close
cách
cách cách cách cách cách

Customs Clearance là gì và quy trình hoàn chỉnh của Customs Clearance

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với những người làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chắc hẳn các bạn đã không còn xa lạ với cụm từ Customs Clearance. Nhưng với những ngoài chuyên môn hay mới vào nghề thì thuật ngữ này còn rất xa lạ và cần lời giải đáp. Vậy Customs Clearance là gì? vieclam123.vn sẽ có câu trả lời ở ngay bên dưới đây!

1. Thế nào là Customs Clearance?

1.1. Trả lời câu hỏi Customs Clearance là gì?

Customs Clearance là một thuật ngữ tiếng anh có nghĩa là thông quan hải quan. Đây là một quá trình vận chuyển hàng hóa qua hải quan để họ có thể ra, vào đất nước hay đơn giản là tài liệu do cơ quan hải quan đưa cho người vận chuyển hàng để cho thấy thuế hàng hóa đã được thanh toán và chúng đã được vận chuyển.

Các cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể làm được việc này. Những hàng hóa phải tiến hành thủ tục hải quan bao gồm các mặt hàng xuất, nhập khẩu, các đồ dùng cá nhân hay lô hàng hóa thương mại.

Mục đích của thủ tục hải quan là để đảm bảo các loại thuế, thuế nhập – xuất khẩu được thanh toán và hàng hóa được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Để được tiến hành Customs Clearance, các doanh nghiệp và cá nhân phải cung cấp thông tin chi tiết về lô hàng, bao gồm các mục như giá trị, xuất xứ, điểm đến hay thành phần bên trong.

Các đối tượng là cá nhân hay doanh nghiệp sẽ được yêu cầu nộp tài liệu bổ sung như hóa đơn hay vận đơn. Khi nhân viên đã Customs Clearance thì họ mới được giao hàng.

Trả lời câu hỏi Customs Clearace là gì
Trả lời câu hỏi Customs Clearace là gì?

1.2. Customs Clearance cần những loại giấy tờ nào?

Để có thể được hải quan cho phép thông quan hàng hóa, các bộ phận xuất hoặc nhập khẩu cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

Giấy tờ xuất khẩu: đơn đặt hàng của người mua, bộ hồ sơ hàng hóa được gửi tới, danh sách đóng gói, hóa đơn bán hàng, vận đơn hay ký hậu vận, hóa đơn đường hàng không, chứng nhận xuất xứ, các loại tài liệu theo yêu cầu của người mua, các loại giấy tờ theo yêu cầu của tổ chức tài chính, các điều khoản hay quy định của nước nhập khẩu.

Giấy tờ nhập khẩu: hóa đơn đặt hàng từ người mua, đơn của người nhận hàng, hóa đơn hàng hóa của nhà cung cấp, đơn kê khai hàng hóa, vận đơn đường hàng không, hóa đơn nhập hàng, danh sách đóng gói, chứng nhận xuất xứ theo yêu cầu của người mua hoặc theo quy định của từng quốc gia.

Customs Clearance cần những loại giấy tờ nào
Customs Clearance cần những loại giấy tờ nào?

2. Những điều kiện để Customs Clearance được thuận lợi?

Để giúp quá trình customs Clearance được diễn ra thuận lợi, không bất cứ sai lầm nào xảy ra trên mỗi chuyến hành trình, các bạn cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau đây!

2.1. Thực hiện theo pháp luật

Dù là thuộc nhà xuất khẩu hay nhập khẩu, điều quan trọng nhất là bạn cần làm quen với luật thương mại quốc tế áp dụng hàng hóa mà mình thực hiện. Các điều luật thường liên tục thay đổi, vì vậy việc cập nhật các yêu cầu mới là việc cấp thiết mà bạn phải thực hiện.

Mặc khác, các bạn cũng cần quan tâm bộ quy tắc thương mại quốc tế mà người mua hay người bán đã dùng để thỏa thuận với nhau. Bộ quy tắc này sẽ xác định xem ai là người chịu trách nhiệm cho việc thanh toán thuế cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến cách vận chuyển hàng hóa.

2.2. Vận chuyển container đúng cách

Một trong điều quan trọng trong xuất – nhập khẩu là bạn phải đảm bảo container được vận tải một cách đúng cách. Là một người giao hàng, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm vận tải container của mình. Trong trường hợp container bị vận tải sai cách, bạn sẽ bị bắt tại cảng hải quan.

Vận chuyển container đúng cách
Vận chuyển container đúng cách

2.3. Cung cấp thông tin quan trọng cho nhà môi giới

Có rất nhiều loại giấy tờ khác nhau liên quan đến quá trình vận chuyển quốc tế. Chính sự phức tạp của việc vận chuyển hàng hóa từ nước này sang nước kia đã khiến nhà giao nhận vận tải tồn tại.

Đi kèm với các nhà giao nhận vận tải đó là thông tin, các loại giấy tờ cần thiết. Loại giấy tờ này bao gồm thông tin kinh doanh, hàng tồn kho, danh sách cụ thể của lô hàng và giá trị của hàng hóa. Các thông tin này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ và phí tùy chỉnh tại các cảng, giúp đánh giá chính xác lô hàng.

