close
cách
cách cách cách cách cách

Con voi ăn gì và tập tính ăn uống của loài voi có gì đặc biệt?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ ngàn xưa, voi vẫn được biết đến là loài động vật có vú lớn nhất trên thế giới. Với dáng vẻ oai phong, tính cách bệ vệ, sức mạnh vô địch, loài voi đã trở thành biểu tượng của rất nhiều nền văn minh cổ đại khác nhau. Để có được thân hình tuyệt vời như này, con voi đã phải ăn rất nhiều loại thức ăn đặc biệt mà không phải loài động vật nào cũng có thể ăn được như thế. Chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu con voi ăn gì ngay trong bài viết dưới đây!

1. Voi ăn thức ăn gì để phát triển?

1.1. Loài voi ăn những gì trong tự nhiên?

Ở trong tự nhiên, thức ăn của loài voi sẽ chịu phụ thuộc vào môi trường mà nó sinh sống. Mỗi khu vực, khí hậu, loài voi sẽ có nguồn thức ăn khác nhau. Chúng ta có thể ví dụ như những con voi thuộc khu vực phía nam của đất nước Ấn Độ sẽ thường ăn lá cây hạnh nhân nhưng loài voi sống ở nước Zimbabwe thì thích ăn giấy cói hay cỏ đuôi mèo.

Ngoài ra, lượng thực ăn mà con voi tiêu thụ tự nhiên còn chịu phụ thuộc theo từng mùa khác nhau. Vào mùa mưa, chúng sẽ ăn nhiều thức ăn do lượng thức ăn dồi dào hơn so với mùa cạn. Đến giai đoạn trưởng thành, loài voi có thể ăn đến hơn 150kg cỏ khô mỗi ngày để tồn tại và phát triển.

Voi thường ăn lá hay cỏ khô
Voi thường ăn lá hay cỏ khô

1.2. Voi ăn những gì khi bị nuôi nhốt?

Không giống như trong tự nhiên, con voi trong vườn thú được nuôi dưỡng một cách kỹ lưỡng, có nguồn thức ăn dồi dào với đa dạng các chất dinh dưỡng khác nhau. Khi voi sống ở đây, người ta sẽ cho ăn một lượng lớn rau củ quả xanh tốt, giàu chất xơ kết hợp với cỏ khô để nó có thể duy trì năng lượng mỗi ngày.

Thức ăn đơn mỗi ngày của loài voi sẽ bao gồm rễ, bắp cải, táo, một vài củ cuộn, cà rốt,… Trong số nguồn thực phẩm đó, voi vẫn yêu thích nhất là chuối. Bánh mỳ hay bánh quy là những loại được du khách cho ăn thêm.

Voi và con người cũng có đặc điểm khá giống nhau như đều rất thích ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thú y, khi ăn quá nhiều loại thực phẩm này, voi sẽ trở nên béo phì, mất đi tính kiểm soát hành vi, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe về sau. Ăn nhiều đồ ngọt rất dễ khiến voi bị nghiện, nó thường đi lại nhiều lần, đi dọc hàng rào để chờ đợi du khách mang đến thực phẩm có hàm lượng đường cao.

Voi sống trong môi trường hoang dã được di chuyển rất nhiều. Khi vừa đi tìm kiếm thức ăn vừa được vận động nên sức khỏe loài voi ở đây rất tốt. Không giống ở nơi hoang dã, voi trong vườn thú luôn có lượng thực ăn dồi dào nhưng lại không được di chuyển thường xuyên, điều này đã khiến chúng thường xuyên bị mắc các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Trong vườn bách thú, voi được người ta cho ăn khoảng 5 – 6 lần/ngày. Thông thường, các loại thức ăn này sẽ là các loại trái cây, rau củ được cắt và trộn chung với cỏ khô, để rải rác khắp trong chuồng.

Loài voi cực kỳ thích ăn chuối
Loài voi cực kỳ thích ăn chuối

2. Voi tiêu thụ lượng thức ăn trong một ngày là bao nhiêu?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, voi tiêu thụ lượng thức ăn mỗi ngày gần bằng 1% trọng lượng cơ thể của chúng. Điều này có nghĩa là khi một con voi nặng khoảng 6 tấn, chúng sẽ phải tiêu thụ ít nhất 60kg thức ăn khô không có lượng nước để duy trì năng lượng hoạt động mỗi ngày.

Tuy nhiên, ở trong điều kiện nuôi nhốt, con voi tiêu thụ lượng thức ăn lớn hơn nhiều. Theo thống kê, voi ăn trung bình một ngày khoảng 150kg. Chế độ ăn uống của chúng là các chi nhánh cành cây. Chúng có thể hấp thụ trung bình khoảng bốn mươi cành cây mỗi ngày tương đương với 6 - 8kg. Ngoài ra, chúng còn ăn thêm khoảng 30kg cỏ khô, bột ngũ cốc hay yến mạch khoản 1 – 2kg, 1kg cám, 5 – 6kg bánh mì.

Đối với thức ăn mọng nước, con voi có thể ăn thêm từ 8 – 9kg trái cây như lê, táo, chuối. Kết hợp với đó là các loại rau tươi mát như 15kg cà rốt, 3kg bắp cải, 4 – 5kg củ cải,…

Chúng ta cũng cần chú ý rằng cách ăn uống của loài voi không giống như các loài khác. Đối với dưa hấu hay trái cây, người ta phải đặt trên sàn nhà và nhẹ nhàng đè bẹp bằng chân của mình. Với một số loại củ, chúng phải được luộc sơ qua thì voi mới ăn.

