close
cách
cách cách cách cách cách

Rượu tỏi trị bệnh gì? Những công dụng bất ngờ của rượu tỏi chữa bệnh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ lâu, tỏi đã được coi là một nguyên liệu quý trong điều trị bệnh. Khi hết hợp tỏi với rượu trắng, tạo nên hỗn hợp rượu tỏi, hỗ trợ điều trị viêm xoang, các bệnh về xương khớp hiệu quả hay một số bệnh khác. Cách làm rượu tỏi khá đơn giản, bạn có thể tự thực hiện tại nhà dễ dàng. Vậy rượu tỏi trị bệnh gì? Cùng tìm hiểu các công dụng của rượu tỏi và cách ngâm rượu tỏi đúng chuẩn nhé!

1. Rượu tỏi trị bệnh gì? Một số thông tin về rượu tỏi

1.1. Nguồn gốc của rượu tỏi và lợi ích dùng rượu tỏi chữa bệnh

Rượu tỏi là bài thuốc bắt nguồn từ Ai Cập, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận vào năm 70 của thế kỷ XX. Bởi vào giai đoạn này, Ai Cập là nước có khí hậu vô cùng khắc nghiệt và nghèo nàn, thế nhưng khi kiểm tra thì người dân nơi đây có tuổi thọ trung bình cao và sức khỏe vô cùng tốt.

Nguồn gốc của rượu tỏi và lợi ích dùng rượu tỏi chữa bệnh
Nguồn gốc của rượu tỏi và lợi ích dùng rượu tỏi chữa bệnh

Sau đó, WHO muốn làm rõ vấn đề nên các chuyên gia đã tới nước này nghiên cứu và sau quá trình thăm dò, tìm hiểu, họ phát hiện những gia đình nơi này đều có một hũ rượu ngâm tỏi trong nhà. Những người Ai Cập cũng thừa nhận rằng họ sử dụng rượu tỏi để chữa bệnh trĩ, bệnh trào ngược dạ dày…

Cũng kể từ đây, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện loại rượu này có thể trị nhiều bệnh. Cụ thể, trong loại tỏi có nhiều hoạt chất ajoen, acillin, liallyl sunfid… có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, trung hòa các gốc tự do, giảm sưng đau, ngăn chặn virus… Do đó, tỏi giống như một chất kháng sinh tự nhiên, đồng thời còn chứa nhiều dưỡng chất như canxi, vitamin, photpho, mangan… Vì vậy, nếu bạn ăn tỏi thường xuyên sẽ gia tăng sức đề kháng, cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết, nâng cao hệ miễn dịch…

Theo Đông y, tỏi có mùi hắc, vị cay, hơi độc, tính ôn, dùng để sát khuẩn, giải nhiệt, tiêu nhọt, giải độc, trừ hạch, phong ở cổ, tiêu đờm… Do đó, rượu tỏi có thể dùng để trị bệnh và đã được WHO công nhận.

1.2. Rượu tỏi trị bệnh gì?

Trong thành phần của tỏi ngâm rượu có nhiều chất có lợi, do đó có thể dùng để trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy rượu tỏi trị bệnh gì?

Rượu tỏi trị bệnh gì
Rượu tỏi trị bệnh gì

1.2.1. Chữa bệnh về xương khớp

Với những người mắc bệnh về xương khớp, bạn hoàn toàn có thể dùng rượu ngâm tỏi để hạn chế tình trạng viêm khớp hoặc giảm đau nhờ thành phần có nhiều chất chống oxy hóa. Bạn có thể dùng rượu tỏi để chữa bệnh viêm khớp dạng thấp, nhức mỏi người hay những bệnh liên quan tới xương khớp…

1.2.2. Cải thiện hô hấp

Nếu bạn mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp, có thể dùng rượu tỏi như một liều thuốc quý trị bệnh. Tỏi ngâm rượu chữa viêm họng khá hiệu quả nhờ tính sát khuẩn mạnh. Đồng thời, rượu tỏi còn có tác dụng làm giảm những tác nhân gây bệnh liên quan tới đường hô hấp.

1.2.3. Tốt cho đường tiêu hóa và bảo vệ tim mạch

Rượu tỏi chữa bệnh gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm, bạn có thể dùng rượu tỏi để chữa các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa. Những người mắc bệnh liên quan tới đường tiêu hóa như tiêu hóa kém, đầy bụng, bệnh dạ dày hoặc ợ chua có thể dùng rượu tỏi để trị bệnh. Trong tỏi có thành phần axit amin lên men tự nhiên nên sẽ hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Tốt cho đường tiêu hóa và bảo vệ tim mạch
Tốt cho đường tiêu hóa và bảo vệ tim mạch

Bên cạnh đó, rượu tỏi còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng năng lượng cholesterol tốt, giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch vàng, giảm rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu, ngăn ngừa nguy cơ hồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não…

1.2.4. Hạ đường huyết

Trong tỏi có nhiều chất tuyệt vời giúp hạ đường huyết, giải phóng insulin hiệu quả. Vì vậy, khi đem tỏi ngâm rượu có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường loại II.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng rượu tỏi để chữa yếu sinh lý, giảm cân, trị đái tháo đường và bệnh trĩ, chữa viêm xoang, bệnh về mắt như xơ cứng động mạch mắt, hạ nhãn áp, cũng như có tác dụng hiệu quả trong việc trị các bệnh về viêm khoang miệng, viêm chân răng…

2. Hướng dẫn ngâm rượu tỏi đúng cách

2.1. Tỏi trắng ngâm rượu

Khi đã biết được rượu tỏi trị bệnh gì, bạn có thể tự ngâm rượu tỏi tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu: Tỏi khô bóc vỏ 40g, rượu nếp trắng 40 – 45 độ 100ml.

