cách
cách cách cách cách cách cách

KHÁM PHÁ 500+ CẨM NANG VIỆC LÀM HỮU ÍCH DÀNH CHO BẠN

search

Hạt phỉ là hạt gì? Lợi ích mang lại cho sức khoẻ khi sử dụng hạt phỉ

image Phan Thị Hà My
image

17/08/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong công thức làm bánh mì hay bánh gato, chocolate thì có một nguyên liệu khá quen thuộc đó là hạt phỉ. Tuy nhiên nhiều người cũng chưa hiểu thực sự công dụng của loại hạt này là như thế nào. Hôm nay vieclam123.vn sẽ giúp bạn nắm rõ hạt phỉ là hạt gì và những lợi ích tuyệt vời mà con người nhận được từ loại hạt này nhé.

1. Tìm hiểu chung về hạt phỉ

1.1. Hạt phỉ là hạt gì bạn biết chưa?

Hazelnut là một tên gọi khác của hạt phỉ và Corylus avellana là tên thực vật của loại hạt này. Hạt phỉ thường thấy xuất hiện tại một số quốc gia như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì, Italia, …. Trong đó trên thế giới thì Thổ Nhĩ Kì chính là nước cung cấp lượng hạt phỉ lớn nhất, so với sản lượng toàn cầu chiếm khoảng 75%.

Hạt phỉ được biết tới là một loại hạt rất có lợi cho sức khoẻ con người vì có giàu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó hạt phỉ còn được sử dụng trong công việc làm bánh hay nấu ăn thì nó mang một mùi vị thơm ngon béo ngậy.

Hạt phỉ là gì
Hạt phỉ là gì

1.2. Thành phần chất dinh dưỡng có trong hạt phỉ

Theo thông tin cho thấy từ tác giả của cuốn Hazelnuts and Mor thì xuất hiện một lượng lớn về protein, canxi, chất sắt trong hạt phỉ. Vì thế trong bữa ăn của con người thì thì chất dinh dưỡng cần thiết được bổ sung dinh dưỡng có tồn tại hạt phỉ trong đó.

Để cho năng lượng cơ thể có thể duy trì cùng với lượng protein được cung cấp trong một ngày hoạt động vì thế sẽ là một sự thay thế vô cùng tuyệt ời nếu như chế độ kiêng đạm động vật đang được được áp dụng tại đó. 

Vitamin K có trong hạt phỉ sẽ làm cho các vết thương mau lành thì sản sinh ra nhiều tiểu huyết cầu hỗ trợ tốt hơn trong việc hấp thu canxi, củng cố mật độ xương và việc gãy xương cũng được ngăn ngừa.

Các thành phần dinh dưỡng có trong hạt phỉ
Các thành phần dinh dưỡng có trong hạt phỉ

Omega 9 xuất hiện một lượng vô cùng cao trong hạt phỉ, nó có tác dụng vai trò làm huyết áp giảm xuống, lượng cholesterol trong cơ thể được cân bằng cũng như các bệnh về tiểu đường và tim mạch được ngăn ngừa.

Folate: Trong hầu hết các loại hạt thì hạt phỉ có hàm lượng Folate cao nhất nó có vai trò làm nguy cơ bệnh trầm cảm, các loại ung thư, dị tật ống thần kinh, alzheimer giảm đi và sức khoẻ tim mạch cũng được tăng cường.

Ngăn ngừa việc hình hành những khối ung thư phổi cũng như tố chất tác dụng làm chống oxi hoá đối với chất Proanthrocyanidin. Trong hạt phỉ với chất Proanthrocyanidin có tác dụng cao gấp 50 lần đối vitamin E với việc chống oxi hoá cũng như so với vitamin C gấp khoảng 20 lần. Hơn thế nữa thì Proanthrocyanidin cũng làm giảm huyết áp, bệnh tim mạch được ngăn ngừa, hệ tuần hoàn được cải thiện, trí não và sức khoẻ cùng một số triệu chứng dị ứng giảm đi.

2. Cách sử dụng hạt phỉ và những lợi ích mang lại

2.1. Hạt phỉ sử dụng như thế nào?

Bước 1: Bằng việc sử dụng công cụ bóc vỏ để tách bóc lớp vỏ cứng bên ngoài. Hãy bỏ qua  bước này nếu như bạn mua loại đã bóc sẵn.

