close
cách
cách cách cách cách cách

Da bị break out là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến làn da bị break out?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dù bất kể ai hay bất kể người nào, hiện tượng da bị beak out cũng là một biểu hiện vô cùng nghiêm trọng. Nó khiến chúng ta mất đi sự tự tin, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, học tập và trong cuộc sống. Để hiểu rõ hơn da bị break out là gì, chúng ta hãy cũng nhau đi tìm hiểu ở bài viết sau đây!

1. Thế nào là một làn da bị break out?

Da bị break out là hiện tượng bề mặt da bị nổi mụn mất kiểm soát. Biểu hiện rõ nhất của tình trạng này chính là việc làn da nổi các nốt sưng viêm trên khắp khuôn mặt. Vị trí mọc sẽ ở khắp mọi nơi, kể có những khu vực chưa bao giờ mọc mụn. Bệnh da liễu này sẽ khiến bạn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đau nhức, thậm chí là cảm giác tê buốt.

Biểu hiện của một làn da bị break out chính là hiện tượng da bị nổi mụn liên tục trong một khoảng thời gian dài và không có sự kiểm soát. Không những thế, bề mặt da của bạn sẽ có những nốt sưng tấy phát triển rất nhanh, kèm theo với nó là sự ửng đỏ, nếu nghiêm trọng có thể gây ra chảy máu.

Da bị break out sẽ bị mọc mụn không kiểm soát
Da bị break out sẽ bị mọc mụn không kiểm soát

2. Tại sao làn da bị break out?

Nếu không biết cách chăm sóc da đúng cách thì bất kể loại da nào cũng có thể bị hiện tượng break out. Làn da của bạn bị break out có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như do dị ứng với mỹ phẩm, vệ sinh không đúng cách,… Sau đây là những nguyên nhân phổ biến khiến bề mặt da của bạn có những ổ mụn viêm, xuất hiện trên khắp khuôn mặt

2.1. Phản ứng với mỹ phẩm

Một trong những thành phần gây nên hiện tượng break out chính là dầu khoáng. Đây là một thành phần có trong hầu hết các loại mỹ phẩm khác nhau. Nó đóng một vai trò như một chất dưỡng ẫm cho làn da, bổ sung độ ẩm cần thiết để không khô ráp, luon căng mịn và sáng bóng.

Tuy nhiên, bên cạnh đem lại độ ẩm cho làn da, dầu khoáng có thể khiến các lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn, gây bức bí, trì trệ, hạn chế lưu thông trên bề mặt da. Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến khiến làn da của chúng ta dễ bị break out. Ngoài do thành phần trên, chúng ta cũng sẽ gặp một số thành phần tương tự gây nên hiện tượng break out như iconsnes,…

Bề mặt da sẽ bị kích ứng khi dùng sai mỹ phẩm
Bề mặt da sẽ bị kích ứng khi dùng sai mỹ phẩm

2.2. Do rối loạn nổi tiết tố bên trong cơ thể

Nếu bạn là một người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thường xuyên thức đêm, ăn đồ cay nóng, hút thuốc, uống rượu bia,… Thì đây cũng sẽ là những thói quen gây nên hiện tượng break out.

Việc chúng ta liên tục duy trì các thói quen này trong một thời giàn dài, kết hợp với sự căng thẳng, stress, áp lực do công việc. Lâu dần, cơ thể của chúng ta sẽ dễ dàng bị rối loạn nội tiết tố.

Không chỉ các thói quen trên, việc chúng ta không thường xuyên tập thể dục khiến cơ thể bị lưu thông chậm, không thải độc được ra khỏi bề mặt da. Đây cũng chính là nguyên do khiến làn da của bạn bị “đình công”, dễ dàng gây nên hiện tượng break out.

2.3. Do sự tấn công của môi trường

Môi trường là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến làn da của bạn dễ dàng bị break out. Việc bạn thay đổi chỗ ở liên tục, thời tiết đang ở giai đoạn chuyển mùa (thay đổi nhiệt độ liên tục, có sự chênh lệch giữa ngày và đêm) điều này khiến làn da cũng như cơ thể của bạn không thể thích nghi kịp, dễ dẫn đến hiện tượng break out trên khắp khuôn mặt.

Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường cũng là nguyên nhân khiến làn da của bạn dễ bị break out. Do thường xuyên đi lại, tiếp xúc liên tục với khói bụi, khí thải, các chất độc hại khiến làn da của bạn không kịp đào thải chất độc, mất đi khả năng bảo vệ. Sau một thời gian sẽ khiến mọc nhiều mụn, dần dần dẫn đến hiện break out.

Da bị nổi mụn do ô nhiễm
Da bị nổi mụn do ô nhiễm

2.4. Do vệ sinh da sai cách

Vệ sinh da sai cách cũng là môt trong những nguyên nhân khiến làn da của bạn dễ dàng bị break out. Do thường xuyên tiếp xúc với bụi độc hại, việc chỉ vệ sinh bằng sữa mặt hay nước thường chỉ mới làm sạch sơ bộ bên ngoài, loại bỏ những hạt có kích thước lớn.

Trong khi đó, làn da là nơi cư trú của rất nhiều loại vi khuẩn điều này sẽ khiến làn da của bạn không thể loại sạch hoàn toàn. Để có thể làm sạch một cách toàn diện, bạn cần thường xuyên tẩy tế bào chết, sử dụng các sản phẩm tẩy trang mỗi ngày để có thể làm sạch da từ sâu bên trong.