Cách làm như sau: Bạn cho tỏi đã bóc vỏ, rửa qua với rượu trắng (loại rượu dùng để ngâm), sau đó cho vào cái hũ thủy tinh, đổ rượu vào và đậy nắp kín để nơi thoáng mát, khô ráo. Bạn nên thường xuyên lắc đều để các hợp chất trong tỏi hòa vào rượu. Khoảng 10 ngày, bạn sẽ thấy rượu tỏi chuyển sang màu vàng như nghệ, lúc này có thể đem ra sử dụng.

Tỏi trắng ngâm rượu đơn giản tại nhà
Tỏi trắng ngâm rượu đơn giản tại nhà

Cách sử dụng như sau: Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 1 thìa cà phê rượu tỏi vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ, khoảng 30 đến 45ml.

2.2. Ngâm rượu tỏi đen

Tỏi đen là loại có vị ngọt, dẻo, lên men khoảng 1 tháng, không có mùi hăng nồng. Bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu gồm có: Tỏi đen 200g, rượu nếp nguyên chất từ 45 độ trở lên khoảng 1 đến 1,5 lít và một cái bình thủy tinh sạch.

Cách làm như sau: Bạn bóc vỏ tỏi đen lấy phần thịt, sau đó cho vào bình thủy tinh sạch, đổ rượu vào bình. Khoảng 2 ngày, bạn đem ra lắc đều bình và khoảng 4 đến 7 ngày là dùng được. Nếu dùng tỏi đen để ngâm rượu, bạn sẽ tốn ít thời gian đợi hơn vì tỏi đen đã là thực phẩm lên men sẵn.

Hướng dẫn làm rượu ngâm tỏi đen
Hướng dẫn làm rượu ngâm tỏi đen

Cách dùng giống như rượu tỏi trắng, mỗi ngày bạn nên sử dụng khoản 40 giọt (1 thìa cà phê rượu tỏi đen) uống vào sáng sớm và tối trước khi ngủ.

3. Lưu ý khi dùng rượu tỏi

Ngoài biết được rượu tỏi trị bệnh gì, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý sau:

- Tỏi là nguyên liệu có mùi khá đặc trưng, vì vậy khi dùng rượu tỏi xong, miệng bạn sẽ có mùi khó chịu. Bạn nên ăn trái cây và kết hợp giữ vệ sinh răng miệng để tránh hơi thở có mùi.

- Bạn có thể chữa viêm xoang bằng cách đem rượu tỏi uống hàng ngày và dùng nước muối sinh lý vệ sinh đường mũi họng, điều trị viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

- Để trị bệnh đạt hiệu quả tốt với rượu tỏi, bạn nên sinh hoạt điều độ, có chế độ ăn hợp lý, bổ sung đủ chất, không dùng chất kích thích, thực phẩm cay nóng…

- Nếu bị viêm khớp, ngoài dùng rượu tỏi để uống, bạn có thể xoa bóp những chỗ bị đau.

- Dùng tỏi trị các bệnh về đường tiêu hóa như đầy bụng, ợ chua, khó tiêu, thế nhưng người xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày hành tá tràng nên sử dụng rượu tỏi với liều lượng vừa phải. Đặc biệt, người bị cao huyết áp nếu muốn dùng rượu tỏi trong thời gian dài nên điều chỉnh liều lượng hợp lý.

Lưu ý khi dùng rượu tỏi cần biết
Lưu ý khi dùng rượu tỏi cần biết

- Những người đang bị sưng mắt, đau mắt đỏ, mắt yếu, mắc bệnh gan, nóng trong người, thận nặng thì không nên sử dụng, đặc biệt là những người đang uống thuốc chống đông máu hoặc những người chuẩn bị phẫu thuật.

- Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ không nên dùng rượu tỏi, chú ý dùng rượu tỏi với liều lượng vừa phải. Chú ý chỉ nên dùng rượu ngâm tỏi chữa viêm xoang ở mức độ nhẹ, dùng với liều lượng vừa phải, dùng kiên trì và đều đặn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được rượu tỏi trị bệnh gì và một số công dụng của rượu tỏi. Rượu tỏi có rất nhiều công dụng trong việc chữa trị bệnh về xương khớp, đường hô hấp, đường tiêu hóa… Tuy nhiên, khi sử dụng rượu tỏi, bạn nên dùng với liều lượng hợp lý và sử dụng ở mức độ vừa phải. Khi ngâm, bạn nên dùng loại tỏi đã khô hẳn và bóc vỏ sạch sẽ, rượu cũng là loại rượu nguyên chất và khoảng 40 đến 45 độ.

Sữa đông là gì?

Sữa đông là một sản phẩm từ sữa, là món tráng miệng thơm ngon và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy sữa đông là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về công dụng của sữa đông và cách làm sữa đông tại nhà nhé!

Sữa đông là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.