close
cách
cách cách cách cách cách

Con dơi ăn gì và cách loài dơi kiếm thức ăn trong tự nhiên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Loài dơi vẫn được biết là những con sinh vật gắn liền với truyền thuyết hắc ám, đầy ma mị như ma cà rồng,… Đặc biệt, ở trong đại dịch Covid-19 đã có rất nhiều lời đồn đoán cho rằng cơn dịch bệnh bắt nguồn từ loài ăn dơi và thức ăn của chúng. Vậy con dơi ăn gì? Liệu chúng có ảnh hưởng tới nhân loại như lời đồn đoán. Chúng ta sẽ cùng đồng hành với vieclam123.vn tìm hiểu vấn đề ngay dưới đây!

1. Loài dơi ăn những thứ gì?

Dơi là một sinh vật có đa dạng các giống loài khác nhau. Hầu hết trong số chúng thường thích sống vào ban đêm. Ở các bài nghiên cứu gần đây, chúng ta sẽ biết rằng dơi là một loài ăn rất đa dạng các loại thức ăn khác nhau và chúng sẽ tiêu thụ tối thiểu bằng 1/3 trọng lượng cơ thể của chúng vào mỗi đêm. Thông thường, loài sinh vật này sẽ ăn các loại thức ăn sau:

1.1. Dơi săn côn trùng

Theo ước tính của các nhà khoa học, dơi ăn trung bình khoảng bốn tấn côn trùng vào mỗi năm. Đây chính là cách mà thế giới tự nhiên vận động giúp hạn chế được số lượng các loài côn trùng.

Thông thường, dơi sẽ ăn 2 loại côn trùng, một là những con côn trùng bay trong không khí, hai là các loài sống trên mặt đất hay đậu cành cây. Với côn trùng bay trong không khí, dơi sẽ bay trên không trung và với tốc độ của mình, chúng sẽ dọn dẹp nhanh chóng trên mọi đường đi. Ngoài ra, chúng còn dùng đuôi để bắt mồi và sau đó sẽ dừng lại để nhâm nhi thức ăn.

Với những loài côn trùng trên mặt đất, dơi sẽ phải hạ cánh một cách từ từ và bắt chúng. Sau đó, chúng sẽ ở trên mặt đất đủ lâu để tiêu thụ thức ăn mà chúng kiếm được. Để trở loại, dơi sẽ phải bò lên các vị trí cao như ngọn cây, cành cây, bờ tường,... sau đó sẽ tiếp tục hành trình bằng cách thả mình trên không. Lúc ở trên mặt đất, dơi sẽ không dùng đuôi để thu thập thức ăn mà thay vào đó là dùng răng để cắn giữ mồi.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về cách loài dơi đi kiếm mồi. Phần lớn các loài dơi đều ăn côn trùng và vẫn được ví là “thợ săn côn trùng trên không”. Trong mỗi buổi đêm, dơi sẽ đi săn các loại côn trùng khác nhau như bướm đêm, bọ cánh cững, muỗi và loài côn trùng khác.

Con dơi rất thích ăn bướm
Con dơi rất thích ăn bướm

1.2. Loài dơi ăn những loại quả gì?

Hầu hết trong chúng ta thường nghĩ rằng con dơi sẽ chỉ thích ăn côn trùng nhưng trong thực tế, chúng cũng có một số loài thích ăn trái cây. Những con dơi này thường có màu sặc sỡ với hàm răng sắc nhọn để cắn nát trái cây và hút nước từ quả. Sau đó, dơi sẽ nhằn hạt và cùi quả, điều này trái cây phát tán được ra môi trường bên ngoài.

Bên cạnh việc ăn trái cây, một số loài dơi còn thích hút mật hoa. Chúng sẽ dùng chiếc lưỡi dài của mình để tiếp cận nhị và nhụy hoa. Đây cũng là giống loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trong tự nhiên.

Những loài dơi có tập tính ăn trái cây, hạt hay phấn hoa được gọi là dơi ăn quả. Thông thường, các con dơi này sẽ gặp khó khăn trong việc kiếm thức ăn hơn loài dơi ăn côn trùng. Chúng sẽ thường ăn các loại quả như trái sung, chà là, chuối, xoài, mận, nho,...

Xem thêm: Giải đáp sao biển ăn gì? Nuôi sao biển đang trở thành thú vui mới

Dơi thường hút nước từ trái cây
Dơi thường hút nước từ trái cây

1.3. Dơi thích hút máu

Một số loài dơi trong tự nhiên còn có tập tính thích hút máu động vật. Đây cũng là lý do khiến chúng thường có trong các câu chuyện giả tưởng, phim Hollywood. Những loài dơi này sẽ thường tập trung sống ở Trung Đông và Nam Mỹ. Các bạn đừng quá lo lắng, các con dơi sẽ không thích hút máu người mà chúng chủ yếu lấy máu từ động vật, gia súc như bò, cừu hay ngựa.

Để hút máu các con vật này, dơi sẽ dùng răng, rạch một đường trên da của chúng khi đang ngủ và bắt đầu “ăn” máu. Trong quá trình hút, chúng sẽ tiết ra một loại chất đặc biệt khiến trâu, bò không cảm thấy đau đớn, đồng thời sẽ tiếp tục ngủ thiếp đi. Theo nghiên cứu, mỗi bữa ăn, loài dơi này sẽ hút trung bình khoảng 2 thìa cafe máu.

