo cáo cũng cần đề nghị các biện pháp phù hợp với mục tiêu giải quyết những nhận xét đã nêu

2.2. Yêu cầu về nội dung đối với mẫu báo cáo công tác y tế trường học

2.2.1. Phần mở đầu và phần kết

Mẫu báo cáo công tác y tế trường học cũng giống như các loại văn bản hành chính khác, người làm đơn cần đảm bảo các yếu tố hình thức phù hợp xuyên suốt nội dung văn bản từ phần mở đầu cho tới phần kết.

Đối với phần mở đầu, nhân viên y tế học đường cần viết đúng hình thức Quốc hiệu, Tiêu ngữ cũng như tên văn bản. Tại phần cơ quan ban hành văn bản ở góc trái báo cáo, người làm đơn chỉ cần ghi tên trường. Dưới dòng kẻ ngang của tiêu ngữ sẽ là ngày tháng năm làm đơn. Ngoài ra, phần mở đầu mẫu báo cáo cần phải điền đầy đủ những thông tin chung về cơ sở báo cáo gồm tổng số học sinh, tổng số giáo viên, tổng số lớp học và kinh phí thực hiện công tác y tế trường học.

Kết thúc báo cáo bằng chữ ký
Kết thúc báo cáo bằng chữ ký

Mẫu báo cáo công tác y tế trường học cũng không có quá nhiều yêu cầu đối với phần kết văn bản. Nhân viên y tế học đường chỉ cần ký và ghi rõ họ tên người làm đơn.

2.2.2. Phần nội dung chi tiết

Nội dung chính của bản báo cáo công tác y tế trường học chính là những thông tin liên quan tới hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của học sinh. Trong phần nội dung chính, người làm báo cáo cần kê khai thông tin dựa trên năm mục chính gồm tình hình sức khỏe học sinh thể hiện qua các dấu hiệu bất thường và các yếu tố nguy cơ về sức khỏe; tình hình khám và điều trị các bệnh chuyên khoa; tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong trường; công tác sơ cấp cứu các ca tai nạn, thương tích trong trường; hoạt động tư vấn và chăm sóc sức khỏe. Kết thúc mỗi hạng mục đánh giá, nhân viên y tế học đường đều phải rút ra nhận xét kèm biện pháp cải thiện (nếu có).

Nhiều hạng mục trong báo cáo dựa trên kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ
Nhiều hạng mục trong báo cáo dựa trên kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ

Tại hạng mục đầu tiên, nhân viên y tế học đường sẽ khái quát tình trạng sức khỏe học sinh thông qua việc thống kê một số dấu hiệu bất thường và các nguy cơ tiềm ẩn liên quan tới sức khỏe học sinh. Người làm báo cáo nêu rõ tổng số ca phát hiện, phương pháp điều trị và thống kê tỷ lệ của một số bệnh như suy dinh dưỡng, thừa cân, hô hấp…

Cũng giống như phần đầu tiên, hạng mục thứ hai chỉ có có đôi chút khác biệt trong cách đánh giá tình hình sức khỏe khi hạng mục này yêu cầu đánh giá các bệnh chuyên khoa như răng hàm mặt, mắt, tầm thần…

Hạng mục thứ ba tập trung vào việc điều tra tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong trường như tiêu chảy, tay chân miệng, sởi… Người làm báo cáo cần nêu chi tiết tổng số ca mắc kèm số ca tử vong và ghi chú

Hạng mục thứ tư tập trung hơn vào quá trình sơ cấp cứu các tai nạn và thương tích trong trường học từ một số sự cố nhỏ như trượt ngã cho tới các tai nạn nguy hiểm như ngộ độc, điện giật hay đuối nước. Ngoài tổng số mắc và tỷ lệ, người làm báo cáo cần nêu cả cách xử trí.

Thống kê cả những ca tai nạn từ nhẹ tới nghiêm trọng
Thống kê cả những ca tai nạn từ nhẹ tới nghiêm trọng

Hạng mục đánh giá cuối cùng là tình hình chăm sóc sức khỏe thông qua một số vấn đề như tâm sinh lý, dinh dưỡng, hoạt động thể dục thể thao… Nhân viên y tế học đường sẽ thống kê số liệu cụ thể về tổng số đối tượng nguy cơ trong trường, số học sinh tư vấn và tỷ lệ.

Trên đây là hướng dẫn soạn thảo chi tiết mẫu báo cáo công tác y tế trường học. Văn bản này thường được sử dụng với tần suất cao tại các cơ sở giáo dục, do đó các nhân viên y tế học đường cần nắm thật chắc những yêu cầu hình thức cũng như nội dung của loại văn bản hành chính này để tránh những sai sót trong quá trình truyền tải thông tin tới cấp trên.

Mẫu báo cáo môi trường định kỳ và những thông tin bạn cần nắm rõ

Đối với các doanh nghiệp lớn cũng như các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, mẫu báo cáo môi trường định kỳ là một trong những loại giấy tờ quan trọng cần được thực hiện theo quy định của Pháp luật. Cùng tìm hiểu nội dung mẫu báo cáo này ngay tại bài viết sau.

Mẫu báo cáo môi trường định kỳ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.