close
cách
cách cách cách cách cách

Cho vay khách hàng cá nhân là gì? Phân loại hình thức & đặc điểm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhu cầu vay vốn ngày càng tăng cao, các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại cũng tạo điều kiện hết sức cho người đi vay. Trong đó, cho vay khách hàng cá nhân là một hình thức vô cùng ý nghĩa và có nhiều đặc điểm quan trọng mà bạn cần quan tâm. Vậy nên bạn hãy bổ sung thêm kiến thức và đi vào phân tích chi tiết cho vay khách hàng cá nhân là gì cũng vieclam123.vn thôi nào.

1. Kiến thức cơ bản về cho vay khách hàng cá nhân

1.1. Định nghĩa cho vay khách hàng cá nhân là gì?

Cho vay khách hàng cá nhân là một kiểu hỗ trợ vay vốn của ngân hàng, tổ chức tài chính. Khách hàng cá nhân ở đây là những cá nhân có đầy đủ năng lực pháp lý, năng lực hành vi để chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Thông thường các đối tượng này có nhu cầu vay tiền dùng để phục vụ mục đích mua nhà, mua xe hoặc kinh doanh, v.v…

Định nghĩa cho vay khách hàng cá nhân là gì?
Định nghĩa cho vay khách hàng cá nhân là gì?

Việc cho vay khách hàng cá nhân được thực hiện sau khi ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nhận được yêu cầu vay vốn hợp lệ. Nếu người vay cam kết hoàn trả đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn, chứng minh được thu nhập thì sẽ giải ngân một khoản tiền vay.

1.2. Đặc điểm chung của cho vay khách hàng cá nhân

1.2.1. Về đối tượng cho vay

Đối tượng cho vay ở đây chính là cá nhân hoặc hộ gia đình đang có mong muốn đầu tư kinh doanh hoặc tiêu dùng mà chưa có đủ tiền. 

1.2.2. Về thời gian cho vay

Thời gian cho vay không cố định mà có thể thay đổi linh hoạt theo mục đích vay vốn. Có 3 kiểu thời gian cho vay chính là: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

1.2.3. Về chi phí cho vay

Chi phí cho vay bao gồm các khoản phí dịch vụ tư vấn, sản phẩm, thẩm định. Các khoản phí này sẽ do ngân hàng chi trả khi thực hiện các khoản cho vay cho khách hàng.

1.2.4. Về rủi ro khoản vay

Khi cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào vay tiền thì ngân hàng đều có khả năng gặp phải rủi ro như khách trả chậm, khách không trả nợ. Mặc dù nhu cầu vay vốn của mọi người tăng cao, giúp phân tán rủi ro nhưng ngân hàng vẫn phải chịu hậu quả khá lớn với những rủi ro gặp phải.

1.2.5. Về lãi suất vay

Lãi suất đối với khoản vay khách hàng cá nhân sẽ tỷ lệ thuận với các chi phí vay mà ngân hàng đã bỏ ra. Nếu chi phí càng nhiều thì lãi suất càng lớn và ngược lại.

Đặc điểm của cho vay khách hàng cá nhân là gì?
Đặc điểm của cho vay khách hàng cá nhân là gì?

2. Các hình thức cho vay khách hàng cá nhân là gì?

Hiện nay, để đáp ứng nhiều mục đích vay và nhu cầu vay khác nhau cũng như tăng tính cạnh tranh với đối thủ thì nhiều ngân hàng đã mở ra rất nhiều hình thức cho vay. Cụ thể, các bạn có thể tham khảo một vài hình thức cho vay khách hàng cá nhân dưới đây.

2.1. Cho vay để sản xuất kinh doanh

Các cá nhân, tổ chức có mong muốn kinh doanh, cần thêm vốn để đầu tư mua thiết bị hoặc cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng phục vụ thì có thể chọn hình thức cho vay sản xuất kinh doanh. Khoản tín dụng này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều đấy.

2.2. Cho vay để tiêu dùng

Bên cạnh đó, nếu tiền tích góp chưa đủ mua nhà, mua xe hoặc thu nhập chưa đủ thanh toán học phí thì bạn sẽ chọn gói cho vay để tiêu dùng. Khoản vay này có thể giúp bạn trang trải cuộc sống lúc khó khăn hoặc không bỏ lỡ cơ hội có được những tài sản quý giá với giá rẻ hơn.

Hình thức cho vay khách hàng cá nhân
Hình thức cho vay khách hàng cá nhân

2.3. Cho vay để thấu chi

Cho vay thấu chi là hình thức ngân hàng sẽ cho phép khách hàng của mình có thể chi tiêu vượt quá mức cho phép với tài khoản tiền gửi của mình. Cái này gần như thẻ tín dụng và ngân hàng có thể gặp nhiều rủi ro.

2.4. Cho vay từng lần

Cho vay từng lần là một hình thức vô cùng phổ biến hiện nay tại các ngân hàng. Hình thức này chủ yếu dành cho những ai không có nhu cầu vay thường xuyên hoặc không đủ điều kiện để được cấp hạn mức cho vay thấu chi.

2.5. Cho vay hạn mức

Cho vay theo hạn mức thì ngân hàng sẽ thoả thuận hạn mức tín dụng tiêu dùng cho khách hàng của mình. Sau khi hai bên thống nhất thì khách hàng có thể thoải mái chi tiêu với hạn mức đó và trả tiền đúng hạn trong một khoảng thời gian nhất định.

