close
cách
cách cách cách cách cách

Rượu nấu ăn là gì? Bí quyết để nấu ăn ngon chẳng cần phải tìm đâu xa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rượu nấu ăn được sử dụng trong nhiều công thức nhằm giúp món ăn mềm và có hương vị thơm ngon. Những bạn chưa từng sử dụng rượu nấu ăn có thể sẽ thắc mắc không biết loại rượu này có điểm gì đặc biệt và có khác biệt gì so với rượu uống không. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu rượu nấu ăn là gì, công dụng của rượu nấu ăn, cách sử dụng rượu nấu ăn và một số loại rượu nấu ăn phổ biến nhé!

1. Rượu nấu ăn là gì? Những thông tin thú vị về rượu nấu ăn

1.1. Rượu nấu ăn là gì?

Rượu nấu ăn là gì? Rượu nấu ăn có phải loại rượu được sử dụng trong các cuộc vui chơi hoặc rượu sử dụng trên bàn ăn không? Hãy cùng tìm hiểu về loại rượu này ngay sau đây nhé!

Các loại rượu nấu ăn được sử dụng phổ biến
Các loại rượu nấu ăn được sử dụng phổ biến

Rượu nấu ăn còn có một cách gọi khác là rượu gia vị, là loại rượu được sử dụng như một nguyên liệu nấu ăn. Ngay từ tên gọi đã ám chỉ rằng loại rượu này không phải rượu để uống sử dụng trên bàn tiệc.

Người ta sử dụng rượu nấu ăn để khử mùi hôi hoặc tanh của đồ sống, làm mềm thức ăn và giúp thức ăn nhanh chín hơn. Loại rượu này cũng giúp thức ăn thêm đậm đà và tô điểm thêm hương vị thơm ngon của món ăn.

Rượu nấu ăn có nhiều loại và được sử dụng tùy theo từng món ăn. Để biết rõ khi nào nên sử dụng loại rượu nào và sử dụng bao nhiêu thì bạn cần luyện tập sử dụng loại rượu này nhiều lần. Một số loại rượu nấu ăn phổ biến nhất hiện nay  bao gồm: Rượu Mirin, rượu Ryorishu, rượu vang và rượu mai quế lộ…

1.2. Rượu nấu ăn có những công dụng gì?

1.2.1. Sơ chế thực phẩm

Rượu nấu ăn là công cụ tốt nhất để khử mùi thực phẩm khi sơ chế, chẳng hạn như khử mùi tanh của cá. Sử dụng một ít rượu để thấm lên cá tươi đã sơ chế hoặc ngâm cá trong rượu thì mùi tanh của cá hầu như sẽ biến mất hoàn toàn.

Rượu nấu ăn giúp khử mùi tanh và hôi rất tốt
Rượu nấu ăn giúp khử mùi tanh và hôi rất tốt

Các amin tạo ra mùi tanh trong cá dễ dàng bị rượu hòa tan. Đến khi nấu rượu bay hơi đi sẽ mang theo theo mùi tanh, giúp món cá của bạn không còn mùi tanh khó chịu nữa.

Người ta cũng lợi dụng công hiệu diệt khuẩn của rượu nấu ăn để diệt khuẩn cho rau quả. Thay vì ngâm rau quả với muối thì nay bạn có thể ngâm với rượu trắng. Tuy vậy cách làm này có vẻ như không kinh tế như cách sử dụng muối. Hơn nữa, nếu ngâm rau quả trong rượu có khả năng rau quả sẽ bị thay đổi hương vị. Bởi vậy mà nguyên liệu sử dụng để làm món salad thường không được làm sạch bằng rượu nấu ăn.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn làm sạch lông gà hoặc vịt thì rượu nấu ăn là một gợi ý không tồi. Thêm một chút rượu sẽ khiến phần chân lông nở ra giúp bạn dễ dàng vặt lông và làm sạch đến cả những sợi lông tơ nhỏ nhất.

Nếu sử dụng rượu nấu ăn để ướp thịt kết hợp với các gia vị khác thì món thịt của bạn khi nướng lên sẽ cực kỳ thơm ngon. Nguyên nhân là bởi vì rượu phản ứng hóa học với các axit tự do sẽ tạo ra este có mùi hương thơm. Ngoài ra, sử dụng rượu vang đỏ để ướp thịt bò sẽ giúp thịt mềm hơn bởi tác động của axit trong rượu lên protein có trong thịt bò.

Rượu nấu ăn cũng được sử dụng để ướp thực phẩm
Rượu nấu ăn cũng được sử dụng để ướp thực phẩm

1.2.2. Chế biến món ăn

Rượu trắng có khả năng khử mùi hôi rất tốt, do đó thường được thêm vào nồi khi luộc thịt lợn để giúp tẩy đi mùi hôi trong thịt lợn. Cách làm rất đơn giản, bạn nhỏ một vài giọt rượu trắng vào nồi khi thấy thịt đã gần chín là được.

Rượu cũng là cứu cánh hiệu quả khi nấu cơm nửa sống nửa chín. Chỉ cần thêm một vài thìa rượu vào nồi sau đó đậy vung và nấu tiếp, khoảng 5 – 10 phút sau là nồi cơm của bạn sẽ chín mềm thơm ngon.

Ngoài ra, rượu nấu ăn cũng có công dụng giảm bớt vị chua của giấm. Nếu chẳng may cho quá nhiều giấm vào món ăn thì bạn có thể thêm một chút rượu vào nồi để chữa cháy. Rượu có tác dụng oxy hóa bớt giấm giúp giảm độ chua trong món ăn.