Bước 2: Sử dụng một khăn sạch đã được vệ sinh và cho vào đó một nhúm nhân vỏ đã được bóc, trên bề mặt cứng chà đi chà lại. Bạn có thể ăn ngay sau khi bong ra lớp màng mỏng. Hoặc ngay cả khi bạn không cần bóc lớp màng mà vẫn có thể ăn ngay. Tại nhiệt độ 300 độ F có thể nướng qua phần nhân sau đó để trong lò vi sóng và tiến hành quay vào bánh. Mặc dù vậy vì có nhiều chất dinh dưỡng hơn đã làm chính hạt phí nên sử dụng hạt phỉ khi còn sống. Theo như phân tích của các chuyên gia thì để bổ sung chất dinh dưỡng thì mọi người chỉ nên ăn khoảng số lượng 20 hạt mỗi ngày.

Cách sử dụng
Cách sử dụng

2.2. Những lợi ích mang lại từ hạt phỉ khi sử dụng thường xuyên

2.2.1. Sức khoẻ tim mạch tốt

Trong hạt phỉ không hề chứa cholesterol nhưng lại có lượng lớn axit béo không bão hoà, các thành phần này nhất là oleic acid với lượng cholesterol xấu có khả năng ức chế nó. Hoàn toàn ngược lại hỗ trợ trong máu tăng thêm lượng cholesterol tốt. Nhiều chuyên gia đã đưa ra kết luận sau khi nghiên cứu và phân tích đó là có thể ngăn ngừa quá trình oxy hoá LDL, cải thiện chức năng tế bào nội mô mạch máu khi thường xuyên sử dụng hạt phỉ. Từ đó thì nguy cơ mắc bệnh về tim giảm đi và sức khoẻ tim mach cũng được tăng cao.

Bên cạnh đó thì mỗi ngày cơ thể có thể hỗ trợ cung cấp tới 50% nhu cầu magie với 100g hạt phỉ. Có thể hỗ trợ bảo vệ tim mạch tốt hơn cùng với điều hoà lượng canxi với sự đầy đủ trong lượng magie.

Sức khoẻ tim mạch tốt
Sức khoẻ tim mạch tốt

2.2.2. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư giảm đi

Hạt phỉ có chứa vitamin E dưới dạng alpha-tocopherol, proanthocyanidin hay mangan là các hợp chất chống oxy hoá có nồng độ cao, sự phát triển của các tế bào ung thư sẽ được ngăn ngừa đối với chế độ ăn giàu hạt phỉ. Một biến thể của vitamin E là Alpha-tocopherol có khả năng lên tới 50% trong việc ngăn ngừa bệnh mắc ung thư bàng quang. Còn đối với khoảng chất cơ thể cần thiết là mangan, trong ty thể chống oxy hoá là một loại enzyme trong thành phần và ngăn chặn các tế bào ung thư là vai trò chính của nó.

2.2.3. Ngăn ngừa trầm cảm và giảm căng thẳng thần kinh

Trong quá trình tổng hợp toàn bộ các chất dẫn truyền thần kinh với sự cần thiết trong vitamin B6 như melatonin, epinephrine, taurine, dopamine, norepinephrine,.... Ngoài ra thì mọi người cũng hỗ trợ quá trình làm các axit amin tốt hơn trong việc liên kết, sự phát hệ hệ thần kih được tăng cường cũng như não bộ trẻ em được phát triển tốt hơn.

Khả năng hình thành melanin sẽ bị cản trở, tránh rơi vào tình trạng vitamin B6 bị thiếu hụt khi thường xuyên sử dụng hạt phỉ, đó cũng là một chức năng bảo vệ sợi trục nơron thần kinh với lớp cách điện đó.

Các triệu chứng thần kinh căng thẳng, lo âu thường xuyên với lượng omega 3 hay alpha-linolenic acid tốt để nguy cơ tâm thần phân liệt cùng với trầm cảm giảm đi. Trí nhớ cũng được tăng cường đối với các chất này.

2.2.4. Kích thích tiêu hoá và tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Mỗi ngày thì phụ nữ trong độ tuổi từ 30 cho tới 50 tuổi nên hấp thủ khoảng hơn 25g chất xơ, còn đối với nam giới thì chất xơ với 30,8g. Mỗi ngày 100g hạt phỉ với ba lượng chất xơ mà cơ thể cần thiết với việc cung cấp. Hỗ trợ nhu động ruột kích thích có chất xơ, ngăn ngừa việc táo bón và tiêu hoá được hỗ trợ tốt hơn hiệu quả hơn.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có thể tăng lên với độ nhạy kém với insulin. Có thể cải thiện về mức nhạy insulin, bệnh tiểu đường typ 2 tốc độ phát triển giảm đi khi mỗi ngày ăn 7,5 g hạnh nhân, 7,5g hạt phỉ cùng với 15g óc chó. Bên cạnh đó có thể minh chứng tăng độ nhạy với insulin đối với việc mình oleic axit trong hạt phỉ đó.