Voi tiêu thụ trung bình khoảng 1% trọng lượng cơ thể
Voi tiêu thụ trung bình khoảng 1% trọng lượng cơ thể

3. Tập tính ăn uống của con voi

3.1. Voi ăn thức ăn như thế nào?

Những thức ăn sẽ được voi dùng vòi quặp lấy và đưa vào miệng, nhai kỹ bằng các chiếc răng nghiền ở phía sau vòm miệng. Đây cũng là những chiếc răng có lực cắn mạnh nhất nhưng chúng cũng dễ bị mòn đi. Khi răng có dấu hiệu lão hóa, răng mới sẽ được mọc lên đẩy răng cũ ra ngoài từ phía dưới.

Loài voi thay răng trong suốt cuộc đời của mình. Chúng có tổng cộng ít nhất 6 bộ răng nghiền, khi răng cuối cùng bị mòn cùng là lúc chúng trên 55 tuổi. Đến giai đoạn này, các con voi sẽ trở nên yếu và chết đi vì thiếu thức ăn. Theo nghiên cứu, loài voi thường chết vì đói nhiều hơn là do bệnh tật.

Bên cạnh việc dùng vòi quặp lấy thức ăn, chúng còn dùng vòi để kéo lá cây, cành cây hay quả từ trên cao xuống. Đến mùa thức ăn khan hiếm, chúng thường dùng ngà để húc đổ cây, tìm kiếm thức ăn ở dưới gốc như rễ, củ,…

Sau một quá trình đi mệt mỏi, chúng sẽ tập trung ở bờ sông hay các vũng nước, dùng vòi đào sâu để hút nước, giải khát cho bản thân. Loài voi uống nước bằng cách hút nước bằng vòi rồi phun trực tiếp vào miệng. Chúng cũng phun nước lên lưng để làm mát làn da. Trong một ngày, voi tiêu thụ ít nhất từ 160 – 300 lít nước.

Xem thêm: Con dơi ăn gì và cách loài dơi kiếm thức ăn trong tự nhiên

Loài voi thường dùng vòi để quặp thức ăn
Loài voi thường dùng vòi để quặp thức ăn

3.2. Quá trình hấp thụ thức ăn của loài voi

Cách tiêu thụ thức ăn của loài voi cũng giống như các loài gia súc khác. Sau khi chúng đã gắp thức ăn cho miệng, voi sẽ nhai các bộ phận của cây một cách cẩn thận, nhai thật kỹ để hấp thụ dinh dưỡng một cách tối đa. Ruột của loài voi có chiều dài khoảng 35m, ngắn hơn so với loài gia súc. Do đó, chúng thường gặp khó khăn trong vấn đề đồng hóa thức ăn. Thức ăn sẽ tiêu hóa chậm hơn bình thường. Khoảng một nửa thức ăn trong mỗi bữa sẽ không được tiêu thụ trong nhiều ngày.

Quá trình hấp thụ thức ăn của loài voi
Quá trình hấp thụ thức ăn của loài voi

3.3. Loài voi ăn trong một ngày mất bao giờ?

Không phải ai cũng biết rằng, voi cần dành ít nhất khoảng 17 – 19 giờ để ăn trong một ngày. Có thể thấy rằng, gần như trong cả một ngày voi chỉ tập trung vào ăn để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bản thân mình.

Ở các vùng nhiệt đới hay châu Phi, thời gian ngày thường ngắn hơn đêm nên voi thường phải ăn thêm vài giờ vào buổi tối. Nguyên nhân chính là do nhiệt độ trong các khu vực này thường rất cao, voi thường dành thời gian ngâm mình trong nước hay chú bóng râm. Điều này khiến chúng mất thời gian quý báu để cung cấp dinh dưỡng cho bản thân mình.

Voi ăn trung bình khoảng 17 - 19 giờ trong một ngày
Voi ăn trung bình khoảng 17 - 19 giờ trong một ngày

3.4. Chất thải của voi sau một ngày ăn uống

Hàng ngày, một con voi trưởng thành sẽ thải ra lượng chất thải nặng hơn trọng lượng trung bình của một cậu bé. Trong phân của loài voi thường có hạt cây, chất xơ hay các chất dinh dưỡng chưa được tiêu hóa hết. Thậm chí, đây còn là nguồn thực phẩm bổ dưỡng mà voi con thường ăn để lớn lên. Cũng bởi sự bổ dưỡng này mà nhiều nước đã sử dụng phân voi để làm giấy hay một số vật dụng hữu ích cho con người.

Nhìn chung, voi là một loài động vật rất háu ăn, chúng có thể dành cho cả một ngày chỉ để ăn uống. Những nội dung chia sẻ ở trên đã cung cấp đầy đủ cho các bạn để biết được trả lời con voi ăn gì. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, các bạn hãy gửi về vieclam123.vn để chúng tôi giải đáp thắc mắc nhé!

Giải đáp sao biển ăn gì? Nuôi sao biển đang trở thành thú vui mới

Sao biển được coi là những công nhân vệ sinh đáy biển vì khả năng làm sạch nước của chúng. Nhưng có thực sự sao biển chỉ ăn bùn đất? Chúng ta sẽ tìm hiểu điều này ở ngay dưới đây!

Sao biển ăn gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.