close
cách
cách cách cách cách cách

Cơm rượu là gì? Lợi ích của cơm rượu đối với sức khoẻ con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tết Đoan Ngọ hàng năm, người Việt vẫn thường mua rượu nếp cái và làm bánh trôi nước như một truyền thống quen thuộc. Bạn có biết rằng rượu nếp cái chính là cơm rượu. Thực sự thì cơm rượu là gì? Cơm rượu được làm như thế nào để mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người? Vieclam123.vn sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu những kiến thức này nhé.

1. Cơm rượu là gì?

Cơm rượu hay rượu nếp chính là cơm nếp được lên men. Cách làm cơm rượu rất đơn giản, ai cũng có thể học làm theo. Bạn chỉ cần nấu chín gạo nếp, để nguội rồi ủ với men rượu sẵn có trong vòng 3-4 ngày sẽ cho ra cơm rượu. Cơm rượu là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị cay nồng của mùi rượu với hương thơm, vị ngọt của lúa nếp chín. cơm rượu mềm, ẩm do cơm tiết nước ra tạo nên hương vị tuyệt vời.

Cơm rượu là gì?
Cơm rượu là gì?

Đây được coi như một món ăn dân gian đơn giản. Thế nhưng cơm rượu lại có ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong mỗi dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm. Mọi người thường ăn cơm rượu vào buổi sáng sớm ngày này mới mong muốn tiêu diệt sâu bọ, giun sán mà gây hại cho cơ thể với đặc tính cay nồng của rượu nếp. Tập tục này vẫn được gìn giữ và lưu truyền đến ngày hôm nay.

2. Những lợi ích của cơm rượu đối với sức khoẻ

2.1. Ngăn ngừa các bệnh tiểu đường

Gạo dùng để nấu cơm rượu thường là gạo chưa tách vỏ cám bên ngoài mà lớp vỏ này có chứa nhiều vitamin B, gluxit, các chất xơ, protein, lipit giúp bồi bổ sức khoẻ như một khoáng chất. Ngoài ra, vị ngọt trong cơm rượu hoàn toàn tự nhiên, do chính gạo nếp tiết ra. Hương vị này có vị ngọt dịu nhẹ, có thể làm giảm lượng đường trong máu để ngăn ngừa một số bệnh về tiểu đường.

2.2. Có tác dụng điều hoà sức khoẻ tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi ăn cơm rượu có thể giảm thiểu số lượng cholesterol hay những loại mỡ thừa có hại cho sức khoẻ. Việc này rất có lợi đối với những người có các vấn đề về huyết áp, nhờ đó mà lưu lượng máu được ổn định hơn.

Điều hoà sức khoẻ tim mạch
Điều hoà sức khoẻ tim mạch

Ngoài ra, trong cơm rượu còn có các dưỡng chất như lovastatin và ergosterol. Hai chất này sẽ hỗ trợ tim mạch, nâng cao sức khoẻ và phòng tránh một số bệnh về tai biến mạch máu não thường gặp ở người lớn tuổi.

2.3. Bổ sung các chất tốt cho máu

Cơm rượu chứa hàm lượng sắt lớn, đặc biệt là cơm rượu từ nếp cẩm. Các chất trong cơm rượu từ nếp cẩm sẽ giúp chuyển hoá, sản xuất ra các hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể.

2.4. Giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá ở dạ dày

Cơm rượu được sử dụng làm món khai vị trong mỗi bữa ăn nhằm mục đích hỗ trợ tiêu hoá trong quá trình dùng bữa. cơm rượu cung cấp các chất xơ và axit để thúc đẩy quá trình tiêu hoá trong dạ dày, ngăn ngừa các hiện tượng khó tiêu, đầy bụng hoặc gặp các vấn đề về đường ruột.

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy chán ăn, chướng bụng đầy hơi thì dùng một chút cơm rượu sẽ giúp bạn lấy lại cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng hơn. Việc cơm rượu cải thiện tình trạng tiêu hoá kém được thể hiện rất rõ ràng và mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Xem thêm: Rượu tỏi trị bệnh gì? Những công dụng bất ngờ của rượu tỏi chữa bệnh

Góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hoá
Góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hoá

2.5. Chăm sóc sức khoẻ sắc đẹp

Bên cạnh đó, cơm rượu còn có nhiều tác dụng đối với công cuộc chăm sóc sắc đẹp của chị em phụ nữ. Trong cơm rượu có nhiều vitamin và một số dưỡng chất cần thiết cho làn da khoẻ mạnh giúp chị em chống lại các tác nhân oxy hoá đồng thời dưỡng ẩm và dưỡng trắng da.

Chị em có thể đẹp hơn nữa khi cơm rượu còn có tác dụng giảm cân. Bởi lẽ cơm rượu sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hoá các chất trong cơ thể đặc biệt là chất đạm, chất béo khó tiêu. Vì vậy, ăn rượu nếp thường xuyên có thể kiểm soát được cân nặng của mình.