2.6. Cho vay trả góp

Cho vay trả góp chắc hẳn đã quá quen thuộc với các bạn rồi. Khi vay tiền theo hình thức này thì bạn được phép chia khoản tiền vay cả gốc và lãi thành nhiều đợt trả khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần trả đúng hạn nếu không sẽ bị tính lãi nhiều hơn trong các đợt sau.

Xem thêm: Giám sát tín dụng là gì? Giám sát tín dụng có vai trò gì?

Hình thức cho vay trả góp
Hình thức cho vay trả góp

2.7. Cho vay gián tiếp

Cho vay gián tiếp chính là một hình thức cho vay qua một tổ chức trung gian với mức lãi suất thấp hơn. Các tổ chức này có thể là Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Công ty cấp nước sạch, v.v…

3. Làm thế nào để thực hiện cho vay khách hàng cá nhân?

Cho vay khách hàng cá nhân cần được thực hiện theo một quy trình nhất định gồm 6 bước. Chi tiết từng bước như sau:

3.1. Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký vay của khách hàng

Tổ chức cho vay bắt đầu tiếp nhận hồ sơ vay vốn của cá nhân hoặc hộ gia đình. Trong hồ sơ có ghi rõ mục đích vay, tình hình tài chính và chứng minh thu nhập cũng như khả năng chi trả trong thời gian tới. Nếu các thông tin hợp lệ thì nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ vay vốn gồm các giấy tờ quan trọng như sau:

- Bộ hồ sơ của khách hàng (đã nộp như trên);

- CCCD hoặc hộ chiếu;

- Sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ chứng minh nơi cư trú thường xuyên;

- Nếu đã kết hôn thì cần phải nộp cả giấy đăng ký kết hôn;

- Hồ sơ liên quan trực tiếp đến khoản vay.

Trong đó, hồ sơ khoản vay sẽ bao gồm các giấy tờ:

- Giấy đề nghị vay vốn và phương pháp sử dụng vốn sắp tới;

- Tài liệu có thể chứng minh mục đích vay vốn;

- Các minh chứng về thu nhập: hợp đồng lao động còn hạn, bảng lương các tháng gần nhất, v.v…

- Giấy thẩm định điều kiện vay khách hàng cá nhân.

Tiếp nhận hồ sơ đăng ký vay của khách hàng
Tiếp nhận hồ sơ đăng ký vay của khách hàng

3.2. Bước 2: Thẩm định hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện

Tiếp theo, ngân hàng sẽ kiểm tra toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của bạn cũng như xác thực thông tin để xem bạn có đủ điều kiện được vay không. Thẩm định hồ sơ là bước quan trọng giúp các tổ chức tài chính có thể đánh giá khách quan, chính xác dữ liệu mà khách hàng đang cung cấp để ra quyết định cho vay.

3.3. Bước 3: Phân tích rủi ro tín dụng

Ở bước thứ ba, ngân hàng tiến hành phân tích tín dụng tức là phân tích những rủi ro và đưa ra biện pháp phòng tránh nhằm giúp hạn chế mức độ nghiêm trọng của những rủi ro có thể phát sinh trong suốt quá trình cho vay và giải ngân.

3.4. Bước 4: Duyệt hồ sơ cho vay khách hàng cá nhân

Việc thẩm định và phân tích tài chính được hoàn thành sẽ chuyển qua bước xét duyệt lại hồ sơ khách hàng một lần nữa. Nếu được thông qua thì ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cần thông báo sớm cho khách hàng để làm thủ tục vay nhanh hơn.

3.5. Bước 5: Ký hợp đồng và tiến hành giải ngân vốn

Hồ sơ khi đã được duyệt thì ngân hàng sẽ gửi cho khách hàng một bản hợp đồng bao gồm các điều khoản cam kết về số tiền vay, thời gian vay và lãi suất để thực hiện trong suốt quá trình vay và cho vay. Nếu bên nào không thực hiện đúng thì sẽ phải chịu bồi thường. Hợp đồng ký xong sẽ bắt đầu giải ngân vốn cho người vay.

Ký hợp đồng và giải ngân vốn
Ký hợp đồng và giải ngân vốn

3.6. Bước 6: Tiến hành thu nợ

Bước cuối cùng chính là các khách hàng thanh toán theo các kỳ được ngân hàng thông báo. Khách hàng có trách nhiệm thanh toán đúng hạn với các khoản tiền gốc và lãi đúng thời hạn như trong hợp đồng đã ký. Nếu khách hàng thanh toán trễ hẹn hoặc mất khả năng thanh toán thì ngân hàng sẽ xem xét theo tình hình thực tế và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất.

Tóm lại, tất tần tật về cho vay khách hàng cá nhân là gì đều được làm rõ trong bài viết trên của vieclam123. Cho vay khách hàng cá nhân thực sự có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngân hàng và nền kinh tế, xã hội của đất nước nên bạn hãy đọc và hiểu về nó như một kiến thức cần thiết cho bản thân nhé.

Bổ sung kiến thức tài chính: Vay tín chấp là gì?

Bạn đã từng nghe đến khái niệm vay tín chấp hay chưa? Bạn đã hiểu gì về khái niệm này rồi? Nếu vẫn còn mơ hồ về nó thì hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

Vay tín chấp là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.