Xem thêm: Tìm hiểu Freight forwarder là gì? Các thông tin về Freight forwarder

2.4. Tiến hành kiểm tra hàng hóa

Các loại hàng hóa xuất nhập cảnh phải kèm theo chứng từ rằng trái phiếu đã được đăng bởi cục hải quan, điều này sẽ giúp chi trả bất cứ loại thuế, nghĩa vụ, phí tiềm năng nào có thể tích lũy. Tùy thuộc vào tần suất của người nhập khẩu mà họ có thể chọn mua trái phiếu hàng năm hay mỗi lần mua hàng.

Một số nhà môi giới còn cho phép nhà nhập khẩu sử dụng trái phiếu của họ để có được các loại bảo hiểm cần thiết, giúp cho nhà nhập khẩu tiết kiệm chi phí sử dụng trái phiếu. Sau khi kiểm tra xem hàng hóa có nằm trong danh mục cho phép của đất nước, số lô hàng này sẽ được phép thông quan nhưng điều quan trọng là có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tiến hành kiểm tra hàng hóa
Tiến hành kiểm tra hàng hóa

3. Customs Clearance sẽ được tuân thủ theo quy trình như thế nào?

Để có hình dung ra toàn bộ quy trình của Customs Clearance, bạn sẽ cần xem xét kỹ lưỡng các bước quan trọng dưới đây:

3.1. Kiểm tra giấy tờ hoặc tài liệu

Khi các lô hàng đến cảng hải quan, chúng sẽ được kiểm tra kỹ càng để đảm bảo toàn bộ thông tin trên giấy tờ là chính xác. Thông thường, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các loại giấy tờ quan trọng như danh sách sản phẩm, hồ sơ hải quan, giấy chứng nhận xuất xứ, chứng nhận kiểm tra trước khi giao nhận hàng, chứng từ nộp thuế, các loại vận đơn (hàng không, nội địa, đơn suốt và đường biển).

3.2. Thực hiện thanh toán thuế và các nghĩa vụ cần thiết

Sau khi đã kiểm tra các loại giấy tờ và tài liệu của lô hàng, cơ quan hải quan sẽ yêu cầu bên xuất và nhập khẩu thanh toán khoản thuế nghĩa vụ đối với hàng hóa. Khi đã thanh toán đầy đủ xong, các bên liên quan sẽ được thông quan hàng hóa để giao hàng.

Số tiền thuế và nghĩa vụ sẽ bị phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm như loại hàng hóa sẽ được nhập khẩu, giá trị khai quan và điều luật hiện hành. Đây đều là yếu tố quan trọng để quyết định xem lô hàng có thể được tồn tại hay không.

Thực hiện thanh toán thuế và các nghĩa vụ cần thiết
Thực hiện thanh toán thuế và các nghĩa vụ cần thiết

3.3. Tiến hành thông quan toàn bộ lô hàng

Sau khi lô hàng được cơ quan hải quan kiểm tra và đánh giá, toàn bộ hàng hóa sẽ được giải phóng ra khỏi kho. Mỗi loại hàng hóa nhập khẩu sẽ có quy trình giải phóng khác nhau, bạn cần chú ý thật kỹ, nghe sự trình bày của người nhân viên xuất nhập khẩu. Khi đã hoàn thành thủ tục giấy tờ thông quan, bên nhập khẩu đã có thể sở hữu hàng hóa và vận chuyển chúng đến nơi cuối cùng.

Ở một số trường hợp, hàng hóa chỉ có thể được giải phóng đáp ứng được một số cơ sở có điều kiện. Hiểu một cách đơn giản, hàng hóa phải đạt được các tiêu chuẩn hay điều kiện cụ thể thì mới có thể chuyển ra khỏi địa điểm.

Ví dụ thực tế như, hàng hóa là những chất hóa học độc hại thì cần phải được dán nhãn và đóng gói đúng tiêu chuẩn trước khi cho phép được thông quan. Quy trình thông quan được thực hiện nhằm đảm bảo tất cả các loại hàng hóa nhập khẩu đã đáp ứng được quy định hiện hành trước khi được vận chuyển vào nội địa.

Tiến hành thông quan toàn bộ lô hàng
Tiến hành thông quan toàn bộ lô hàng

Như vậy, vieclam123 đã trả lời một cách đầy đủ và trọn vẹn Customs Clearance là gì. Về cơ bản, đây là một quy trình cực kỳ cần thiết giúp phòng tránh và ngăn chặn các loại hàng hóa cấm có thể gây nguy hại đến công động và ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế.

Packing List là gì? Tổng hợp các thông tin về Packing List đến bạn

Packing List là chứng tứ vô cùng cần thiết trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Bất kỳ ai trong lĩnh vực này cũng cần hiểu về Packing List. Ngay dưới đây là những thông tin cơ bản về Packing List cho những ai còn mù mờ1

Packing List là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.