2.6. Tránh việc mắc bệnh về xương khớp

Cơm rượu có rất nhiều công dụng và cũng bao gồm những công dụng giúp chống lại các vấn đề về xương khớp. Vì các dưỡng chất trong cơm rượu đều được giữ nguyên nên cơm rượu có rất nhiều canxi và các chất cần thiết để phát triển và bảo vệ xương khớp. Thay vì dùng các loại thuốc đông y, thuốc tây y có tác dụng phụ cho cơ thể thì bạn có thể dùng liều thuốc tự nhiên là cơm rượu để phòng tránh một vài bệnh xương khớp như loãng xương, thoái hoá khớp, v.v…

Bảo vệ xương khớp cho người lớn tuổi
Bảo vệ xương khớp cho người lớn tuổi

2.7. Hỗ trợ nam giới có sinh lý tốt hơn

Một tác dụng khác của rượu nếp tương tự với rượu vang đó chính là tăng cường sinh lý cho nam giới, giúp cuộc yêu trở nên trọn vẹn hơn. Khi đó, các dưỡng chất từ cơm rượu sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, đưa máu đến cậu nhỏ nhiều hơn, tạo cảm giác hưng phấn và quan hệ tình dục tốt hơn.

3. Những điều cần biết khi sử dụng cơm rượu

3.1. Không nên ăn lúc đói

Mặc dù có nhiều công dụng nhưng chúng ta không nên lạm dụng ăn cơm rượu quá nhiều hoặc ăn lúc đói. Ăn quá nhiều sẽ làm giảm tác dụng hoặc thậm chí bị tác dụng ngược lại. Còn ăn lúc đói chúng ta sẽ dễ bị say hoặc bị đau bụng, đau dạ dày do chưa có thức ăn cho cơm rượu chuyển hoá và chúng làm tổn thương lên thành dạ dày, ruột non. Ăn cơm rượu khi đói sẽ gây nguy hiểm cho mọi người. Nên ăn lót dạ trước khi dùng cơm rượu sẽ tốt hơn.

3.2. Tỷ lệ say cơm rượu thấp

Nếu bạn dùng cơm rượu đúng cách và với mức độ vừa đủ sẽ là liều thuốc quý và không gây say sỉn như các loại rượu khác. Tỷ lệ bị say rượu nếp là rất thấp. Không những thế, cơm rượu còn được khuyến cáo dùng thường xuyên để cải thiện sức khoẻ con người. Tuy nhiên, vẫn là không nên lạm dụng và dùng quá nhiều cơm rượu.

Tỷ lệ say cơm rượu thấp
Tỷ lệ say cơm rượu thấp

3.3. Không gây hại cho gan

Bình thường các loại rượu có cồn sẽ gây hại cho lá gan của chúng ta vì nó phải hoạt động vượt công suất đào thải chất độc. Thế nhưng với cơm rượu thì ngược lại, bạn không cần lo vấn đề về gan mà cơm rượu sẽ bảo vệ lá gan của bạn vì nó giúp lợi khí, đào thải nhanh hơn với mức độ sử dụng hợp lý.

3.4. Không dùng với một số trường hợp đặc biệt

Hơn nữa, một vài đối tượng sẽ không được sử dụng cơm rượu đặc biệt là trẻ nhỏ, chưa đủ tuổi trưởng thành để có thể sử dụng những loại thực phẩm từ rượu. Ngoài ra, những người có cơ địa hoặc thể trạng nóng không nên dùng vì cơm rượu có tính nóng, khi đi vào cơ thể sẽ khiến bạn bị phát ban, mẩn ngứa hoặc thậm chí ngộ độc. Các bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, bị mụn nặng hoặc bị dị ứng thì nên tránh xa cơm rượu để tránh ảnh hưởng đến bệnh nền của mình. 

Nhìn chung, cơm rượu là gì cũng rất dễ hiểu vì nó đã in sâu vào đời sống, tập quán của chúng ta. Hiện nay thì cơm rượu còn được sản xuất chế biến thành nhiều sản phẩm thơm ngon bổ dưỡng khác. Các công ty sản xuất này cần tuyển dụng khá nhiều nhân công nên có vô số cơ hội để bạn trổ tài với món ăn truyền thống này nhé.

Khám phá loại rượu ngon trong chế biến món ăn

Rượu không chỉ dùng để nhâm nhi trong những buổi tiệc, hoặc dùng làm thuốc, thức ăn truyền thống mà còn được dùng trong chế biến món ăn thêm đậm vị. Vậy rượu dùng để nấu ăn sẽ là loại rượu nào? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá loại rượu thần bí này nhé.

Rượu nấu ăn là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.