Dơi hút máu sống ở khu vực Nam Mỹ, Trung Đông
Dơi hút máu sống ở khu vực Nam Mỹ, Trung Đông

1.4. Loài dơi ăn đất

Trong một số bài nghiên cứu, con dơi còn ăn thêm cả đất sét sau khi đầy đủ trái cây và thực vật. Lý do là bởi bên trong đất sét có những khoáng chất đặc biệt giúp khử độc tính của những hợp chất bên trong trái cây.

Tập tính này thường xảy ra đối với những con dơi đang mang thai. Để cũng cung cấp chất dinh dưỡng cho đứa con của mình, bọn chúng sẽ ăn một lượng lớn trái cây khác nhau mà bên trong mỗi loại quả này đều có hợp chất đặc biệt có thể phá hoại bào thai. Chỉ những con dơi đang thai mới ăn đất sét từ bãi liếm muối khoáng để đối phó với tình huống này.

Cách thức ăn đất này chỉ tập trung đối với những con dơi sống ở vùng Nam Mỹ, Châu Phi. Đây là những khu vực có thiên nhiên khắc nghiệt, có nhiều độc tố mà con người vẫn chưa khám phá được hết.

1.5. Dơi ăn thịt

Không phải tất cả các loài dơi đều ăn côn trùng và trái cây, mỗi số loài còn ăn thêm thịt của động vật khác để làm phong phú chất dinh dưỡng của mình, đặc biệt là cá. Nhờ vào khả năng định vị âm thanh, con dơi sẽ cảm nhận được những gợn sóng siêu nhỏ trên mặt hồ. Chúng sẽ nhanh chóng lao xuống, bắt con cá phải trồi lên mặt nước bằng đôi chân sau có móng vuốt sắc nhọn.

Với loài dơi ở Australia, chúng cực kỳ thích đi săn các loài gặm nhấm, thằn lằn, ếch, tổ chim, thậm chí là ăn loài dơi khác nếu chúng cảm thấy đói. Loài dơi này sẽ thực hiện cuộc đi săn bằng cách quắp con mồi bằng cánh trước sau đó kết liễu đối thủ bằng một phát cắn ở cổ.

Một số loài dơi rất thích ăn cá
Một số loài dơi rất thích ăn cá

2. Loài dơi sẽ đi săn mồi như thế nào?

Mọi người vẫn thường nói “mù như con dơi” nhưng thực tế loài dơi không hề mù, chúng chỉ đang sử dụng một cách thức đặc biệt hơn đôi mắt thông thường. Đây chính là sóng âm thanh nổi tiếng mà chúng ta vẫn thường biết đến.

Trong mỗi cuộc đi săn, loài dơi sẽ phát ra âm thanh có cường độ sóng âm cao và nhận lại khi chúng chạm vào vật cản. Khi con dơi nghe được tiếng  vang, chúng sẽ biết có vật gần đó và di chuyển đến gần, gửi nhiều sóng tín hiệu hơn. Khi cường độ sóng âm dội lại mỗi lúc một nhiều, con dơi sẽ biết rằng chúng đang rất gần con mồi. Lúc này, chúng sẽ liên tục phát ra sóng âm cho đến chạm được mục tiêu và quắp được con mồi. Bằng cách nghe định vị của sóng âm, loài dơi đã có cho mình một cách thức mới gọi là định vị tiếng vang.

Dơi săn mồi bằng cách phát ra sóng âm
Dơi săn mồi bằng cách phát ra sóng âm

3. Con dơi dùng bí kíp nào để tranh giành thức ăn?

Theo một số nhà khoa học đến từ Trường Đại học Wake Forest, loài dơi không chỉ dùng sóng âm cho mục đích săn mồi mà còn dùng để gây thù địch hay cạnh tranh với những con dơi khác. Khi những con dơi phát hiện một âm thanh khác lạ, chúng sẽ mau chóng phát ra sóng âm để can thiệp vào kết quả của cuộc săn mồi. Với cách thức này, loài dơi đã tạo ra một hiện tượng quét nhiễu để tạo lợi thế riêng cho mình trong mỗi cuộc kiếm ăn.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi lại được rất nhiều âm thanh gây nhiễu và phát ra khi có con dơi khác tìm mồi, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến chúng. Những sóng âm này khiến phần lớn các con dơi nghe thấy bị bỏ lỡ mục tiêu. Đây chính là cách mà loài dơi thường sử dụng để tranh giành thức ăn.

Dơi dùng sóng âm để làm nhiễu đối thủ
Dơi dùng sóng âm để làm nhiễu đối thủ

Như vậy, vieclam123.vn đã cho chúng ta biết được con dơi ăn gì và cách thức kiếm ăn của chúng. Có thể thấy rằng, bằng sự tinh quái của mình, loài dơi chính là một bậc thầy sử dụng sóng âm trong thế giới động vật, đồng thời chúng cũng cho con người nhiều bài học để tạo ra công nghệ của riêng mình.

Thức ăn của Kangaroo là gì và cách loài chuột túi đi kiếm ăn

Kangaroo là biểu tượng của đất nước Australia và cực kỳ thân thiện với con người. Với dáng vẻ to lớn của mình, các bạn đã bao giờ thắc mắc loài Kangaroo ăn gì chưa, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Thức ăn của Kangaroo là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.