Xem thêm: Tẩy da chết thường xuyên có tốt không và để lại những hậu quả nào?

Chỉ vệ sinh bằng nước không thể loại bỏ hết chất bẩn
Chỉ vệ sinh bằng nước không thể loại bỏ hết chất bẩn

3. Các biện pháp khi da bị break out

Làn da bị break out khiến chúng ta bị dần bị tự ti, mất đi sự tự tin vốn có. Điều này khiến chúng ta luôn trăn trở cần phải làm gì khi da bị break out. Khi bị hiện tượng này, bạn hãy bình tĩnh ngồi xem kỹ càng mức độ nặng nhẹ của làn da để có những biện pháp thích hợp.

Khi da của bạn có triệu chứng bị tổn thương nặng, bị break out trên khắp toàn khuôn mặt và có dấu hiệu phát triển không ngừng lại. Bạn cần đến ngay các bác sĩ da liễu để có thể ra nguyên nhân và có các giải pháp chữa đúng cách.

Nếu làn da của bạn bị mức độ nhẹ, mới chỉ nổi vài nốt nhỏ, làn da hơi ửng hồng, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau.

3.1. Thói quen sinh hoạt lành mạnh

Đối với bất cứ ai, bất cứ cơ thể nào, việc duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh là điều vô cùng cần thiết. Việc duy trì thói quen này sẽ giúp bạn có một làn da trắng sáng, tươi trẻ, gây thu hút đối với người đối diện. Bạn hãy xây dựng cho bản thân mình một thói quen sinh hoạt điều độ để tạo nên một làn da khỏe mạnh.

Việc đầu tiên của xây dựng thói quen chính là ăn uống đúng bữa và đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng. Không chỉ vậy, bạn cần chú ý tránh xa các thói quen có hại như hút thuốc, uống rượu bia hay dùng quá nhiều các chất có caffeine. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chăm sóc cơ thể mình bằng tập thể dục thường xuyên, cần luôn dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi thật hợp lý.

Tập thể dục cũng là cách bảo vệ làn da
Tập thể dục cũng là cách bảo vệ làn da

3.2. Tạm ngừng các sản phẩm đang sử dụng

Khi làn da của bạn bị break out, lớp bảo vệ sinh học trên bề mặt da của bạn đang vô cùng yếu ớt. Bạn cần ngừng sử dụng các đồ mỹ phẩm, các sản phẩm tẩy rửa hay các sản phẩm thuốc có nguy cơ gây kích ứng. Bạn cần đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm có thành phần như retinol, AHA/BHA. Kếp hợp với đó, bạn cũng cần giảm các bước chăm sóc bề mặt da, nên ưu tiên dùng các sản phẩm dịu nhẹ, hỗ trợ khả năng phục hồi của làn da.

3.3. Chăm sóc da đúng cách

Khi bề mặt da của bạn bị break out, việc chăm sóc và làm sạch làn da là vô cùng cần thiết. Khi bị hiện tượng này, bạn hãy thực hiện các cách chăm sóc da đơn giản sau:

Đầu tiên, bạn cần làm sạch bề mặt da của bạn. Đây là bước đầu tiên để loại bỏ các chất gây hại, bụi bẩn bám trên bề mặt da của bạn, điều này sẽ hỗ trợ làm giảm nguy cơ nổi mụn. Bạn nên chú trọng các sản phẩm đặc trị có khả năng dưỡng da, cũng cấp các chất dinh dưỡng từ sâu bên trong. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua sữa rửa mặt, nước tẩy trang có thành phần lành tính, gây dịu nhẹ cho làn da.

Thứ hai là dưỡng ẩm cho da. Công đoạn dưỡng ẩm này sẽ giúp làn da của bạn khôi phục lớp màng sinh học, cung cấp da các chất dinh dưỡng, làm tăng khả năng phục hồi của làn da. Bạn nên chú trọng các sản phẩm có các thành phần như Madecassol, Allantoin, Oatmean hydrocolloid,…

Cuối cùng, bạn cần chú trọng đến chống nắng. Đây là một giải pháp làm rất đơn giản, phù hợp không chỉ đối với phụ nữ mà đàn ông cũng cần chú trọng thực hiện nó. Sự tác động của ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân khiến làn da của bạn bị xấu đi.

Khi làn da của bạn bị break out, khả năng tự bảo vệ vô cùng kém, điều này khiến tia UV dễ dàng xâm nhập, gây tổn thương bề mặt da. Để có thể bảo vệ da một cách an toàn, ngoài việc chú trọng đến các trang phục chống nắng, bạn cũng cần chú trọng bôi kem chống nắng có các thành phần như titanium, Zinc Oxide sẽ là giả pháp đem đến sự tối ưu cho bản thân bạn. Đây cũng chính là các loại kem chống nắng mà được các bác sĩ da liễu khuyến nghị.

Cần làm sạch làn da
Cần làm sạch làn da

Hy vọng, qua bài viết trên đây, vieclam123.vn đã giúp cho các bạn hiểu da bị break out là gì, để từ đây chúng ta sẽ biết cách xử lý và chăm sóc da hiểu quả hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các kiến thức về bệnh lí của da ở các bài đăng tiếp theo.

Dùng kem trộn có tác hại gì đối với sức khỏe làn da của bạn?

Dùng kem trộn là một phương pháp làm đẹp nhưng để lại nhiều hậu quả khôn lường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác hại của kem trộn trong bài viết dưới đây!

Dùng kem trộn có tác hại gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.