1.2.3. Bảo quản thực phẩm

Có thể bạn chưa biết, nếu sử dụng rượu nấu ăn thì bạn có thể kéo dài thời gian bảo quản thịt mà thậm chí không cần dùng tủ lạnh. Hãy rửa sạch thịt, sau đó cho thêm rượu vào tô và sử dụng tay bóp nhẹ để rượu ngấm vào thịt. Cuối cùng bạn cho thịt vào túi nilon và bảo quản ở nơi khô thoáng. Cách làm này giúp bạn giữ được thịt trong 2 – 3 ngày.

Rượu giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn
Rượu giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn

Thịt gà và thịt vịt cũng có thể được bảo quản bằng rượu nấu ăn. Bạn sử dụng rượu để ướp gà, sau đó bịt kín lại và bảo quản trong tủ lạnh. Cách làm này giúp cho thịt gà, thịt vịt không bị mất màu và vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng.

2. Một số loại rượu nấu ăn phổ biến

2.1. Rượu Mirin

Rượu Mirin có nguồn gốc từ Nhật và được sử dụng cực kỳ phổ biến ở đất nước này. Koji (một loại mốc không độc) trộn với gạo và cồn sẽ được lên men và ủ trong khoảng 40 – 60 ngày. Sau đó người ta mang hỗn hợp trên đi ép lấy nước cốt, lọc cặn để thu được rượu Mirin. Loại rượu này có vị hơi ngọt và nồng độ cồn rất thấp, chỉ khoảng 14%.

Người Nhật cũng sử dụng rượu Mirin như chất tạo vị ngọt cho món ăn. Không chỉ thế, rượu Mirin còn làm cho món ăn thêm đậm vị, thơm ngon và có màu sắc bắt mắt. Rượu Mirin cũng giúp thức ăn không bị nát hay có công dụng khử mùi hôi của thịt, cá.

Bạn có thể mua rượu Mirin tại cửa hàng, siêu thị hoặc trung tâm thương mại hoặc là đặt mua trên mạng với giá khoảng 150.000 đồng cho chai 550ml.

Rượu Mirin có vị hơi ngọt và nồng độ cồn thấp
Rượu Mirin có vị hơi ngọt và nồng độ cồn thấp

2.2. Rượu Ryorishu

Thêm một loại rượu nấu ăn nữa đến từ Nhật Bản. Cách ủ và làm rượu Ryorishu khá tương đồng với cách ủ và làm rượu Mirin. Người ta cũng sử dụng koji, men, gạo và nước để ủ rượu. Loại rượu này cũng có nồng độ cồn thấp, sử dụng tốt nhất với các loại thịt, giúp cho thịt mềm và thơm ngon hơn khi nấu.

Rượu Ryorishu không có vị ngọt như rượu Mirin, mà có vị phong phú hơn, một chút mặn pha trộn với một chút chua. Lượng cồn cao hơn cũng khiến cho Ryorishu được lựa chọn chủ yếu để bảo quản thực phẩm và khử mùi.

Rượu Ryorishu hiện đã có mặt tại nước ta và bạn có thể tìm mua rượu này với giá khoảng 270.000 đồng /lit.

2.3. Rượu mai quế lộ

Rượu mai quế lộ có nguồn gốc từ Trung Quốc, có mùi thơm đặc trưng do được nấu từ gạo, hoa hồng, đường phèn và các nguyên liệu tạo mùi thơm đặc trưng như thảo quả, quế, hồi… Người ta sử dụng loại rượu này để ướp các món nướng nhằm tạo ra hương thơm. Ngoài ra thì khi làm bánh trung thu hay bánh trứng muối cũng có thể cho thêm rượu mai quế lộ.

Rượu mai quế lộ khá thông dụng ở nước ta vì dễ sử dụng và nguồn hàng có sẵn, hơn nữa giá thành cũng rẻ hơn các loại rượu nấu ăn đến từ Nhật Bản. Một chai 550ml có giá bán khoảng 80.000 đồng.

Rượu mai quế lộ giúp món ăn có hương vị thơm ngon
Rượu mai quế lộ giúp món ăn có hương vị thơm ngon

2.4. Rượu vang

Rượu vang được coi là nguyên vật liệu không thể thiếu nếu như bạn muốn nấu các món Âu đúng chuẩn vị. Rượu vang có vị hơi chát, khá nồng, do vậy có tác dụng khử mùi thịt rất tốt. Người ta thường sử dụng vang đỏ và vang trắng như là rượu nấu ăn sử dụng khi nấu thịt bò, thịt cừu…

Một số dòng rượu vang được sử dụng làm rượu nấu ăn thông dụng bao gồm: Rượu vang trắng và rượu vang đỏ, rượu Marsala, rượu Port, rượu Sauterners…

Trên đây, bạn đã tìm hiểu rượu nấu ăn là gì và công dụng của loại rượu này. Bài viết cũng đã gợi ý cho bạn tham khảo một số loại rượu nấu ăn được sử dụng phổ biến hiện nay như là rượu Mirin, rượu Ryorishu, rượu mai quế lộ, các loại rượu vang… Hy vọng những kiến thức về rượu nấu ăn được giới thiệu trong bài viết sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề đầu bếp của mình.

Hạt phỉ là hạt gì?

Hạt phỉ là hạt gì? Bạn đã biết đến những lợi ích tuyệt vời của hạt phỉ chưa? Tham khảo bài viết sau đây để biết được cách sử dụng hạt phỉ và những lợi ích của loại hạt này.

Hạt phỉ là hạt gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.