2.2.5. Phù hợp trong việc tăng hoặc giảm cân

Bạn có thể giảm cân hoặc tăng cân một cách hết sức lành mạnh nếu sử dụng hạt phỉ đi kèm trong chế độ đó. Bạn có thể hấp thụ tới 3g chất xơ, 176 calo, 17g chất béo nếu ăn 28g hạt phỉ. Bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm nhiều calorie khác cho việc sử dụng một bữa ăn nhẹ.

Đối với người đang mong muốn tăng cân thì phù hợp với các chất béo không bão hào trong hạt phỉ với 100g có 7,92 g. Đối với những người trong chế độ tập Gym hay các vận động viên trong hạt phỉ. Hỗ trơ tăng cường cơ bắp, có lượng magie cao, đau nhức cơ, chuột rút, tình trạng mỏi cơ cũng được giảm đi đáng kể. 

Phù hợp với người muốn điều chỉnh cân nặng
Phù hợp với người muốn điều chỉnh cân nặng

2.2.6. Có lợi cho sản phụ và thai phụ

Trong suốt giai đoạn thai kỳ thì hạt phỉ có chứa nhiều chất dinh dưỡng trong đó có canxi, chất sắt cho thai nhi và mẹ. Bên cạnh việc ăn đầy đủ các chất bổ sung dinh dưỡng thì nên kết hợp các loại hạt như hạt điều, hạt macca, hạt óc chó với rau và trái cây cùng với sự thiết yếu với các chất dinh dưỡng đầy đủ, hỗ trợ thêm sự hoàn hảo trong việc lấy lại vóc dáng hoàn hảo đó. 

Tốt cho bà bầu
Tốt cho bà bầu

Trên đây mọi người đã được tham khảo thông tin hạt phỉ là hạt gì và những lợi ích cho sức khoẻ khi thường xuyên sử dụng loại hạt này. Đón đọc thêm những bài viết khác từ vieclam123.vn với những tin tức mới mẻ khác đang chờ bạn khám phá.

Vải tuyết mưa là gì?

Bạn đang thắc mắc về khái niệm vải tuyết mưa là gì? Nên hay không nên sử dụng vải tuyết mưa? Hãy cùng giải đáp nội dung này qua bài viết được cập nhật sau đây bạn nhé!

Vải tuyết mưa là gì?

Tôi là Phan Thị Hà My - Content Manager tại Công ty TNHH nguồn nhân lực Thanh Xuân với hơn 11 năm kinh nghiệm làm việc lĩnh vực tuyển dụng - tìm kiếm việc làm. Với bề dày kinh nghiệm của bản thân, tôi sẽ xây dựng tốt nội dung giúp các nhà tuyển dụng có được hệ thống, quy trình tuyển dụng hiệu quả, giúp ứng viên có kinh nghiệm tìm kiếm được việc làm thành công, định hướng nghề nghiệp phù hợp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kinh doanh resort là gì
Kinh doanh resort là gì và những lợi ích mang lại?
Bạn muốn tìm hiểu kinh doanh resort là gì và đặc điểm của mô hình kinh doanh này như thế nào? Cùng chúng tôi nắm rõ hơn qua bài viết được bật mí bên dưới.

Phan Thị Hà My

image

05/10/2022

pastry chef là gì
Pastry chef là gì? Việc làm này có ngọt ngào như chiếc bánh làm ra?
pastry chef là gì? công việc hàng ngày của một pastry chef ra sao? tố chất cần có để trở thành một pastry chef chuyên nghiệp trong tương lai? click ngay!

Phan Thị Hà My

image

05/10/2022

cách sử dụng linkedin để tuyển dụng
Cách sử dụng LinkedIn để tuyển dụng sao cho đạt được hiệu quả bất ngờ
Cách sử dụng LinkedIn để tuyển dụng mà mọi HR nên biết. Tuyển dụng miễn phí và trả phí trên LinkedIn. Chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng trên LinkedIn.

Phan Thị Hà My

image

04/10/2022

thẻ thành viên là gì
Thẻ thành viên là gì? Lợi ích khi sử dụng membership card là gì?
thẻ thành viên là gì? có những loại thẻ thành viên nào và nội dung của thẻ? những lợi ích cụ thể mà thẻ thành viên mang đến cho doanh nghiệp? click ngay!

Phan Thị Hà My

image

04/10/2022